Máy dầu hôi kinh khủng. Đầu ngõ nhà cháu có 1 chiếc Santa Fe (mới cứng form 2013) và 1 chiếc Everest máy dầu, mỗi lần đi vứt rác qua đó là mùi hôi át cả mùi rác dù hai xe đó không nổ máy. Chắc mùi hôi ám vào quanh ống xả với đuôi xe.
Xe có phải lúc nào cũng chạy trên đường cao tốc đâu. Lúc chui vào ngõ, vào nhà người nọ người kia, lúc lại bịn rịn họ hàng chia tay nhau đứng sát cả vào xe, lúc thì cả nhà loay hoay chất đồ lên lấy đồ xuống từ sau cốp xe. Những lúc ấy mùi hôi nó át cả cảm xúc. Có khi mình đi quen thì thì thấy không khó chịu chứ những người khác, bao gồm nhà cháu, thấy hôi quá thể tả. Lắm lúc cái Ford Ranger của ông con rể nhà bên cạnh đến chơi là nhà cháu phải chạy ra đóng cửa lại ngay, mùi hôi nó xộc vào tận phòng trong.
Như các cụ khác đã tính, đi dầu có lợi về kinh tế. Theo các thông số đo thực tế của cả Tây lẫn ta thì có thể tiết kiệm 20-30% nếu thường xuyên đi đường dài nhưng hầu như không khác mấy nếu đi chậm trong thành phố. Tính bình quân có lẽ chỉ 10-15%. Nếu tiền xăng mỗi tháng cỡ 5 triệu như nhà cháu thì đỡ được 500-700K/tháng. Các cụ đi ít hơn thì tiết kiệm ít hơn và ngược lại.
Thật sự khi sở hữu xe, xét về mặt tài chính, các cụ mất vài chục triệu một tháng. Cụ thể như Sorento 2014 giá 1 tỏi chưa trước bạ thì các cụ cứ xác định tối thiểu 20 triệu chi phí tài chính/tháng (các cụ đừng bắt nhà cháu liệt kê ra, kẻo lại có cụ xông vào nói: tính thế thì làm gì có ai mua xe nữa). Dăm bảy trăm nữa khác gì đâu, chưa kể xe máy dầu mua đắt hơn. Vì vậy, trừ khi mua xe để kinh doanh, các cụ nên mua máy xăng.
Riêng về độ bốc thì máy dầu có đặc điểm chỉ khoẻ trong phạm vi vòng quay hẹp, chẳng hạn với máy dầu 2.2 eVGT thi đâu như 1800-2500v/phút. Khi động cơ quay chậm hơn thì mô-men xoắn giảm rất mạnh, đâu như còn có 1 nửa. Động cơ xăng cũng giảm cỡ 20-30% nhưng rõ ràng không nhiều như động cơ dầu. Vì vậy khi chạy tốc độ chậm thì máy dầu thường không bốc bằng, có cảm giác ì khi chạy dưới 20km/h. Thực tế xem các clip trên mạng thì máy dầu 2.2 eVGT 195HP chạy từ 0-100km/h mất khoảng 9,5 giây và máy xăng 2.4 loại 176HP mất hơn 10 giây một chút, cũng tương ứng với số mã lực. Bác nào thích môn toán sẽ thấy đồ thị công suất máy xăng so với vòng quay động cơ thường có dạng đường thẳng, còn máy dầu là đường parabol lồi lên.
Túm lại, với nhu cầu gia đình, mỗi tháng đi lại loanh quanh 1000-2000km thì không có bất kỳ lý do gì mua máy dầu.