[Funland] Sri lanka vỡ nợ?

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cũng có bài báo thanh minh cho TQ

ADB thì Nhật là cổ đông lớn nhất và người Nhật làm chủ tịch nên thực tế ADB cho vay theo chủ trương của Nhật. Nên theo danh sách chủ nợ này khi Sri Lanka vỡ nợ thì Nhật là bên thiệt hại nhiều nhất.

 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,517 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đọc comment của cụ Alababa giúp
Vay mượn để dự trữ quốc gia không còn để nhập khẩu hàng hóa thì cụ cứ tự hiểu
Hả hê hay tự răn ?
Cụ xem dự trữ ngoại hối của nước nào đó đến nay đã lên tới 110 tỷ $ (cập nhật 3/2022). Theo cụ là hả hê hay tự răn? Trừ khi bị cấm vận, còn lượng ngoại hối đó đủ để ứng phó với bất kỳ tình huống nào hiện nay rồi.

Dự trữ ngoại hối (DTNH) hiện tương ứng khoảng 17 tuần nhập khẩu.
Theo IMF, quy mô DTNH của một quốc gia sẽ bị coi là thấp nếu chỉ tiêu này nhỏ hơn 8 tuần nhập khẩu; từ 8 - 12 tuần nhập khẩu là mức tối thiểu; 12 - 16 tuần là mức trung bình; 16 - 24 tuần là mức cao; trên 24 tuần là mức quá cao. DTNH ở mức 12 tuần nhập khẩu là đảm bảo theo thông lệ quốc tế, đủ sức chống đỡ các cú sốc ngắn hạn
P/s: Dự trữ ngoại hối VN đứng thứ 28 trên thế giới số liệu 7/2021 tương ứng 102 tỷ$.
Cụ taychoitapsu và cụ Alababa liệu có hiểu ý em muốn nói gì không?
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tố cho bẫy nợ "Trung Quốc" nhưng nói thật các dự án không hiệu quả nguồn vốn vay khác cũng nhiều. Có cả lập luận tại anh tại ả, tại cả đôi bên nhưng đây là thực tế khách quan là dự án không hiệu quả. Ví dụ là dự án của ADB, mà ADB thì bản chất cũng là Nhật.

 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,464 Mã lực
Đã đi vay về, tiền mình sử dụng làm thế nào là do con người của mình là điều trước hết.
Các tỗ chức IMF, ADB ...nó cho vay nó quan tâm đến việc mày phải phát triển để trả nợ. Nó như cái Ngân hàng nó xem xét đánh giá mục đích vay, khả năng trả nợ..... đủ các kiểu xong nó mới vay và nó muốn gây sức ép là để làm đúng để trả nợ. Dự Án vay phải là cần thiết, hữu ích.
Không trả được nợ nó khoanh nợ, giãn nợ và ép phải thắt lưng buộc bụng và tìm cách trả nợ.
Vốn châu Âu với Mĩ thường minh bạch, ích bị tham nhũng. Nhật có hối lộ, tham nhũng và giá thành dự án thường Đắt (có xắt ra miếng không còn tùy).
Đồng tiền thì liền khúc ruột chả có thằng nào cho vay từ thiện và mày cứ cầm tiền về làm gì thì làm.
Trung Quốc nó cho vay thì đúng là mày thích làm gì làm và cần thiết hay không kệ mày và cuối cùng nó quay lại siết nợ bằng tài sản...... cóc cần quan tâm việc trả nợ.
Mà cái vụ siết nợ này thì hay dã man....
VD: Vụ cảng biển. https://en.m.wikipedia.org/wiki/Hambantota_International_Port
Bước 1:
Vay Trung Quốc 306,7 triệu USD (85% tổng chi phí ước tính). Khoản vay có lãi suất 6,3% và chỉ định Công ty Kỹ thuật Cảng Trung Quốc , một doanh nghiệp nhà nước, làm nhà thầu xây dựng.
Bước 2:
Giai đoạn thứ hai của việc xây dựng bắt đầu vào năm 2012 sau khi Ngân hàng Exim Bank của Trung Quốc cho vay 757 triệu đô la Mỹ khác với lãi suất 2%. Thỏa thuận cho vay cho phép China Harbour Engineering và China Merchants Port cùng khai thác khu cảng và nắm giữ 65% cổ phần tại cảng trong 35 năm. Sau 35 năm, quyền sở hữu cảng sẽ được trả lại cho Cơ quan quản lý cảng Sri Lanka.
Bước 3:
Theo thỏa thuận năm 2017, Cơ quan quản lý cảng Sri Lanka đã thành lập Tập đoàn cảng quốc tế Hambantota (HIPG), sau đó trở thành liên doanh sau khi China Merchant Ports mua 85% cổ phần của HIPG như một phần trong khoản đầu tư 1,12 tỷ đô la Mỹ của công ty Trung Quốc vào cảng. Thỏa thuận sẽ hết hiệu lực sau 99 năm kể từ ngày có hiệu lực và cho phép HIPG phát triển và vận hành độc quyền cảng Hambantota
=> 2 bên cùng đầu tư dự án 99 năm.
TQ bỏ 85% Tiền và nhận 85% CP.
Sri Lanka bỏ 15% Tiền nhận 15% CP
Quá công bằng.
Chỉ tính thiếu mất tiền đất, tài nguyên. An ninh quốc gia .... của Sri Lanka. Khác méo gì cho nó đất.
TQ sở hữu 99 năm cái cảng biển to đẹp, vị trí chiến lược ở 1 quốc gia ( CP 85% thì của nó chứ còn cái méo gì nữa).
 

Tung Promise

Xe tải
Biển số
OF-726028
Ngày cấp bằng
18/4/20
Số km
263
Động cơ
77,957 Mã lực
Ồ, tôi xin trích lại lần 2 & muốn nói rằng câu chuyện Srilanka vỡ nợ không hề vì Srilanka không làm được gì..hay thiếu lương thực, năng lượng bác ạ. Họ ăn gạo giống Ấn nên là giống gạo khô-không nơi nào trồng ngoài Ấn-Srilanka & Pakistan.....Họ có hệ thống sông suối với địa hình dốc lớn nên không thiếu nước...thiếu thác...thiếu thủy điện....& Ấn Độ giúp họ rất nhiều trong việc sử dụng nguồn năng lượng này.

Srilanka đã có ngành công nghiệp ô tô điện từ những năm 2015 & cả đất nước Srilanka đã phân lô bán nền để dồn sức làm ô tô điện và họ cũng đã IPO + xây nhà máy ở Mỹ đấy. Chiếc xe điện đó là tinh túy của nền sản xuất thế giới mà, đây là chiếc xe họ đem đi triển lãm tại Âu & Mỹ.


Công ty làm xe điện họ cũng làm cả Ventilator, mobile...vaccine...và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nữa bác ạ....tóm lại họ khá phát triển về sản xuất.

Tất nhiên nếu bác vẫn tin là đất nước 22 triệu dân đó không có niềm tự hào xe điện (chiếc xe quốc dân???theo cách các bác nói) vì họ không sản xuất thì cá nhân tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó, cho dù họ vỡ nợ cũng chính vì xe điện...sự vĩ cuồng, ảo tưởng phi thực tế và thành tích....và lớn nhất là nhóm lợi ích dùng mọi thủ đoạn xâu xé-trong đó có thủ đoạn biến nợ tư thành nợ công nhiều nơi mắc phải..... chứ không phải vì không sản xuất được cái gì.

Chắc chắn rồi, 22 triệu dân vỡ nợ vì $53 billion....nên nếu bác x 4 lần lên ra quy mô nợ sẽ vỡ cho dân số 90~100 triệu thôi mà, phải không nào? Và xem thêm tỷ lệ hỗ trợ từ mọi hướng cho cái xe đấy nữa. Họ vỡ nợ bắt đầu từ chữ V bác ạ....Vega Innovation.
Cụ nói rất dài và đưa ra bài báo chả liên quan gì đến số liệu nợ của cái công ty sx xe điện đấy? Một nền kinh tế mà chỉ phụ thuộc vào 1 công ty
Em có 100 tỷ Biden như Bezos là em trả luôn 50 tỷ cho các chủ nợ Sri Lanka, xong xóa nợ cho Sri Lanka luôn.
Em cầm 50 tỷ Biden dư về lập hậu cung ăn chơi nhảy múa, đua siêu xe với Qua, Sri có cảm ơn hay không em ứ quan tâm :)
Cụ nghĩ đơn giản thế. 😂 Tài sản của các ông giàu nhất thế giới toàn trên sàn chứng khoán thôi cụ. Chứ lấy đâu ra tài sản ròng. Đố cụ bảo mấy ông giàu nhất thế giới rút ra đc 50% tổng tài sản thành tiền đấy. 😁😁
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,810
Động cơ
482,030 Mã lực
Sri Lanka có diện tích bằng 1/5 Việt Nam, dân số hơn 1/5 Việt Nam.
Nền kinh tế Sri Lanka chủ yếu dựa vào Du lịch nhưng GDP danh nghĩa bình quân năm 2021 ước tính tương đương Việt Nam.
Vậy mà Sri Lanka vỡ nợ.
Lý do vì đại dịch Covid-19, nghành du lịch đình trệ. Sri Lanka mất nguồn thu nhập. Trong nước không phát triển sản xuất, nên không có hàng hóa trao đổi, không có nguồn tự cung tự cấp , tất cả phải nhập khẩu, nhưng lại không đủ tiền dự trữ =>vỡ nợ.
Nhìn về VN. Mặc dù VN sản xuất nông nghiệp thuộc top đầu thế giới, công nghiệp du lịch, chế biến, may mặc, lắp ráp, chế tạo gia dụng cũng phát triển mạnh, nghành khai thác khoáng sản tài nguyên cũng đóng góp rất lớn. Nhưng Công nghiệp nặng thì VN hầu như không có gì. Nghành vật liệu, luyện kim càng sơ sài.
Mọi máy móc, thiết bị phục vụ cho nông nghiệp, công nghiệp, may mặc, da giày, chế biến, lắp ráp, chế tạo, phân bón, khai thác....... đều phải nhập khẩu.
Nếu như không nhập khẩu được các thiết bị máy móc kia thì mọi công cuộc sản xuất nêu trên đều ngay lập tức ảnh hưởng nghiêm trọng. Sản xuất nông nghiệp sẽ trở về thủ công. Sản xuất công nghiệp, may mặc, chế biến, lắp ráp, chế tạo, phân bón, khai thác đều phải ngừng do không có thiết bị thay thế, không tự chế tạo được.
Do đi tắt đón đầu, nên công nghiệp nặng bị xem nhẹ. Nguy cơ vỡ nợ như Sri Lanka nếu bị cấm vận như kiểu Nga là rất hiện hữu.

Capture.PNG
Uầy nông nghiệp VN tóp đầu thế giới từ khi nào vậy cụ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,161
Động cơ
220,386 Mã lực
=> 2 bên cùng đầu tư dự án 99 năm.
TQ bỏ 85% Tiền và nhận 85% CP.
Sri Lanka bỏ 15% Tiền nhận 15% CP
Quá công bằng.
Chỉ tính thiếu mất tiền đất, tài nguyên. An ninh quốc gia .... của Sri Lanka. Khác méo gì cho nó đất.
TQ sở hữu 99 năm cái cảng biển to đẹp, vị trí chiến lược ở 1 quốc gia ( CP 85% thì của nó chứ còn cái méo gì nữa).
Đất nếu tính vào chi phí cho thuê rồi thì không tính vào vốn góp, chọn 1 trong 2 thôi chứ. Đưa vào vốn góp mấy chú lại la ầm lên là bán đất cho TQ! :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Cụ ấy nhân chuyện này nói kháy ông Vin đấy mà. Nhiều người nghĩ đến Vin mọi lúc mọi nơi.
VN giờ ko có VIN mới gay go.
Ko có Vin xây thì có cty khác xây dựng, nhưng chưa thấy cty nào làm bài bản như VIN. Nên ko có VIN mình thấy còn tệ hơn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Cụ biết Starlake, Ecopark, Phú Mỹ Hưng... không?
Mấy dự án này quá nhỏ, so với nhu cầu của thị trường, và ko đáp ứng hết đc.
Ngoài ra, mấy dự án này có TTTM khủng không? Chưa kể tiện ích khác. Hay cũng chỉ nhà để ở thôi.
 

elise.cosmetic

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786730
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
987
Động cơ
-4,232 Mã lực
Mấy dự án này quá nhỏ, so với nhu cầu của thị trường, và ko đáp ứng hết đc.
Ngoài ra, mấy dự án này có TTTM khủng không? Chưa kể tiện ích khác. Hay cũng chỉ nhà để ở thôi.
TTTM ăn dc Aeon chưa? ;))
Không Vin còn rất nhiều anh nhòm ngó miếng bánh bất động sản béo bở số 1 này.
Vin chỉ là thằng được chọn. Vin không làm, đầy thằng làm. =))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
TTTM ăn dc Aeon chưa? ;))
Không Vin còn rất nhiều anh nhòm ngó miếng bánh bất động sản béo bở số 1 này.
Vin chỉ là thằng được chọn. Vin không làm, đầy thằng làm. =))
Có vẻ cụ ám ảnh Vin quá. CP có cấm các doanh nghiệp làm BĐS đâu? Và anh nào giỏi thì cứ làm thôi.
Ngay như phía Bắc, nào là CIPUTRA, STARLAKE, GAMUDA, ......toàn các dự án CĐT nước ngoài cả.
Vin nó cũng mua lại của ĐẠI AN để làm Dream city đấy thôi. Hoặc Masterise home mua lại của HIMLAM dự án Sport City để làm.
Nên càng nhiều cty, càng cạnh tranh, thì người dân sẽ hưởng lợi vì chất lượng sp, chất lượng dịch vụ sẽ ngày càng tốt hơn thôi.
 

longtu210

Xe điện
Biển số
OF-390684
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
3,560
Động cơ
272,459 Mã lực
Sri Lanka sống nhờ du lịch bác ạ.
Anh bạn tôi được WHO cử qua đó hội thảo gì đó, về kể vậy.
Cơ sở du lịch thì ngon, rất ngon, bãi biển đẹp, cái gì cũng có.
Covid 2 năm thì chết là phải rồi.

Phần còn lại, mời các cụ rồng chầu hổ phục trong ô phăn.

Trước quen em cô giáo người thanh hóa thấy úp ảnh đi du lịch siri lanka thấy đi thuyền em thấy tay chèo thuyền lực lưỡng lắm
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,240
Động cơ
504,423 Mã lực
Sri lanka vừa khánh thành cầu New Kelani, vốn vay JICA, quy mô cầu chính extradosed 1185m cho 6 làn xe, cầu dẫn 922 m và nhánh lên bằng thép liên hợp bê tông 1407m.
Vay JICA hết 35 tỏi jpy, tức khoảng 6k300 tỏi tiền mình.

Em nhẩm nhanh theo suất đầu tư nhà mình thì chỉ khoảng 3k tỏi. Như vậy vay JICA ở đâu cũng như nhau, đắt gấp đôi giá địa phương là chuyện thường.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Sri lanka vừa khánh thành cầu New Kelani, vốn vay JICA, quy mô cầu chính extradosed 1185m cho 6 làn xe, cầu dẫn 922 m và nhánh lên bằng thép liên hợp bê tông 1407m.
Vay JICA hết 35 tỏi jpy, tức khoảng 6k300 tỏi tiền mình.

Em nhẩm nhanh theo suất đầu tư nhà mình thì chỉ khoảng 3k tỏi. Như vậy vay JICA ở đâu cũng như nhau, đắt gấp đôi giá địa phương là chuyện thường.
sáng e nghe quy mô kinh tế Nhật gần như đứng yên hơn 20 năm qua. Mở báo cáo ra thì đúng vậy. Giờ đúng chỉ là ăn rồi đi cho vay và sống nhờ cho vay thôi. Nên khoản vay nào cũng phải thổi lên thật cao để tăng quy mô vốn vay lên và đỡ các chi phí thẩm định. Được cái lều báo Tây cũng như Ta mở mồm ra là bẫy nợ Trung Quốc.
https://tradingeconomics.com/japan/gdp
1650003852722.png
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Sri lanka vừa khánh thành cầu New Kelani, vốn vay JICA, quy mô cầu chính extradosed 1185m cho 6 làn xe, cầu dẫn 922 m và nhánh lên bằng thép liên hợp bê tông 1407m.
Vay JICA hết 35 tỏi jpy, tức khoảng 6k300 tỏi tiền mình.

Em nhẩm nhanh theo suất đầu tư nhà mình thì chỉ khoảng 3k tỏi. Như vậy vay JICA ở đâu cũng như nhau, đắt gấp đôi giá địa phương là chuyện thường.
Cụ viết làm em google xem cái cầu như thế nào. Hóa ra là 1 cầu dài 380m, bên cạnh đã có cầu bằng dầm superT rồi.
new-kelani-bridge-project.jpg

Cầu cũ bên trái, dầm superT, chi phí thấp, tĩnh không thông thuyền thấp, phía xa xa cũng có 1 cái cầu tĩnh không cũng thấp nốt. Tức là sông này không có nhu cầu vận tải thủy để mà làm cầu cao.
Bên phải là cầu dùng vốn vay ODA của Nhật.
Phía Nhật đưa giải pháp kỹ thuật rất khốn nạn, làm tăng chi phí không cần thiết.
- Thiết kế cầu kiểu Extradosed, lần đầu áp dụng ở Sri Lanka, nên chém giá khá thoải mái. Trong khi, với trường hợp như thế này thì không chỉ cần làm 1 cầu tương tự cầu đang sử dụng là đạt yêu cầu. Vừa rẻ vừa nhanh.
- Cầu thiết kế bằng dầm thép, chi phí riêng phần cầu thép cỡ 160 triệu đô. Nhật Bản sản xuất mỗi năm gần 80 triệu tấn thép nên bắt buộc phải tìm kiếm thị trường tiêu thụ, làm cầu bằng dầm thép thì tốn thép, mà thép này phải chuyển từ Nhật qua mới có. Coi như phía Nhật ăn tất cả phần nguyên vật liệu đáng ra có thể mua tại địa phương. Trong cái hoạt động xây dựng cầu, người Sri Lanka chả xơ múi được gì, Nhật làm tất ăn cả theo giá ODA.
Nhìn lại VN, lúc vay ODA của Nhật để làm cầu Nhật Tân, đám Nhật cũng thiết kế dầm cầu bằng thép, đưa thép từ Nhật sang để làm. Coi như tận dụng hết mọi khả năng ngay từ khi thiết kế để tối đa lợi ích cho Nhật chứ không phải cho đối tác. Quá thâm hiểm.
Thêm 1 ví dụ về cầu tương đương ở VN:
Cầu Phà Rừng ở Hải Phòng, 2000 tỷ bao gồm cả chi phí gpmt, cầu dài 490 mét và 6 làn xe. Cầu lớn hơn cái cầu bọn Nhật xây ở Sri Lanka nhưng với giá chỉ bằng 1/3.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Bẫy nợ TQ!
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Cụ nào thông thái viết một bài cụ thể hơn là khi một quốc gia vỡ nợ thì như thế nào ạ. Tại cháu thấy trước đây Hy Lạp hình như cũng tuyên bố vỡ nợ mà. Rồi có thấy sao đâu. Còn tuyên bố mà xù nợ được có khi ngon các cụ nhỉ. Chỉ là sau đó chả vay được thằng nào nữa vì ai nó cũng liệt vào dạng hủi rồi.
Mấy báo lá cải còn đưa tin dân Hy Lạp toàn đi bới thùng rác tìm đồ ăn nữa cơ. :))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Cụ viết làm em google xem cái cầu như thế nào. Hóa ra là 1 cầu dài 380m, bên cạnh đã có cầu bằng dầm superT rồi.
new-kelani-bridge-project.jpg

Cầu cũ bên trái, dầm superT, chi phí thấp, tĩnh không thông thuyền thấp, phía xa xa cũng có 1 cái cầu tĩnh không cũng thấp nốt. Tức là sông này không có nhu cầu vận tải thủy để mà làm cầu cao.
Bên phải là cầu dùng vốn vay ODA của Nhật.
Phía Nhật đưa giải pháp kỹ thuật rất khốn nạn, làm tăng chi phí không cần thiết.
- Thiết kế cầu kiểu Extradosed, lần đầu áp dụng ở Sri Lanka, nên chém giá khá thoải mái. Trong khi, với trường hợp như thế này thì không chỉ cần làm 1 cầu tương tự cầu đang sử dụng là đạt yêu cầu. Vừa rẻ vừa nhanh.
- Cầu thiết kế bằng dầm thép, chi phí riêng phần cầu thép cỡ 160 triệu đô. Nhật Bản sản xuất mỗi năm gần 80 triệu tấn thép nên bắt buộc phải tìm kiếm thị trường tiêu thụ, làm cầu bằng dầm thép thì tốn thép, mà thép này phải chuyển từ Nhật qua mới có. Coi như phía Nhật ăn tất cả phần nguyên vật liệu đáng ra có thể mua tại địa phương. Trong cái hoạt động xây dựng cầu, người Sri Lanka chả xơ múi được gì, Nhật làm tất ăn cả theo giá ODA.
Nhìn lại VN, lúc vay ODA của Nhật để làm cầu Nhật Tân, đám Nhật cũng thiết kế dầm cầu bằng thép, đưa thép từ Nhật sang để làm. Coi như tận dụng hết mọi khả năng ngay từ khi thiết kế để tối đa lợi ích cho Nhật chứ không phải cho đối tác. Quá thâm hiểm.
Thêm 1 ví dụ về cầu tương đương ở VN:
Cầu Phà Rừng ở Hải Phòng, 2000 tỷ bao gồm cả chi phí gpmt, cầu dài 490 mét và 6 làn xe. Cầu lớn hơn cái cầu bọn Nhật xây ở Sri Lanka nhưng với giá chỉ bằng 1/3.
Có cái sông Tô Lịch mà bọn nó còn nghĩ thêm cái đường hầm dưới sông Tô Lịch, và mời mình vay ODA. Trong khi chưa bức thiết đến mức phải làm đường chui dưới lòng sông.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,105
Động cơ
588,584 Mã lực
Cụ viết làm em google xem cái cầu như thế nào. Hóa ra là 1 cầu dài 380m, bên cạnh đã có cầu bằng dầm superT rồi.
new-kelani-bridge-project.jpg

Cầu cũ bên trái, dầm superT, chi phí thấp, tĩnh không thông thuyền thấp, phía xa xa cũng có 1 cái cầu tĩnh không cũng thấp nốt. Tức là sông này không có nhu cầu vận tải thủy để mà làm cầu cao.
Bên phải là cầu dùng vốn vay ODA của Nhật.
Phía Nhật đưa giải pháp kỹ thuật rất khốn nạn, làm tăng chi phí không cần thiết.
- Thiết kế cầu kiểu Extradosed, lần đầu áp dụng ở Sri Lanka, nên chém giá khá thoải mái. Trong khi, với trường hợp như thế này thì không chỉ cần làm 1 cầu tương tự cầu đang sử dụng là đạt yêu cầu. Vừa rẻ vừa nhanh.
- Cầu thiết kế bằng dầm thép, chi phí riêng phần cầu thép cỡ 160 triệu đô. Nhật Bản sản xuất mỗi năm gần 80 triệu tấn thép nên bắt buộc phải tìm kiếm thị trường tiêu thụ, làm cầu bằng dầm thép thì tốn thép, mà thép này phải chuyển từ Nhật qua mới có. Coi như phía Nhật ăn tất cả phần nguyên vật liệu đáng ra có thể mua tại địa phương. Trong cái hoạt động xây dựng cầu, người Sri Lanka chả xơ múi được gì, Nhật làm tất ăn cả theo giá ODA.
Nhìn lại VN, lúc vay ODA của Nhật để làm cầu Nhật Tân, đám Nhật cũng thiết kế dầm cầu bằng thép, đưa thép từ Nhật sang để làm. Coi như tận dụng hết mọi khả năng ngay từ khi thiết kế để tối đa lợi ích cho Nhật chứ không phải cho đối tác. Quá thâm hiểm.
Thêm 1 ví dụ về cầu tương đương ở VN:
Cầu Phà Rừng ở Hải Phòng, 2000 tỷ bao gồm cả chi phí gpmt, cầu dài 490 mét và 6 làn xe. Cầu lớn hơn cái cầu bọn Nhật xây ở Sri Lanka nhưng với giá chỉ bằng 1/3.
Cụ soi kinh thật. Chính phủ Sri Lanka thế là vô lò hết rồi, dân đốt cả phủ thủ tướng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top