[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,047
Động cơ
96,367 Mã lực
Indo tuổi gì so với VN, nhìn giá 4' thì biết, giá quá bèo nhèo
 

Mr.V1

Xe tải
Biển số
OF-775985
Ngày cấp bằng
2/5/21
Số km
462
Động cơ
55,941 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
10 ngõ 33 phố nguyễn an ninh quận hoàng mai hà nội
Bằng thằng tàu khựa hiện nay là em đã sưng sướng lắm rồi. GDP mình mà đạt 1000 tỏi Trum thì hét ra lửa, mưả ra khói.
Thu nhập cá nhân tàu khựa là gần 12k usd/người rồi cụ.Bằng nó thì lại ngon quá
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,553
Động cơ
242,406 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Indo tuổi gì so với VN, nhìn giá 4' thì biết, giá quá bèo nhèo
Giá mình là bị bong bóng. Do bọn cò thổi giá thôi. Bọn nó là đúng giá đấy.
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,429
Động cơ
720,518 Mã lực
Mấy ông bạn Tàu bảo: VN kinh tế "chui" to lắm, thật ra phải gấp 2 Phi và ngang Indo
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
Mấy ông bạn Tàu bảo: VN kinh tế "chui" to lắm, thật ra phải gấp 2 Phi và ngang Indo
Gấp 2 lần phần công khai của họ thôi. Chứ nước nào mà chẳng có kinh tế chui, kinh tế ngầm. Mà đã ngầm thì toàn đoán mò. Mình mò bên mình thì bảo mình to, họ cũng mò bên họ.
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Gấp 2 lần phần công khai của họ thôi. Chứ nước nào mà chẳng có kinh tế chui, kinh tế ngầm. Mà đã ngầm thì toàn đoán mò. Mình mò bên mình thì bảo mình to, họ cũng mò bên họ.
Em nghĩ nước nào càng làm ăn dạng tiểu thương, buôn bán trực tiếp với Tàu nhiều thì kinh tế "ngầm" nước đó cũng nhiều tương ứng ạ. Mà ở Đ.N.Á này thì chắc VN nằm top rồi vì vừa sát biên giới, lại được chính phủ khuyến khích giao thương mở.
Dân Tàu tính toán rất giỏi và họ cũng là bậc thầy của dạng kinh tế "ngầm" này nhờ truyền thống liên kết các mạng lưới kinh doanh phường hội. Nên em nghĩ họ chém gió cũng có phần nào cơ sở.
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,429
Động cơ
720,518 Mã lực
Họ nhìn hạ tầng, mức sống của dân, trạm y tế..., thậm chí nhìn thùng rác
Chứ họ biết quái gì về ngầm với nổi

Gấp 2 lần phần công khai của họ thôi. Chứ nước nào mà chẳng có kinh tế chui, kinh tế ngầm. Mà đã ngầm thì toàn đoán mò. Mình mò bên mình thì bảo mình to, họ cũng mò bên họ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
296,584 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ nước nào càng làm ăn dạng tiểu thương, buôn bán trực tiếp với Tàu nhiều thì kinh tế "ngầm" nước đó cũng nhiều tương ứng ạ. Mà ở Đ.N.Á này thì chắc VN nằm top rồi vì vừa sát biên giới, lại được chính phủ khuyến khích giao thương mở.
Dân Tàu tính toán rất giỏi và họ cũng là bậc thầy của dạng kinh tế "ngầm" này nhờ truyền thống liên kết các mạng lưới kinh doanh phường hội. Nên em nghĩ họ chém gió cũng có phần nào cơ sở.
Cụ có nguồn không? Các chuyên gia nhiều bên ước tính kinh tế ngầm của VN chỉ là 20% GDP, còn thấp hơn khá nhiều nước.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Indonesia tính ra cũng G20 thế mà để Đông Timor ly khai... @-) @-) @-)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
Em nghĩ nước nào càng làm ăn dạng tiểu thương, buôn bán trực tiếp với Tàu nhiều thì kinh tế "ngầm" nước đó cũng nhiều tương ứng ạ. Mà ở Đ.N.Á này thì chắc VN nằm top rồi vì vừa sát biên giới, lại được chính phủ khuyến khích giao thương mở.
Dân Tàu tính toán rất giỏi và họ cũng là bậc thầy của dạng kinh tế "ngầm" này nhờ truyền thống liên kết các mạng lưới kinh doanh phường hội. Nên em nghĩ họ chém gió cũng có phần nào cơ sở.
Bên indo, Philipine hay Thái lan cũng đầy tiểu thương
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Bên indo, Philipine hay Thái lan cũng đầy tiểu thương
Đầy tiểu thương nhưng không có cửa khẩu như VN cụ ạ. Dân thường như em giờ tự lái xe lên cửa khẩu đánh 1 lô hàng Tàu về nghịch ngợm buôn thử thì okela ngay.
Chứ như Thái là phải chạy quá giang qua Lào hoặc Miến rồi. Ỉn và Phi nếu không muốn đi bằng oto cánh ngầm để tự đánh hàng thì phải bay máy bay hoặc tàu thủy thôi ạ.
Nói dễ hiểu thì nhờ vị trí địa lý (ấy là còn chưa kể VN nằm cạnh Quảng Tây - Quảng Châu - Quảng Đông là 3 tỉnh đông dân và kinh tế mạnh top đầu Tàu - 1 mình Quảng Đông còn sắp vượt Hàn luôn rồi) và đồng chủng văn hóa nên dân thường VN muốn manh nha tập tành khởi nghiệp buôn bán hàng Tàu thì sẽ dễ khởi sự hơn so với các nước Đ.N.Á khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
Đầy tiểu thương nhưng không có cửa khẩu như VN cụ ạ. Dân thường như em giờ tự lái xe lên cửa khẩu đánh 1 lô hàng Tàu về nghịch ngợm buôn thử thì okela ngay.
Chứ như Thái là phải chạy quá giang qua Lào hoặc Miến rồi. Ỉn và Phi nếu không muốn đi bằng oto cánh ngầm để tự đánh hàng thì phải bay máy bay hoặc tàu thủy thôi ạ.
Nói dễ hiểu thì nhờ vị trí địa lý (ấy là còn chưa kể VN nằm cạnh Quảng Tây - Quảng Châu - Quảng Đông là 3 tỉnh đông dân và kinh tế mạnh top đầu Tàu - 1 mình Quảng Đông còn sắp vượt Hàn luôn rồi) và đồng chủng văn hóa nên dân thường VN muốn manh nha tập tành khởi nghiệp buôn bán hàng Tàu thì sẽ dễ khởi sự hơn so với các nước Đ.N.Á khác.
Cụ cứ làm như mình người VN biết buôn bán, các nước khác toàn bọn ngờ nghệch. Bọn nó không có cửa khẩu đường bộ thì nó có đường thủy, đường không. Bọn nó không buôn lậu cửa khẩu thì nó có mánh buôn lậu chỗ khác. Mình ở VN thì biết được các mánh mung ngầm của người Việt, họ ở bên nước họ mới biết được các mánh của nước họ. Bên Thái, bên Indo, bên Philipin cũng đầy người gốc tàu, có khi còn nhiều hơn mình.
 

vocuc_trongrong

Xe tăng
Biển số
OF-596125
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
1,351
Động cơ
144,062 Mã lực
Tuổi
38
Cụ cứ làm như mình người VN biết buôn bán, các nước khác toàn bọn ngờ nghệch. Bọn nó không có cửa khẩu đường bộ thì nó có đường thủy, đường không. Bọn nó không buôn lậu cửa khẩu thì nó có mánh buôn lậu chỗ khác. Mình ở VN thì biết được các mánh mung ngầm của người Việt, họ ở bên nước họ mới biết được các mánh của nước họ. Bên Thái, bên Indo, bên Philipin cũng đầy người gốc tàu, có khi còn nhiều hơn mình.
Em đang nói đến cái thực tế đơn giản nhất là lữ hành, vận tải thôi cụ ạ. Thì rõ ràng là VN có lợi thế lớn về mặt vị trí hơn các nước kia rồi.
Còn tất nhiên ở đâu cũng có dân buôn giỏi và kém thôi nhưng trước khi là dân buôn giỏi thì nơi họ bắt đầu cũng thường chỉ là con số 0. Và với vị trí gần cận những tỉnh giàu của Trung Quốc như VN thì những dân buôn mới chập chững từ số 0 ấy có nhiều thuận lợi để khởi sự hơn là chắc chắn.
 

Zdinad

Xe máy
Biển số
OF-764306
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
97
Động cơ
43,216 Mã lực
Tuổi
33
Bên Indo không có tiểu thương, mọi thứ quy ra doanh nghiệp nhỏ và vừa hết và được quản lý khá kỹ đấy, tổng cộng có hơn 50 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Indo, tạo ra 60% GDP và dùng tới 97% lao động đấy. Tuy nhiên tiêu chí doanh nghiệp nhỏ, vừa của Indo khá là bèo:
- Giá trị ròng không quá 200 triệu rupi (300 tr đồng Việt)
- Doanh thu mỗi năm không quá 1,5 tỷ rupi (1,5 tỷ VND)
Việt Nam thì tiêu chí tiểu thương thì không tính vì không quản lý được, tiêu chí doanh nghiệp nhỏ, vừa thì là:
- Vốn không quá 100 tỷ.
- Doanh thu năm không quá 300 tỷ.
Việt Nam có khoảng 700 000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn tiểu thương thì chả biết, chỉ thông kê được có 1,5 triệu cửa hàng tạp hoá, 900 nghìn chợ ... còn tiểu thương các nghành khác thì chịu.
Nói chung kinh tế không chính thống của Việt Nam tỷ lệ chắc là cao hơn Indo. Cũng không tốt lắm đâu, chỉ là cuộc sống của cá nhân dễ chịu hơn thôi.

Còn về khựa thì nó hơi khác. Các bạn khựa sẽ thấy dân Việt Nam xông xênh hơn, người Việt Nam mua iphone dễ hơn người trung quốc nhiều lần ... là vì ở Việt Nam nhà nước để dân làm tự do hơn, nhiều lĩnh vực nhà nước bỏ cho tư nhân/ cá nhân làm hoàn toàn, còn bên khựa kinh tế nhà nước đè tư nhân mọi lĩnh vực ... dẫn đến nhà nước có nhiều tiền để vung còn dân thì ít tiền. Năm 2020 bên khựa chỉ có 20 triệu lao động có thu nhập đến mức chịu thuế thu nhập cá nhân , trong khi đó ở Việt Nam số lao động có thu nhập đến mức chịu thuế thua nhập cá nhân ở Việt Nam dao động từ 28 triệu đến 32 triệu. Tuy mức thu nhập mỗi nước là khác nhau, nhưng nếu nhìn trên mặt bằng riêng của mỗi nước thì rõ ràng dân khựa không có tiền, lương chỉ đủ bù đắp sức lao động chứ không xông xênh được, nên bọn nó đoán kinh tế ngầm Việt Nam cao cũng có thể hiểu đc, nhưng đây là do nhà nước không ks thu nhập của nhân dân chứ không phải là do kinh tế ngầm lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

baongan2511

Xe buýt
Biển số
OF-487608
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
545
Động cơ
198,185 Mã lực
Tuổi
36
Bên Indo không có tiểu thương, mọi thứ quy ra doanh nghiệp nhỏ và vừa hết và được quản lý khá kỹ đấy, tổng cộng có hơn 50 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Indo, tạo ra 60% GDP và dùng tới 97% lao động đấy. Tuy nhiên tiêu chí doanh nghiệp nhỏ, vừa của Indo khá là bèo:
- Giá trị ròng không quá 200 triệu rupi (300 tr đồng Việt)
- Doanh thu mỗi năm không quá 1,5 tỷ rupi (1,5 tỷ VND)
Việt Nam thì tiêu chí tiểu thương thì không tính vì không quản lý được, tiêu chí doanh nghiệp nhỏ, vừa thì là:
- Vốn không quá 100 tỷ.
- Doanh thu năm không quá 300 tỷ.
Việt Nam có khoảng 700 000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn tiểu thương thì chả biết, chỉ thông kê được có 1,5 triệu cửa hàng tạp hoá, 900 nghìn chợ ... còn tiểu thương các nghành khác thì chịu.
Nói chung kinh tế không chính thống của Việt Nam tỷ lệ chắc là cao hơn Indo. Cũng không tốt lắm đâu, chỉ là cuộc sống của cá nhân dễ chịu hơn thôi.

Còn về khựa thì nó hơi khác. Các bạn khựa sẽ thấy dân Việt Nam xông xênh hơn, người Việt Nam mua iphone dễ hơn người trung quốc nhiều lần ... là vì ở Việt Nam nhà nước để dân làm tự do hơn, nhiều lĩnh vực nhà nước bỏ cho tư nhân/ cá nhân làm hoàn toàn, còn bên khựa kinh tế nhà nước đè tư nhân mọi lĩnh vực ... dẫn đến nhà nước có nhiều tiền để vung còn dân thì ít tiền. Năm 2020 bên khựa chỉ có 20 triệu lao động có thu nhập đến mức chịu thuế thu nhập cá nhân , trong khi đó ở Việt Nam số lao động có thu nhập đến mức chịu thuế thua nhập cá nhân ở Việt Nam dao động từ 28 triệu đến 32 triệu. Tuy mức thu nhập mỗi nước là khác nhau, nhưng nếu nhìn trên mặt bằng riêng của mỗi nước thì rõ ràng dân khựa không có tiền, lương chỉ đủ bù đắp sức lao động chứ không xông xênh được, nên bọn nó đoán kinh tế ngầm Việt Nam cao cũng có thể hiểu đc, nhưng đây là do nhà nước không ks thu nhập của nhân dân chứ không phải là do kinh tế ngầm lớn.
số liệu cụ lấy ở đâu vậy? Việt Nam! mà tù 28 đến 32 triệu người đóng thuế TNCN em ứ tin. Lương chủ tịch huyện chưa chắc đã được đóng thuế TNCN ấy chứ
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,543
Động cơ
483,487 Mã lực
Nơi ở
rừng
số liệu cụ lấy ở đâu vậy? Việt Nam! mà tù 28 đến 32 triệu người đóng thuế TNCN em ứ tin. Lương chủ tịch huyện chưa chắc đã được đóng thuế TNCN ấy chứ
Khoảng 24 triệu !
 

Zdinad

Xe máy
Biển số
OF-764306
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
97
Động cơ
43,216 Mã lực
Tuổi
33
số liệu cụ lấy ở đâu vậy? Việt Nam! mà tù 28 đến 32 triệu người đóng thuế TNCN em ứ tin. Lương chủ tịch huyện chưa chắc đã được đóng thuế TNCN ấy chứ
Con số Chưa đến 20 tr người trung quốc có thu nhập đến mức chịu thuế là do Bộ Nhân lực - An sinh xã hội và Bộ Tài chính Trung Quốc công bố năm 2020, còn số của Việt Nam thì em ước tính thôi, năm 2021 Việt nam có 14,5 triệu lao động trong lĩnh vực nông-lâm-thủy sản, em ước tính có độ 3tr người chịu thuế;15,7 tr lao động trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng - em ước tính 12 tr người chịu thuế; 17,1 tr lao động trong các nghành dịch vụ em ước lượng khoảng 14tr người chịu thuế. Số trên có tính cán bộ nhà nước đâu. Thuế thu nhập cá nhân Việt Nam vượt qua thuế doang nghiệp mà ;;)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Bên Indo không có tiểu thương, mọi thứ quy ra doanh nghiệp nhỏ và vừa hết và được quản lý khá kỹ đấy, tổng cộng có hơn 50 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Indo, tạo ra 60% GDP và dùng tới 97% lao động đấy. Tuy nhiên tiêu chí doanh nghiệp nhỏ, vừa của Indo khá là bèo:
- Giá trị ròng không quá 200 triệu rupi (300 tr đồng Việt)
- Doanh thu mỗi năm không quá 1,5 tỷ rupi (1,5 tỷ VND)
Việt Nam thì tiêu chí tiểu thương thì không tính vì không quản lý được, tiêu chí doanh nghiệp nhỏ, vừa thì là:
- Vốn không quá 100 tỷ.
- Doanh thu năm không quá 300 tỷ.
Việt Nam có khoảng 700 000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn tiểu thương thì chả biết, chỉ thông kê được có 1,5 triệu cửa hàng tạp hoá, 900 nghìn chợ ... còn tiểu thương các nghành khác thì chịu.
Nói chung kinh tế không chính thống của Việt Nam tỷ lệ chắc là cao hơn Indo. Cũng không tốt lắm đâu, chỉ là cuộc sống của cá nhân dễ chịu hơn thôi.

Còn về khựa thì nó hơi khác. Các bạn khựa sẽ thấy dân Việt Nam xông xênh hơn, người Việt Nam mua iphone dễ hơn người trung quốc nhiều lần ... là vì ở Việt Nam nhà nước để dân làm tự do hơn, nhiều lĩnh vực nhà nước bỏ cho tư nhân/ cá nhân làm hoàn toàn, còn bên khựa kinh tế nhà nước đè tư nhân mọi lĩnh vực ... dẫn đến nhà nước có nhiều tiền để vung còn dân thì ít tiền. Năm 2020 bên khựa chỉ có 20 triệu lao động có thu nhập đến mức chịu thuế thu nhập cá nhân , trong khi đó ở Việt Nam số lao động có thu nhập đến mức chịu thuế thua nhập cá nhân ở Việt Nam dao động từ 28 triệu đến 32 triệu. Tuy mức thu nhập mỗi nước là khác nhau, nhưng nếu nhìn trên mặt bằng riêng của mỗi nước thì rõ ràng dân khựa không có tiền, lương chỉ đủ bù đắp sức lao động chứ không xông xênh được, nên bọn nó đoán kinh tế ngầm Việt Nam cao cũng có thể hiểu đc, nhưng đây là do nhà nước không ks thu nhập của nhân dân chứ không phải là do kinh tế ngầm lớn.
Cho cụ nào muốn tham khảo:
Chuẩn nghèo của Indonesia: 34$/người/tháng, có khoảng 10% người nghèo ở Indo, chính sách giảm nghèo của Indo không mạnh như VN
Chuẩn nghèo của Philippin: 55$/người/tháng, có khoảng 25% người nghèo ở Philippin.
Chuẩn nghèo của Thái Lan: 84$/người/tháng, có khoảng 7% người nghèo.
Chuẩn nghèo của VN: khoảng 72-86$/người/tháng. Có khoảng 14% người nghèo và cận nghèo theo chuẩn nghèo mới này.
=> VN là nước nghèo hơn 4 nước ĐNA bên trên nhưng lại có chuẩn nghèo cao nhất. Ngoài ra, các chính sách giảm nghèo của VN là thực chất và hướng đến đúng đối tượng nghèo. Trong khi Philippin thống kê chỉ để cho biết chứ không có chính sách giảm nghèo gì cả, chỉ trông chờ vào các tổ chức từ thiện. Thái Lan với Indo có một số chính sách giảm nghèo nhưng chưa hiệu quả.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
Cho cụ nào muốn tham khảo:
Chuẩn nghèo của Indonesia: 34$/người/tháng, có khoảng 10% người nghèo ở Indo, chính sách giảm nghèo của Indo không mạnh như VN
Chuẩn nghèo của Philippin: 55$/người/tháng, có khoảng 25% người nghèo ở Philippin.
Chuẩn nghèo của Thái Lan: 84$/người/tháng, có khoảng 7% người nghèo.
Chuẩn nghèo của VN: khoảng 72-86$/người/tháng. Có khoảng 14% người nghèo và cận nghèo theo chuẩn nghèo mới này.
=> VN là nước nghèo hơn 4 nước ĐNA bên trên nhưng lại có chuẩn nghèo cao nhất. Ngoài ra, các chính sách giảm nghèo của VN là thực chất và hướng đến đúng đối tượng nghèo. Trong khi Philippin thống kê chỉ để cho biết chứ không có chính sách giảm nghèo gì cả, chỉ trông chờ vào các tổ chức từ thiện. Thái Lan với Indo có một số chính sách giảm nghèo nhưng chưa hiệu quả.
Philippin thì báo chí chính thống đã xác nhận là VN vượt qua Phi về thu nhập bình quân rồi mà cụ. So với Indo thì mình kém chút, thực tế thì chưa biết thế nào, nhưng tính theo sức mua tương đương thì mình vượt Indo rồi ấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top