Gen VN là gen ĐNA chứ chả có Đông Á gì hết cụ nhéViet Nam mình người thì ở đông nam á nhưng Gen và văn hoá gần với Đông Á hơn,mà đông á thì các cụ biết rồi đó
Gen VN là gen ĐNA chứ chả có Đông Á gì hết cụ nhéViet Nam mình người thì ở đông nam á nhưng Gen và văn hoá gần với Đông Á hơn,mà đông á thì các cụ biết rồi đó
Bước trước của việc tạo thương hiệu theo nghĩa các bác đang bóng bàn ở đây là quá trình tạo ra sản phẩm tốt với giá thành hợp lý đã chứ. Ở ta còn chưa làm được việc đó.Em thấy cụ ấy diễn đạt đúng mà, nếu chỉ tạo ra sản phẩm để cho thị trường toàn cầu dùng nhưng dưới tên thương hiệu nước ngoài thì chưa thể thỏa mãn cụ ấy, vì FPT cũng làm gia công ra nhiều sản phẩm cho KH nước ngoài. Làm từ khâu thiết kế cũng có.
Cụ ấy muốn sản phẩm phải bán với thương hiệu Việt Nam như cafe Trung Nguyên chẳng hạn
Cụ không làm IT là chắc.Bước trước của việc tạo thương hiệu theo nghĩa các bác đang bóng bàn ở đây là quá trình tạo ra sản phẩm tốt với giá thành hợp lý đã chứ. Ở ta còn chưa làm được việc đó.
Đúng là phải tạo ra sản phẩm, nhưng không nhất thiết phải TỰ tạo ra sản phẩm mà có thể đi thuê làm sản phẩm ở các mức độ khác nhau. Ví dụ Ikea là 1 thương hiệu lớn nhưng họ hầu như không sản xuất. Adidas, Nike thì cũng outsource phần lớn quá trình sản xuất, KFC thì cũng chỉ tự làm mỗi công đoạn rán gà và bê ra cho KH, Vinfast thì thuê nhân sự key và mua công nghệ sản xuất về cộng với bù lỗ để ra sản phẩm và làm thương hiệu v.v... Tóm lại việc làm thương hiệu và tự sản xuất ra sản phẩm nó có sự độc lập tương đối cụ ạ.Bước trước của việc tạo thương hiệu theo nghĩa các bác đang bóng bàn ở đây là quá trình tạo ra sản phẩm tốt với giá thành hợp lý đã chứ. Ở ta còn chưa làm được việc đó.
Apple là ví dụ không thể chính xác hơn.Đúng là phải tạo ra sản phẩm, nhưng không nhất thiết phải TỰ tạo ra sản phẩm mà có thể đi thuê làm sản phẩm ở các mức độ khác nhau. Ví dụ Ikea là 1 thương hiệu lớn nhưng họ hầu như không sản xuất. Adidas, Nike thì cũng outsource phần lớn quá trình sản xuất, KFC thì cũng chỉ tự làm mỗi công đoạn rán gà và bê ra cho KH, Vinfast thì thuê nhân sự key và mua công nghệ sản xuất về cộng với bù lỗ để ra sản phẩm và làm thương hiệu v.v... Tóm lại việc làm thương hiệu và tự sản xuất ra sản phẩm nó có sự độc lập tương đối cụ ạ.
Bác nhầm về sự độc lập ấy. Những sản phẩm bác nói đến trong ví dụ đều là sản phẩm tốt giá hợp lý và tuy không trực tiếp làm nhưng chủ của nó nắm giữ bí quyết sản xuất và công cụ làm thị trường (marketing).Đúng là phải tạo ra sản phẩm, nhưng không nhất thiết phải TỰ tạo ra sản phẩm mà có thể đi thuê làm sản phẩm ở các mức độ khác nhau. Ví dụ Ikea là 1 thương hiệu lớn nhưng họ hầu như không sản xuất. Adidas, Nike thì cũng outsource phần lớn quá trình sản xuất, KFC thì cũng chỉ tự làm mỗi công đoạn rán gà và bê ra cho KH, Vinfast thì thuê nhân sự key và mua công nghệ sản xuất về cộng với bù lỗ để ra sản phẩm và làm thương hiệu v.v... Tóm lại việc làm thương hiệu và tự sản xuất ra sản phẩm nó có sự độc lập tương đối cụ ạ.
Có chút hiểu nhầm ở đây cụ ạ, ý em là làm thuê cho tốt đã. Mình dân đông gấp 3 lần hàn trước đây, nên trước mắt đừng mong cái gì nó lớn lao, đừng mong có những thánh gióng 2-3 tuổi nhổ tre đi đánh giặc.Bước trước của việc tạo thương hiệu theo nghĩa các bác đang bóng bàn ở đây là quá trình tạo ra sản phẩm tốt với giá thành hợp lý đã chứ. Ở ta còn chưa làm được việc đó.
Em làm về nội thất nên em có thể nói chắc chắn với bác là về bí quyết và công nghệ làm ra mấy cái bàn và ghế cho Ikea thì chính ông Ikea không biết (và cũng không quan tâm) cụ nhé. Mấy bí quyết đó các nhà máy làm hàng cho Ikea mới là người nắm được. Ikea chỉ kiểm soát chặt 3 thứ: chất lượng sản phẩm, giá thành và tiến độ.Bác nhầm về sự độc lập ấy. Những sản phẩm bác nói đến trong ví dụ đều là sản phẩm tốt giá hợp lý và tuy không trực tiếp làm nhưng chủ của nó nắm giữ bí quyết sản xuất và công cụ làm thị trường (marketing).
(nêu nó thuê ai cũng được).
Chắc là vậy rồi. Tôi có người quen làm kỹ sư cầu nối (bridge engineer), xuất phần mềm cho Nhật.Cụ không làm IT là chắc.
Không bàn đến outsource, sản phẩm IT của VN đã đánh thị trường thế giới đều thỏa yêu cầu của cụ:
- Giá thành cực hợp lý.
- tiêu thụ được ở thị trường toàn cầu.
Em làm phần mềm nước nào cũng có khách xài luôn
Thiết kế của IKEA, cũng như thiết kế của iPhone là do cac kỹ sư của Apple ngồi ở Cali làm ra, các nhà gia công nhận mình là người nắm bí quyết sản xuất thì là ngộ nhận rồi.Em làm về nội thất nên em có thể nói chắc chắn với bác là về bí quyết và công nghệ làm ra mấy cái bàn và ghế cho Ikea thì chính ông Ikea không biết (và cũng không quan tâm) cụ nhé. Mấy bí quyết đó các nhà máy làm hàng cho Ikea mới là người nắm được. Ikea chỉ kiểm soát chặt 3 thứ: chất lượng sản phẩm, giá thành và tiến độ.
À, do lúc nãy cụ nói thế này:Thiết kế của IKEA, cũng như thiết kế của iPhone là do cac kỹ sư của Apple ngồi ở Cali làm ra, các nhà gia công nhận mình là người nắm bí quyết sản xuất thì là ngộ nhận rồi.
Em bảo chỉ cần thiết kế sản phẩm và làm thương hiệu, còn sản xuất sao cho tốt và giá thành hợp lý thì có thể đi thuê, không nhất thiết phải tự làmBước trước của việc tạo thương hiệu theo nghĩa các bác đang bóng bàn ở đây là quá trình tạo ra sản phẩm tốt với giá thành hợp lý đã chứ. Ở ta còn chưa làm được việc đó.
thiết kế thì sao cụ, ko nhẽ thiết kế do vendor nắm àEm làm về nội thất nên em có thể nói chắc chắn với bác là về bí quyết và công nghệ làm ra mấy cái bàn và ghế cho Ikea thì chính ông Ikea không biết (và cũng không quan tâm) cụ nhé. Mấy bí quyết đó các nhà máy làm hàng cho Ikea mới là người nắm được. Ikea chỉ kiểm soát chặt 3 thứ: chất lượng sản phẩm, giá thành và tiến độ.
nên lấy thái làm mục tiêu phấn đấu về gdp bình quân đầu ng trước đã sau đó hay nghĩ đến gdp tổng so với indoIndo phải cái là dân số nó quá lớn, GPd đã hơn 1k tỉ nên để mình theo nó thì không đơn giản đâu mấy cụ.
Toàn đi lắp ráp cho Nhật, cho Hàn thì tự hào quá.Em cứ thấy 30 năm nay vẫn nhập oto, xe máy của Indonesia, thì không cần so sánh nữa.
cái này thì về mặt chính sách ko khó, cứ giảm thuế nk, ttđb linh kiện ô tô xe máy về mo, giá xe giảm xuống, doanh số thị trường nội địa tăng lên thì các hãng nó xếp hàng xin vào mở nhà máy, à mà như vậy thì 1 là ko có đường đi, còn NN thì ko thu đc xu nào, nên thôi cứ mua của a hàng xóm vậy, mà chuẩn ra là mua hàng của hàn, nhật nhưng đặt nhà máy ở nhà a ấyEm cứ thấy 30 năm nay vẫn nhập oto, xe máy của Indonesia, thì không cần so sánh nữa.
đi sau thì phải đi từ lắp ráp là đúng rồi cụ, ko nhẽ đang ăn lông ở lỗ 1 phát thành bố già tư bản dẫn dắt khoa học kỹ thuật ngay đc à, như xe hàn cũng mất cả thập kỷ chạy theo xe nhật và có đc vị thế hnayToàn đi lắp ráp cho Nhật, cho Hàn thì tự hào quá.
Apple ban đầu cũng làm hết cụ ạ, kể cả chế tạo vi xử lý cho Mac, sau mới outsource dần dần.Apple là ví dụ không thể chính xác hơn.
cụ nói chuẩn, nói về gia công thì nổi nhất tg hiện tại là a TSMC, mang tiếng gia công nhưng mấy công ty muốn đc như a ấy đếm ko xuểApple ban đầu cũng làm hết cụ ạ, kể cả chế tạo vi xử lý cho Mac, sau mới outsource dần dần.
Các cụ bóng bàn thương hiệu em thấy nó lỗn lận thế nào ấy. Thương hiệu trong cộng đồng gia công công nghệ như Foxconn, Luxshare... cũng là thương hiệu, khó ai vượt mặt được họ. Còn thương hiệu to như Facebook,Twitter, Apple, HP, Oracle, MS... thì cả châu Âu cũng chả có đối trọng nào cả, các nước nhỏ nhỏ như mình muốn tạo ra thì chưa phù hợp với hoàn cảnh.
Lại nhắc lại là làm thương hiệu gây hiểu nhầm và không thể đúng trong trường hợp nàyÀ, do lúc nãy cụ nói thế này:
Em bảo chỉ cần thiết kế sản phẩm và làm thương hiệu, còn sản xuất sao cho tốt và giá thành hợp lý thì có thể đi thuê, không nhất thiết phải tự làm
Thiết kế của Ikea nó cũng không có gì đặc biệt về mặt chuyên môn. Và khi đưa thiết kế cho vendor thì hiển nhiên vendor nắm được thiết kế này. Thiết kế mấy cái bàn, ghế, giường tủ đó nó thường khá đơn giản. Có điều Ikea quản lý chặt đầu vào, đầu ra, đặt hàng số lượng lớn nên sản phẩm thường rẻ và bền.thiết kế thì sao cụ, ko nhẽ thiết kế do vendor nắm à