So sánh độ sáng LED XHP50 - XHP70 và Halogen

Lee Vũ

Xe điện
Biển số
OF-403494
Ngày cấp bằng
1/2/16
Số km
2,091
Động cơ
249,530 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôị
Chào các bác,

Xu hướng LED có từ lâu rồi, mình đã bắt đầu topic từ 1/10/13 lúc 20:25, https://www.otofun.net/threads/den-pha-cot-dung-led.582261/

Vì không phải shop bán hàng, chỉ amateur nghịch ngợm thôi nên hôm nay mình làm thử nghiệm tí cho vui về LED: test độ sáng của đèn oto dùng chip XHP70 (đang là mới nhất tới thời điểm hiện tại), XHP50, và Halogen









1. XHP70: theo thông số: 55W, 6600LM; thực tế 50W, đo độ sáng cách 1m, 621LUX






2. XHP50: theo thông số: 40W, 4800LM; thực tế 32W, đo độ sáng cách 1m, 380LUX







3. Halogen H7, OSRAM Night plus 90 (quản cáo là sáng hơn 90% so với bóng chuẩn: theo thông số: 55W, (chưa có số) LM; thực tế 47W, đo độ sáng cách 1m, 83LUX







Cường độ sáng tối đa LUX/W của LED gấp 7 lần Halogen các bạn ạ.
Vậy lý do gì không thay hết bóng sợi đốt đi?
Nhưng chọn LED nào? Vấn đề này sẽ tiếp tục vì LED cũng được cải tiến và nâng cấp khá nhanh.

(Bật mí giá mình đã mua (MÌNH KHÔNG BÁN nhé):1 cặp XHP50 giá dưới 900n; 1 cặp XHP70 giá dưới 1.7tr (tại thời điểm post bài))

Dự kiến còn vài các loại test và đo kiểm nữa, nhưng chưa có thời gian làm"
1. Đo thự tế ánh sáng theo khoảng cách khi lắp lên xe.
2. Đo nhiệt độ trong đèn theo thời gian

Nhưng tạm thế đã, các bác thích lọ mọ thì cùng làm cho vui nhé.
Nhờ cụ tư vấn cách tính công suất thực tế, có hình cho nhà cháu và cccm thông não ah
 

Mr raul

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-414193
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
650
Động cơ
228,900 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thanh Quế
cụ ơi đèn cos của em có chắn sáng rồi nhưng vẫn chói, nhân LEd của em nằm ngang chứ k nằm dọc, em che ngang 2 nhân 2 bên nhưng vẫn chói với cả ảnh sáng giảm đi nhiều lắm thì khắc phục sao hả cụ
Cụ che hai bên thì ko phản xạ được ra chóa là đúng cụ ơi, cụ che ở dưới nhé, che dưới mới đúng là chống chói vì ánh sáng phạn xạ xuống mặt dưới của chóa và hắt ngược lên ạ.
 

Mr raul

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-414193
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
650
Động cơ
228,900 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thanh Quế
Nhờ cụ tư vấn cách tính công suất thực tế, có hình cho nhà cháu và cccm thông não ah
Dạ cụ lấy đồng hồ, để thang đo DC đo U bình lúc đầy là bao nhiêu (ví dụ 12.2volt). Chuyển thang đo cường độ dòng điện I, nhớ chuyển chân cắm dây đo theo hướng dẫn ở đồng hồ, xong mắc nối tiếp đồng hồ và bóng vào bình để biết dòng I là bao nhiêu Ampe (ví dụ 4.8A).
Áp dụng công thức P=U*I là ra công suất cụ nhé.
Như ví dụ thì P=12.2x4.8 = 58.56W
 

Lee Vũ

Xe điện
Biển số
OF-403494
Ngày cấp bằng
1/2/16
Số km
2,091
Động cơ
249,530 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôị
Dạ cụ lấy đồng hồ, để thang đo DC đo U bình lúc đầy là bao nhiêu (ví dụ 12.2volt). Chuyển thang đo cường độ dòng điện I, nhớ chuyển chân cắm dây đo theo hướng dẫn ở đồng hồ, xong mắc nối tiếp đồng hồ và bóng vào bình để biết dòng I là bao nhiêu Ampe (ví dụ 4.8A).
Áp dụng công thức P=U*I là ra công suất cụ nhé.
Như ví dụ thì P=12.2x4.8 = 58.56W
Vag vậy là mình sẽ tính được công suất dựa trên dòng và áp, và đo được độ roi lux, vậy còn tổng quang thông thì ko biết sẽ đo được như nào cụ nhỉ, e thắc mắc mấy cái này đã lâu mà chưa tìm ra cách hiểu thấu đáo ah!
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Đế tản nhiệt phải đưa ra ngoài mới thực hiện chức năng tản nhiệt đc cụ nhé, XHP70 L7 chống nước tiêu chuẩn IP68 nên cụ ko lo cho bóng, bóng cũng kèm theo ron tản nhiệt để cụ lắp che nước, bụi nên cụ hoàn toàn yên tâm, chưa có ai kêu lắp mà bị nước và bụi vào. hii
Cũng tùy xe mới để cái dây tản nhiệt ra ngoài được. Có khoan đèn to quá, ko thò được cái dây ra ngoài.
Theo mình thì không nên để nước vào cái dây tản nhiệt, nó có thể theo dây vào đui đèn, hoặc theo đui đèn vào trong khoang đèn. Mình đã mổ 1 vài cái ra xem bên trong đui đèn thế nào, nhưng ko yên tâm khi bị nước vào.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Nhờ cụ tư vấn cách tính công suất thực tế, có hình cho nhà cháu và cccm thông não ah
Vì điện DC nên cứ U x I là ra công suất thực tế thôi, ý nói là công suất tiêu thụ điện bác nhé.
Trên hình có cả U và I đo ở DC rồi. U đo thế nào U đo ra sao thì chắc là bác biết.
(khoe luôn: đồng hồ trên ảnh là loại tốt, sai số nhỏ so với nhu cầu đo thí nghiệm này)
 

Mr raul

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-414193
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
650
Động cơ
228,900 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thanh Quế
Cũng tùy xe mới để cái dây tản nhiệt ra ngoài được. Có khoan đèn to quá, ko thò được cái dây ra ngoài.
Theo mình thì không nên để nước vào cái dây tản nhiệt, nó có thể theo dây vào đui đèn, hoặc theo đui đèn vào trong khoang đèn. Mình đã mổ 1 vài cái ra xem bên trong đui đèn thế nào, nhưng ko yên tâm khi bị nước vào.
Dây tản nhiệt của L7 và R4 dài lắm cụ ạ, thoải mái đưa ra ngoài để vặn vẹo, hiii.
Ngoài ra đc tặng túi ron gồm 2 loại ron để chế cháo, nếu đế bóng mà tròi ra ngoài nắp chụp thì dùng ron lỗ to, nếu chỉ có tản nhiệt tròi ra thì dùng ron 2 lỗ nhỏ, việc nong ra để nhét tản nhiệt vào đã đau cả tay rồi ợ (như hình e gởi kèm).


Trong khoang động cơ tại vị trí đèn thì thường nước không bao giờ có thể hắt trực tiếp đc vào mà chỉ là bẳn ở dưới lên thôi, ở ngoài rất bẩn nhưng bên trong thì ok.
Ko phải là e cố bảo vệ những gì e có đâu ạ, thực tế là như thế, chưa một ai kêu nc và bụi vào ạ ^^.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Vag vậy là mình sẽ tính được công suất dựa trên dòng và áp, và đo được độ roi lux, vậy còn tổng quang thông thì ko biết sẽ đo được như nào cụ nhỉ, e thắc mắc mấy cái này đã lâu mà chưa tìm ra cách hiểu thấu đáo ah!
Hehe, bác thấy mình đo cường độ sáng là để so sánh thôi, ko đo được giá trị quang thông (cái mà nhà sản suất hay quảng cáo, bao nhiêu lumen)
Đo quang thông lằng nhằng bỏ xừ, nên mình ko làm việc này.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Dây tản nhiệt của L7 và R4 dài lắm cụ ạ, thoải mái đưa ra ngoài để vặn vẹo, hiii.
Ngoài ra đc tặng túi ron gồm 2 loại ron để chế cháo, nếu đế bóng mà tròi ra ngoài nắp chụp thì dùng ron lỗ to, nếu chỉ có tản nhiệt tròi ra thì dùng ron 2 lỗ nhỏ, việc nong ra để nhét tản nhiệt vào đã đau cả tay rồi ợ (như hình e gởi kèm).


Trong khoang động cơ tại vị trí đèn thì thường nước không bao giờ có thể hắt trực tiếp đc vào mà chỉ là bẳn ở dưới lên thôi, ở ngoài rất bẩn nhưng bên trong thì ok.
Ko phải là e cố bảo vệ những gì e có đâu ạ, thực tế là như thế, chưa một ai kêu nc và bụi vào ạ ^^.
Vâng, mình cũng không bị nước vào khi phải thòi cái dây tản nhiệt ra ngoài. Thực tế trên xe Liberty (đã show hình) là đuôi đèn thòi ra ngoài toàn bộ. Gioăng cao su như hình của bác kẹp vào đuôi bóng trụ tròn, chứ không có khía như đuôi màu đen của bác, nên còn an tâm hơn đôi chút.

Mình nói là không nên để nước vào cái đuôi đèn, ví dụ như bác nào xịt nước rửa khoang máy, xịt vào đuôi đèn thì ko nên, chứ gặp vận động viên bơi lội, gập đến cửa thì tránh cũng không được.
 

Mr raul

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-414193
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
650
Động cơ
228,900 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thanh Quế
Vâng, mình cũng không bị nước vào khi phải thòi cái dây tản nhiệt ra ngoài. Thực tế trên xe Liberty (đã show hình) là đuôi đèn thòi ra ngoài toàn bộ. Gioăng cao su như hình của bác kẹp vào đuôi bóng trụ tròn, chứ không có khía như đuôi màu đen của bác, nên còn an tâm hơn đôi chút.

Mình nói là không nên để nước vào cái đuôi đèn, ví dụ như bác nào xịt nước rửa khoang máy, xịt vào đuôi đèn thì ko nên, chứ gặp vận động viên bơi lội, gập đến cửa thì tránh cũng không được.
Hii, kết câu vận động viên bơi lội của cụ, ở HN và SG thỉnh thoảng làm trận ngập thì thôi rồi, vậy e ở tỉnh kể ra cũng chắc ăn hơn khoản đó :))
 

Lee Vũ

Xe điện
Biển số
OF-403494
Ngày cấp bằng
1/2/16
Số km
2,091
Động cơ
249,530 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôị
Hehe, bác thấy mình đo cường độ sáng là để so sánh thôi, ko đo được giá trị quang thông (cái mà nhà sản suất hay quảng cáo, bao nhiêu lumen)
Đo quang thông lằng nhằng bỏ xừ, nên mình ko làm việc này.
Vag, cảm ơn cụ để em ngải cứu thêm, chứ em thắc mắc lâu rồi thi thoảng cũng gặp những câu hỏi tương tự như này ah.
 

Thunglife43

Xe tải
Biển số
OF-460555
Ngày cấp bằng
11/10/16
Số km
328
Động cơ
206,580 Mã lực
Các cụ tư vấn giúp em đèn này lắp bóng XHP 70 như thế nào thì ok (đặc biệt là không vào nước)

Bề ngoài có nắp đèn:



Khi tháo nắp đèn ra:


MinhPT, Mr raul
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Các cụ tư vấn giúp em đèn này lắp bóng XHP 70 như thế nào thì ok (đặc biệt là không vào nước)

Bề ngoài có nắp đèn:



Khi tháo nắp đèn ra:


MinhPT, Mr raul
Chào bác,
Cái này lắp LED H4 vào ăn ngay, nhét toàn bộ cái dây tản nhiệt của nó vào trong, nhớ xòe rộng hết cỡ ra, nắp chụp màu đen đóng lại như cũ.
 

Mr raul

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-414193
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
650
Động cơ
228,900 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thanh Quế
Các cụ tư vấn giúp em đèn này lắp bóng XHP 70 như thế nào thì ok (đặc biệt là không vào nước)

Bề ngoài có nắp đèn:



Khi tháo nắp đèn ra:


MinhPT, Mr raul
Dạ chân H4 phổ thông thôi ạ, tim lệch giống xe e nên phải khoan lỗ lệch chút, tức là gióng thẳng chân bóng ra chỗ nào thì khoan đúng chỗ đó, đg kính lỗ khoan 24mm ạ.
Nói thì hơi khó hiểu, tốt nhất cụ vào FB e có hướng dẫn video nhìn phát là biết ngay, dễ lắm ạ.
Còn nước thì cụ yên tâm, chưa có ai kêu vào nước cả vì có ron, cụ mà muốn chắc ăn thêm thì quệt chút silicol appolo a300 hoặc a500 thì khỏi bàn. Hiii
Tuyệt đối k nhồi tản nhiệt vào trong đâu ạ, khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất rồi, nếu khách mà cố nhồi kiểu đó mà ng bán là e thì e k có bảo hành rồi. Vì nhét hết vào trong bị om nhiệt, ko ai gọi là tản nhiệt nữa. ^^







 
Chỉnh sửa cuối:

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Dạ chân H4 phổ thông thôi ạ, tim lệch giống xe e nên phải khoan lỗ lệch chút, tức là gióng thẳng chân bóng ra chỗ nào thì khoan đúng chỗ đó, đg kính lỗ khoan 24mm ạ.
Nói thì hơi khó hiểu, tốt nhất cụ vào FB e có hướng dẫn video nhìn phát là biết ngay, dễ lắm ạ.
Còn nước thì cụ yên tâm, chưa có ai kêu vào nước cả vì có ron, cụ mà muốn chắc ăn thêm thì quệt chút silicol appolo a300 hoặc a500 thì khỏi bàn. Hiii
Tuyệt đối k nhồi tản nhiệt vào trong đâu ạ, khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất rồi, nếu khách mà cố nhồi kiểu đó mà ng bán là e thì e k có bảo hành rồi. Vì nhét hết vào trong bị om nhiệt, ko ai gọi là tản nhiệt nữa. ^^





Mời bác nhìn hình:



 

Mr raul

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-414193
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
650
Động cơ
228,900 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thanh Quế
Mời bác nhìn hình:



Vâng, em đang nói trường hợp của em là ng bán ạ, led thì ai bán và nói gì e ko biết, nhưng chip XHP70 tỏa nhiệt rất lớn, gần ngang với nhiệt độ khoang máy. Cứ om trong đó thì e ko chơi, cái gì cũng có lý do của nó, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng mới là ổn, loại nào e ko biết, nhưng L7 e cung cấp thì sẽ ko đc làm như vậy cụ nhé ^^.
Cụ thử mở đèn liền 10p và sờ vào tản nhiệt đi ạ, rất nóng :)
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Vâng, em đang nói trường hợp của em là ng bán ạ, led thì ai bán và nói gì e ko biết, nhưng chip XHP70 tỏa nhiệt rất lớn, gần ngang với nhiệt độ khoang máy. Cứ om trong đó thì e ko chơi, cái gì cũng có lý do của nó, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng mới là ổn, loại nào e ko biết, nhưng L7 e cung cấp thì sẽ ko đc làm như vậy cụ nhé ^^.
Cụ thử mở đèn liền 10p và sờ vào tản nhiệt đi ạ, rất nóng :)
Bác có đo nhiệt độ không? hay chỉ cảm nhận bằng tay?
Bác có cảm nhận bằng tay của bóng Halogen được không?
 

Mr raul

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-414193
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
650
Động cơ
228,900 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thanh Quế
Bác có đo nhiệt độ không? hay chỉ cảm nhận bằng tay?
Bác có cảm nhận bằng tay của bóng Halogen được không?
E biết cụ sẽ hỏi vì cụ sẽ khó chịu, vì cụ còn có thiết bị để đo, trong khi e chả có gì mà cứ thích nói đúng ko ạ, nhưng tính em vậy nên cụ thông cảm nhé ^^, còn ai mà đã gặp hoặc nói chuyện với em rồi thì sẽ nghĩ khác hoàn toàn, e sẽ ko làm khác những gì mà nhà sản xuất đã cho là tối ưu đâu ạ, họ đang làm ra cho chúng ta dùng, ta cũng bỏ ra cả đống tiền mua thì ai cũng muốn nhận được sản phẩm có chất lượng và bền, vậy thì cớ gì ko làm theo hướng dẫn của họ ạ? (nhưng e cũng chỉ nói rõ là loại e cung cấp, còn loại khác thì các cụ tùy chỉnh theo ý thích mà ko phải suy nghĩ, :D ).
Nói thật là e cũng bị bỏng halogen vì vướng phải chứ e cũng chả dại mà sờ vào, còn tản nhiệt led thì đương nhiên là e phải dùng, phải sờ, phải cảm nhận rồi, cái e đang cố chạm đến được là bao nhiêu phân tích về ưu nhược điểm của các loại đèn mà các cụ có kiến thức và kinh nghiệm đã truyền đạt (trong đó có cả cụ đấy, cụ có nhiều thứ em phải học hỏi thêm), em cũng chỉ là hậu của hậu bối đi sau, cố gắng hiểu được chút nào là hay chút đó cụ ạ.
Nhờ bài của cụ khách quan mà mọi người sẽ phải nhìn nhận lại khi so sánh Led và Xenon, rất rất cảm ơn cụ vì nếu e viết bài thì thành mèo khen mèo dài đuôi ạ.
Đừng giận em nhóe ^^
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top