Các cụ chẳng biết vì sao người ta bơm nito cho lốp máy bay và xe đua nên cứ phát biểu lung tung.
Sở dĩ phải bơn nito cho lốp máy bay và xe đua là vì khí nito giãn nở rất ít khi nhiệt độ tăng, còn không khí có nhiều ôxy độ giãn nở nhiều hơn. Do đó khi chạy tốc độ cao ma sát lốp tăng dẫn đến nhiệt độ lốp tăng (có thể đến 200oC) nếu bơm bằng không khí dễ bị nổ lốp. Bơm lốp bằng nito không có tác dụng làm giảm nhiệt độ của lốp.
Đối với ô tô thường thì bơm bằng nito chẳng có tác dụng gì, vì lốp chẳng nóng quá 100oC
Em nghĩ chỗ bôi đỏ là cụ chưa chính xác. Các loại khí nói chung khi giãn nở theo nhiệt độ, độ giãn nở của nó chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ và nó giống nhau cho mọi khí (trừ các trường hợp nhiệt độ, áp suất quá cao, vài trăm bar hoặc hơn). Bác nên đọc lại "Phương trình trạng thái khí lý tưởng".
Tất nhiên dùng N2 là tốt hơn không khí thường ở mấy lý do:
- N2 do có kích thước lớn hơn O2 nên tốc độ thoát khí qua cao su là nhỏ hơn khoảng vài ba lần (với điều kiện chỉ hở qua lớp cao su của lốp) chứ ko tính tồn tại các vết hở lớn hoặc hở mép vành.
- Khí N2 thường không chứa hơi nước, đỡ gây gỉ sét vành. Khí nén chứa trong bình cũng ít hơi nước hơn không khí thường, nhưng vẫn nhiều hơn N2. Vì vậy các bác đừng làm dụng cái bơm nho nhỏ nhé, nó mang nguyên nước trong không khí vào trong lốp đấy. Hơi nước trong lốp làm áp suất không ổn định (thay đổi tí ti), mà cái này rất quan trọng với F1, bởi vậy họ thích N2 cũng phải.
- Các cảm biến áp suất làm việc chuẩn hơn. Ví dụ đầu cảm biến được hiệu chỉnh theo N2, còn trường hợp Air thì ngay bản thân thành phần O2 và ẩm độ cũng có thể thay đổi làm số đọc kém chính xác. Chắc F1 hoặc máy bay là cần cái này.
- Oxy có tính ô xy hóa, có thể làm các chi tiết trong van bị han chút đỉnh và gây hở. Ngoài ra cũng có thể ô xy hóa vành, mép vành và cũng gây hở.
Tuy vậy, theo em ở hiện trạng xe nhà, chậm nhất 1 tháng các cụ cũng phải đi rửa xe và người ta xem lốp, bơm luôn, cũng ko cần phải N2 mới giữ hơi tốt. Thứ nữa, các xe không phải là xịn lắm, rất khó có xe nào giữ hơi được trên 6 tháng (em áng áng theo xe em), mà phải cỡ đó thì mới phân biệt được sự mất hơi của N2 và Air bởi vì các vết hở to hơn (do mép vành, do lốp nứt...) , chỉ sau 1-2 tháng mất hơi thì N2 và O2 là như nhau.
Vậy, xe cụ nào xịn xịn, lốp, vành ngon thì cứ bơm N2, còn như em là thấy không cần thiết lắm, tầm 2 tuần rửa xe,40 k, thợ sửa ngó nghiêng, quả nào kém là bơm + kiểm tra hơi.