[Thảo luận] Sự thật về "Máy điều chế Nito" bơm lốp.

Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,264
Động cơ
631,405 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Hôm rồi em tình cờ được xem ruột gan của một "Thiết bị điều chế Ni-to" để bơm lốp xe ô tô, em không có kiến thức về hóa học nhưng cũng biết tí ti về điện và nguyên lý máy nên em nghi ngờ về khả năng điều chế được N2 từ khí nén của cái máy này.
Vậy em post lên đây để mem nào rành hơn về máy móc và hóa học phân tách cho ra ngô ra khoai cái vụ bơm lốp bằng N2.

Đây là tổng thể ruột gan, theo đánh giá của em thì nguồn điện dùng cho "máy" chỉ khoảng dưới 2000mA, em lần theo mạch thì chỉ để nuôi hệ thống hiển thị và mở một cái van điện kiểu Solenoid.



Gia công lởm hơn thợ Việt:





....... và bên trong có một tí ti gọi là "hóa chất" mà em không biết nó là cái gì!



Mời các cụ ném đá tiếp ạ !!!!!!!!!!!
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
sx nitơ cũng chỉ như cái máy lọc nước, đơn giản thế thôi cụ còn đòi hỏi gì.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Vụ này ngoài tầm hiểu biết của nhà cháo - ngồi hóng đợi các cụ bên trường phái "bơm lốp ni tơ êm hơn hẳn" vào phán :P

Hôm rồi em tình cờ được xem ruột gan của một "Thiết bị điều chế Ni-to" để bơm lốp xe ô tô, em không có kiến thức về hóa học nhưng cũng biết tí ti về điện và nguyên lý máy nên em nghi ngờ về khả năng điều chế được N2 từ khí nén của cái máy này.
Vậy em post lên đây để mem nào rành hơn về máy móc và hóa học phân tách cho ra ngô ra khoai cái vụ bơm lốp bằng N2.

Đây là tổng thể ruột gan, theo đánh giá của em thì nguồn điện dùng cho "máy" chỉ khoảng dưới 2000mA, em lần theo mạch thì chỉ để nuôi hệ thống hiển thị và mở một cái van điện kiểu Solenoid.



Gia công lởm hơn thợ Việt:





....... và bên trong có một tí ti gọi là "hóa chất" mà em không biết nó là cái gì!



Mời các cụ ném đá tiếp ạ !!!!!!!!!!!
 

tiger

Xe điện
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
2,011
Động cơ
562,673 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Máy này đâu như sản xuất ra sản phẩm đạt độ tinh khiết tầm 78% - đúng bằng tỷ lệ anh Ni Văn Tơ trong khống khí
@ Nhà cháu hóng hớt đc thông số kỹ thuật nó in mờ trên vỏ máy như thế, cụ đầu cứng mắt ứ tinh bằng nhà cháu nên cứ thắc mắc
:-|
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nguyên tắc lọc O2 để lấy N2 là hấp phụ và nhả hấp các cụ à. Nó dùng các chất hấp phụ đặc biệt, chỉ hấp phụ N2, và thải O2, bởi vậy nó phải có mấy cái valve solenoid để xả áp. Máy mà cụ chủ chụp hình chắc chắn phải có máy nén khí ngoài, do vậy tiêu thụ 2000mA thì cũng bình thường (chỉ nuôi mấy cái van). Các hãng làm máy sinh N2 khá nhiều: PEAK, Domnick Hunter... nhưng đó toàn là máy xịn, tạo ra N2 với độ tinh khiết rất cao.
Nhìn cái hệ thống này có vẻ ko đáng tin cậy lắm, nhưng chỉ là dùng để bơm hơi ô tô thì chắc cũng OK.
Cái bình to to chứa hạt đen đen đó chính là bình hấp phụ đấy ạ, các hạt đó chính là hạt hấp phụ.
 

Robinair

Xe buýt
Biển số
OF-72789
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
527
Động cơ
429,380 Mã lực
Các cụ có vợ hịn thì yêu cầu chân cẳng chăm sóc N2 tinh khiết.
Vợ cháu chân ngắn n2 khoảng 70-75% là nó chạy roài.
Cứ đủ P là OK.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Nguyên tắc lọc O2 để lấy N2 là hấp phụ và nhả hấp các cụ à. Nó dùng các chất hấp phụ đặc biệt, chỉ hấp phụ N2, và thải O2, bởi vậy nó phải có mấy cái valve solenoid để xả áp. Máy mà cụ chủ chụp hình chắc chắn phải có máy nén khí ngoài, do vậy tiêu thụ 2000mA thì cũng bình thường (chỉ nuôi mấy cái van). Các hãng làm máy sinh N2 khá nhiều: PEAK, Domnick Hunter... nhưng đó toàn là máy xịn, tạo ra N2 với độ tinh khiết rất cao.
Nhìn cái hệ thống này có vẻ ko đáng tin cậy lắm, nhưng chỉ là dùng để bơm hơi ô tô thì chắc cũng OK.
Cái bình to to chứa hạt đen đen đó chính là bình hấp phụ đấy ạ, các hạt đó chính là hạt hấp phụ.
Vâng. Hiểu nôm na như bác nói thì máy nó hút không khí vào, dùng mấy hạt đen đen hấp phụ hết o xi, hơi nước, CO2 và các khí khác, rồi nhả ra toàn Ni tơ, phỏng ạ? Em chỉ thắc mắc là nó cần bao lâu để hấp phụ và bao lâu thì phải thay cái đám đen đen kia.

Nói chung, dùng bơm ô tô thì độ tinh khiết cũng chả cần cao, khoảng hơn bảy chục % là OK rồi, :))
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,506
Động cơ
475,189 Mã lực
trước e cũng bơm ni tơ cho vợ 2 nhưng sau thấy bất tiện mà tác dụng chẳng thấy gì nên bỏ luôn.
 

RedAnt

Xe buýt
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
517
Động cơ
548,740 Mã lực
Thả nào bơm lốp bằng nitơ êm hơn hẳn
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Nói chung, dùng bơm ô tô thì độ tinh khiết cũng chả cần cao, khoảng hơn bảy chục % là OK rồi, :))
Bảy chục thì dùng làm gì cho nó hèn con người, em toàn phang loại 78%
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Bây giờ ai bơm ni tơ nữa nặng lắm em chuyển sang bơm hidro rồi, lái nhẹ và êm kinh khủng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng. Hiểu nôm na như bác nói thì máy nó hút không khí vào, dùng mấy hạt đen đen hấp phụ hết o xi, hơi nước, CO2 và các khí khác, rồi nhả ra toàn Ni tơ, phỏng ạ? Em chỉ thắc mắc là nó cần bao lâu để hấp phụ và bao lâu thì phải thay cái đám đen đen kia.

Nói chung, dùng bơm ô tô thì độ tinh khiết cũng chả cần cao, khoảng hơn bảy chục % là OK rồi, :))
Về mặt lý thuyết, các hạt đó làm việc là không phải thay, cứ hút lại nhả thôi. Nhưng điều kiện ở xưởng thì khí nén vào có đủ sạch không, có nhiều bụi và hơi nước không... những thứ đó có thể làm các hạt bị 'lão hóa' và giảm chất lượng. Các máy tạo N2 trong phòng thí nghiệm là ko bao giờ hỏng các hạt đó cả, các thứ khác như van solenoid, mảng điện tử, bầu lọc, máy nén mới có thể hỏng.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,991
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Vâỵ chính xác là phong trào ni-tơ đã xẹp từ khá lâu rồi bơỉ ngươì ta nhận ra rằng hơn 20% ni-tơ thêm thì chả giải quyết vấn đề gì nêú không muốn nói là vô ích.Có lẽ chỉ còn bánh máy bay và lốp xe đua đòi hỏi yêu câù cao thì họ vẫn dùng mà thôi.
Em nghĩ đơn giản là bơm ni tơ, có ai dám chắc là lốp xe được xì hết 100% và có 100% ni tơ được bơm vào, bằng chứng là một số máy bơm ni tơ ở các hàng lốp mà em để ý,thiết bị bơm ni tơ bị xếp vào một góc chỏng chơ.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Khẹc khẹc
Em nhìn chiều ngược lại.
Cái máy ê nó đơn giản thế mà móc được Ni tơ ra khỏi không khí òi, thì cái phần khí còn lại chủ yếu là O2, đem đóng chai bán bộn tiền.
Thôi cháu đi làm mấy dàn máy về làm đại gia đơi :)) :))
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Khẹc khẹc
Em nhìn chiều ngược lại.
Cái máy ê nó đơn giản thế mà móc được Ni tơ ra khỏi không khí òi, thì cái phần khí còn lại chủ yếu là O2, đem đóng chai bán bộn tiền.
Thôi cháu đi làm mấy dàn máy về làm đại gia đơi :)) :))
xời giờ cụ mới nói làm em thấy mình ngu quá :D sao những gara không tậu máy này rồi một ống ra nito bơm lốp, còn ống kia ra ô xy để hàn hơi nhỉ (một tháng mua ô xy tốn tiền phết) :)
 

CáMập

Xe đạp
Biển số
OF-2146
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
34
Động cơ
567,350 Mã lực
Trong không khí tỉ lệ Nito là 78% vậy đâu cần mấy cái máy đó làm gì? :-o
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
985
Động cơ
514,015 Mã lực
Những hôm trời khô như tháng này độ ẩm thấp thì hàm lượng Nitrogen may ra >75% còn những hôm trời nồm độ ẩm rất cao, không khí nhiều hơi nước mới cần đến cái máy này.Để đảm báo được lượng Nitrogen là tinh khiết thì phải có máy đo hoặc sản phẩm test nhanh như kiểu quickstick may ra mới tin tưởng được. Em không tin mấy cái thứ này trừ loại của Châu Âu có tên tuổi và niên hạn thay thế bảo dưỡng định kỳ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những hôm trời khô như tháng này độ ẩm thấp thì hàm lượng Nitrogen may ra >75% còn những hôm trời nồm độ ẩm rất cao, không khí nhiều hơi nước mới cần đến cái máy này.Để đảm báo được lượng Nitrogen là tinh khiết thì phải có máy đo hoặc sản phẩm test nhanh như kiểu quickstick may ra mới tin tưởng được. Em không tin mấy cái thứ này trừ loại của Châu Âu có tên tuổi và niên hạn thay thế bảo dưỡng định kỳ.
Cụ lấy đâu ra con số >75% vậy? Thực sự hàm lượng ni tơ trong kk là khoảng 78%, ô xy là khoảng 21%, còn lại 1% là Ar, CO2 , ẩm độ và một số khí khác. Tùy nơi, thời gian mà thành phần có thể thay đổi, nhưng ko quá 1% đâu.
Tác dụng của bơm hơi khí N2 là có thực bởi vì : khí ni tơ trơ nên ko ăn mòn vành và theo nghiên cứu thì khí nito thẩm thấu chậm hơn do đó có thể bơm nito thì xe giữ hơi được lâu hơn. Nhưng theo em thì nó ko thiết thực lắm bởi vì:
- Bản thân xe em còi, toàn bơm thường thì cũng phải 2 tháng hoặc hơn mới xuống và bơm lại, mà cũng ko phải toàn bộ 4 bánh. Như vậy độ hở khí phụ thuộc nhiều vào mép vành, lốp chứ ko chỉ là khí.
- Trong kk có 21% ô xy, nếu cụ nào bơm nito, cứ cho cái máy ni tơ cụ bơm đạt 100% N2 thì còn lượng không khí có sẵn trong lốp cụ hút ra như nào? nó luôn luôn có 1 ít ô xy trong đó, do đó không thể đuổi hết ô xy ra được -> giải pháp ko triệt để.
- Có 1 vấn đề liên quan tới độ ẩm: các cụ bơm hơi bằng cái máy có bình chứa, như vậy là khí đã khá là khô (vì nước bị đọng ở đáy bình (thỉnh thoảng phải xả ra). Nếu cụ nào bơm chân hay bơm cắm giắc loại nhỏ, toàn bộ lượng nước đó sẽ đi vào trong lốp và tất nhiên sẽ tăng cường tốc độ ăn mòn la răng.

Qua những phân tích ở trên thì thực sự bơm ni tơ cũng chẳng đem lại nhiều lợi ích như giá tiền ta phải bỏ và nếu chẳng may bị xuống hơi ở đâu đó và ta bơm thường thì lại lẫn rất nhiều O2 vào trong lốp !
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
4,282
Động cơ
433,933 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
trước e cũng bơm ni tơ cho vợ 2 nhưng sau thấy bất tiện mà tác dụng chẳng thấy gì nên bỏ luôn.
Vâng ở chỗ Trúc Khê em bơm 4 lốp mất mựa 100K mà thấy chạ ăn nhằm gì so với bơm bình thường nên em té...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào khen đi lốp bơm ni tơ là êm hơn ! thực ra đó chỉ là cảm giác thôi, cụ mất một số $ và thấy nó phải êm hơn. Giữa không khí và ni tơ tinh khiết chẳng có gì đảm bảo cho độ êm hơn cả. Với áp suất khoảng 2kg/cm2, khí ni tơ hay không khí đều có thể coi như khí lý tưởng và độ nén ép của chúng là như nhau và cùng tuân theo 1 quy luật chung.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top