[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Trứoc covid thai chỉ tăng trửong 2-3% mỗi năm . Viet 6-7% . Thai giờ giật lùi và đi bộ còn Vietnam đang chạy tà tà , bắt kịp là đương nhiên trong 10 năm nữa .

Cụ nào giúp em có số liệu so sánh ngành du lịch của Thái và Việt Nam, và tương lai phát triển ngành du lịch của Việt Nam
Cái du lịch là Trap đấy cụ. Công suất khai thác du lịch có hạn, mức thu nhập từ du lịch nó có hạn. Ở một thời điểm nào đó con số đóng góp cho GDP nó to nhưng để lại một cái bẫy khổng lồ là không đủ nhân lực đầu tư vào các ngành thiết yếu như công nghệ/ công nghiệp/ kỹ thuật. Trong khi để vượt qua được bẫy thu nhập trung bình thì các ngành này là quan trọng nhất.
Ví dụ khi GDP đầu người 2-3000 USD du lịch nó góp 20-30 tỷ đô, nhưng đến khi GDP đầu người lên 8000-9000 tỷ đô mà du lịch cũng chỉ góp 30-40 tỷ đô là vứt.
Khi nó công nghệ/ kỹ thuật không có gì để cạnh tranh, mất động lực để bứt phá thì cứ đi ngang đi lùi chứ không tiến nổi.
Cụ so sánh Thái lan và malaysia là biết. xuất phát điểm Thái lan ngon ăn hơn mà tới giờ thì Malay nó bỏ xa vạn dặm.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
Thai phát triển bằng niềm tin hả . Động lực phát triển của thai fdi và du lịch chiếm gần 20% gdp đã bị đánh tơi tả phải mất 3 năm hồi phục . Thai giờ tăng trưởng 2-3% năm là mừng


Không dễ thế đâu cụ ạ.

Nền kinh tế của Thái đã vượt lên mức trên của trung bình (tạm gọi là trung bình cao), trong khi VN đang ở mức trung bình thấp. Trung bình cao và TB thấp có khác nhau về bản chất, mặc dù không lớn.

Nếu duy trì được tình hình này, VN sẽ không khó đạt mức GDP đầu ng 5 ngàn đô/năm, nhưng từ 5 ngàn trở lên (mức trung bình cao) là sẽ không dễ.

VN phát triển thì Thái cũng phát triển. Tố chất ng Thái ngang ngang ng Việt, trong khi họ còn duy trì được tầng lớp tinh hoa hàng trăm năm và cộng đồng Hoa kiều lớn (trên 10% dân số). Tôi hoàn toàn không cho rằng VN sẽ dễ dàng bắt kịp Thái lan, ít nhất 10 năm nữa là không thể.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
chủ nghĩa “Đại Thái” xưa nay là nguy cơ truyền thống đối với của VN, hiện vẫn tồn tại và đầy tham vọng. Thái luôn coi VN là một đối thủ về kinh tế cũng như về chính trị. Trước đây và hiện tại VN như một thị trường tiêu thụ hàng Thái và một nguồn cung cấp nguyên liệu (lâm sản, hải sản, khoáng sản). - Chưa kể về chính trị, quân sự Thái luôn muốn biến Lào và CPC từ những đồng minh của VN thành vùng chịu ảnh hưởng Thái nhiều hơn.
Tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Thái Lan đến Quý 1 -2020: bằng 1/4 tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước, XK vào VN Thái chỉ sau TQ thôi.
1602470733751.png



Các cụ xem số liệu chi tiết xem mình nhập gì và xuất gì:
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Cụ mới là ng khôn lỏi cụ ợ. Tôi đang so số người chết trên ô-tô giữa Thái lan và Thụy sĩ theo như bài báo, cụ lại lôi Việt nam vào làm gì?

Nếu so tỉ lệ chết bình quân thì:

Thái lan 2018: 68 triệu dân, hơn 20 ngàn người chết vì tai nạn giao thông
Việt nam 2018: 95 triệu dân, hơn 8.200 người chết

Xét ngay trong bài báo của Strait Times ngày 21/4/2015

Thì cũng có mấy con số khó hiểu: Đầu bài báo nói hàng năm có 5.500 người đi xe máy chết vì tai nạn hàng năm, đến giữa bài báo lại nói "tỉ lệ chết vì tai nạn liên quan đến xe máy ở Thái lan là 26,3 trên 100 ngàn dân". 26,3 trên 100 ngàn tương đương với tổng số chết hơn 17 ngàn!

Nếu coi số chết 5.500 trong bài là đúng thì có nghĩa là hàng năm ở Thái lan có hơn 11 ngàn người không đi xe máy (17 ngàn trừ đi 5.500) nhưng bị xe máy đâm chết?
Bình quân các năm! Vn năm sau đại nhảy vọt hơn năm trước thì tính sao. Nguồn t trích từ cùng 1 báo vn.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
chủ nghĩa “Đại Thái” xưa nay là nguy cơ truyền thống đối với của VN, hiện vẫn tồn tại và đầy tham vọng. Thái luôn coi VN là một đối thủ về kinh tế cũng như về chính trị. Trước đây và hiện tại VN như một thị trường tiêu thụ hàng Thái và một nguồn cung cấp nguyên liệu (lâm sản, hải sản, khoáng sản). - Chưa kể về chính trị, quân sự Thái luôn muốn biến Lào và CPC từ những đồng minh của VN thành vùng chịu ảnh hưởng Thái nhiều hơn.
Tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Thái Lan đến Quý 1 -2020: bằng 1/4 tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước, XK vào VN Thái chỉ sau TQ thôi.
View attachment 5545943
Chủ nghĩa Đại Hán khựa mới là nguy cơ hàng đầu, vn chỉ có lệ thuộc tàu chứ chưa bg lệ thuộc Thái cả, đừng có đánh lái tung hoả mù làm phân hoá nội bộ cho Khựa nó ngồi vỗ tay toạ sơn quan hổ đấu!
 

tobe1720

Xe hơi
Biển số
OF-744430
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
105
Động cơ
59,604 Mã lực
Trứoc covid thai chỉ tăng trửong 2-3% mỗi năm . Viet 6-7% . Thai giờ giật lùi và đi bộ còn Vietnam đang chạy tà tà , bắt kịp là đương nhiên trong 10 năm nữa .
Cụ chỉ nhìn thấy 2% nó thấp hơn 6%
Nhưng 1% của nó cao gấp nhiều lần mình, qui mô nó lớn hơn nhiều ạ. Nếu so sánh như cụ thì TQ vượt Mỹ lâu rồi
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Chủ nghĩa Đại Hán khựa mới là nguy cơ hàng đầu, vn chỉ có lệ thuộc tàu chứ chưa bg lệ thuộc Thái cả, đừng có đánh lái tung hoả mù làm phân hoá nội bộ cho Khựa nó quan sơn toạ hổ đấu!
Vến đề khác nhau, khu vực Asean và TQ không so bì nó khập khễnh. Ở đây là thớt về Thái.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
VIetnam gdp tính lại theo ppp là 1000 tỷ , thai 1377 tỷ . Khoảng cách không xa đâu . Thai năm nay -8%

PPP Đông Nam Á , Dữ liệu thống kê của IMF, trích báo cáo tháng 4/2020 , Vietnam = Philippines và đang áp sát thailand
🇮🇩

Indonesia $3,735B
🇹🇭

Thailand $1377B
🇲🇾

Malaysia $1076B
🇵🇭

Philippines $1027B
🇻🇳

Vietnam $1001B
🇸🇬

Singapore $593B
🇲🇲

Myanmar $357B
🇰🇭

Cambodia $76B
🇱🇦

Lao P.D.R $57B
🇧🇳

Brunei Darussalam $36B
🇹🇱

Timor-Leste $2B

Report for Selected Countries and Subjects

Cụ chỉ nhìn thấy 2% nó thấp hơn 6%
Nhưng 1% của nó cao gấp nhiều lần mình, qui mô nó lớn hơn nhiều ạ. Nếu so sánh như cụ thì TQ vượt Mỹ lâu rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Cụ chỉ nhìn thấy 2% nó thấp hơn 6%
Nhưng 1% của nó cao gấp nhiều lần mình, qui mô nó lớn hơn nhiều ạ. Nếu so sánh như cụ thì TQ vượt Mỹ lâu rồi
Nhưng mà cụ cũng phải thấy là GDP nó tăng rất không ổn định, chứng tỏ thượng tầng kinh tế Thái Lan đang rất bất ổn và thiếu phương hướng. Đây mới là gốc rễ vấn đề, bởi đặc trưng nền kinh tế tự nhiên nó đã phát triển qua hằng năm. Khi nền kinh tế của cụ phát triển trồi sụt thì mặc nhiên khả năng phát triển mang tính thời vụ, thiếu chiều sâu, thiếu sự nhất quán.
Cụ phải hiểu Kinh tế giống như cái đập đang chực vỡ, cụ sẽ không nhìn thấy gì ngoài một vài vết rạn trên bề mặt cho tới khi ngày đập vỡ.
Kinh tế thái lan hào nhoáng bên ngoài nhưng bên trong cực kỳ bất ổn mà nhõn 20 năm nay nó vất vả vẫn không khắc phục được.
Người Thái hiện không biết phải phát triển cái gì, đầu tư vào đâu trong khi mũi nhọn của nó là xuất khẩu công nghiệp hiện đang bị những nước mới nổi như Việt Nam đe dọa.
Cái mà người Thái tự hào nhất là 50 năm phát triển ô tô nhưng cũng chỉ là lắp ráp mà chưa từng có thương hiệu riêng cho mình.
Nền kinh tế Thái đã mất đi động lực, FDI đang giảm dần, trên thị trường công nghệ không nhìn thấy đóng góp của người Thái, cũng không nhìn thấy nguồn động lực nào khả dĩ để thay thế xuất khẩu công nghiệp trong tương lai.
 
Chỉnh sửa cuối:

tobe1720

Xe hơi
Biển số
OF-744430
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
105
Động cơ
59,604 Mã lực
Nhưng mà cụ cũng phải thấy là GDP nó tăng rất không ổn định, chứng tỏ thượng tầng kinh tế Thái Lan đang rất bất ổn và thiếu phương hướng. Đây mới là gốc rễ vấn đề, bởi đặc trưng nền kinh tế tự nhiên nó đã phát triển qua hằng năm. Khi nền kinh tế của cụ phát triển trồi sụt thì mặc nhiên khả năng phát triển mang tính thời vụ, thiếu chiều sâu, thiếu sự nhất quán.
Cụ phải hiểu Kinh tế giống như cái đập đang chực vỡ, cụ sẽ không nhìn thấy gì ngoài một vài vết rạn trên bề mặt cho tới khi ngày đập vỡ.
Kinh tế thái lan hào nhoáng bên ngoài nhưng bên trong cực kỳ bất ổn mà nhõn 20 năm nay nó vất vả vẫn không khắc phục được.
Một phần nó bất ổn do chính trị nó ko ổn định từ thời a Thạc sỉn, chứ còn kết cấu hạ tầng kinh tế nó khủng đấy cụ.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Một phần nó bất ổn do chính trị nó ko ổn định từ thời a Thạc sỉn, chứ còn kết cấu hạ tầng kinh tế nó khủng đấy cụ.
Kinh tế đi liền chính trị. Sự phát triển kinh tế giúp đủ sức chống chịu bất ổn chính trị trong một thời gian thôi chứ kéo dài thì làm mục rỗng từ bên trong.
Đổ lỗi cho nó bất ổn chính trị nhưng ngay bây giờ nếu chính trị nó ổn định trở lại chưa chắc đã có thể khắc phục được những vấn đề nội tại của nền kinh tế.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Cụ chỉ nhìn thấy 2% nó thấp hơn 6%
Nhưng 1% của nó cao gấp nhiều lần mình, qui mô nó lớn hơn nhiều ạ. Nếu so sánh như cụ thì TQ vượt Mỹ lâu rồi
Cụ nhìn tăng GDP mà ko biết GDP nó còn liên quan đến lạm phát và đồng nội tệ. Cho nên Thái nó tăng 3-4 GDP nhưng nội tệ nó tăng 20% thì nền kinh tế của nó gặp khó khăn và tụt dốc.
Về bản chất Thái đã vướng bẫy thu nhập ngay sau khủng hoảng tài chính. Và tương lai cũng cực khó thoát vì: dân số già, động lực tăng trưởng bị giới hạn, tiềm năng tăng trưởng chưa thấy...
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Cụ nhìn tăng GDP mà ko biết GDP nó còn liên quan đến lạm phát và đồng nội tệ. Cho nên Thái nó tăng 3-4 GDP nhưng nội tệ nó tăng 20% thì nền kinh tế của nó gặp khó khăn và tụt dốc.
Về bản chất Thái đã vướng bẫy thu nhập ngay sau khủng hoảng tài chính. Và tương lai cũng cực khó thoát vì: dân số già, động lực tăng trưởng bị giới hạn, tiềm năng tăng trưởng chưa thấy...
Cụ nói đúng rồi, em quên cái này. Trong các nền kinh tế ASEAN thì đồng Bath tăng giá mạnh nhất (chỉ riêng năm 2019 đã tăng 7% so với đồng đô la), trong khi Việt Nam chỉ đi ngang hoặc giảm.
Đồng Bath tăng mạnh làm tăng con số trên GDP nhưng sự tăng này là một con số giả tạo. Nếu kết hợp số tăng đồng Bath 7% với mức tăng trưởng GDP là 2-3% thì có thể nhìn thấy mức tăng trưởng....ngược.
Trong khi đó tiền đồng Việt Nam đang bị đánh giá là bị định giá thấp 50%. Nói tăng tiền đồng lên 50% thì GDP tăng 50% là không chính xác lắm nhưng ở một mức nào đó khi tính vào GDP thì thấy khoảng cách thực sự của Thái và Việt Nam là không lớn như tưởng tượng.
Người Thái nhận ra nguy cơ của viêc đồng Bath tăng giá quá mạnh và đã cố gắng làm giảm điều đó bằng cách tăng mạnh dự trữ ngoại hối lên hơn 230 tỷ đô, gấp đôi so với các nước trong khu vực như Malay, Philippine, Indo hay Việt Nam (80-110 tỷ) nhưng vẫn không kìm hãm được đà tăng giá.
Cụ có thể thấy việc Việt Nam kiểm soát tốt tiền đồng có lợi cho nền kinh tế như thế nào.
Về cơ bản, đồng Bath mạnh đang hủy diệt nền tảng xuất khẩu công nghiệp của Thái lan.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Một phần nó bất ổn do chính trị nó ko ổn định từ thời a Thạc sỉn, chứ còn kết cấu hạ tầng kinh tế nó khủng đấy cụ.
Hạ tầng kinh tế của Thái có gì mà khủng nhỉ? Chỉ loanh quanh Bangkok thôi. Vùng Isaan rộng lớn phía Đông Bắc của Thái có 20 tỉnh, cũng tầm 20 triệu dân mà chỉ có duy nhất 1 khu công nghiệp mới được xây dựng vào tháng 9/2020. Vùng Isaan cách Bangkok ngắn nhất chỉ 200km thôi chứ mấy.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Cụ nói đúng rồi, em quên cái này. Trong các nền kinh tế ASEAN thì đồng Bath tăng giá mạnh nhất (chỉ riêng năm 2019 đã tăng 7% so với đồng đô la), trong khi Việt Nam chỉ đi ngang hoặc giảm.
Đồng Bath tăng mạnh làm tăng con số trên GDP nhưng sự tăng này là một con số giả tạo. Nếu kết hợp số tăng đồng Bath 7% với mức tăng trưởng GDP là 2-3% thì có thể nhìn thấy mức tăng trưởng....ngược.
Trong khi đó tiền đồng Việt Nam đang bị đánh giá là bị định giá thấp 50%. Nói tăng tiền đồng lên 50% thì GDP tăng 50% là không chính xác lắm nhưng ở một mức nào đó khi tính vào GDP thì thấy khoảng cách thực sự của Thái và Việt Nam là không lớn như tưởng tượng.

Nhiều cụ cữ vác cái GDP ra, thực ra trong kinh tế người ta quan trọng là lạm phát và ổn định tỉ giá... chúng ta đang chơi theo đúng cách Nhật, Hàn và Trung Quốc đang chơi... đó là giữ ổn định lạm phát và nội tệ để thu hút FDI, xuất khẩu, tạo thêm lao động, từng bước nâng năng xuất lao động lên....
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Cái du lịch là Trap đấy cụ. Công suất khai thác du lịch có hạn, mức thu nhập từ du lịch nó có hạn. Ở một thời điểm nào đó con số đóng góp cho GDP nó to nhưng để lại một cái bẫy khổng lồ là không đủ nhân lực đầu tư vào các ngành thiết yếu như công nghệ/ công nghiệp/ kỹ thuật. Trong khi để vượt qua được bẫy thu nhập trung bình thì các ngành này là quan trọng nhất.
Ví dụ khi GDP đầu người 2-3000 USD du lịch nó góp 20-30 tỷ đô, nhưng đến khi GDP đầu người lên 8000-9000 tỷ đô mà du lịch cũng chỉ góp 30-40 tỷ đô là vứt.
Khi nó công nghệ/ kỹ thuật không có gì để cạnh tranh, mất động lực để bứt phá thì cứ đi ngang đi lùi chứ không tiến nổi.
Cụ so sánh Thái lan và malaysia là biết. xuất phát điểm Thái lan ngon ăn hơn mà tới giờ thì Malay nó bỏ xa vạn dặm.
Du lịch là dùng sức người thôi và sức người thì có hạn.
Vì thế cần ngành cn với máy móc chạy ngày đêm ko mệt mỏi ra các sp cl cao, bán chạy.
Cần các ngành nghiên cứu chuyên sâu, bậc cao với hàm lượng chất xám cao như y sinh học, cn điện tử, IT, AI... để tạo ra gt thặng dư cao.
Cần chất lượng dịch vụ, môi trường sống xanh sạch, con ng văn minh để nâng tầm giá trị đất nc.
Toàn thứ khó cả nhưng ko nên bi quan. Ng Vn tố chất ko tệ, cần thêm sự dẫn dắt tiên phong là sẽ làm đc thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhưng mà cụ cũng phải thấy là GDP nó tăng rất không ổn định, chứng tỏ thượng tầng kinh tế Thái Lan đang rất bất ổn và thiếu phương hướng. Đây mới là gốc rễ vấn đề, bởi đặc trưng nền kinh tế tự nhiên nó đã phát triển qua hằng năm. Khi nền kinh tế của cụ phát triển trồi sụt thì mặc nhiên khả năng phát triển mang tính thời vụ, thiếu chiều sâu, thiếu sự nhất quán.
Cụ phải hiểu Kinh tế giống như cái đập đang chực vỡ, cụ sẽ không nhìn thấy gì ngoài một vài vết rạn trên bề mặt cho tới khi ngày đập vỡ.
Kinh tế thái lan hào nhoáng bên ngoài nhưng bên trong cực kỳ bất ổn mà nhõn 20 năm nay nó vất vả vẫn không khắc phục được.
Người Thái hiện không biết phải phát triển cái gì, đầu tư vào đâu trong khi mũi nhọn của nó là xuất khẩu công nghiệp hiện đang bị những nước mới nổi như Việt Nam đe dọa.
Cái mà người Thái tự hào nhất là 50 năm phát triển ô tô nhưng cũng chỉ là lắp ráp mà chưa từng có thương hiệu riêng cho mình.
Nền kinh tế Thái đã mất đi động lực, FDI đang giảm dần, trên thị trường công nghệ không nhìn thấy đóng góp của người Thái, cũng không nhìn thấy nguồn động lực nào khả dĩ để thay thế xuất khẩu công nghiệp trong tương lai.
Cụ có những nhận xét khá tinh.

Sự bất ổn của nền kinh tế Thái nó có đấy, và nguyên nhân lớn nhất chính là sự chia rẽ trong tầng lớp trên của Thái lan: quý tộc Thái và Hoa kiều. Hoa kiều thao túng 70% kinh tế Thái lan, các công ty lớn như CP, RedBull, Central... đều là Hoa kiều. Và về sâu xa luôn có một mâu thuẫn lợi ích giữa các công ty này và quý tộc bản địa, kể cả với dân bản xứ. Các công ty Hoa kiều chỉ cần ổn định kiếm tiền và không quan tâm nhiều đến sự phát triển chung.

Việt nam đang có lợi thế lớn là kinh tế Việt vẫn nằm trong tay người Việt. Ở mức độ thấp thì không thấy rõ rệt nhưng càng phát triển lên mới càng thấy ưu thế của nó.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Không dễ thế đâu cụ ạ.

Nền kinh tế của Thái đã vượt lên mức trên của trung bình (tạm gọi là trung bình cao), trong khi VN đang ở mức trung bình thấp. Trung bình cao và TB thấp có khác nhau về bản chất, mặc dù không lớn.

Nếu duy trì được tình hình này, VN sẽ không khó đạt mức GDP đầu ng 5 ngàn đô/năm, nhưng từ 5 ngàn trở lên (mức trung bình cao) là sẽ không dễ.

VN phát triển thì Thái cũng phát triển. Tố chất ng Thái ngang ngang ng Việt, trong khi họ còn duy trì được tầng lớp tinh hoa hàng trăm năm và cộng đồng Hoa kiều lớn (trên 10% dân số). Tôi hoàn toàn không cho rằng VN sẽ dễ dàng bắt kịp Thái lan, ít nhất 10 năm nữa là không thể.
Đồng ý với cụ, 10 năm nữa khả năng bắt kịp Thái là rất khó, với tình trạng hiện nay. Phải có những bước đột phá mạnh mẽ, trong khi định hướng vỹ mô của mình đang lúng túng, chả biết đi lên đường nào.
Nhiều người chỉ nhìn vào công nghiệp, trong khi nền kinh tế đâu chỉ có công nghiệp. Nhìn chung kinh tế xã hội Thái hơn chúng ta cả một bậc. Về các chỉ số công nghiệp thời gian tới ta có thể phát triển tốt do thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng còn các lĩnh vực khác thì hầu như không có cơ hội vươn lên nhanh. Nên nhớ rằng nước Tq có 30 năm liên tục tăng trưởng trên 10% năm giờ gdp bình quân đầu người mới ngang ngửa Thái lan. Trong khi ta toàn lẹt đẹt 7-8% năm thì đuổi thái hơi khó.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Nhiều cụ cũng lôi cái cao tốc, đường tầu trên cao, rồi ý thức này nọ. Các cụ phải hiểu ý thức nó bị ảnh hưởng do điều kiện rất nhiều. Giống như Ấn ĐỘ đó, điều kiện ko có thì bắt buộc phải bất chấp, ngồi lên nóc. Còn đường xá, tàu trên cao chưa có vì chúng ta ưu tiên hạ tầng liên kết vùng hơn. Riêng đầu tư hạ tầng mình .... kém nhất Thế giới...
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top