[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Ucraina

Trạng thái
Thớt đang đóng

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,363
Động cơ
20,886 Mã lực
Chuyện ở nước mình, nghe thì nghe vậy thôi chứ em ứ tin nữa
1614501532620.png

 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
VN đang là công xưởng thế giới nên XK cao rồi nhưng 70% là FDI còn doanh nghiệp trong nước Xuất khẩu thực chỉ 82 tỉ đô thôi còn doanh nghiệp nước ngoài XK 181 tỉ đô .
Hàng hóa DN trong nước chả có gì giá trị cả .


View attachment 5951982
Doanh nghiệp loại hình nào ngoài nhà nước cũng là DN, bình đẳng như nhau ....FDI và DN tư nhân VN thì cũng đóng góp cho nhà nước VN bằng nộp THUẾ. Thế thì cũng OK như nhau, không có gì phải chê bai cả, chính sách tốt, ổn định thì DN FDI sẽ đến làm ăn và đầu tư lâu dài.
Tôi coi Samsung Việt Nam như 1 DN Việt Nam, họ cứ nộp thuế nhiều cho VN thì có gì mà phải dè bỉu....
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,207
Động cơ
532,848 Mã lực
Cái món này thì họ phải học ta dài dài, nghĩ lại cái thời mình cũng vị kẹt giữa LX, TQ.... và cả bây giờ nữa mới thấy các cụ nhà mình giỏi thật, không nhiều nước tren TG có thể đu dây như mình.
Vn mình thì quá giỏi về kỹ năng đu dây rồi cụ. Nhưng may mắn là mình ko thuộc vùng đệm giữa 2 thằng hổ báo mà cụ thể là ko gần Nga nên vẫn thấy Nga tốt cụ ạ. Còn mình bị Tàu ép nên phát triển mạnh được xuống dưới đến to hơn cả ngày nay ý chứ. Còn Ukr thì nằm trọn trong vùng đệm Nga- Nato, đến cảng Sevastopol cùng Crimea ở cực nam còn bị Nga luộc mất với lý do bảo vệ người Nga còn gì. Giờ người Tàu đi khắp nơi lập ấp kiểu này mà sau nó chơi lại cái bài này thì ko hiểu đỡ lại thế nào.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
=> Bắc Kì cũng là nơi xảy ra cái chết của khoảng trên dưới 2 triệu người chết đói do Pháp- Nhật bắt tay nhau cai trị Việt Nam =>Nên ở Miền Bắc Cách Mạng Giải phóng dân tộc là mạnh nhất do chịu 2 chòng áp bức Phong Kiến và Pháp sau có thêm Nhật.
=> cái em nói đó là trên giấy? Hay là sự thật vậy cụ?
2 tr người VN chết đói năm 1945 là do Nhật, không phải do Pháp- Nhật bắt tay nhau cai trị Việt Nam, phát xít Nhật bắt nông dân nhổ lúa trồng đay nên không có lương thực ăn...chết đói. Trách nhiệm chính là phát xít Nhật.
Cụ hiểu sử rất mơ hồ, làm gì có chuyện Pháp - Nhật bắt tay nhau cai trị Việt Nam....mịa, hồi 1944-1945 đó Pháp - Nhật đánh nhau bỏ mẹ ra, Nhật hất cẳng Pháp ở toàn cõi Đông Dương để 1 mình cai trị toàn Đông Dương, Pháp phải cuốn gói chạy bỏ bu ra, lấy đâu ra chuyện Nhật nó bắt tay Pháp cùng cai trị Việt Nam....hoang đường. :D
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,207
Động cơ
532,848 Mã lực
Doanh nghiệp loại hình nào ngoài nhà nước cũng là DN, bình đẳng như nhau ....FDI và DN tư nhân VN thì cũng đóng góp cho nhà nước VN bằng nộp THUẾ. Thế thì cũng OK như nhau, không có gì phải chê bai cả, chính sách tốt, ổn định thì DN FDI sẽ đến làm ăn và đầu tư lâu dài.
Tôi coi Samsung Việt Nam như 1 DN Việt Nam, họ cứ nộp thuế nhiều cho VN thì có gì mà phải dè bỉu....
FDI với dn tư nhân ko hề bình đẳng cụ ơi. Fdi được ưu đãi đất đai, thuế má rất nhiều còn tư nhân thì chỉ 1 số được ưu đãi đất thôi cụ ạ. Về thuế mà cụ nghĩ fdi đóng góp thì họ được miễn, giảm và sẵn sàng cuốn gói đi khi đến hạn phải đóng thuế đầy đủ cụ ạ.
Vậy nên em ko dè bỉu fdi nhưng em cũng ko đánh giá cao nó đâu.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
FDI với dn tư nhân ko hề bình đẳng cụ ơi. Fdi được ưu đãi đất đai, thuế má rất nhiều còn tư nhân thì chỉ 1 số được ưu đãi đất thôi cụ ạ. Về thuế mà cụ nghĩ fdi đóng góp thì họ được miễn, giảm và sẵn sàng cuốn gói đi khi đến hạn phải đóng thuế đầy đủ cụ ạ.
Vậy nên em ko dè bỉu fdi nhưng em cũng ko đánh giá cao nó đâu.
Tư duy của cụ là tư duy của 1 người già thời bao cấp....đã sống quá lâu trong 1 nền kinh tế kế hoạch tập trung, cái gì Nhà nước cũng nắm quyền chi phối.
Ngày nay, ở các nền kinh tế thị trường, nahf nước chỉ là người hoạch định các chính sách, do vậy loại hình DN nào ( DN nhà nước, DN tư nhân, DN FDI ) cũng như nhau mà thôi.
VN dần dần cũng phái hướng tới 1 nền kinh tế thị trường kiểu đó. Nơi nhà nước chỉ nắm các DN liên quan đến an ninh và quốc phòng...còn các lĩnh vực khác phải "thả" cho các DN tự do kinh doanh, cả DN nhà nước, tư nhân và FDI đều bình đẳng. Nhà nước chỉ hoạch định chính sách thôi.
Thế nên, xét ở góc độ đó, hướng tới tương lai....DN FDI hoạt động ở VN cũng là DN VN, đều đóng góp cho kinh tế VN phát triển.

Em lại đánh giá cao DN FDI về mọi mặt.
Khi chúng ta chưa đủ nguồn lực tài chính thì lực lượng DN FDI là rất cần thiết để phát triển kinh tế. Không nước nào trên TG lại chê nguồn đầu tư FDI cả, ngay cả các nước phát triển hàng đầu TG như Mỹ, EU...cũng luôn muốn thu hút càng nhiều DN DFI đến nước họ đầu tư càng nhiều càng tốt.
Em nghĩ DN FDI không đời nào bỏ đi khi môi trường KD tốt và đang SX, kinh doanh tốt ở VN, rõ ràng các DN FDI đóng thuế nhiều hơn cho NSNN so với các DN tư nhân, các DN FDI tạo ra nhiều việc làm hơn với chế độ phuc lợi tốt hơn các DN tư nhân.

Các DN FDI lớn như Samsung, Intel, không bao giờ bỏ VN đi, trừ phi chính sách của CP VN thay đổi bất lợi cho họ. Nếu VN vẫn duy trì ổn định chính trị, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thì ngày càng nhiều DN FDI đến làm ăn ở VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,649
Động cơ
198,101 Mã lực
Em lại đánh giá cao DN FDI về mọi mặt. Khi chúng ta chưa đủ nguồn lực tài chính thì lực lượng DN FDI là rất cần thiết để phát triển kinh tế. Không nước nào trên TG lại chê nguồn đầu tư FDI cả, ngay cả các nước phát triển hàng đầu TG như Mỹ, EU...cũng luôn muốn thu hút càng nhiều DN DFI đến nước họ đầu tư càng nhiều càng tốt.
Em lại nghĩ DN FDI không đời nào bỏ đi khi môi trường KD tốt và đang SX, kinh doanh tốt ở VN, rõ ràng các DN FDI đóng thuế nhiều hơn cho NSNN so với các DN tư nhân, các DN FDI tạo ra nhiều việc làm hơn với chế độ phuc lợi tốt hơn các DN tư nhân.

Các DN FDI lớn như Samsung, Intel, không bao giờ bỏ VN đi, trừ phi chính sách của CP VN thay đổi bất lợi cho họ. Nếu VN vẫn duy trì ổn định chính trị, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thì ngày càng nhiều DN FDI đến làm ăn ở VN.
Đồng ý với cụ. Thêm nữa về mặt vĩ mô, việc bổ sung FDI giúp chuyển dịch nhanh cơ cấu lực lượng sản xuất từ nông nghiệp sang công nghiệp, từ phổ thông sang chuyên môn. Em thà để mất một lượng lớn lao động sang công nhân/ thợ kỹ thuật/ chuyên gia hơn là để số này dịch chuyển sang các ngành chiếm dụng lao động nhưng không có khả năng đào tạo & xây dựng nền tảng kỹ thuật như du lịch,....
 

Lelong1411

Xe tăng
Biển số
OF-90356
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
1,477
Động cơ
440,648 Mã lực
EM nghĩ nền tảng của nó vẫn ăn đứt VN. Hơn chục năm trc còn sang U cà du học cả đống. Ông a zai e và bà chị con nhà bác, thằng em con nhà chú đều sang Odessa và Kiev theo ngành dầu khí + hàng ko
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
EM nghĩ nền tảng của nó vẫn ăn đứt VN. Hơn chục năm trc còn sang U cà du học cả đống. Ông a zai e và bà chị con nhà bác, thằng em con nhà chú đều sang Odessa và Kiev theo ngành dầu khí + hàng ko
Thế giới đang thay đổi bác ạ.
Có những thứ, ngoảnh đi ngoảnh lại đã khác rồi, 10 năm là 1 quãng thời gian đủ để 1 sự thay đổi lớn có thể xảy ra.
Bây giờ, ngay cả lĩnh vực dầu khí, hàng không và chế tạo máy vốn là thế mạnh của U crai na ...có lẽ giờ cũng đi xuống rồi. Sợ rằng vài năm nữa còn tệ hơn . :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Doanh nghiệp loại hình nào ngoài nhà nước cũng là DN, bình đẳng như nhau ....FDI và DN tư nhân VN thì cũng đóng góp cho nhà nước VN bằng nộp THUẾ. Thế thì cũng OK như nhau, không có gì phải chê bai cả, chính sách tốt, ổn định thì DN FDI sẽ đến làm ăn và đầu tư lâu dài.
Tôi coi Samsung Việt Nam như 1 DN Việt Nam, họ cứ nộp thuế nhiều cho VN thì có gì mà phải dè bỉu....
Thuế có thể giống nhau, nhưng nhiều thứ khác. Đối với doanh nghiệp nhà nước thì nhà nước có quyền can thiệp về nhân sự trong các doanh nghiệp đó, thể hiện sức mạnh của mình. Vì thế nhà nước luôn mong muốn các doanh nghiệp nhà nước thành công hơn là khối tư nhân và FDI.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
EM nghĩ nền tảng của nó vẫn ăn đứt VN. Hơn chục năm trc còn sang U cà du học cả đống. Ông a zai e và bà chị con nhà bác, thằng em con nhà chú đều sang Odessa và Kiev theo ngành dầu khí + hàng ko
Em cũng có thằng bạn đang học cùng ở vn thì bỏ sang kiev học hàng không. Giờ chắc ko còn ai như nó nữa.
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Thuế có thể giống nhau, nhưng nhiều thứ khác. Đối với doanh nghiệp nhà nước thì nhà nước có quyền can thiệp về nhân sự trong các doanh nghiệp đó, thể hiện sức mạnh của mình. Vì thế nhà nước luôn mong muốn các doanh nghiệp nhà nước thành công hơn là khối tư nhân và FDI.
Muốn cũng chả được.
Các cty nhà nước có trình độ quản trị thấp kém, nên càng ngày càng bị các DN tư nhân và FDI bỏ xa.
VN đi theo kinh tế thị trường phải theo xu hướng thế giới, không thể tham lam ôm mãi các DN nhà nước làm ăn bết bát được.
Nhà nước chỉ giữ lại 1 số DN quan trọng cho anh ninh quốc gia và dân sinh thôi ( đó là cái đuôi "định hướng XHCN" trong cái câu " nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN" đó bác), còn phải mở hết cho tư nhân và nước ngoài nhảy vào làm.
Khi đã mở hết cho tư nhân và FDI nhảy vào làm thì DN nào hoạt động ở VN cũng là DN của Việt Nam, đóng thuế và có nghĩa vụ như nhau.

CP Việt Nam dần dần chỉ là CP hoạch định và kiến tạo, CP tạo ra 1 sân chơi bình đẳng, các DN mới là người chơi.....Cháu hiểu thế.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Em cũng có thằng bạn đang học cùng ở vn thì bỏ sang kiev học hàng không. Giờ chắc ko còn ai như nó nữa.
Nền tảng công nghiệp cơ bản và công nghiệp quốc phòng , hàng không vũ trụ, luyện kim... Thì các doanh nghiệp VN 50 năm nữa cũng chưa đủ trình so với Ukraine hiện tại. Nhưng đáng buồn thay nền tảng đó của Ukraine rồi sẽ bị bán xới hết cho Tây Âu , Mỹ để trả nợ. Rồi khi đó có thể tên nhà máy, tên sản phẩm, tên thương hiệu vẫn là cái tên quen thuộc của Ukraine nhưng thuộc sở hữu của Tây nó chả khác gì FDI cả.Giống như bên Tiệp xe vẫn là Skoda nhưng nó là của Đức chứ không phải của Tiệp nữa.
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Nền tảng công nghiệp cơ bản và công nghiệp quốc phòng , hàng không vũ trụ, luyện kim... Thì các doanh nghiệp VN 50 năm nữa cũng chưa đủ trình so với Ukraine hiện tại. Nhưng đáng buồn thay nền tảng đó của Ukraine rồi sẽ bị bán xới hết cho Tây Âu , Mỹ để trả nợ. Rồi khi đó có thể tên nhà máy, tên sản phẩm, tên thương hiệu vẫn là cái tên quen thuộc của Ukraine nhưng thuộc sở hữu của Tây nó chả khác gì FDI cả.Giống như bên Tiệp xe vẫn là Skoda nhưng nó là của Đức chứ không phải của Tiệp nữa.
Cháu thấy không đúng, VN đã bắt kịp Ukraina nhiều lĩnh vực, riêng lĩnh vực Điện tử, CNTT và Viễn Thông thì VN đã vượt xa Ukraina. Dân U còn mơ lâu nữa mới được dùng Internet 5G, trong khi VN đã triển khai 5G từ năm 2020.
Về lĩnh vực luyện thép, đã có bác đưa tin ở trên, VN chả kém gì Ukraina. U đúng thứu 13 thì VN đứng thứ 14 thế giới.
Ngày nay, U chả còn SX được máy bay đâu các bác.....đó là dĩ vãng từ thời thuộc LX thôi. Hàng không vũ trụ thì U cũng "tịt ngòi" từ khi tách khỏi LX rồi. Còn cái khỉ gì đâu bác.
Công nghệ quốc phòng thì may ra còn cọc cạch SX được vài loại xe bọc thép, xe tăng, pháo, đóng được vài loại tàu chiến.... theo mẫu của LX cũ đã lỗi thời. Các bác nhìn con tàu sân bay ( thiết kế chế tạo từ thời U thuộc Liên Xô) mà U bán cho TQ thì rõ, nó lạc hậu đến mức nào so châu Âu và Mỹ....tàu sân bay mà chạy diesel phả khói đen sỳ...:))

Cháu thấy chả vấn đề gì về việc các DN FDI sở hữu các DN của 1 quốc gia. Cái chính là GDP là bao nhiêu, GDP per capita là bao nhiêu mới quan trọng.
Các hãng xe ô tô của Anh quốc như Vauxhaul, Land Rover, Rolls Royce, Bentley, Aston Martin....giờ đều thuộc sở hữu của nước ngoài hết.
Hãng xe hơi Volvo của Thuy Điển giờ thuộc hãng xe TQ. Bên Nhật, Nissan bị Renault mua 43% cổ phần, chả sao, nó vẫn là thương hiệu Nhật. Cty Sony có mua hết cả Holywood thì Holywood vẫn là của Mỹ.

Ở VN, xin mời các ông chủ nước ngoài vào mà mua CP Sabeco, Vinamilk, bia Sài Gòn và sữa Vinamilk vẫn là những thương hiệu bia VN dù ông chủ nó là ai, nhà nước VN vẫn thu được thuế, Thế là OK.
 
Chỉnh sửa cuối:

Donald S Trump

Xe buýt
Biển số
OF-613438
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
562
Động cơ
329,054 Mã lực
Ko hiểu ý cụ lắm?!

“TÔI ĐÃ BẬT KHÓC khi thấy người Nga”
Nhiều người dân Serbia đang rất mong mỏi vaccine COVID-19 của Nga sau khi EU tỏ thái độ thờ ơ với nước này trong đại dịch.
Ông Afanasich - một người dân cho biết:
“Chúng tôi đã trải qua nhiều điều, ví dụ như trận oanh tạc của NATO và sự sụp đổ của chế độ cũ, và tôi có thể khẳng định rằng người Nga tốt. Họ theo Chính thống giáo và nhiều thứ khác nữa. Nói chung người Nga là anh em với chúng tôi.
Nhưng Nga lại không dư dả tiền đến thế, trong khi chúng tôi - một quốc gia vừa bé vừa nghèo - cần những người bạn quyền lực và giàu có như Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU). Chúng tôi nghĩ rằng nếu chẳng may có điều tồi tệ xảy ra, thì họ sẽ giúp đỡ chúng tôi về tài chính, cứu chúng tôi ngay lập tức.
Ôi chao, vậy mà mùa xuân năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, họ đã "giúp đỡ" chúng tôi như thế nào? Nước Đức vốn là nhà cung cấp thiết bị y tế chính cho các quốc gia Nam Tư cũ đã ngay lập tức ban bố lệnh cấm xuất khẩu các bình oxy và máy thở sang Serbia? Đây có phải là tình bạn thực sự của châu Âu không?"
Đại dịch COVID-19 đã giúp rất nhiều người dân Serbia "mở mang tầm mắt".
Y tá Jovana Tomic, 47 tuổi, cho biết:
“Tôi đã nghe rất nhiều bài hát miêu tả EU thật ngọt ngào và đẹp đẽ làm sao. Nhưng hồi tháng 3 năm ngoái, khi số ca bệnh bắt đầu tăng mạnh, EU không có đủ khẩu trang, găng tay và thuốc men nên họ cũng chẳng gửi cho chúng tôi bất cứ thứ gì nữa. Họ thậm chí còn cắt mọi nguồn cung vật tư, đóng kín biên giới. Giá cả leo thang chóng mặt”.
“Cái được gọi là 'sự đoàn kết' của châu Âu chỉ là tưởng tượng mà thôi. Khi thảm họa xảy ra, ai nấy đều chạy về nhà, khóa chặt cửa và cấm tiệt luôn người ngoài. Và nếu bạn ngỏ ý xin sự giúp đỡ từ họ, thì họ sẽ từ chối thẳng thừng luôn: “Không có chuyện đó đâu, đến chúng tôi còn chẳng có đủ mà dùng!” - Y tá Jovana Tomic cho biết thêm.
Ngay cả Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, một người ủng hộ nhiệt thành việc nước này gia nhập EU (Serbia là một ứng cử viên cho EU kể từ năm 2009) đã bối rối trước thái độ của liên minh này. Ông Vucic gọi những cam kết của EU về tình hữu nghị là "những chuyện cổ tích trên giấy", và lên án các nước EU "hành động như cướp biển", dùng vali tiền để tranh mua các loại thuốc khan hiếm.
“Phương Tây chẳng còn quan tâm chúng tôi sống hay chết nữa rồi" - một người đàn ông cao tuổi bức xúc - "Chúng tôi đang mong mỏi vaccine Nga như đợi lộc Thánh đây. Làm ơn hãy nhanh lên!".
Và người dân Serbia vẫn còn nhớ như in cảm nhận của họ hồi tháng 4 năm ngoái, khi Nga đưa 11 máy bay chở thuốc men viện trợ tới Belgrade, cử 8 đội ngũ nhân viên y tế và một đoàn chuyên gia về hóa chất đến giúp Serbia khử trùng 6 thành phố. Các bác sĩ quân y, các nhà virus học của Nga đã hỗ trợ Serbia thực hiện một lượng lớn xét nghiệm PCR. Ngoài ra, Nga cũng đã tặng Serbia xăng dầu để vận hành các xe cứu thương trong giai đoạn khó khăn.
“Tôi đã xem trên TV cảnh máy bay Nga hạ cánh tại một sân bay gần Belgrade, và trong lòng tôi tràn ngập niềm biết ơn đối với người Nga!" - bà Maria Kovachevich, một người phụ nữ đã về hưu, cho biết - “TÔI ĐÃ BẬT KHÓC và nghĩ rằng: Họ đây rồi, những người bạn thực sự của chúng ta, giống như 100, 200 năm về trước!"
Cách đây không lâu, EU đã công khai gây áp lực buộc Serbia phải tham gia trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, với 80% dân số Serbia ủng hộ cải thiện quan hệ với Nga, thì điều này là không thể.
Sự thờ ơ của EU đã khiến không ít người dân Serbia cảm thấy thất vọng, ngay cả những người trẻ vốn có hảo cảm với phương Tây và thông thạo tiếng Anh cũng cảm thấy sốc. Số người trẻ quay sang ủng hộ Nga kể từ đại dịch đã tăng lên gấp đôi.
Hiện tại, tình hình COVID-19 ở Serbia có thể gói gọn trong hai chữ: THẢM HOẠ. Chính quyền phải ban bố lệnh phạt hành chính, 42 Euro cho mỗi người không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, lệnh "giãn cách cuối tuần" cũng được áp dụng: trừ cây xăng và siêu thị, mọi loại hình kinh doanh khác đều không được phép hoạt động vào 2 ngày cuối tuần trên toàn quốc.
Và một lần nữa, trên các đường phố của Belgrade, nhiều người lại đặt ra những câu hỏi: "Liệu những người bạn Nga sẽ giúp đỡ chúng tôi chứ? Liệu họ có cung cấp vaccine cho chúng tôi, hoặc hỗ trợ chúng tôi tự sản xuất vaccine hay không?"
Vài ngày trước, phía Nga đã gửi 20 liều vaccine Sputnik V thử nghiệm đến Belgrade để các bác sĩ Serbia tiến hành nghiên cứu. Nếu loại vaccine này được chấp thuận, thì hy vọng rằng Tổng thống Vucic sẽ nhờ Nga giúp đỡ. Và tất nhiên là Liên bang Nga sẽ không ngần ngại giúp đỡ những người anh em mà họ đã có mối quan hệ hữu nghị từ hàng thế kỷ nay.
1614509363953.png

1614509374262.png

1614509380596.png


(Theo: AIF - Báo Luận chứng và sự kiện của Nga)
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
“TÔI ĐÃ BẬT KHÓC khi thấy người Nga”
Nhiều người dân Serbia đang rất mong mỏi vaccine COVID-19 của Nga sau khi EU tỏ thái độ thờ ơ với nước này trong đại dịch.
Ông Afanasich - một người dân cho biết:
“Chúng tôi đã trải qua nhiều điều, ví dụ như trận oanh tạc của NATO và sự sụp đổ của chế độ cũ, và tôi có thể khẳng định rằng người Nga tốt. Họ theo Chính thống giáo và nhiều thứ khác nữa. Nói chung người Nga là anh em với chúng tôi.
Nhưng Nga lại không dư dả tiền đến thế, trong khi chúng tôi - một quốc gia vừa bé vừa nghèo - cần những người bạn quyền lực và giàu có như Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU). Chúng tôi nghĩ rằng nếu chẳng may có điều tồi tệ xảy ra, thì họ sẽ giúp đỡ chúng tôi về tài chính, cứu chúng tôi ngay lập tức.
Ôi chao, vậy mà mùa xuân năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, họ đã "giúp đỡ" chúng tôi như thế nào? Nước Đức vốn là nhà cung cấp thiết bị y tế chính cho các quốc gia Nam Tư cũ đã ngay lập tức ban bố lệnh cấm xuất khẩu các bình oxy và máy thở sang Serbia? Đây có phải là tình bạn thực sự của châu Âu không?"
Đại dịch COVID-19 đã giúp rất nhiều người dân Serbia "mở mang tầm mắt".
Y tá Jovana Tomic, 47 tuổi, cho biết:
“Tôi đã nghe rất nhiều bài hát miêu tả EU thật ngọt ngào và đẹp đẽ làm sao. Nhưng hồi tháng 3 năm ngoái, khi số ca bệnh bắt đầu tăng mạnh, EU không có đủ khẩu trang, găng tay và thuốc men nên họ cũng chẳng gửi cho chúng tôi bất cứ thứ gì nữa. Họ thậm chí còn cắt mọi nguồn cung vật tư, đóng kín biên giới. Giá cả leo thang chóng mặt”.
“Cái được gọi là 'sự đoàn kết' của châu Âu chỉ là tưởng tượng mà thôi. Khi thảm họa xảy ra, ai nấy đều chạy về nhà, khóa chặt cửa và cấm tiệt luôn người ngoài. Và nếu bạn ngỏ ý xin sự giúp đỡ từ họ, thì họ sẽ từ chối thẳng thừng luôn: “Không có chuyện đó đâu, đến chúng tôi còn chẳng có đủ mà dùng!” - Y tá Jovana Tomic cho biết thêm.
Ngay cả Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, một người ủng hộ nhiệt thành việc nước này gia nhập EU (Serbia là một ứng cử viên cho EU kể từ năm 2009) đã bối rối trước thái độ của liên minh này. Ông Vucic gọi những cam kết của EU về tình hữu nghị là "những chuyện cổ tích trên giấy", và lên án các nước EU "hành động như cướp biển", dùng vali tiền để tranh mua các loại thuốc khan hiếm.
“Phương Tây chẳng còn quan tâm chúng tôi sống hay chết nữa rồi" - một người đàn ông cao tuổi bức xúc - "Chúng tôi đang mong mỏi vaccine Nga như đợi lộc Thánh đây. Làm ơn hãy nhanh lên!".
Và người dân Serbia vẫn còn nhớ như in cảm nhận của họ hồi tháng 4 năm ngoái, khi Nga đưa 11 máy bay chở thuốc men viện trợ tới Belgrade, cử 8 đội ngũ nhân viên y tế và một đoàn chuyên gia về hóa chất đến giúp Serbia khử trùng 6 thành phố. Các bác sĩ quân y, các nhà virus học của Nga đã hỗ trợ Serbia thực hiện một lượng lớn xét nghiệm PCR. Ngoài ra, Nga cũng đã tặng Serbia xăng dầu để vận hành các xe cứu thương trong giai đoạn khó khăn.
“Tôi đã xem trên TV cảnh máy bay Nga hạ cánh tại một sân bay gần Belgrade, và trong lòng tôi tràn ngập niềm biết ơn đối với người Nga!" - bà Maria Kovachevich, một người phụ nữ đã về hưu, cho biết - “TÔI ĐÃ BẬT KHÓC và nghĩ rằng: Họ đây rồi, những người bạn thực sự của chúng ta, giống như 100, 200 năm về trước!"
Cách đây không lâu, EU đã công khai gây áp lực buộc Serbia phải tham gia trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, với 80% dân số Serbia ủng hộ cải thiện quan hệ với Nga, thì điều này là không thể.
Sự thờ ơ của EU đã khiến không ít người dân Serbia cảm thấy thất vọng, ngay cả những người trẻ vốn có hảo cảm với phương Tây và thông thạo tiếng Anh cũng cảm thấy sốc. Số người trẻ quay sang ủng hộ Nga kể từ đại dịch đã tăng lên gấp đôi.
Hiện tại, tình hình COVID-19 ở Serbia có thể gói gọn trong hai chữ: THẢM HOẠ. Chính quyền phải ban bố lệnh phạt hành chính, 42 Euro cho mỗi người không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, lệnh "giãn cách cuối tuần" cũng được áp dụng: trừ cây xăng và siêu thị, mọi loại hình kinh doanh khác đều không được phép hoạt động vào 2 ngày cuối tuần trên toàn quốc.
Và một lần nữa, trên các đường phố của Belgrade, nhiều người lại đặt ra những câu hỏi: "Liệu những người bạn Nga sẽ giúp đỡ chúng tôi chứ? Liệu họ có cung cấp vaccine cho chúng tôi, hoặc hỗ trợ chúng tôi tự sản xuất vaccine hay không?"
Vài ngày trước, phía Nga đã gửi 20 liều vaccine Sputnik V thử nghiệm đến Belgrade để các bác sĩ Serbia tiến hành nghiên cứu. Nếu loại vaccine này được chấp thuận, thì hy vọng rằng Tổng thống Vucic sẽ nhờ Nga giúp đỡ. Và tất nhiên là Liên bang Nga sẽ không ngần ngại giúp đỡ những người anh em mà họ đã có mối quan hệ hữu nghị từ hàng thế kỷ nay.
View attachment 5952595
View attachment 5952596
View attachment 5952597

(Theo: AIF - Báo Luận chứng và sự kiện của Nga)
Báo Nga đưa tin à ?
Sao bác không đưa tin tù 1 báo của Thụy Điển hay Thụy Sỹ cho thông tin nó mang tính trung lập ? :D
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
5,997
Động cơ
377,998 Mã lực
em oánh dấu phát
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,363
Động cơ
20,886 Mã lực
2 tr người VN chết đói năm 1945 là do Nhật, không phải do Pháp- Nhật bắt tay nhau cai trị Việt Nam, phát xít Nhật bắt nông dân nhổ lúa trồng đay nên không có lương thực ăn...chết đói. Trách nhiệm chính là phát xít Nhật.
Cụ hiểu sử rất mơ hồ, làm gì có chuyện Pháp - Nhật bắt tay nhau cai trị Việt Nam....mịa, hồi 1944-1945 đó Pháp - Nhật đánh nhau bỏ mẹ ra, Nhật hất cẳng Pháp ở toàn cõi Đông Dương để 1 mình cai trị toàn Đông Dương, Pháp phải cuốn gói chạy bỏ bu ra, lấy đâu ra chuyện Nhật nó bắt tay Pháp cùng cai trị Việt Nam....hoang đường. :D
Pháp-Nhật ký với nhau 1 loạt các hiệp định về phân chia quyền lợi tại Đông Dương, công nhận Nhật có quyền lợi nên người dân Việt Nam nhất là MB thêm 1 chòng áp bức nữa của Nhật. Nhổ lúa trồng đay là đề xuất của Nhật nhưng nếu như Pháp không thuận theo thì khó mà làm đến mức dẫn đến nạn đói 1945 làm trên dưới 2 triệu người chết. Nên em nói "Pháp- Nhật bắt tay nhau cai trị Việt Nam" là không hề sai. Cụ nên nhớ đến tháng 3/1945 Nhật mới tiến hành đảo chỉnh Pháp nên mới có cái gọi là : " Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta"
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nền tảng công nghiệp cơ bản và công nghiệp quốc phòng , hàng không vũ trụ, luyện kim... Thì các doanh nghiệp VN 50 năm nữa cũng chưa đủ trình so với Ukraine hiện tại. Nhưng đáng buồn thay nền tảng đó của Ukraine rồi sẽ bị bán xới hết cho Tây Âu , Mỹ để trả nợ. Rồi khi đó có thể tên nhà máy, tên sản phẩm, tên thương hiệu vẫn là cái tên quen thuộc của Ukraine nhưng thuộc sở hữu của Tây nó chả khác gì FDI cả.Giống như bên Tiệp xe vẫn là Skoda nhưng nó là của Đức chứ không phải của Tiệp nữa.
Kinh nghiệm, kiến thức... là do người, nếu U cà cứ như thế này, đến khi những chuyên gia hiện nay nghỉ hưu là hết kinh nghiệm, hết kiến thức, hết nền tảng cụ ạ.
 

Menlor

Xe tải
Biển số
OF-752255
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
267
Động cơ
-269 Mã lực
Tuổi
43
VN đang là công xưởng thế giới nên XK cao rồi nhưng 70% là FDI còn doanh nghiệp trong nước Xuất khẩu thực chỉ 82 tỉ đô thôi còn doanh nghiệp nước ngoài XK 181 tỉ đô .
Hàng hóa DN trong nước chả có gì giá trị cả .


View attachment 5951982
Cụ lập luận thế là sai rồi.

Các cty nước ngoài nó lấy cái gì để xuất khẩu ra khỏi VN, nó nhập và nó mua hàng VN chứ

Còn các FDI nó xuất khẩu cao hơn trong nước là đương nhiên, bởi vì nó nhắm vào thị trường nước ngoài chứ ko phải thị trường VN
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top