[Thảo luận] Sự thật về "Máy điều chế Nito" bơm lốp.

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
985
Động cơ
514,015 Mã lực
Cụ nào khen đi lốp bơm ni tơ là êm hơn ! thực ra đó chỉ là cảm giác thôi, cụ mất một số $ và thấy nó phải êm hơn. Giữa không khí và ni tơ tinh khiết chẳng có gì đảm bảo cho độ êm hơn cả. Với áp suất khoảng 2kg/cm2, khí ni tơ hay không khí đều có thể coi như khí lý tưởng và độ nén ép của chúng là như nhau và cùng tuân theo 1 quy luật chung.
Xe gia dụng thì bơm KK chẳng ảnh hưởng gì cụ ạ, vì kích thước phân tử nitơ lớn nên khuyếch tán qua vỏ lốp chậm hơn thôi, nitơ chủ yếu dành cho xe đua nên các máy móc đảm bảo là 99,9% nitơ đấy cụ! Xe đua chạy với tốc độ cao bơm khí nitơ sẽ giảm nhiệt độ của lốp hơn rất nhiều so với bơm không khí đấy cụ. NSX cũng chỉ khuyến cáo bơm đủ áp suất thôi chứ không đề cập đến việc bơm nitơ nguyên chất đâu.
 

classic6666

Xe máy
Biển số
OF-73575
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
53
Động cơ
424,830 Mã lực
Nơi ở
trung hoa nhân chính
Nguyên tắc lọc O2 để lấy N2 là hấp phụ và nhả hấp các cụ à. Nó dùng các chất hấp phụ đặc biệt, chỉ hấp phụ N2, và thải O2, bởi vậy nó phải có mấy cái valve solenoid để xả áp. Máy mà cụ chủ chụp hình chắc chắn phải có máy nén khí ngoài, do vậy tiêu thụ 2000mA thì cũng bình thường (chỉ nuôi mấy cái van). Các hãng làm máy sinh N2 khá nhiều: PEAK, Domnick Hunter... nhưng đó toàn là máy xịn, tạo ra N2 với độ tinh khiết rất cao.
Nhìn cái hệ thống này có vẻ ko đáng tin cậy lắm, nhưng chỉ là dùng để bơm hơi ô tô thì chắc cũng OK.
Cái bình to to chứa hạt đen đen đó chính là bình hấp phụ đấy ạ, các hạt đó chính là hạt hấp phụ.
Cụ này nói quá đúng. Công ty tôi cũng mới nhập 1 cái máy tạo khí n2 của Đức gần 2 tỉ đồng . cái này mà bơm xe thì tuyệt ,ấy vậy mà chẳng ông nào trong công ty bơm cả . Nhìn cái máy bác chụp ảnh trên tôi nghĩ nó chỉ làm khô được khí thôi chứ tách n2 thì không đâu . vì tôi để ý chẳng thấy 1 thiết bị điện tử nào để báo cho biết lượng n2 trong khí đầu cuối là bao nhiêu %.
Lần sau đi bơm n2 các bác cứ để ý chố nào có sẵn cái bình to đùng như bình o2 trong bênh viện ấy thì hẵn tin ,vì những bình này chỉ có thể mua về từ 1 công ty chuyên sản xuất khí công nghiệp do nhà nước cấp phép vì nó là 1 trong những mặt hàng đặc biệt .
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,971
Động cơ
519,698 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Em thấy bảo bơm nito, cứ tưởng nó lấy bình to 160 at qua điều áp rồi bơm cho bánh xe. Ai dè nó thế lày. Sx nito em thấy mấy nhà máy sx phải có dây chuyền công nghệ hẳn hoi chứ cái này thì ni tơ tinh khiết 75% òi.
 

phung

Xe đạp
Biển số
OF-82070
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
45
Động cơ
414,110 Mã lực
Ơ, các cụ nói thế nào ấy chứ... iem là em thấy bơm nitơ đi êm hơn, lâu xẹp hơn, oách hơn nữa... :-bd
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe gia dụng thì bơm KK chẳng ảnh hưởng gì cụ ạ, vì kích thước phân tử nitơ lớn nên khuyếch tán qua vỏ lốp chậm hơn thôi, nitơ chủ yếu dành cho xe đua nên các máy móc đảm bảo là 99,9% nitơ đấy cụ! Xe đua chạy với tốc độ cao bơm khí nitơ sẽ giảm nhiệt độ của lốp hơn rất nhiều so với bơm không khí đấy cụ. NSX cũng chỉ khuyến cáo bơm đủ áp suất thôi chứ không đề cập đến việc bơm nitơ nguyên chất đâu.
Xe đua thì không nói, mọi cái phải chuẩn từng li từng tí nên bơm ni tơ với họ dù tốt hơn tẹo teo cũng đáng làm. Mà có khi chỉ định bơm nito cũng là do an toàn cháy nổ nữa. Về mặt êm hơn thì không thể, chẳng có lý do nào để nito êm hơn không khí nén cả.
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
4,023
Động cơ
578,077 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Khí ni tơ là một loại khí trơ và có sự khuếch tán chậm hơn oxi từ 30 đến 40% do khí ni tơ có kích thước nguyên tử lớn hơn. Vì vậy, ni tơ duy trì áp suất lốp lâu hơn so với khí trời. Lốp bơm ni tơ có thời gian giảm áp suất chậm hơn khí thường từ 3 đến 4 lần. ------ Đúng là Nito thẩm thấu qua thành lốp (vỏ) chậm hơn oxy.

Thành phần không khí có 78% là nito rồi. Vậy trong lốp xe, lần đầu bơm Nito đã chiếm 78%. Sau một thời gian, lốp xuống hơn. Do oxy thấm ra nhiều hơn nên lúc đó nito chiếm khoảng 85% (định tính thôi). Mỗi lầm bơm tiếp theo tỷ lệ Nito sẽ tăng dần. Sau một thời gian, Nito trong lốp có thể đạt tới tỷ lệ mà trạm cung cấp Nito bơm cho mình
Các Cụ ngâm cứu tiếp nhé
 

Civic18AT

Xe hơi
Biển số
OF-19018
Ngày cấp bằng
24/7/08
Số km
109
Động cơ
504,360 Mã lực
Theo sơ đồ công nghệ như trên thì em nhận định 3 cái tháp kia chỉ đủ làm sạch không khí thôi, khó có khả năng làm tăng tỷ lệ % Nitơ trong hỗn hợp khí đầu ra. Bên em đã bán nhiều hệ thống làm giàu Nito (>98%) để dập cháy trong hầm than nên sơ đồ công nghệ và nguyên lý làm việc em biết sơ bộ như sau. Thành phần cơ bản gồm: Máy nén khí-->bộ làm mát khí sau khi nén-->bộ làm sạch không khí (loại hơi dầu, nước, chất hữu cơ có trong không khí, nếu không có công đoạn này thì tháp tách ôxy sẽ làm việc kém hiệu quả và nhanh phải thay thế)-->tháp tách oxy ra khỏi không khí (cái này gồm hai tháp bên trong chứa các bon hoạt tính) hoạt động luôn phiên, một tháp làm việc và một tháp nghỉ (ở trạng thái nghỉ, không khí nén được cho thổi ngược)-->bồn chứa-->đầu ra sử dụng.
 
Biển số
OF-80203
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
332
Động cơ
419,119 Mã lực
Nơi ở
Truồng
Nhà cháo cũng chẳng hiểu thế nào, nhưng cháo có bơm nitơ (nó bảo thế); rồi một ngày 1/4 quả đang đi dẵm phải đinh, cháo vá dọc đường và bơm bình thường thì thấy riêng quả ấy bám bụi bẩn kinh khủng sau khi chạy vài chục km về nhà. Các Cụ hiểu hóa giải thích cho cháo với.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháo cũng chẳng hiểu thế nào, nhưng cháo có bơm nitơ (nó bảo thế); rồi một ngày 1/4 quả đang đi dẵm phải đinh, cháo vá dọc đường và bơm bình thường thì thấy riêng quả ấy bám bụi bẩn kinh khủng sau khi chạy vài chục km về nhà. Các Cụ hiểu hóa giải thích cho cháo với.
Ý cụ là riêng cái lốp bị vá đó bám bẩn bên ngoài hay như thế nào?
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
kinh doanh mặt hàng này hay đây ! không biết có tốn không ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
kinh doanh mặt hàng này hay đây ! không biết có tốn không ?
Cụ không cần phải đầu tư máy phát, cứ mua vài chai nito công nghiệp, giá 1 chai chỉ khoảng 100k hoặc hơn chút. Một chai, có thể bơm được một vài chục lốp.
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,667
Động cơ
970,214 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo như mấy cái hình cụ chủ thớt chụp, nếu không có hệ thống nén khí thì em khẳng định đó chỉ đơn thuần là hệ thống làm khô không khí, hạt chứa trong đó là hạt hút ẩm. Người ta điều chế nito bằng cách nén không khí ở áp suất rất cao hóa lỏng, sau đó cho bay hơi để thu nito tinh khiết. Chỗ em toàn dùng nito lỏng để cho các thiết bị cần làm lạnh và bảo quản ở nhiệt độ thấp vì nhiệt độ bay hơi của nito là <77 độ K. Còn oxi có nhiệt độ bay hơi là <90 độ K.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo như mấy cái hình cụ chủ thớt chụp, nếu không có hệ thống nén khí thì em khẳng định đó chỉ đơn thuần là hệ thống làm khô không khí, hạt chứa trong đó là hạt hút ẩm. Người ta điều chế nito bằng cách nén không khí ở áp suất rất cao hóa lỏng, sau đó cho bay hơi để thu nito tinh khiết. Chỗ em toàn dùng nito lỏng để cho các thiết bị cần làm lạnh và bảo quản ở nhiệt độ thấp vì nhiệt độ bay hơi của nito là <77 độ K. Còn oxi có nhiệt độ bay hơi là <90 độ K.
Cách điều chế N2 như cụ nói là trong công nghiệp. Người ta còn điều chế N2 bằng cách hấp phụ/nhả hấp nữa. Cách này cho độ tinh khiết lên tới 5 con 9 hoặc hơn.
Nhưng em cũng đồng ý với cụ là cái hình đó thì khó có thể cho khí N2 tốt được. Nhưng nói là bộ làm khô thì em cũng ko chắc vì nếu chỉ làm khô, nó còn phải điều khiển mấy cái van solenoid làm gì.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,223
Động cơ
543,371 Mã lực
em thấy bơm nitơ êm hơn không bơm cái gì đấy chứ ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top