[Thảo luận] Sự thật về "Máy điều chế Nito" bơm lốp.

KenKen

Xe tải
Biển số
OF-2767
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
315
Động cơ
565,370 Mã lực
Trông như hạt than hoạt tính thì đúng hơn
Việt nam đúng là giỏi thật các cụ ạ, điều chế nito đơn giản thế mad bọn tây không nghĩ ra
 

xeRAV4

Xe tăng
Biển số
OF-55342
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
1,340
Động cơ
461,449 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bây giờ em mới biết thank các cụ :D
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,419
Động cơ
595,096 Mã lực
Xe gia dụng thì bơm KK chẳng ảnh hưởng gì cụ ạ, vì kích thước phân tử nitơ lớn nên khuyếch tán qua vỏ lốp chậm hơn thôi, nitơ chủ yếu dành cho xe đua nên các máy móc đảm bảo là 99,9% nitơ đấy cụ! Xe đua chạy với tốc độ cao bơm khí nitơ sẽ giảm nhiệt độ của lốp hơn rất nhiều so với bơm không khí đấy cụ. NSX cũng chỉ khuyến cáo bơm đủ áp suất thôi chứ không đề cập đến việc bơm nitơ nguyên chất đâu.
Các cụ chẳng biết vì sao người ta bơm nito cho lốp máy bay và xe đua nên cứ phát biểu lung tung.

Sở dĩ phải bơn nito cho lốp máy bay và xe đua là vì khí nito giãn nở rất ít khi nhiệt độ tăng, còn không khí có nhiều ôxy độ giãn nở nhiều hơn. Do đó khi chạy tốc độ cao ma sát lốp tăng dẫn đến nhiệt độ lốp tăng (có thể đến 200oC) nếu bơm bằng không khí dễ bị nổ lốp. Bơm lốp bằng nito không có tác dụng làm giảm nhiệt độ của lốp.

Đối với ô tô thường thì bơm bằng nito chẳng có tác dụng gì, vì lốp chẳng nóng quá 100oC
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ chẳng biết vì sao người ta bơm nito cho lốp máy bay và xe đua nên cứ phát biểu lung tung.

Sở dĩ phải bơn nito cho lốp máy bay và xe đua là vì khí nito giãn nở rất ít khi nhiệt độ tăng, còn không khí có nhiều ôxy độ giãn nở nhiều hơn. Do đó khi chạy tốc độ cao ma sát lốp tăng dẫn đến nhiệt độ lốp tăng (có thể đến 200oC) nếu bơm bằng không khí dễ bị nổ lốp. Bơm lốp bằng nito không có tác dụng làm giảm nhiệt độ của lốp.

Đối với ô tô thường thì bơm bằng nito chẳng có tác dụng gì, vì lốp chẳng nóng quá 100oC
Em nghĩ chỗ bôi đỏ là cụ chưa chính xác. Các loại khí nói chung khi giãn nở theo nhiệt độ, độ giãn nở của nó chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ và nó giống nhau cho mọi khí (trừ các trường hợp nhiệt độ, áp suất quá cao, vài trăm bar hoặc hơn). Bác nên đọc lại "Phương trình trạng thái khí lý tưởng".
Tất nhiên dùng N2 là tốt hơn không khí thường ở mấy lý do:
- N2 do có kích thước lớn hơn O2 nên tốc độ thoát khí qua cao su là nhỏ hơn khoảng vài ba lần (với điều kiện chỉ hở qua lớp cao su của lốp) chứ ko tính tồn tại các vết hở lớn hoặc hở mép vành.
- Khí N2 thường không chứa hơi nước, đỡ gây gỉ sét vành. Khí nén chứa trong bình cũng ít hơi nước hơn không khí thường, nhưng vẫn nhiều hơn N2. Vì vậy các bác đừng làm dụng cái bơm nho nhỏ nhé, nó mang nguyên nước trong không khí vào trong lốp đấy. Hơi nước trong lốp làm áp suất không ổn định (thay đổi tí ti), mà cái này rất quan trọng với F1, bởi vậy họ thích N2 cũng phải.
- Các cảm biến áp suất làm việc chuẩn hơn. Ví dụ đầu cảm biến được hiệu chỉnh theo N2, còn trường hợp Air thì ngay bản thân thành phần O2 và ẩm độ cũng có thể thay đổi làm số đọc kém chính xác. Chắc F1 hoặc máy bay là cần cái này.
- Oxy có tính ô xy hóa, có thể làm các chi tiết trong van bị han chút đỉnh và gây hở. Ngoài ra cũng có thể ô xy hóa vành, mép vành và cũng gây hở.

Tuy vậy, theo em ở hiện trạng xe nhà, chậm nhất 1 tháng các cụ cũng phải đi rửa xe và người ta xem lốp, bơm luôn, cũng ko cần phải N2 mới giữ hơi tốt. Thứ nữa, các xe không phải là xịn lắm, rất khó có xe nào giữ hơi được trên 6 tháng (em áng áng theo xe em), mà phải cỡ đó thì mới phân biệt được sự mất hơi của N2 và Air bởi vì các vết hở to hơn (do mép vành, do lốp nứt...) , chỉ sau 1-2 tháng mất hơi thì N2 và O2 là như nhau.
Vậy, xe cụ nào xịn xịn, lốp, vành ngon thì cứ bơm N2, còn như em là thấy không cần thiết lắm, tầm 2 tuần rửa xe,40 k, thợ sửa ngó nghiêng, quả nào kém là bơm + kiểm tra hơi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
759
Động cơ
441,398 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Bây giờ ai bơm ni tơ nữa nặng lắm em chuyển sang bơm hidro rồi, lái nhẹ và êm kinh khủng
Em cũng thế, bơm tuyền Hidro và Heli, nhiều lúc đang đi xe nó bay m.ị.a nó lên:)). Có hôm còn làm oánh "Bùm" phát đi nguyên con lốp.:D
 

Smee april

Xe điện
Biển số
OF-61586
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
3,522
Động cơ
472,763 Mã lực
Vụ này ngoài tầm hiểu biết của nhà cháo - ngồi hóng đợi các cụ bên trường phái "bơm lốp ni tơ êm hơn hẳn" vào phán :P
[URL="http://www.otofun.net/threads/members/5931-tiger" nói:
tiger[/URL];3158510]Máy này đâu như sản xuất ra sản phẩm đạt độ tinh khiết tầm 78% - đúng bằng tỷ lệ anh Ni Văn Tơ trong khống khí
@ Nhà cháu hóng hớt đc thông số kỹ thuật nó in mờ trên vỏ máy như thế, cụ đầu cứng mắt ứ tinh bằng nhà cháu nên cứ thắc mắc
Ôi giời ơi thế mà hai cụ này đều khiến mại cho cháu: lúc nào rảnh qua bơm lốp ni tơ đi cho êm. :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top