- Biển số
- OF-138332
- Ngày cấp bằng
- 13/4/12
- Số km
- 2,331
- Động cơ
- 390,417 Mã lực
Brazil xây dựng tàu hộ tống mới CV03 giống Sigma Việt Nam
(Vũ khí) - Hải quân của Brazil đã đệ trình thiết kế hình dạng sơ bộ cũng như các đặc tính ban đầu của tàu hộ tống tương lai CV03.
Theo đệ trình, con tàu đầu tiên sẽ được khởi công vào tháng 12/2014, dự kiến sẽ có 4 con tàu như thế được đóng mới. Cần lưu ý rằng, con tàu hộ tống mới này là “biểu tượng của sức mạnh quốc gia về khả năng phát triển và xây dựng các tàu chiến”.
Việc phát triển con tàu có sự tham gia của Trung tâm thiết kế tàu biển thuộc Nhà máy đóng tàu Hải quân tại Rio de Janeiro.
Theo nhà phát triển, con tàu phải có một hình dạng nhằm giảm tối đa tiết diện phản xạ tín hiệu radar, kích thước ban đầu của con tàu được xác định, chiều dài 103,4 m, rộng 11,4 m, lượng choán nước tăng từ 2.350 lên 2.480 tấn. Lượng dự trữ nhiên liệu hàng không cho máy bay trực thăng tăng từ 29 m3 lên 33,4 m3 .
Tàu hộ tống tương lai CV03 Một phần của cấu chúc thượng tầng của tàu hộ tống mới được làm bằng nhôm, vỏ tàu được đóng bằng thép. Theo đệ trình, sẽ loại bỏ các động cơ tua bin khí GE LM2500, thực tế chỉ ra rằng, chỉ có 4% thời gian sử dụng nó, điều này được rút kinh nghiệm từ tàu hộ tống Barroso V34.
Theo các nhà phát triển, con tàu có thể sử dụng 4 động cơ diesel MTU16V 1163. Việc không trang bị động cơ tua bin khí cũng như bộ truyền động tốc độ cao sẽ làm giảm chi phí trong quá trình xây dựng cũng như trong cả quá trình khai thác sử dụng. Với 4 động cơ diesel, CV03 có thể đạt tốc độ hành trình 12 hải lý/h và tầm hoạt đông trong khoảng 6.000 dặm.
Vũ khí trên tàu, ngoài pháo tự động 114 mm Mk8 của Vickers được bố trí phần mũi, nó nhẹ và gọn hơn hệ thống tương tự được sản xuất bởi Oto Melara, còn có các ngư lôi chống ngầm do Brazil phát triển.
Không những thế, con tàu mới này còn trang bị hệ thống tên lửa phòng không, sẽ được lựa chọn từ hệ thống phòng không Barak 8 của Israel, ESSM của Raytheon, Hoa Kỳ và VL MICA của Pháp. Tên lửa được bố trí ở phần phía sau con tàu và được phóng thẳng đứng. Điều đáng nói, chưa có bất cứ con tàu hộ tống nào của Hải quân Brazil trước kia được trang bị các hệ thống phòng không như CV03.
Về hệ thống vô tuyến điện tử, radar tầm soát các mục tiêu trên không sẽ là SeaMaster 40X, để sục sạo các mục tiêu bề mặt sẽ có radar SeaWatcher 100, được bố trí trên trụ ăng ten của công ty Thales.
Sức mạnh tác chiến của tàu hộ tống CV03 còn được bổ sung bởi trực thăng SeaHawk của Sikorsky, nó sẽ có tầm hoạt động rộng hơn so với trực thăng Westland AH-11A Super Lynx hiện đang được trang bị cho Hải quân Brazil.
Ngoài ra nguồn tin này cũng cho hay, tàu hộ tống mới được xây dựng trên nền tảng cấu trúc Barroso, có bề ngoài gần giống với tàu Sigma của Hà Lan mà Việt Nam mua và Type 056 của Trung Quốc. Duy chỉ có cấu trúc thương tầng, nơi lắp đặt các ăng ten là khác nhau.
Với dự án tàu hộ tống tương lai CV03, ngoài việc xây dựng tàu hộ tống mới nhằm gia tăng sức mạnh lực lượng Hải quân, mở ra con đường mới cho ngành công nghiệp đóng tàu của Brazil mà còn có tiềm năng xuất khẩu, đặc biệt là các nước ở Châu Phi và Nam Mỹ.
(Vũ khí) - Hải quân của Brazil đã đệ trình thiết kế hình dạng sơ bộ cũng như các đặc tính ban đầu của tàu hộ tống tương lai CV03.
- Brazil tận dụng Skyhawk từng tham chiến ở Việt Nam
- Thụy Điển gợi ý Brazil cải tiến sức mạnh tàu sân bay
Theo đệ trình, con tàu đầu tiên sẽ được khởi công vào tháng 12/2014, dự kiến sẽ có 4 con tàu như thế được đóng mới. Cần lưu ý rằng, con tàu hộ tống mới này là “biểu tượng của sức mạnh quốc gia về khả năng phát triển và xây dựng các tàu chiến”.
Việc phát triển con tàu có sự tham gia của Trung tâm thiết kế tàu biển thuộc Nhà máy đóng tàu Hải quân tại Rio de Janeiro.
Theo nhà phát triển, con tàu phải có một hình dạng nhằm giảm tối đa tiết diện phản xạ tín hiệu radar, kích thước ban đầu của con tàu được xác định, chiều dài 103,4 m, rộng 11,4 m, lượng choán nước tăng từ 2.350 lên 2.480 tấn. Lượng dự trữ nhiên liệu hàng không cho máy bay trực thăng tăng từ 29 m3 lên 33,4 m3 .
Theo các nhà phát triển, con tàu có thể sử dụng 4 động cơ diesel MTU16V 1163. Việc không trang bị động cơ tua bin khí cũng như bộ truyền động tốc độ cao sẽ làm giảm chi phí trong quá trình xây dựng cũng như trong cả quá trình khai thác sử dụng. Với 4 động cơ diesel, CV03 có thể đạt tốc độ hành trình 12 hải lý/h và tầm hoạt đông trong khoảng 6.000 dặm.
Vũ khí trên tàu, ngoài pháo tự động 114 mm Mk8 của Vickers được bố trí phần mũi, nó nhẹ và gọn hơn hệ thống tương tự được sản xuất bởi Oto Melara, còn có các ngư lôi chống ngầm do Brazil phát triển.
Không những thế, con tàu mới này còn trang bị hệ thống tên lửa phòng không, sẽ được lựa chọn từ hệ thống phòng không Barak 8 của Israel, ESSM của Raytheon, Hoa Kỳ và VL MICA của Pháp. Tên lửa được bố trí ở phần phía sau con tàu và được phóng thẳng đứng. Điều đáng nói, chưa có bất cứ con tàu hộ tống nào của Hải quân Brazil trước kia được trang bị các hệ thống phòng không như CV03.
Về hệ thống vô tuyến điện tử, radar tầm soát các mục tiêu trên không sẽ là SeaMaster 40X, để sục sạo các mục tiêu bề mặt sẽ có radar SeaWatcher 100, được bố trí trên trụ ăng ten của công ty Thales.
Sức mạnh tác chiến của tàu hộ tống CV03 còn được bổ sung bởi trực thăng SeaHawk của Sikorsky, nó sẽ có tầm hoạt động rộng hơn so với trực thăng Westland AH-11A Super Lynx hiện đang được trang bị cho Hải quân Brazil.
Ngoài ra nguồn tin này cũng cho hay, tàu hộ tống mới được xây dựng trên nền tảng cấu trúc Barroso, có bề ngoài gần giống với tàu Sigma của Hà Lan mà Việt Nam mua và Type 056 của Trung Quốc. Duy chỉ có cấu trúc thương tầng, nơi lắp đặt các ăng ten là khác nhau.
Với dự án tàu hộ tống tương lai CV03, ngoài việc xây dựng tàu hộ tống mới nhằm gia tăng sức mạnh lực lượng Hải quân, mở ra con đường mới cho ngành công nghiệp đóng tàu của Brazil mà còn có tiềm năng xuất khẩu, đặc biệt là các nước ở Châu Phi và Nam Mỹ.