VN và Mã thích làm lúc nào thì làm vì có hãng xe riêng.
Còn Indo với Thái mà các hãng nó chưa có kế hoạch triển khai mạnh thì cứ ngồi đấy vì chịu lệ thuộc mà.
Cụ nói đúng. Indo, Thái, Mã và cả VN còn chưa hoàn thiện được hệ thống pháp lý cho xe điện.
- Riêng VN thì có VF đã bắt tay vào làm xe và hệ thống trạm xạc.
- Thái thì đã có hệ thống trạm xạc xe máy nhưng xạc ô tô thì chưa. Thái trông chờ vào các hãng xe nước ngoài nhưng hãng mạnh miệng nhất là MG thì vẫn ...đang đợi ưu đãi của chính phủ mới tính tiếp. Các hãng lắp ráp xe Nhật thì còn mút mùa khi mà ở Nhật còn chưa đâu vào đâu nói gì đến ở Thái? Quy hoạch hay mục tiêu của Thái nó như kiểu quy hoạch mục tiêu thị trường hơn là sản xuất.
- Indo thì trông chờ vào hãng Huyndai và Wuling, mời chào bằng mỏ Niken khổng lồ nhưng các hãng cũng không ham hố gì. Bây giờ còn bị EU kiện vì lệnh cấm xuất khẩu Niken. Mục tiêu sản xuất xe điện cũng giống các quan VN đặt mục tiêu sản xuất ô tô 20 năm trước thôi, chủ yếu là làm cần câu để câu các hãng nước ngoài đến đặt nhà máy.
- Malaysia chưa thấy khởi động sản xuất xe điện hay chiến lược xe điện. 2 hãng nội địa đang làm trùm xe đốt trong nhưng chưa có năng lực xe điện. Chờ các hãng Tàu đặt liên doanh làm tại Mã Lai thôi.
=>cửa sáng nhất vẫn là VN, đơn giản là vì tự chủ được công nghệ sản xuất xe điện chứ không phải trông chờ các hãng ngoại như mấy nước kia.