[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ có những nhận xét khá tinh.

Sự bất ổn của nền kinh tế Thái nó có đấy, và nguyên nhân lớn nhất chính là sự chia rẽ trong tầng lớp trên của Thái lan: quý tộc Thái và Hoa kiều. Hoa kiều thao túng 70% kinh tế Thái lan, các công ty lớn như CP, RedBull, Central... đều là Hoa kiều. Và về sâu xa luôn có một mâu thuẫn lợi ích giữa các công ty này và quý tộc bản địa, kể cả với dân bản xứ. Các công ty Hoa kiều chỉ cần ổn định kiếm tiền và không quan tâm nhiều đến sự phát triển chung.

Việt nam đang có lợi thế lớn là kinh tế Việt vẫn nằm trong tay người Việt. Ở mức độ thấp thì không thấy rõ rệt nhưng càng phát triển lên mới càng thấy ưu thế của nó.
VN có lợi thế lớn là có 2 đầu, bờ biển dài, nên đầu tư công trải đều hơn. CP nỗ lực kết nối hai vùng kinh tế HN-HCM, và toàn quốc được hưởng lợi.
Chính phủ VN có chiêu bài là XHCN, nên không thể để phân hoá giàu nghèo quá cao, dẫn đến chia rẽ cấu trúc.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Nhiều cụ cũng lôi cái cao tốc, đường tầu trên cao, rồi ý thức này nọ. Các cụ phải hiểu ý thức nó bị ảnh hưởng do điều kiện rất nhiều. Giống như Ấn ĐỘ đó, điều kiện ko có thì bắt buộc phải bất chấp, ngồi lên nóc. Còn đường xá, tàu trên cao chưa có vì chúng ta ưu tiên hạ tầng liên kết vùng hơn. Riêng đầu tư hạ tầng mình .... kém nhất Thế giới...
Em đính chính cụ. Việt Nam đang có cơ sở hạ tầng yếu hơn so với các nước trong khu vực. Nhưng điều này đang thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây.

Tỷ trọng đầu tư CSHT của Việt Nam cao vượt trội (gần gấp đôi) so với các nước trên khu vực.
Trên thực tế cụ có thể nhìn thấy các dự án CSHT lớn trên khắp cả nước: Các dự án đường vành đai đô thi, các hệ đường cao tốc Bắc Nam đã & đang xây dựng ( Trục Cao tốc ven biển, Cao tốc phía tây), các dự án đường cao tốc về miền tây,.... Ngoài ra còn có các hệ thống điện khí, điện tái tạo. VN hiện đang có tỷ suất năng lượng/ đầu dân cao nhất ĐNA.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,747
Động cơ
409,658 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đồng ý với cụ, 10 năm nữa khả năng bắt kịp Thái là rất khó, với tình trạng hiện nay. Phải có những bước đột phá mạnh mẽ, trong khi định hướng vỹ mô của mình đang lúng túng, chả biết đi lên đường nào.
Nhiều người chỉ nhìn vào công nghiệp, trong khi nền kinh tế đâu chỉ có công nghiệp. Nhìn chung kinh tế xã hội Thái hơn chúng ta cả một bậc. Về các chỉ số công nghiệp thời gian tới ta có thể phát triển tốt do thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng còn các lĩnh vực khác thì hầu như không có cơ hội vươn lên nhanh. Nên nhớ rằng nước Tq có 30 năm liên tục tăng trưởng trên 10% năm giờ gdp bình quân đầu người mới ngang ngửa Thái lan. Trong khi ta toàn lẹt đẹt 7-8% năm thì đuổi thái hơi khó.
Đính chính với cụ là GDP đầu người của TQ vượt Thái kha khá rồi.

Năm 2019: GDP đầu người/năm (World Bank)
- Thái lan: 7.800 USD
- Trung quốc: 10.200 USD

Thái lan và Trung quốc đều đang đứng ở các ngưỡng cửa:
- Thái lan: ngưỡng cửa cuối cùng của thu nhập trung bình (10 ngàn đô/năm). Càng phát triển lên càng cần kỹ thuật và công nghệ, cái này tất cả các nước ĐNA đều yếu.
- Trung quốc (khó hơn nhiều): ngưỡng cửa của thu nhập phát triển (12 ngàn đô/ng/năm). Tuy nhiên với TQ thì không quá khó vì TQ đã nắm được các công nghệ tối thiểu. Thử thách thật sự sẽ là mức 15 ngàn đô, nó đòi hỏi kinh tế-xã hội phải thay đổi về chất (nói thẳng là phải dâm chủ hóa).
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Em đính chính cụ. Việt Nam đang có cơ sở hạ tầng yếu hơn so với các nước trong khu vực. Nhưng điều này đang thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây.

Tỷ trọng đầu tư CSHT của Việt Nam cao vượt trội (gần gấp đôi) so với các nước trên khu vực.
Trên thực tế cụ có thể nhìn thấy các dự án CSHT lớn trên khắp cả nước: Các dự án đường vành đai đô thi, các hệ đường cao tốc Bắc Nam đã & đang xây dựng ( Trục Cao tốc ven biển, Cao tốc phía tây), các dự án đường cao tốc về miền tây,.... Ngoài ra còn có các hệ thống điện khí, điện tái tạo. VN hiện đang có tỷ suất năng lượng/ đầu dân cao nhất ĐNA.
Em ít khi quan tâm kiểu chỉ số này nọ của bọn tây.
Cái em quan tâm cụ thể là VN tiêu thụ mỗi năm 65 triệu tấn xi măng (sản xuất 100 triệu tấn). Còn Thái hay Philippin chỉ tiêu thụ được 30 triệu tấn. Xi măng là nguyên liệu bắt buộc của xây dựng cơ sở hạ tầng, nước nào tiêu thụ nhiều xi măng hơn thì chắc chắn hạ tầng đang được xây nhiều hơn. Cứ duy trì tốc độ tiêu thụ xi măng cao gấp đôi Thái với Philippin trong tầm 10-20 năm thì bọn Thái với Philippin mà sang VN thì chúng nó phải choáng váng với hạ tầng của VN thôi. Cần gì mấy cái chỉ số ước đoán vớ vẩn.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
209
Động cơ
439,321 Mã lực
RELATIONSHIP OF VIETNAM'S ECONOMIC GROWTH AND ASEAN 5

The University of Commerce of Thailand (UTCC) estimates that Thailand will reduce its Thai economy by 0.5%. Maybank Kim Eng Securities forecast that the economy of Singapore and Thailand will fall into recession in 2020 with a decline of 0.3 percentage points and 0.5 percentage points, respectively.

However, according to the pessimistic IMF report in April 2020, Thailand will probably become the most affected country with a 9% reduction, mainly due to the tourism industry - which accounts for 16% of GDP. of this country is severely affected. In previous figures, the IMF assessed that Thailand will be reduced by 6.7%, however, with the current situation, the IMF has lowered Thailand's growth.

Malaysia, Indonesia, and Philippines will all go "negative". Malaysia even has an "oil" crisis when 25% of its revenue comes from oil and gas activities, but this year, the oil and gas industry is going from dead to death.

In ASEAN 5, the Philippines economy is probably the best when the IMF assumes that it will grow by about 0.6%. However, the country's unemployment rate will reach 6.1%, in 2019, this rate will be 5.9%. However, the country believes its economy will soon recover and grow 7.6% by the end of 2021, according to the assessment by Yongzheng Yang, an IMF expert in the Philippines.

(*) Vietnam

The IMF forecasts that Indonesia will increase by 8.2%, Malaysia will increase by 9%, Myanmar will increase by 7.5%, the Philippines will increase by 7.6%. Why do these countries have such high GDP growth? Because in 2018 they are all at a negative growth rate, so the GDP recovery amplitude of 2021 will increase, but it will only increase in the recovery.

This year, Vietnam's economy is expected to grow by only 2.7%. It is expected that by 2021, this growth rate will be 7.6%, although it is high, the IMF assesses that Vietnam from the leading growth country of ASEAN will decrease to only the fifth one of ASEAN next year.

Previously, the World Bank lowered the forecast for Vietnam's GDP growth in 2020 from 6.5% previously to 4.9%; The Asian Development Bank (ADB) also forecasts that economic growth will decline sharply in 2020, to 4.8%.

ADB emphasized: "Although the economic activity declines and risks due to Covid-19 epidemic, Vietnam is still one of the countries with the fastest economic growth in Southeast Asia.".

And McKinsey forecasts, a scenario correctly estimated at 60-70%, when the pandemic is controlled in the third quarter of 2020, global economic growth will recover slowly but Vietnam's economy will recover quickly.

VinaCapital affirmed: "The impact of Covid-19 on Vietnam's economy is heavy but less than other countries." According to Vinacapital, the reason why Vietnam's economy may be less affected - only a 3.5% reduction in GDP growth, compared to 6-7% reduction in many other countries - is due to the Vietnamese community health measures has been effectively applied without necessarily shutting the economy down.

Compiled from The Star, Bangkok Post, Economist, Andrews
QUAN HỆ TRƯỞNG THÀNH KINH TẾ VIỆT NAM VÀ ASEAN 5

Đại học Thương mại Thái Lan (UTCC) ước tính Thái Lan sẽ giảm kinh tế Thái Lan xuống 0.5 %. Maybank Kim Eng Securities dự báo nền kinh tế Singapore và Thái Lan sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2020 với mức giảm 0.3 Điểm phần trăm và 0.5 điểm, tương ứng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của IMF bi quan vào tháng 2020 năm 2020, Thái Lan có lẽ sẽ trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất với mức giảm 9 %, chủ yếu là do ngành du lịch - chiếm 16 % GDP. của đất nước này bị ảnh hưởng nặng nề. Trong những nhân vật trước đây, IMF đã đánh giá rằng Thái Lan sẽ giảm 6.7 %, tuy nhiên, với tình hình hiện tại, IMF đã hạ thấp sự tăng trưởng của Thái Lan.

Malaysia, Indonesia, và Philippines đều sẽ trở nên ′′ âm tính ". Malaysia thậm chí còn có một cuộc khủng hoảng ′′ dầu mỏ ′′ khi 25 % doanh thu đến từ các hoạt động dầu khí và khí đốt, nhưng năm nay, ngành công nghiệp dầu khí và dầu khí sẽ chết Chết mất thôi.

Trong ASEAN 5, nền kinh tế Philippines có lẽ là tốt nhất khi IMF cho rằng nó sẽ tăng khoảng 0.6 %. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp của đất nước sẽ đạt 6.1 %, vào năm 2019, điều này tỷ lệ sẽ là 5.9 %. Tuy nhiên, quốc gia tin rằng nền kinh tế của họ sẽ sớm phục hồi và tăng trưởng 7.6 % vào cuối năm 2021, theo đánh giá của Yongzheng Yang, một chuyên gia IMF tại Philippines.

(*) Việt Nam

Dự báo IMF rằng Indonesia sẽ tăng 8.2 %, Malaysia sẽ tăng 9 %, Myanmar sẽ tăng 7.5 %, Philippines sẽ tăng 7.6 %. Tại sao các quốc gia này lại tăng 7.6 %. Tại sao các quốc gia này lại có Tăng trưởng GDP cao như vậy? Bởi vì trong năm 2018 tất cả chúng đều ở tốc độ tăng trưởng âm tính, nên bộ trưởng phục hồi GDP là 2021 sẽ tăng, nhưng nó sẽ chỉ tăng trong thời gian phục hồi.

Năm nay, nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng chỉ với 2.7 %. Dự kiến đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng này sẽ là 7.6 %, mặc dù rất cao, nhưng IMF đánh giá Việt Nam từ Việt Nam Đất nước tăng trưởng của ASEAN sẽ giảm xuống chỉ còn lần thứ năm của ASEAN trong năm tôi.

Trước đây, Ngân hàng Thế giới đã hạ thấp dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2020 từ 6.5 % trước đó xuống 4.9 %; Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ giảm mạnh trong năm 2020, đến 4.8 %.

ADB nhấn mạnh: ′′ Mặc dù hoạt động kinh tế giảm và rủi ro do dịch Covid-19, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tăng trưởng kinh tế nhanh nhất Đông Nam Á.".

Và McKinsey dự báo, một kịch bản đúng dự kiến ở mức 60-70 %, khi đại dịch được kiểm soát trong quý III năm 2020, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi chậm nhưng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhanh chóng.

VinaCapital khẳng định: ′′ Ảnh hưởng của Covid-19 đối với nền kinh tế Việt Nam nặng nề nhưng ít hơn so với các quốc gia khác." Theo Vinacapital, lý do tại sao nền kinh tế Việt Nam có thể ít bị ảnh hưởng - chỉ giảm 3.5 % trong GDP tăng trưởng, so với giảm 6-7 % tại nhiều quốc gia khác - là do các biện pháp y tế cộng đồng người Việt đã được áp dụng hiệu quả mà không nhất thiết phải đóng cửa nền kinh tế.

Biên soạn từ The Star, Bangkok Post, Economist, Andrews
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Sao k nói sắp vượt cmn cả Mẽo đi cụ chủ thớt. Bảo ngành CN vượt Thái thì...thôi em lượn
2020 vượt Thái dồi mà, vượt Mỹ Nhật phút mốt =))
Mà hình như VN cũng vượt Nhật dồi thì phải, mấy nick zao tuyến đang bẩu VN đã dẹp được xe thương binh, xe người kéo, trong khi e qua Kyoto năm ngoái vẫn gặp xe người kéo đầy ;))
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Thực ra tuktuk giống cái xe Lam của ta ngày xưa, nhưng mình dẹp lâu rồi họ vẫn để. Xe Lam của ta còn đi vào bài hát, thơ ca ấy chứ. Nhưng rồi cũng dẹp.
Các nước đna kể cả sing còn có chở người trên thùng xe tải. Việt nam ta thì dẹp hẳn được việc này.
Cái xe thương binh có phải 1 dạng xe Lam ko thế, hay an toàn hơn xe Lam, VN dẹp dc dồi à? ;))
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
123
Động cơ
189,934 Mã lực
Cụ nhìn tăng GDP mà ko biết GDP nó còn liên quan đến lạm phát và đồng nội tệ. Cho nên Thái nó tăng 3-4 GDP nhưng nội tệ nó tăng 20% thì nền kinh tế của nó gặp khó khăn và tụt dốc.
Về bản chất Thái đã vướng bẫy thu nhập ngay sau khủng hoảng tài chính. Và tương lai cũng cực khó thoát vì: dân số già, động lực tăng trưởng bị giới hạn, tiềm năng tăng trưởng chưa thấy...
Nội tệ Thái năm vừa rồi tăng 6%, mà gdp chỉ tăng 3% thì tức là gdp nó giảm cụ nhỉ?
 

clickhna123

Xe đạp
Biển số
OF-741628
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
19
Động cơ
61,200 Mã lực
Tuổi
34
VIetnam gdp tính lại theo ppp là 1000 tỷ , thai 1377 tỷ . Khoảng cách không xa đâu . Thai năm nay -8%

PPP Đông Nam Á , Dữ liệu thống kê của IMF, trích báo cáo tháng 4/2020 , Vietnam = Philippines và đang áp sát thailand
🇮🇩

Indonesia $3,735B
🇹🇭

Thailand $1377B
🇲🇾

Malaysia $1076B
🇵🇭

Philippines $1027B
🇻🇳

Vietnam $1001B
🇸🇬

Singapore $593B
🇲🇲

Myanmar $357B
🇰🇭

Cambodia $76B
🇱🇦

Lao P.D.R $57B
🇧🇳

Brunei Darussalam $36B
🇹🇱

Timor-Leste $2B

Report for Selected Countries and Subjects
Cụ cho tôi xin số liệu này nhé. Tại hôm trước xem imf nó cập nhật việt nam 1035b và philipin 1040b. Nhưng mà hôm đó nó tính tăng trưởng cao nên chắc số liệu hnay nó lại giảm xuống. Chắc là nó cập nhật ppp mới chỉnh sửa của việt nam
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,876
Động cơ
205,843 Mã lực
2020 vượt Thái dồi mà, vượt Mỹ Nhật phút mốt =))
Mà hình như VN cũng vượt Nhật dồi thì phải, mấy nick zao tuyến đang bẩu VN đã dẹp được xe thương binh, xe người kéo, trong khi e qua Kyoto năm ngoái vẫn gặp xe người kéo đầy ;))
Vậy là mình hơn Thái rồi đấy. Nhìn người phu kéo xe mồ hôi nhễ nhại kéo người thật xót xa. Nếu làm du lịch thì còn ok, đây lại là công việc mưu sinh hàng ngày giữa BKK, chả biết nông thôn thì thế nào nữa.
Nhớ lúc đi tàu từ Lào vào BKK, đi đến gần trung tâm BKK mà hai bên đường tàu như một khu ổ chuột, dân nghèo, rác thải, đường đất không thoát được nước, tất cả tạo nên một cảm giác không thể quên về TL.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ cho tôi xin số liệu này nhé. Tại hôm trước xem imf nó cập nhật việt nam 1035b và philipin 1040b. Nhưng mà hôm đó nó tính tăng trưởng cao nên chắc số liệu hnay nó lại giảm xuống. Chắc là nó cập nhật ppp mới chỉnh sửa của việt nam
Đây cụ, mấy cái báo cáo tào lao này không ăn thua.
IMF report.jpg
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
209
Động cơ
439,321 Mã lực
Chỉ xót xa cho đàn ông Thái thôi hả mợ, xót xa cho phụ nữ VN trước đi!
Dân nước ngoài qua VN kinh hãi nhất khi toàn thấy phụ nữ lăn ra đường kéo xe đất. đá làm đường, làm những công việc nặng như trâu bò. TK21 ra ngoài đồng vẫn thấy nam phụ lão ấu chổng m lên trời gieo mạ, làm cỏ.... Nhật Thái cũng phải chào thua xứ thiên đường quang vinh!

View attachment 5547434
View attachment 5547450
Cụ thì e éo cần nói nhiều, tự nhục là đây chứ đâu....
Ít ẹ, qua bên Hồi giáo, toàn phụ lữ ôm bom khủng bố, chắc tại phụ lữ ngu hơn đàn lông nhờ... eo mẹ
 

duccong799

Xe buýt
Biển số
OF-348273
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
658
Động cơ
274,358 Mã lực
Bài viết vi phạm nội quy diễn đàn.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

dr.anthony

Xe buýt
Biển số
OF-595953
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
782
Động cơ
136,890 Mã lực
Nơi ở
Sì Gòn
Đúng dồi phụ nữ ở VN được bình đẳng, được xh iu việt iu ái số 1 thế giới ai chả biết, tự hào lắm, chỉ thương xót đám người kéo xe bên Nhật, Thái thôi

View attachment 5548334
Lao động mưu sinh cũng phân biệt nam nữ?
Lúc cụ ăn cơm có nhường vợ cụ ăn trước rồi tới cụ ăn cơm thừa cho lịch sự không?
Cụ không hiểu hay cố tình không hiểu?
(Vụ này lạc đề nên e sẽ ko cố theo loãng topic)
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Lao động mưu sinh cũng phân biệt nam nữ?
Lúc cụ ăn cơm có nhường vợ cụ ăn trước rồi tới cụ ăn cơm thừa cho lịch sự không?
Cụ không hiểu hay cố tình không hiểu?
(Vụ này lạc đề nên e sẽ ko cố theo loãng topic)
Ờ, thế mới gọi là thiên đường ưu việt chứ, khổ thân phụ nữ Nhật Thái ko được "bình quyền" như phụ nữ Việt thế này
1602523182306.png
 

emyeunhanloai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744365
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
290
Động cơ
61,400 Mã lực
Tuổi
38
Cụ Grayson chiến đấu kiên trì đấy,
Các ông kia thủ dâm tinh thần nhiều quá nên không có cái nhìn xác thực.
Các ông so sánh Việt Nam với nước khác nhưng các ông toàn so cảnh phố xá Việt Nam với nông thôn người ta rồi bảo VN hơn chúng nó.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Cụ Grayson chiến đấu kiên trì đấy,
Các ông kia thủ dâm tinh thần nhiều quá nên không có cái nhìn xác thực.
Các ông so sánh Việt Nam với nước khác nhưng các ông toàn so cảnh phố xá Việt Nam với nông thôn người ta rồi bảo VN hơn chúng nó.
Này thì cảnh phố xá Việt Nam giàu đẹp, Thái Nhật xách dép ;))

Trung tâm thổ đu Hà Nội:
Cận cảnh khu amp;#34;siêu ổ chuộtamp;#34; giữa trung tâm Hà Nội - 1


Cận cảnh khu amp;#34;siêu ổ chuộtamp;#34; giữa trung tâm Hà Nội - 2
1602524948518.png

TPHCM
Khu ‘siêu ổ chuột’ giữa quận giàu nhất

1602524733701.png


Trung tâm Tp Hạ Long
1602524830889.png
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top