[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quote khôn lỏi đúng kiểu gia truyền thế, so thì so tỷ lệ chết bình quân nhé!
Thái: Trung bình, 5.500 người lái xe máy tử vong mỗi năm ở nước này
Việt Nam:Khoảng 7.000 người đi xe máy chết vì tai nạn giao thông mỗi năm

PS: Nhận định về an toàn giao thông Thái: mời thím đi kiện đại diện WHO!
Cụ mới là ng khôn lỏi cụ ợ. Tôi đang so số người chết trên ô-tô giữa Thái lan và Thụy sĩ theo như bài báo, cụ lại lôi Việt nam vào làm gì?

Nếu so tỉ lệ chết bình quân thì:

Thái lan 2018: 68 triệu dân, hơn 20 ngàn người chết vì tai nạn giao thông
Việt nam 2018: 95 triệu dân, hơn 8.200 người chết

Xét ngay trong bài báo của Strait Times ngày 21/4/2015

Thì cũng có mấy con số khó hiểu: Đầu bài báo nói hàng năm có 5.500 người đi xe máy chết vì tai nạn hàng năm, đến giữa bài báo lại nói "tỉ lệ chết vì tai nạn liên quan đến xe máy ở Thái lan là 26,3 trên 100 ngàn dân". 26,3 trên 100 ngàn tương đương với tổng số chết hơn 17 ngàn!

Nếu coi số chết 5.500 trong bài là đúng thì có nghĩa là hàng năm ở Thái lan có hơn 11 ngàn người không đi xe máy (17 ngàn trừ đi 5.500) nhưng bị xe máy đâm chết?
 

Saigon Cactus

Xe hơi
Biển số
OF-699800
Ngày cấp bằng
15/9/19
Số km
143
Động cơ
97,760 Mã lực
Tuổi
22
Sao k nói sắp vượt cmn cả Mẽo đi cụ chủ thớt. Bảo ngành CN vượt Thái thì...thôi em lượn
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Chạy ẩu thì phải hỏi mấy thằng lái ô tô ấy.... cái đường có thể mà chúng nó dàn hàng ngang đi hết cả đường cả xe máy, bên trong thì còn thằng xe Bus nó chiếm đường... các cổng bệnh viện thì toàn mấy thằng xe taxi, grap... xe công nghệ nó chiếm luôn cả cổng bệnh viện.... dân Việt tệ thế thì còn lâu mới so sánh được với dân Thái
Bỏ xm lên ô tô thôi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Bên đó còn có xe kéo (người kéo), cụ sang đấy gọi một cái rồi người ta kéo cụ chạy khắp nơi, em chẳng dám ngồi lên cái xe vì thấy thương người kéo xe. Bên đó đúng là kỳ lạ.

Thái, Cam thì tuktuk là quốc hồn quốc tuý rồi cụ, bỏ đi thì ai còn nhận ra hai nước ấy nữa.

Lào cũng có mà ít hơn nhiều.
Thực ra tuktuk giống cái xe Lam của ta ngày xưa, nhưng mình dẹp lâu rồi họ vẫn để. Xe Lam của ta còn đi vào bài hát, thơ ca ấy chứ. Nhưng rồi cũng dẹp.
Các nước đna kể cả sing còn có chở người trên thùng xe tải. Việt nam ta thì dẹp hẳn được việc này.
 

tobe1720

Xe hơi
Biển số
OF-744430
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
105
Động cơ
59,604 Mã lực
E thấy nhiều cụ hay dùng từ bắt kịp nhỉ, nó có đứng yên 1 chỗ cho mình bắt kịp nó đâu.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Thứ nhất là càng nhiều ô-tô thì càng ít người đi xe máy.

Thứ hai là bảo ý thức giao thông của Thái hơn VN là sai. Ô-TÔ Ở THÁI ĐI HẦU NHƯ KHÔNG ĐẾM XỈA ĐẾN GIỚI HẠN TỐC ĐỘ. Tôi đã đi nhiều, cả taxi cả xe riêng ở Thái, cái phổ biến là khi đường thoáng là vít hết ga. 160km giờ mặc dù biển chỉ cho đi 90. Mình sợ cứng người vì đường ko có dải phân cách, nhỡ va quệt 1 cái là tan xác, thế mà chúng nó cứ thản nhiên như không.

Giao thông ở VN có thể lộn xộn nhưng không bao giờ có chuyện phóng ô-tô 130km/giờ ngay giữa thành phố. Hoặc xe bán tải chở 4 người trên thùng mà đóng đến 110 cây giờ gữa đường quốc lộ.
Vl thật cụ nhỉ. 4 ng chở trên thùng mà phanh gấp hay va chạm thì bay 50m về trc mất.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Bọn Thái mất dại lại chơi trò đi tống rác thải công nghiệp cho dân VN hưởng nhở

Nguy cơ ô nhiễm
Trước mắt thì điện mặt trời được coi là sạch và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên quá trình vận hành có thể xả ra môi trường hai nguồn chất độc hại.
  • Các dung môi tẩy rửa bề mặt tấm pin, chảy trực tiếp xuống vùng nền đất hoặc hồ nước, đặc biệt khi hệ thống rửa thiết kế không phù hợp, không thu hồi nước rửa.
  • Những vật liệu hư hỏng, những tấm pin hỏng mà nhà máy điện mặt trời thải ra.
Việc xử lý hàng trăm ngàn tấm pin phế thải có nhiều chất độc hại là vấn đề lớn đối với môi trường, đặc biệt là ở Việt Nam thường có thói quen tấp đống vào một chỗ.
Nguy cơ này càng lớn khi pin mặt trời và các vật liệu phụ trợ được nhập từ các cơ sở sản xuất có độ tin cậy thấp, trong đó có từ các công ty Trung Quốc và từ nhà máy của họ ở Việt Nam
Pin mặt trời nó là tấm bán dẫn, chứ có hoá học gì đâu mà ô nhiễm. Mấy ông cứ nghe đến pin là nghĩ ngay đến hoá chất ô nhiễm, bịa chuyện không biết đường.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Pin mặt trời nó là tấm bán dẫn, chứ có hoá học gì đâu mà ô nhiễm. Mấy ông cứ nghe đến pin là nghĩ ngay đến hoá chất ô nhiễm, bịa chuyện không biết đường.
Thực ra nó có chất hoá học trong đó, nhưng tuổi thọ trung bình của nó là 25-50 năm, ví dụ Kyocera của Nhật là 50 năm. Tác hại của nó với môi trường thì chưa có báo cáo, thế giới đang tập trung khai thác tối đa lợi ích từ nó.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Cụ mới là ng khôn lỏi cụ ợ. Tôi đang so số người chết trên ô-tô giữa Thái lan và Thụy sĩ theo như bài báo, cụ lại lôi Việt nam vào làm gì?

Nếu so tỉ lệ chết bình quân thì:

Thái lan 2018: 68 triệu dân, hơn 20 ngàn người chết vì tai nạn giao thông
Việt nam 2018: 95 triệu dân, hơn 8.200 người chết

Xét ngay trong bài báo của Strait Times ngày 21/4/2015

Thì cũng có mấy con số khó hiểu: Đầu bài báo nói hàng năm có 5.500 người đi xe máy chết vì tai nạn hàng năm, đến giữa bài báo lại nói "tỉ lệ chết vì tai nạn liên quan đến xe máy ở Thái lan là 26,3 trên 100 ngàn dân". 26,3 trên 100 ngàn tương đương với tổng số chết hơn 17 ngàn!

Nếu coi số chết 5.500 trong bài là đúng thì có nghĩa là hàng năm ở Thái lan có hơn 11 ngàn người không đi xe máy (17 ngàn trừ đi 5.500) nhưng bị xe máy đâm chết?
5.500 là trực tiếp lái xe cụ ạ, số còn lại chết do liên quan đến xe máy, ví dụ đi bộ, xe đạp, tuktuk, ô tô...
Và tổng chết là 17000.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Thực ra nó có chất hoá học trong đó, nhưng tuổi thọ trung bình của nó là 25-50 năm, ví dụ Kyocera của Nhật là 50 năm. Tác hại của nó với môi trường thì chưa có báo cáo, thế giới đang tập trung khai thác tối đa lợi ích từ nó.
Tác hại về môi trường thì chẳng khác các rác thải điện tử trước đó, như màn hình, TV, viba,.....
So về quy mô, rác thải mặt trời chẳng là gì so với tổng số rác thải điện tử con người thải ra hằng năm.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Tác hại về môi trường thì chẳng khác các rác thải điện tử trước đó, như màn hình, TV, viba,.....
So về quy mô, rác thải mặt trời chẳng là gì so với tổng số rác thải điện tử con người thải ra hằng năm.
Chuẩn. Trừ rác thải hạt nhân, còn lại thì như rác thải nhựa và hóa chất khác.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,443 Mã lực
Tuổi
43
Vl thật cụ nhỉ. 4 ng chở trên thùng mà phanh gấp hay va chạm thì bay 50m về trc mất.
Bọn Thái đi xe thì kinh hoàng rồi, cụ nào thần kinh yếu đi tuk tuk một lần chắc chở thẳng đến bệnh viện tim
Em đi trên cao tốc thấy bán tải của nó chở người như lợn con trên thùng, phóng thì tít mù mà mấy ông trên đấy vẫn thản nhiên như không (chỉ tưởng tưởng có chuyện phanh gấp thì thế nào đã ghê răng). Nhà em chọn đi xe khách từ Bangkok sang Huahin, đã 4 người ngồi đủ hàng ghế cuối cùng rồi mà trên đường đi nó còn định nhét thêm 3 người vào, em rắn không cho chen vào bọn nó lại phi lên trên chen vào các chỗ ngồi khác và đứng lố nhố, xe dù ở mình gọi bằng cụ. Trong phố thì xe phóng qua đường giao nhau không giảm tốc, chắc cũng vì thế mà ý thức tuân thủ đèn giao thông (và cả hướng ưu tiên) của dân nó hơn mình rất xa, vượt đèn xác suất lên nóc tủ ngắm gà khỏa thân là rất cao
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
Trứoc covid thai chỉ tăng trửong 2-3% mỗi năm . Viet 6-7% . Thai giờ giật lùi và đi bộ còn Vietnam đang chạy tà tà , bắt kịp là đương nhiên trong 10 năm nữa .


Cụ nào giúp em có số liệu so sánh ngành du lịch của Thái và Việt Nam, và tương lai phát triển ngành du lịch của Việt Nam
E thấy nhiều cụ hay dùng từ bắt kịp nhỉ, nó có đứng yên 1 chỗ cho mình bắt kịp nó đâu.
 

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Thái nó hiện đại và giàu có thế mà vẫn để tồn tại loại xe tuktuk nhỉ, chả khác gì đám xe thương binh bên mình. Đã thế tuktuk toàn chở người. Sang Thái đi xe này lại nhớ thời bao cấp ở vn.
Về phương tiện gt em thấy Thái chỉ đươc ngon ở Băng cốc thôi. Về các tỉnh nhỏ thì úi xùi, thua cả vn. Được cái một số dạng xe máy ở việt nam là hạng sang, thì bển đi bình dân.
Hôm miềng sang bển chơi, hẹn đi ăn ở cái khu bỏ mẹ gì đấy. Chia 2 toán gọi 2 tuk tuk. Xe đầu đủ người đi trước. Xe sau còn chờ 2 con dở mải mê mua hàng chưa ra.

Thằng lái tuk tuk trình diễn một màn fast and furious làm mọi người trên xe tí nữa là đái ra quần. Đi sau mà đến nhà hàng gần như cùng lúc với xe đi trước.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trứoc covid thai chỉ tăng trửong 2-3% mỗi năm . Viet 6-7% . Thai giờ giật lùi và đi bộ còn Vietnam đang chạy tà tà , bắt kịp là đương nhiên trong 10 năm nữa .
Không dễ thế đâu cụ ạ.

Nền kinh tế của Thái đã vượt lên mức trên của trung bình (tạm gọi là trung bình cao), trong khi VN đang ở mức trung bình thấp. Trung bình cao và TB thấp có khác nhau về bản chất, mặc dù không lớn.

Nếu duy trì được tình hình này, VN sẽ không khó đạt mức GDP đầu ng 5 ngàn đô/năm, nhưng từ 5 ngàn trở lên (mức trung bình cao) là sẽ không dễ.

VN phát triển thì Thái cũng phát triển. Tố chất ng Thái ngang ngang ng Việt, trong khi họ còn duy trì được tầng lớp tinh hoa hàng trăm năm và cộng đồng Hoa kiều lớn (trên 10% dân số). Tôi hoàn toàn không cho rằng VN sẽ dễ dàng bắt kịp Thái lan, ít nhất 10 năm nữa là không thể.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top