[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,188
Động cơ
336,034 Mã lực
Tuổi
44
Chúng nó đợi chờ cả năm, tốn thêm đôi nghìn tiền vé máy bay nữa cụ.
Sang đến nơi có phải đi là đi ngay được đâu, phải đến sớm để nghỉ ngơi, chuẩn bị. Đi xong lại nghỉ ngơi, ăn uống, mát xa, phục hồi thể lực.
Cái bọn dám bỏ đến 5-10k $ cho 1 chuyến đi thì yêu cầu nó cũng phải cao, dịch vụ cũng phải 5 sao là ít. Phục vụ bọn giá trị gia tăng nó mới cao, mới gọi là chất lượng du lịch.
1 năm phục vụ được mấy mống thế thì kinh tế phát triển thế quái nào được. Dân được hưởng lợi gì mấy, chỉ mấy cty tổ chức đó hưởng lợi là chính. Khách du lịch nào phải số lượng nhiều, ko yêu cầu quá cao, tiêu thụ sản phẩm địa phương mới kích thích kinh tế địa phương được.
 

leobk

Xe tải
Biển số
OF-20471
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
315
Động cơ
879,504 Mã lực
Tiêu thụ điện gấp đôi, mà gdp tạo ra trung bình lại ko bằng. Người vn ta lãng phí điện năng ghê gớm thật.
Sao cụ ko nghĩ theo hướng chỉ số GDP của mình được tính toán theo công thức có lợi ... giữ sổ nghèo để được hưởng trợ cấp, vốn vay ưu đãi ... nhưng sản lượng điện ko giấu đc. Em yêu cái sổ hộ nghèo ở tầm quốc gia.
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
906
Động cơ
160,576 Mã lực
Không quân Sing thì không tính, đến chỗ để máy bay còn không có, đánh đấm gì. Nhiều máy bay nữa cũng chỉ để làm cảnh thôi.
Còn không quân Indo có 33 F-16, 16 Su-30/33, vậy là hơn không quân VN rồi. Nhưng Indo dài rộng, chừng đấy máy bay không đủ phòng thủ, như vậy không quân Indo so với lãnh thổ là yếu hơn.
Dù sao không quân hai nước cũng không đánh nhau được, nên so làm gì!
Nếu chỉ có 49 cái thì cũng chỉ same same VN cụ nhé. Ngoài Su30 thì mình còn hơn chục Su27 cùng họ
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,224 Mã lực
100 thằng Tàu đi Tour 0 đồng thì chi phí nó phải trả cho 3 ngày là bao nhiêu biết không?
Hay tưởng Tour 0 đồng là sang Việt Nam được free khách sạn, ăn uống, đi lại, miễn phí vé thăm quan cảnh điểm...
Bọn nó phải trả hết nhưng các công ty lữ hành phải bỏ ra thanh toán cho các đơn vị cung cấp dịch vụ ở VN và thu lại bằng cách bán hàng hóa trong các trung tâm mua sắm.
Thử làm phép tính sơ sơ chi phí cứng cho Tour 0 đồng.

100 thằng TQ tương đương với 50 phòng khách sạn (Giá 250k × 2 đêm) = 25.000k tiền phòng.
Tiền ăn 120k/ ngày x 100 x 3 = 36.000k
Tiền Visa 100 tệ × 100 khách = 10.000 tệ = 37.000k
Tiền thăm quan Vịnh Hạ Long (Vé tàu + vé thăm vịnh) = 400k x 100 khách = 40.000k.
Tiền xe (Do công ty VN cấp) 3 xe Space 50 chỗ × 5tr × 3 ngày = 45tr.
Tiền Tip hướng dẫn Việt Nam = 2usd x 100 x 3= 12.000k
Tất cả những thứ này đều được các công ty lữ hành thanh toán, không có xu nào là free cả.

Ngoài ra hầu hết các mặt hàng khách TQ mua sắm tại các Trung tâm mua sắm (Chủ yếu do người TQ làm chủ) đều là hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, đặc sản có nguồn gốc từ VN ví dụ: Cafe G7, hoa quả sấy (đặc biệt là mít sấy) hạt điều, nệm cao su, dép tổ ong, trầm... Và đều trích % cho hướng dẫn người Việt Nam. Nghĩa là cửa hàng TQ là nơi tiêu thụ rất nhiều hàng hóa VN.

Quan trọng 1 năm có khoảng 3 triệu khách TQ đến VN bằng đường bộ vào mùa thấp điểm du lịch ở ngoài Bắc từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch, trước đây ở ngoài Bắc mùa này các Nhà nghỉ khách sạn ngành du lịch nói chung đóng cửa ăn chơi.

Còn du khách Nhật chơi Gofl 30 ngày tôi khẳng định luôn là không có chứ không phải ít. Vì VN cho đến nay chỉ có 02 giải Golf Quốc tế quy mô nhỏ diễn ra trong năm thu hút khoảng 200 VĐV Quốc tế nhưng mỗi giải diễn ra trong vòng vài ngày.
Khách Nhật chơi Gofl 30 ngày may ra có người Nhật Bản đang công tác và làm việc tại VN.

Thằng Tây đi Sơn Đoòng 1 năm được mấy mống, chi phí Tour là hơn 2.000$ so với 100 thằng TQ thì tuổi gì ăn lại. Tây nó đến VN chỉ mua Post card, nón lá, đồ lưu niệm chứ còn lâu mới bán được hàng gì cho nó. Trung Quốc thì nó tha cả chăn, đệm, cafe G7 nó mua cả thùng, hạt điều nó mua cả yến mỗi đứa, mua ở Shop TQ nhưng hàng thì do VN sản xuất.

Thấy nói Tour 0 đồng không hiểu gì cũng hùa theo, 0 đồng cũng là 1 nghệ thuật kinh doanh chứ tưởng đơn giản à? Không có Tour 0 đồng thì Mùa đông miền Bắc có đón được hơn 3 triệu khách TQ không? Hay lại đang ngồi vêu mõm ngáp ruồi với nhau đợi 30/4 đón khách nội địa. Biết 1 mà không biết 2.

Nói 0 đồng là số tiền Công ty lữ hành phía VN bỏ ra cho Công ty lữ hành phía TQ bán khách cho. Ví dụ bên nó bán khoảng 350 -400 tệ cho 1 khách đi Việt Nam Tour 3 ngày 2 đêm bao gồm tiền Đi lại, Khách sạn 3*** 2 đêm, ăn 3 bữa 8 món cơm canh. Không bao gồm Visa, vé thăm quan cảnh điểm (Vịnh Hl...). Nhưng nó thu luôn số tiền đó không đưa lại cho công ty lữ hành phía Việt Nam đồng nào. Các công ty VN chấp nhận cung cấp tất cả các dịch vụ cho khách hàng tại VN mặc dù không nhận được đồng tiền Tour nào nên mới gọi là 0 đồng. Nhưng các Công ty đó sẽ kiếm lại bằng cách cho khách thăm quan các trung tâm mua sắm để mua hàng và đương nhiên họ không lỗ nên khách vẫn ùn ùn kéo đến.
Khách đi đường bộ toàn là khách ở nông thôn, thị trấn, tại các tỉnh nghèo như Vân Nam, Quý Châu, Quảng Tây, Hồ Nam... Khách này bán tour đắt tiền cho họ có mà bán vào mắt.
Cảm ơn cụ cung cấp thông tin. Theo tôi du lịch có nhiều phân khúc khách hàng, minh có cung nào thì cố gắng đáp ứng hết cầu khách hàng ở phân khúc đó. Tôi thấy người Trung Quốc đi du lịch ở các khu trung, cao cấp cũng khá văn minh, ví dụ như Vin Phú Quốc, Cam pu chia hay Singapore. Cũng na ná dân mình đi du lịch trong và ngoài nước thôi, nếu nhìn vào mặt xấu thì mình có hơn gì nó? Khách du lịch có khả năng tài chính không cao thì cũng phù hợp với khả năng về cơ sở hạ tầng du lịch của mình, chất lượng làm dịch vụ du lịch của mình đa phần còn ở mức thấp. Cái này có khác gì mình đi du lịch Thái với giá còn rẻ hơn nhiều tour du lịch nội địa.

Quay lại chủ đề của thớt, tôi chưa đi Indonesia nên không dám chém nhiều. Chỉ thấy rằng VN có khả năng đề vượt Indo về GDP/người trong thời gian không dài lắm vì mình có lợi thế về:
- Vị trí địa lý ngay trên tuyến hàng hải từ Ấn độ dương sang Thái Bình Dương, lãnh thổ liền dải, không bị chia cắt thành vạn hòn đảo như Indo.
- Vấn đề tôn giáo, dân tộc là có, nhưng có lẽ không phức tạp như Indo - đất nước có số dân theo đạo Hồi lớn nhất thế giới.
- Có văn hóa gần gũi với các nước Đông Bắc Á, hiện đang là các thế lực kinh tế - chính trị có số má và ngày có ảnh hưởng lớn trên phạm vi toàn cầu. Y tế, giáo dục của mình tuy các cụ chê nhiều nhưng em thấy cũng không đến nỗi nào. Dân mình cũng vào loại năng động, sáng tạo, có ý chí vươn lên sau một thời gian dài chìm trong một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung với tâm lý ỷ lại, trông chờ phép màu từ bên ngoài.
- Gần ngay một thị trường 1,4 tỷ dân, sức mua ngày càng lớn, cơ cấu hàng hóa dịch vụ đang theo hướng bổ sung cho nhau.

Tất nhiên có những điểm mình thua kém, bất lợi hơn họ trong cuộc đua, ví dụ họ có thị trường nội địa lớn hơn nhiều, tài nguyên khoáng sản thì mình thua xa, ở sát cạnh anh hàng xóm khổng lồ cũng làm mình luôn phải đề phòng với duy trì chi phí quốc phòng cao và đặc biệt là tâm lý bài tàu một cách cực đoan. Có một cụ cmt ở trên về chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao của Indo hơn hẳn mình tôi thấy rất đáng suy nghĩ, hy vọng đó là trong phạm vi hẹp trong lĩnh vực công việc của cụ ấy chứ không phải là phổ biến.

Còn câu chuyện về chế độ chính trị, thể chế (hệ thống pháp luật và bộ máy nhà nước) tôi xin không đề cập nhiều vì vi phạm nội quy diễn đàn. Nhưng đại để cũng có tính 2 mặt, khéo làm thì mình cũng có những lợi thế không nhỏ, còn nếu bi bét thì thôi, không dám nói gì nữa.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Sao cụ ko nghĩ theo hướng chỉ số GDP của mình được tính toán theo công thức có lợi ... giữ sổ nghèo để được hưởng trợ cấp, vốn vay ưu đãi ... nhưng sản lượng điện ko giấu đc. Em yêu cái sổ hộ nghèo ở tầm quốc gia.
Ông Cóc Kụ này không nghĩ nổi thế đâu. Đầu óc đơn giản mà.

Nội việc Mỹ nó khép VN và TQ vào danh sách thao túng tiền tệ là đủ hiểu nó bảo mình định giá đồng nội tệ thấp làm GDP thấp theo.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
Sao cụ ko nghĩ theo hướng chỉ số GDP của mình được tính toán theo công thức có lợi ... giữ sổ nghèo để được hưởng trợ cấp, vốn vay ưu đãi ... nhưng sản lượng điện ko giấu đc. Em yêu cái sổ hộ nghèo ở tầm quốc gia.
chỗ này e chưa hiểu, cụ giải thích e với, GDP làm nghèo đi được, tại sao sản lượng điện lại ko giấu đc vậy cụ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,621 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chỗ này e chưa hiểu, cụ giải thích e với, GDP làm nghèo đi được, tại sao sản lượng điện lại ko giấu đc vậy cụ?
Có mấy lý do cụ ợ: Một là ngành điện vay và liên doanh với nc ngoài rất nhiều nên các tổ chức tín dụng nó theo dõi ngành điện VN rất kỹ. Hai là điện 100% bán có hóa đơn đỏ nên giấu cũng khó.

Còn GDP thì quá tạp nham về thành phần nên có thể giấu được hoặc thậm chí không tính nổi (như thu nhập từ kinh tế đường phố).

Nước nào cũng có thu nhập không tính được, chỉ có tỉ lệ cao hay thấp thôi. Như VN mấy năm trước tỉ lệ bỏ qua này cao quá nên IMF bắt phải tính lại, nhưng WB vẫn giữ nguyên nên cụ có thể thấy thống kê GDP Việt nam của IMF và WB đang rất khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: dpl

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,286
Động cơ
74,257 Mã lực
1 năm phục vụ được mấy mống thế thì kinh tế phát triển thế quái nào được. Dân được hưởng lợi gì mấy, chỉ mấy cty tổ chức đó hưởng lợi là chính. Khách du lịch nào phải số lượng nhiều, ko yêu cầu quá cao, tiêu thụ sản phẩm địa phương mới kích thích kinh tế địa phương được.
Đấy là đang ví dụ về chất lượng du lịch. Làm sao để khách du lịch tiêu nhiều tiền mới quan trọng, chứ không phải là số lượng.
1 thằng khách VIP tiêu 100 đồng, nhưng chi phí tài nguyên chỉ mất 10 đồng. 90 đồng còn lại là giá trị gia tăng.
Hơn là phục vụ 100 thằng rách nát, có thu được 1.000 đồng như chi phí tài nguyên mất cmn đến 950 đồng thì cũng chẳng báu bở gì.
 

Fightingman

Xe buýt
Biển số
OF-557974
Ngày cấp bằng
12/3/18
Số km
516
Động cơ
166,420 Mã lực
Em đã đến Indonesia (Jakarta) 2 lần (2011 và 2015). Em xin chia sẻ quan sát của em:
- Dân số rất đông, đường phố chật hẹp, hạ tầng cũ kỹ. Bụi và kẹt xe xảy ra triền miên. Mặc dù 2 lần sang cách nhau 4 năm nhưng em ko thấy có sự thay đổi nhiều về những điều vừa kể.
- Xe chạy ẩu, có những xe kiểu xe tải thùng mà hàng đống người cởi trần ngồi trên thùng, trên thành xe trong khi xe đang lưu thông giữa thủ đô
- Từ Jakarta ra các cùng ngoại ô, các cửa ngõ thành phố bày bán đủ các loại. Em ấn tượng nhất là họ bán rất nhiều thịt dơi
- Năm 2011 em sang ngay sau khi có vụ đánh bom, nên vào nhà hàng cũng phải cới giầy và thắt lưng để kiểm tra
- Dân Indo làm việc cũng chăm chỉ, hợp tác. Cái này em quan sát qua các đồng nghiệp. Tuy nhiên, các tệ nạn tham nhũng hối lộ thì cũng chẳng khác ta mấy (cũng nghe qua các câu chuyện từ đồng nghiệp).
- Có một điểm em ko biết tại sao, các nhà máy bên đó họ không làm khu vệ sinh Nam, Nữ riêng mà dùng chung. Em rất bất ngờ khi lần đầu tiên sang đó gặp phải cảnh này và đến nay vẫn chưa có câu trả lời.
 

Pathfinder2003

Xe tải
Biển số
OF-733128
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
331
Động cơ
72,150 Mã lực
Tàu có nhiều loại Tàu. Tàu châu Âu thì xịn cmn rồi, Tàu Bắc Kinh, Thượng Hải ngon chẳng khác gì Âu Mỹ.
Mà Tàu xịn thì nó ít đến VN, du lịch 0 đồng chủ yếu là bọn Tàu nhà quê thôi, ăn lắm ỉa nhiều, xả rác bừa bãi.
Nghèo đi gần, có tiền đi xa. Như dân ta đi du lịch Thái, Mã, Sing...cũng nhiều. May mà quê ta chưa xịn như Châu Âu chứ không thì khối cụ không đủ tiền về thăm.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Đấy là đang ví dụ về chất lượng du lịch. Làm sao để khách du lịch tiêu nhiều tiền mới quan trọng, chứ không phải là số lượng.
1 thằng khách VIP tiêu 100 đồng, nhưng chi phí tài nguyên chỉ mất 10 đồng. 90 đồng còn lại là giá trị gia tăng.
Hơn là phục vụ 100 thằng rách nát, có thu được 1.000 đồng như chi phí tài nguyên mất cmn đến 950 đồng thì cũng chẳng báu bở gì.
èo, bao giờ GDP đầu người Hà nội đuổi kịp Quảng Ninh đi đã, ở đó mà chê khách du lịch đến Quảng Ninh "rách nát"! ^:)^

Quảng Ninh đã vượt Thái lan và Indo rồi! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
218
Động cơ
294,158 Mã lực
Dân Tàu đi du lịch mấy nước giàu là để mua hàng cho gia đình bạn bè hay xách tay bán lại kiếm lời. Họ vét nhiều, lắm khi hết cả hàng cho dân sở tại.

Nhiều đồ là tài sản của hãng Âu Mỹ nhưng làm tại China, họ cũng rất chuộng mua ở Âu Mỹ vì tin tưởng hơn là loại y hệt mua ở nhà.

 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
Sao cụ ko nghĩ theo hướng chỉ số GDP của mình được tính toán theo công thức có lợi ... giữ sổ nghèo để được hưởng trợ cấp, vốn vay ưu đãi ... nhưng sản lượng điện ko giấu đc. Em yêu cái sổ hộ nghèo ở tầm quốc gia.
Hoá ra Vn gian dối có hệ thống, lừa cộng đồng quốc tế phỏng?
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
Hoá ra Vn gian dối có hệ thống, lừa cộng đồng quốc tế phỏng?
cái chỉ số Electric power consumption bình quân của mình gấp đôi Indo, gdp bình quân thì vẫn thua. Cũng ko biết là gian dối ở đâu, dưng mà giữ đc cái sổ hộ nghèo thì càng tốt. Bọn TQ nó cũng phải thao quang dưỡng hối, ẩn mình chờ thời bao nhiêu năm.
 

son234

Xe máy
Biển số
OF-620441
Ngày cấp bằng
4/3/19
Số km
69
Động cơ
116,571 Mã lực
Tuổi
29
Indo có vẻ cay mình khoản bóng đá
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Em đã đến Indonesia (Jakarta) 2 lần (2011 và 2015). Em xin chia sẻ quan sát của em:
- Dân số rất đông, đường phố chật hẹp, hạ tầng cũ kỹ. Bụi và kẹt xe xảy ra triền miên. Mặc dù 2 lần sang cách nhau 4 năm nhưng em ko thấy có sự thay đổi nhiều về những điều vừa kể.
- Xe chạy ẩu, có những xe kiểu xe tải thùng mà hàng đống người cởi trần ngồi trên thùng, trên thành xe trong khi xe đang lưu thông giữa thủ đô
- Từ Jakarta ra các cùng ngoại ô, các cửa ngõ thành phố bày bán đủ các loại. Em ấn tượng nhất là họ bán rất nhiều thịt dơi
- Năm 2011 em sang ngay sau khi có vụ đánh bom, nên vào nhà hàng cũng phải cới giầy và thắt lưng để kiểm tra
- Dân Indo làm việc cũng chăm chỉ, hợp tác. Cái này em quan sát qua các đồng nghiệp. Tuy nhiên, các tệ nạn tham nhũng hối lộ thì cũng chẳng khác ta mấy (cũng nghe qua các câu chuyện từ đồng nghiệp).
- Có một điểm em ko biết tại sao, các nhà máy bên đó họ không làm khu vệ sinh Nam, Nữ riêng mà dùng chung. Em rất bất ngờ khi lần đầu tiên sang đó gặp phải cảnh này và đến nay vẫn chưa có câu trả lời.
Em sang trước cụ 1 năm. Chẳng có ấn tượng gì vì ở có vài ngày. Chỉ nhớ đại khái là nóng và khói mù. Đường xá thì cũng lem văn nhem như Chợ Lớn. Sân bay thì bô nhếch và tụi cảnh sát hở là vòi tiền.
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,782
Động cơ
203,081 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Em sang trước cụ 1 năm. Chẳng có ấn tượng gì vì ở có vài ngày. Chỉ nhớ đại khái là nóng và khói mù. Đường xá thì cũng lem văn nhem như Chợ Lớn. Sân bay thì bô nhếch và tụi cảnh sát hở là vòi tiền.
Em thấy quán cơm bụi còn bụi hơn ở ta :), dân thì đen mà toàn cởi trần. Đồ ăn thì em toàn ăn bánh mì + thịt trong siêu thị chứ chả xơi được món của họ.
 

motherdayus

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747697
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
127
Động cơ
56,979 Mã lực
Tuổi
36
Indo thì mình vượt lâu rồi. Mình so với châu Âu mà cũng chỉ thua có Đức thôi mà. Kaka.
Sắp có thớt so với Mỹ. Và bảo Mỹ đói ăn và toàn dân ăn trợ cấp.
Xong. Thế là VN trên đỉnh thế giới.
Đúng... nên so sánh với Hàn Quốc hay Nhật Bản thôi cụ vì nó cũng Châu á.... đảm bảo là VN lại vượt ngay cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản cho mà xem
Mà chơi máu hơn thì làm cái topic so sánh với Tầu Khụa đi cho máu... chắc sau 1 hồi phân tích chém gió thì kiểu gì xứ Vệ ta cũng hơn Khựa cho mà xem, vì thấy mấy ông đều chê ỏng chê eo hàng Tầu kém mặc dù trong nhà khéo đầy hàng Tầu>>> kết luận chắc Tầu Khựa xách dép cho xứ Vệ ta rồi còn gì nữa >>> Mà thấy nhiều cụ bẩu Khựa đứng thứ 2 thế giời >>> Dẫn đến Xứ Vệ ta không thứ 2 thì chắc cũng đứng thứ 3 thế giời rồi còn gì nữa >>> quá kinh :D cho xứ Vệ trên đỉnh của thế giới
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nếu chỉ có 49 cái thì cũng chỉ same same VN cụ nhé. Ngoài Su30 thì mình còn hơn chục Su27 cùng họ
Vâng, tính số máy bay thì họ hơn một chút, nhưng F-16 không so được với Su-27/30 nên thực tế không quân VN mạnh hơn một chút.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top