[Funland] Sri lanka vỡ nợ?

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,118
Động cơ
400,974 Mã lực
Trong bài có nói đấy, vỡ nợ tức là không thằng nào làm ăn cùng nữa vì phải thanh toán bằng ngoại tệ mạnh (USD) không thanh toán bằng rupee được, không chỉ đơn giản là không thằng nào cho vay vì không có bạn hàng thì 1, hoặc nhiều, hoặc tất cả nhu yếu phẩm tùy nền kinh tế mỗi nước sẽ không có nguồn cung. Nếu không có ngành sản xuất nào thì như thằng Sri Lanka thì không có xăng dầu, không có điện, không có nhiều thứ... Chờ VN vỡ nợ thì cũng còn lâu vì gạo trồng được, lợn gà cá nuôi được, rau dưa củ quả cũng trồng được mà nhu cầu thực phẩm thì không bao giờ thiếu, cùng lắm tự làm bỏ vào mồm :D.
Em nghĩ không đơn giản thế đâu ạ. Không phải một quốc gia tự cung cự cấp được về ăn uống thì không vỡ nợ. Nếu không trả được nợ hoặc nó đánh giá nhà chả còn gì bán được giá để trả nợ thì cũng coi như xong còn gì. Gạo rau lợn thịt cá có khi bán chả đủ cho mấy cú đấm thép đâu. Chém cho vui thôi vì cái này vĩ mô lắm. Cháu chả hiểu gì ạ.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,135
Động cơ
585,701 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Bài viết này vẫn chung chung. Ví dụ chính sách thắt lưng buộc bụng là cái gì. Hoặc hậu quả là thằng khác cho vay mức cắt cổ hoặc khó vay thì đó là các tổ chức tài chính đa phương còn vay chính phủ chính phủ...vay từ nguồn tư nhân.... Em đọc bài này thì em lại mong vỡ nợ vì sau đó có thể là các cải tổ mạnh mẽ để phù hợp hơn với thực tế.
Lấy nguồn lực đâu mà cải tổ mạnh mẽ ạ ! Tiền ko có , ko ai cho vay . Không có hàng hóa để tiêu dùng vì ko lo sx , nhập thì cũng không nhập được vì không có ngoại tệ .:( Giống như cụ nào đang lo hệ lụy của người dân đi buôn đất hết ấy cụ.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,118
Động cơ
400,974 Mã lực
Lấy nguồn lực đâu mà cải tổ mạnh mẽ ạ ! Tiền ko có , ko ai cho vay . Không có hàng hóa để tiêu dùng vì ko lo sx , nhập thì cũng không nhập được vì không có ngoại tệ .:( Giống như cụ nào đang lo hệ lụy của người dân đi buôn đất hết ấy cụ.
Thế thì kịch bản sẽ là triệt tiêu bớt quân đội, người nhà nước để bớt chi tiêu công, cắt hết các dự án lớn cụ nhỉ. Mà không nhập được linh kiện thì em nghĩ đến cái xe máy sản xuất cũng khó chứ nói gì đến ô tô. Cũng căng nhỉ.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,135
Động cơ
585,701 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Thế thì kịch bản sẽ là triệt tiêu bớt quân đội, người nhà nước để bớt chi tiêu công, cắt hết các dự án lớn cụ nhỉ. Mà không nhập được linh kiện thì em nghĩ đến cái xe máy sản xuất cũng khó chứ nói gì đến ô tô. Cũng căng nhỉ.
Thế thì phải đẩy mạnh sx , ưu đãi các ngành sx . Phụ thuộc bên ngoài quá thì có biến hoặc cấm vận phát là hẹo :( Mấy cái kia thì ko triệt tiêu được đâu cụ .
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Lại lái à, có biết VN là cường quốc về điện và thép hay không. Điện đối với quốc gia như là thực phẩm. Thép là thịt.
Bạn có biết để sản xuất điện và thép thì các thiết bị sản xuất điện và sản xuất thép đó toàn là nhập không?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,899
Động cơ
219,597 Mã lực
Bạn có biết để sản xuất điện và thép thì các thiết bị sản xuất điện và sản xuất thép đó toàn là nhập không?
Sự thật không thay đổi là VN là cường quốc điện và thép. Bạn có biết giá trị sản xuất điện và thép gần chục lần giá trị thiết bị không? Bạn có biết dù VN nhập quặng từ Úc nhưng Úc khóc mếu máo vì bị thép VN đánh sập ngay trên sân nhà không?
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,118
Động cơ
400,974 Mã lực
Sự thật không thay đổi là VN là cường quốc điện và thép. Bạn có biết giá trị sản xuất điện và thép gần chục lần giá trị thiết bị không? Bạn có biết dù VN nhập quặng từ Úc nhưng Úc khóc mếu máo vì bị thép VN đánh sập ngay trên sân nhà không?
Đọc tin của cụ cháu ấm lòng quá. Yên tâm hoàn toàn cụ nhỉ. Việc của chúng ta là tích cực cày và hay lên đây chém gió để tinh thần lạc quan cầy tiếp.
 

taychoitapsu

Xe buýt
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
728
Động cơ
421,697 Mã lực
Đọc báo tây thì nguyên nhân Sri Lanka vỡ nợ là do "bẫy nợ của TQ". Còn thực tế thì Sri Lanka vay nợ Nhật Bản và IMF nhiều nhất.
Các dự án vay nợ TQ thì sinh lãi vì được bọn Tàu quản lý chặt và chi phí hợp lý. Còn mấy khoản vay của Nhật và Tây công trình kém hiệu quả và tham nhũng nhiều.
Tuy TQ chỉ cho vay có 10%, nhưng là những khoản vay kém hiệu quả
Kinh tế quy mô quá nhỏ - nguồn thu quốc gia chủ yếu dựa vào du lịch và phân lô bán nền, 2 năm Covid thu ngân sách giảm - vỡ nợ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Cũng không hiểu nhiều cụ định nghĩa công nghiệp nặng là cái gì mà kêu VN ko có công nghiệp nặng.
Chúng ta đang top đầu (ý quên top 30) về xuất khẩu, một số mặt hàng thế giới khan hiếm khi VN áp dụng chỉ thị 16 trên toàn quốc
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
903
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Hy Lạp ném quá nhiều tiền vào đại hội Olympic, sau cũng tuyên bố vỡ nợ kiểu như Srilanka bây giờ nhưng e thấy cũng chả khác gì. VN giờ tuyên bố vỡ nợ, vd e đang nợ thì có được xóa nợ luôn cùng quốc gia k nhỉ :))
Siêu lạm phát thì nợ của cụ kể như được xoá rồi.
 

taychoitapsu

Xe buýt
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
728
Động cơ
421,697 Mã lực
Theo Nikkei, các khoản vay của Trung Quốc có lãi suất cao, trung bình 3,5% (căn cứ theo dư nợ trung bình giữa kỳ), dù là các khoản tín dụng tương đối ngắn hạn. Trong khi đó, lãi suất cho vay của quỹ tiền tệ thế giới (IMF) là 0,6% và của ngân hàng thế giới (WB) là 1%.


Điều kiện vay của TQ thoải mái hơn của IMF và WB do có thể gán đất trả nợ trong khi IMF và WB chỉ giải ngân khi đủ điều kiện, không quan tâm đến đất


Nhật tuy không tử tế lắm, nhưng lãi suất ODA của Nhật cao nhất chỉ 1.6%


https://www.jica.go.jp/english/our_work/types_of_assistance/oda_loans/standard/2019_1.html

Nên vay TQ xem như là dính bẫy nợ


 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
903
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Trong bài có nói đấy, vỡ nợ tức là không thằng nào làm ăn cùng nữa vì phải thanh toán bằng ngoại tệ mạnh (USD) không thanh toán bằng rupee được, không chỉ đơn giản là không thằng nào cho vay vì không có bạn hàng thì 1, hoặc nhiều, hoặc tất cả nhu yếu phẩm tùy nền kinh tế mỗi nước sẽ không có nguồn cung. Nếu không có ngành sản xuất nào thì như thằng Sri Lanka thì không có xăng dầu, không có điện, không có nhiều thứ... Chờ VN vỡ nợ thì cũng còn lâu vì gạo trồng được, lợn gà cá nuôi được, rau dưa củ quả cũng trồng được mà nhu cầu thực phẩm thì không bao giờ thiếu, cùng lắm tự làm bỏ vào mồm :D.
Agentina nông nghiệp chăn nuôi, thực phẩm nó cũng lớn lắm đó cụ. Vỡ thì vỡ thôi, một lời nguyền là những nước có nông nghiệp mạnh thì dân rất hay bị nạn chết đói.
 

arc_vn

Xe đạp
Biển số
OF-157399
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
35
Động cơ
351,704 Mã lực
Bẫy nợ là nc giàu in tiền cho nước nghèo vay và giằng buộc bằng các điều khoản có lợi cho mình. Vd nhật cho mình vay đs cao tốc bắc nam nó sẽ vẽ dự án thật đẹp mình mà làm thì dính bẫy nợ buộc phải bán tài nguyên , lđ ....sang nó trả dần
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Agentina nông nghiệp chăn nuôi, thực phẩm nó cũng lớn lắm đó cụ. Vỡ thì vỡ thôi, một lời nguyền là những nước có nông nghiệp mạnh thì dân rất hay bị nạn chết đói.
Argentina là cường quốc nông nghiệp, diện tích đất phù hợp với nông nghiệp đạt đến 1,5 triệu km2, về nhiều mặt còn hơn cả Brazil, diện tích đất nông nghiệp đến từ phá rừng Amazon, đất nghèo hơn nhiều.
 

BacQuePhuong

Xe tải
Biển số
OF-760138
Ngày cấp bằng
17/2/21
Số km
442
Động cơ
245,576 Mã lực
Tuổi
44
Về mặt kinh tế thì chính phủ cũng được ví như 1 doanh nghiệp (loại đặc biệt) trên thị trường vốn quốc tế.
Chính phủ có các nguồn thu từ: thuế, phí, lệ phí,...và còn tiền đi vay (của các chủ nợ trong và ngoài nước) để phục vụ cho các mục đích chi hoạt động thường xuyên (trả lương công chức viên chức, an sinh xã hội, chi hành chính hoạt động bộ máy hành chính công, chi hoạt động bộ máy quân đội...) và chi đầu tư (xây dựng cầu cống, sân bay, bến cảng, đường xá, bệnh viên, trường học... và cả tượng đài triệu đô)
Vỡ nợ xảy ra do quản lý tài chính kém, các dự án đầu tư không hiệu quả dẫn tới nguồn thu để bù đắp chi thiếu hụt không còn khả năng trả nợ, vỡ nợ này chỉ xảy ra với nợ quốc tế bằng ngoại tệ, nợ trong nước bằng nội tệ sẽ được giải quyết qua lạm phát (tăng cung tiền ra thị trường). Được coi là vỡ nợ khi không thể trả lãi/nợ đúng hạn cho chủ nợ (hoặc ko thể đàm phán gia hạn trả lãi/nợ với chủ nợ), việc này đúng là không tốt nhưng như các cụ bảo nó là thảm họa kinh tế thì chả phải, thằng chủ nợ và con nợ sẽ tìm mọi cách (gia hạn lãi/nợ, khoanh lãi khoanh gốc, giảm lãi...và yêu cầu chính phủ cắt giảm chi tiêu ko hiệu quả, thắt lưng buộc bụng...) để từ đó cái nguồn thu lớn hơn cái chi ra để có tiền trả nợ
Có thằng vay chưa đến 100% GDP đã vỡ nợ, có thằng vay 200% GDP vẫn chưa vỡ nợ. Nó như 1 doanh nghiệp, nợ nhiều nhưng dòng tiền tốt, quản lý tài chính hiệu quả thì càng nợ lại càng làm tăng hiệu quả sử dụng vốn (đòn bẩy tài chính).
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,534
Động cơ
514,125 Mã lực
Theo Nikkei, các khoản vay của Trung Quốc có lãi suất cao, trung bình 3,5% (căn cứ theo dư nợ trung bình giữa kỳ), dù là các khoản tín dụng tương đối ngắn hạn. Trong khi đó, lãi suất cho vay của quỹ tiền tệ thế giới (IMF) là 0,6% và của ngân hàng thế giới (WB) là 1%.


Điều kiện vay của TQ thoải mái hơn của IMF và WB do có thể gán đất trả nợ trong khi IMF và WB chỉ giải ngân khi đủ điều kiện, không quan tâm đến đất


Nhật tuy không tử tế lắm, nhưng lãi suất ODA của Nhật cao nhất chỉ 1.6%


https://www.jica.go.jp/english/our_work/types_of_assistance/oda_loans/standard/2019_1.html

Nên vay TQ xem như là dính bẫy nợ


Nhật , Trung cho vay,khốn nạn hay ko ở chính các nước đi vay- do trình ql kém, tham nhũng mà thôi. Chả thằng nào là ổn hơn thằng nào cả. Và thế là thấy toàn thằng nghèo , ql kém mới đi vay Nhật, Trung.
Nhật cho vay ls thấp 1 chút, dưng nó bắt tt là của nó, mang toàn bọn ks đểu, đội trưởng của nó cũng lương cao ngất. Thiết bị, máy móc tính giá lên trời. Và thế là tiền lại chảy về nhà nó. Tq cũng vậy, Cát linh - hd tổng thầu là nó, gs cungz là nó. Anh Thăng chửi phát lên đường luôn ;)
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,946
Động cơ
536,821 Mã lực
Em hóng ở mình cuối năm nay có lên 100k/1 bát phở bình dân không, chứ đất cát bây giờ làm lạm phát cao quá.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chỉ là em muốn giúp đỡ nước bạn thoát khó khăn thôi ạ
Quan trọng là giúp xong em vẫn dư kha khá :))
Cụ giúp họ họ sẽ ko cảm ơn đâu mà vì cụ thành chủ nợ mới nên suốt ngày nhà cụ sẽ thành đối tượng bị chửi. Nên thực tế là cụ giúp các chủ nợ cũ, chứ ko phải giúp Sri Lanka. Làm ơn mắc oán.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top