[Funland] Sri lanka vỡ nợ?

tkcserver

Xe tải
Biển số
OF-298353
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
431
Động cơ
313,572 Mã lực
Em thấy nhiều người hay nói:
"Phân lô bán lền muôn đời thịnh, đầu tư sản xuất vạn kiếp thua" mà như sờ li lan ca thế này thì có gì đó sai sai thì phải ;))
“Làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” - quê em giai gái trẻ ko thích học, ko thích làm công nhân chỉ thích làm cò đất cho nhanh giàu. Nhiều cháu 95-2k có cả mẹc đi, đi khắp các vùng đấu giá đất
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
2017 em cũng có dịp làm việc với các bạn này, cơ quan của chính phủ hẳn hoi, báo giá, họp hành các kiểu qua zoom ( nói j thì nói vẫn hơn Việt Nam về khoản áp dụng công nghệ). Hợp đồng coi như chờ đặt cọc nữa là xong, em cũng chuẩn bị nhân sự xong xuôi. Ai dè đùng phát bảo hoãn, có trục trặc, rồi về sau bảo ko được cấp tiền, bọn em có lấy chè thay bằng usd ko? Em phải từ chối vì chưa có ý định chuyển nghề sang bán chè.
Đối tác em bên đó bảo giờ bọn TQ ở khắp nơi, đi thu mua công ty với đất nhiều lắm
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,410
Động cơ
443,971 Mã lực
Giờ nó vỡ nợ thì chắc du lịch lại càng rẻ cụ nhỉ. Hay sang năm ta đi Sri Lanka nghỉ.
Sang nhà thằng đang thiếu nợ chơi, nó thấy bác tiền rủng rỉnh, bác đang đi chơi thì nó ép vào góc tường bảo: "Em đói lắm anh ơi, anh cho em xin ít tiền trang trải cuộc sống, nếu anh không có thì em đành xin anh tí tiết". Lúc đó cụ tính sao? :-"
 

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,236
Động cơ
188,426 Mã lực
“Làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” - quê em giai gái trẻ ko thích học, ko thích làm công nhân chỉ thích làm cò đất cho nhanh giàu. Nhiều cháu 95-2k có cả mẹc đi, đi khắp các vùng đấu giá đất
Vâng cụ, được như vậy thì quê cụ đúng là nhất rồi. Chúc mừng cho các cháu cũng như mừng cho quê hương cụ có nhiều nhân tài trẻ quá.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,410
Động cơ
443,971 Mã lực
“Làm cả đời không bằng tiền lời lô đất” - quê em giai gái trẻ ko thích học, ko thích làm công nhân chỉ thích làm cò đất cho nhanh giàu. Nhiều cháu 95-2k có cả mẹc đi, đi khắp các vùng đấu giá đất
5D54F369-23C2-470A-9832-1F75CB51991C.jpeg


;))
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,941
Động cơ
116,750 Mã lực
Đối tác em bên đó bảo giờ bọn TQ ở khắp nơi, đi thu mua công ty với đất nhiều lắm
Em cũng nghĩ đó là cơ hội đó cụ, họ nghèo hơn mình nhưng có một số sp rất được, thấy bảo chè rất ngon. Em mà nhu cụ em cũng đi đấy, cụ sang xem có cửa j ko, biết đâu về sau giống anh Vượng:)
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,217
Động cơ
514,572 Mã lực
Trong bài nói đó cụ
Sri Lanka từ lâu đã ký nhiều thỏa thuận vay của nước ngoài nhằm đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, chính sách quản lý tài chính yếu kém cùng tác động từ đại dịch Covid-19 với ngành du lịch, vốn mang lại nguồn thu lớn cho đất nước, đã khiến Sri Lanka ngập trong "núi nợ".
Quốc gia này đã xin được xóa nợ từ Ấn Độ và Trung Quốc, song cả hai quốc gia chỉ đồng ý tăng hạn mức tín dụng để Sri Lanka mua thêm hàng hóa. Sri Lanka phải nhập khẩu hầu hết mặt hàng, từ sữa bột, gạo, xăng dầu cho tới dược phẩm, xi măng.
Như vậy là không được xoá nợ mà chỉ được vay thêm để mua hàng hóa. Như vậy nợ chồng nợ chỉ béo thêm chủ nợ thôi?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Em tò mò là em thấy các tỉnh miền núi của mình Quặng nhiều vô kể (Sắt, apatit, niken, nhôm...) mà không thấy mình đầu tư sản xuất các quặng này ra thành phẩm (sẽ có tính ứng dụng, giá trị cao hơn), mà toàn thấy đào lên rồi bán.? Các doanh nghiệp lớn của mình sao ko đầu tư nhà máy, công nghệ để khai thác, sản xuất nhi? bán rẻ cho Tàu, rồi lại đi nhập lại với giá cao, nay mai hết quặng, con cháu chắc nó hờn chết mất :D
Luyện kim là ít lãi nhất cụ ạ, và rất tiếc mình lại cạnh cái thằng gần hết khấu hao nhà máy và ít quan tâm tới môi trường như TQ. Nên cầm chắc đầu tư là lỗ. Như nghi sơn ý.
Rất may cho bình sơn là đầu tư xong trượt giá nên nhà máy có chi phí khấu hao cạnh tranh đc, và ko phải lúc nào cũng may mắn như vậy
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,052
Động cơ
506,681 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cơ bản là đầu tư không hiệu quả. Cứ vay tiền làm những thứ không ra tiền thì sớm muộn cũng phải vỡ thôi. Chủ nợ chắc sướng rơn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Lãi Nhật 0.1
Lãi Trung Quốc 2.5
Lãi trái phiếu do chính phủ phát hành 6.6
World Bank 1.35

SRILANKA chết là do đám trái phiếu chính phủ phát hành và đảm bảo vô tội vạ với lãi xuất 6.6%
http://www.erd.gov.lk/images/Web_Committments_2019_2.pdf
LS này là đồng tiền khác nhau nữa. Tiền đô thì ls cao nhất.

Khoản vay nguy hiểm nhất là WB với Mỹ đằng sau đó, vì nó sẽ đòi thay đổi chính sách.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em cũng nghĩ đó là cơ hội đó cụ, họ nghèo hơn mình nhưng có một số sp rất được, thấy bảo chè rất ngon. Em mà nhu cụ em cũng đi đấy, cụ sang xem có cửa j ko, biết đâu về sau giống anh Vượng:)
thôi cụ ạ, đầu tư ở VN thông thổ quen thuộc còn khổ lên khổ xuống nữa là sang nước lạ, chưa kể bên đó bọn quan chức tham nhũng quá mình.
Bên đó cũng giống như mình những năm 95 ấy, nhìn đâu cũng thấy cơ hội nhưng để làm được thì phải trầy vi tróc vẩy, ăn dầm nằm dề, mà em thì không hợp kiểu đấy nữa rồi
 

ngonhubu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-96043
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
145
Động cơ
402,439 Mã lực
Đừng chỉ nhìn cái lãi suất mà bị misleading (hiểu nhầm). Phải tính tổng chi phí gồm đủ các loại chi phí ngoài lãi chưa kể cái suất đầu tư nữa. Dự án TQ 1 đồng mà dự án của Nhật suất đầu tư lên 5 6 đồng thì còn đắt đỏ hơn nhiều. Cái này các cụ trên này bàn mãi rồi.
Nhật cắt cổ bằng cách cung cấp nguyên vật liệu và thiết bị giá cao
Trung Quốc hơn Nhật 2 chỗ là cắt cổ bằng lãi suất và đưa nhân công sang
Chất lượng thì không ý kiến

Nên nhớ là đến 2018 Nhật mới chấm dứt ODA cho Trung Quốc sau hơn 40 năm ròng rã , đến năm 2019 Nhật đề nghị ADB chấm dứt cho Trung Quốc vay, sau đó ADB đề xuất tính lãi cao hơn cho TQ ... hiện TQ vẫn đang đeo mặt mo đi vay ADB ... mặt mo vay được ADB thì cữ gì không vay WB, IMF

Hình dung TQ còn đi vay, thì cho vay như thế nào
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,802
Động cơ
271,895 Mã lực
Ồ, tôi xin trích lại lần 2 & muốn nói rằng câu chuyện Srilanka vỡ nợ không hề vì Srilanka không làm được gì..hay thiếu lương thực, năng lượng bác ạ. Họ ăn gạo giống Ấn nên là giống gạo khô-không nơi nào trồng ngoài Ấn-Srilanka & Pakistan.....Họ có hệ thống sông suối với địa hình dốc lớn nên không thiếu nước...thiếu thác...thiếu thủy điện....& Ấn Độ giúp họ rất nhiều trong việc sử dụng nguồn năng lượng này.

Srilanka đã có ngành công nghiệp ô tô điện từ những năm 2015 & cả đất nước Srilanka đã phân lô bán nền để dồn sức làm ô tô điện và họ cũng đã IPO + xây nhà máy ở Mỹ đấy. Chiếc xe điện đó là tinh túy của nền sản xuất thế giới mà, đây là chiếc xe họ đem đi triển lãm tại Âu & Mỹ.


Công ty làm xe điện họ cũng làm cả Ventilator, mobile...vaccine...và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nữa bác ạ....tóm lại họ khá phát triển về sản xuất.

Tất nhiên nếu bác vẫn tin là đất nước 22 triệu dân đó không có niềm tự hào xe điện (chiếc xe quốc dân???theo cách các bác nói) vì họ không sản xuất thì cá nhân tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó, cho dù họ vỡ nợ cũng chính vì xe điện...sự vĩ cuồng, ảo tưởng phi thực tế và thành tích....và lớn nhất là nhóm lợi ích dùng mọi thủ đoạn xâu xé-trong đó có thủ đoạn biến nợ tư thành nợ công nhiều nơi mắc phải..... chứ không phải vì không sản xuất được cái gì.

Chắc chắn rồi, 22 triệu dân vỡ nợ vì $53 billion....nên nếu bác x 4 lần lên ra quy mô nợ sẽ vỡ cho dân số 90~100 triệu thôi mà, phải không nào? Và xem thêm tỷ lệ hỗ trợ từ mọi hướng cho cái xe đấy nữa. Họ vỡ nợ bắt đầu từ chữ V bác ạ....Vega Innovation.
Đố bác VN đang nợ công nước ngoài bao nhiêu. Bác nói thì rất đáng sợ, nhưng nên nói thẳng dẫn từ VN và phân tích chứ bóng gió làm gì cho mệt.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,088
Động cơ
542,019 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Chính phủ Srilanka năm 2021 đã cấm nhập khẩu tất cả các loại phân bón do tổng thống hứa là mọi người sẽ được ăn đồ hữu cơ (organic). Cuối cùng thì thay vì được ăn hữu cơ thì nhập 50% lượng gạo từ nước ngoài, xuất khẩu trà giảm một nửa, nền nông nghiệp bị ảnh hưởng thảm hại.

Tàu bên em năm ngoái vẫn chở phân từ TQ tới Srilanka ầm ầm mà nhỉ, tầm tháng 4-5.
 

A Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794498
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
551
Động cơ
1,290 Mã lực
Ồ, tôi xin trích lại lần 2 & muốn nói rằng câu chuyện Srilanka vỡ nợ không hề vì Srilanka không làm được gì..hay thiếu lương thực, năng lượng bác ạ. Họ ăn gạo giống Ấn nên là giống gạo khô-không nơi nào trồng ngoài Ấn-Srilanka & Pakistan.....Họ có hệ thống sông suối với địa hình dốc lớn nên không thiếu nước...thiếu thác...thiếu thủy điện....& Ấn Độ giúp họ rất nhiều trong việc sử dụng nguồn năng lượng này.

Srilanka đã có ngành công nghiệp ô tô điện từ những năm 2015 & cả đất nước Srilanka đã phân lô bán nền để dồn sức làm ô tô điện và họ cũng đã IPO + xây nhà máy ở Mỹ đấy. Chiếc xe điện đó là tinh túy của nền sản xuất thế giới mà, đây là chiếc xe họ đem đi triển lãm tại Âu & Mỹ.


Công ty làm xe điện họ cũng làm cả Ventilator, mobile...vaccine...và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nữa bác ạ....tóm lại họ khá phát triển về sản xuất.

Tất nhiên nếu bác vẫn tin là đất nước 22 triệu dân đó không có niềm tự hào xe điện (chiếc xe quốc dân???theo cách các bác nói) vì họ không sản xuất thì cá nhân tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó, cho dù họ vỡ nợ cũng chính vì xe điện...sự vĩ cuồng, ảo tưởng phi thực tế và thành tích....và lớn nhất là nhóm lợi ích dùng mọi thủ đoạn xâu xé-trong đó có thủ đoạn biến nợ tư thành nợ công nhiều nơi mắc phải..... chứ không phải vì không sản xuất được cái gì.

Chắc chắn rồi, 22 triệu dân vỡ nợ vì $53 billion....nên nếu bác x 4 lần lên ra quy mô nợ sẽ vỡ cho dân số 90~100 triệu thôi mà, phải không nào? Và xem thêm tỷ lệ hỗ trợ từ mọi hướng cho cái xe đấy nữa. Họ vỡ nợ bắt đầu từ chữ V bác ạ....Vega Innovation.
So sánh và đối chiếu như Cụ thì thằng Nhật nó 130tr dân ...thì Nợ của nó lên 300 tỷ USD thì nó Vỡ nợ à?
Thằng Mỹ lên mức 600 tỷ thì Đắp chiếu à?
Cụ định, tuyên truyền, mưu mô tổ lái gì thế?
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,802
Động cơ
271,895 Mã lực
Thành phần chủ nợ của Sri Lanka, TQ 10%, Nhật ~23%, nhưng vỡ nợ thì là do TQ "bẫy nợ":

Nhìn thế này là vỡ nợ do trái phiếu chính phủ, chứ chả có ông Nhật, TQ gì cả, không trả được khi đáo hạn, như kiểu đói quá tiếp tục vay nợ, cái sau lãi cao hơn cái trước để có tiền xoay vòng. Cuối cùng dòng tiền âm là đứt luôn.
Để phân tích về nợ thì dòng tiền là quan trọng nhất, như hình trên Nhật với TQ cũng có số nợ khoảng 5 tỏi usd, đây là nợ chính phủ chưa kể đến nợ doanh nghiệp:
- Nhật cho vay với thời hạn 25 năm, ân hạn 5 năm, không lãi 5 năm, và 20 còn lại lãi suất 1%
- So với ông TQ vay thời hạn 10 năm,không ân hạn, lãi 3,6%
Thì đương nhiên ông TQ sẽ dồn ông cho vay vào chân tường, chưa tính đến việc hiệu quả đầu tư của các dự án.
Tại sao TQ cho vay lãi cao mà vẫn vay, vì đơn giản TQ chịu chi cho quan chức mạnh tay hơn các bên khác, ngay cả tại chính quốc việc lót tay là đương nhiên, TQ chỉ xuất khẩu tiện thể văn hoá và tác phong này ra nước khác, trong khi công trình thì của doanh nghiệp TQ làm, nhân công mang từ TQ sang, chưa kể dự án kéo dài, đội vốn… Nói chung chả ông vay nào tốt, nhưng lỗi phần lớn là đội chính phủ quan chức yếu kém, tham tiền kí bậy hết nhiệm kì là vắn ra nước ngoài, còn lại con dân và đất nước với khoản nợ kếch xù ngày càng lớn thôi
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,842
Động cơ
339,671 Mã lực
Tuổi
44
Nhật cắt cổ bằng cách cung cấp nguyên vật liệu và thiết bị giá cao
Trung Quốc hơn Nhật 2 chỗ là cắt cổ bằng lãi suất và đưa nhân công sang
Chất lượng thì không ý kiến

Nên nhớ là đến 2018 Nhật mới chấm dứt ODA cho Trung Quốc sau hơn 40 năm ròng rã , đến năm 2019 Nhật đề nghị ADB chấm dứt cho Trung Quốc vay, sau đó ADB đề xuất tính lãi cao hơn cho TQ ... hiện TQ vẫn đang đeo mặt mo đi vay ADB ... mặt mo vay được ADB thì cữ gì không vay WB, IMF

Hình dung TQ còn đi vay, thì cho vay như thế nào
Lại trích dẫn toàn báo Nhật với báo cáo của adb lại còn đòi khách quan cho Nhật. Tính toán gì xa xôi, các dự án của Nhật ở Việt nam đắt 1 cách khủng khiếp, chưa kể dùng toàn thiết bị, chuyên gia nhà nó với giá đắt loif tù và. Nhật nó lợi dụng dự án ODA để giải quyết đầu ra cho các cty và chuyên gia nó thì khác gì.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,842
Động cơ
339,671 Mã lực
Tuổi
44
Nhìn thế này là vỡ nợ do trái phiếu chính phủ, chứ chả có ông Nhật, TQ gì cả, không trả được khi đáo hạn, như kiểu đói quá tiếp tục vay nợ, cái sau lãi cao hơn cái trước để có tiền xoay vòng. Cuối cùng dòng tiền âm là đứt luôn.
Để phân tích về nợ thì dòng tiền là quan trọng nhất, như hình trên Nhật với TQ cũng có số nợ khoảng 5 tỏi usd, đây là nợ chính phủ chưa kể đến nợ doanh nghiệp:
- Nhật cho vay với thời hạn 25 năm, ân hạn 5 năm, không lãi 5 năm, và 20 còn lại lãi suất 1%
- So với ông TQ vay thời hạn 10 năm,không ân hạn, lãi 3,6%
Thì đương nhiên ông TQ sẽ dồn ông cho vay vào chân tường, chưa tính đến việc hiệu quả đầu tư của các dự án.
Tại sao TQ cho vay lãi cao mà vẫn vay, vì đơn giản TQ chịu chi cho quan chức mạnh tay hơn các bên khác, ngay cả tại chính quốc việc lót tay là đương nhiên, TQ chỉ xuất khẩu tiện thể văn hoá và tác phong này ra nước khác, trong khi công trình thì của doanh nghiệp TQ làm, nhân công mang từ TQ sang, chưa kể dự án kéo dài, đội vốn… Nói chung chả ông vay nào tốt, nhưng lỗi phần lớn là đội chính phủ quan chức yếu kém, tham tiền kí bậy hết nhiệm kì là vắn ra nước ngoài, còn lại con dân và đất nước với khoản nợ kếch xù ngày càng lớn thôi
Cứ tập trung nhìn lãi suất mà quên mất 1 điều về suât đầu tư là 1 sai lầm lớn. Cùng vay 5 tỷ usd, mà vốn Nhật chie xây được 1 cây cầu to đẹp hoành tráng trong khi vốn vay TQ xây được 5-6 cây cầu khác, ko hoành tráng nhưng cũng đue dùng trong điều kiện 1 nước kém phát triển thì thử hỏi cái nào hiệu quả hơn?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top