[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,575
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Người nghèo không thể giả vờ giầu vì họ chưa từng trải nghiệm cảm giác giầu.
Vấn đề là gần chục tỏi chả ai gọi là giàu cả mà phải thể hiện cái j to tát ở đây (có thằng cùi bắp nào đó nó mới nghĩ từng đấy tiền là to thôi:))).
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,499
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Mấy cái thằng VNCH rẻ rách nhục như cờ hó ấy thì điều cái j;)). Có mà nhún nhường để bọn Khựa nó thành lập đặc khu riêng ngay trong lòng SG. Tham nhũng tuồn vũ khí, quân dụng ra chợ đen của bọn Khựa để chúng nó ăn 2 mang nhờ buôn ngược đấy:))
Ông nào bảo bọn Khựa trân trọng mảnh đất dung dưỡng hơn cố hương thế thì bọn tạo ra làn sóng "hồi cố" đem cờ Khựa, ảnh Mao ra treo trước nhà khiêu khích chính quyền VNDCCH là bọn man di nào đấy:))
Biết ơn ông Duẩn, ông Kiệt thực thi "bàn tay sắt" quét đi 1 lượng lớn "rác" Khựa ra khỏi bờ cõi. Mấy thằng Tàu bè khôn hồn biết điều thì nằm im, thở khẽ mà sống. Thì hàng năm con cháu còn đc ăn thêm vài cái điểm cộng cho dân tộc thiểu số khi thi đh đấy;))
Cụ và 1 số cụ nói đúng tim đen của bọn người hoa rồi đấy. Đặc biệt là bọn người hoa kiếm lợi trên đất nước Việt Nam nhưng lại không coi VN là tổ quốc và luôn hướng về khựa.
Vậy mà có mấy thành phần khựa nô vẫn vào để bao biện. Dùng lý lẽ như ccc ý
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
60
Động cơ
61,463 Mã lực
Mình nghe Vạn Thịnh Phát gom rất nhiều đất vàng nhưng lại công khai thừa nhận là cánh tay của chính sách "Một vành đai..." của TQ.

Đáng ngại thật
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
60
Động cơ
61,463 Mã lực
“Là người Hoa ở hải ngoại nên chúng tôi rất mong có thể giới thiệu những công ty Trung Quốc có chất lượng và mô hình kinh doanh đặc sắc như CMIG đến với Việt Nam, làm cầu nối cho “Vành đai và Con đường” (Belt and Road Initiative – BRI)) tại các nước Asean trên cơ sở mối quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi”, Vợ chồng doanh nhân Chu Nap Kee Eric – Trương Mỹ Lan nói tại buổi làm việc với Tập đoàn đầu tư dân sinh Trung Quốc (China Minsheng Investment Group, viết tắt: CMIG) tại Thượng Hải vào hạ tuần tháng 10/2016.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
Cụ cũng đã thấy mấy thằng Hàn, Sing giai đoạn phát triển đột phá nhất là giai đoạn "Độc tài", nên đừng suốt ngày lôi thể chế ra để bao biện nữa nữa
Nói về môi trường để phát triển em thấy Việt Nam bây giờ đang rất mở, ai có năng lực đều có cơ hội (cơ hội còn nhiều hơn ở mấy nước phát triển), tất nhiên một số thành phần không phát triển nổi thì việc đầu tiên chê thể chế là nhanh nhất, chứ chẳng lẽ tự bảo mình vô dụng.
Thằng Hàn và Sinh với cả Tàu nữa, về chung thì dân nó đã nỗ lực gấp mấy lần dân Việt (cả trong học tập, làm việc,..), thế nên nó giàu mạnh hơn cũng không có gì lạ. Em thấy bây giờ đang phổ biến là các cụ bảo cho trẻ con có tuổi thơ, chơi thoải mái, học ít thôi, bla, bla,.. Nhưng các cụ nên nhớ rằng cái gì cũng có giá của nó, anh không thể vừa thoải mái bỏ ra ít sức lực hơn mà đòi thành công hơn người khác. Bây giờ thoải mái thì chấp nhận sau này sẽ khó khăn hơn những người nỗ lực từ sớm (cái này là tùy lựa chọn mỗi người, em không chê hay khen theo hướng nào cả). Như với F1 của em thì em in cho cháu một quyển vở nháp, header của nó là "Tương lai khóc hay cười phụ thuộc vào độ lười của quá khứ" và cũng nói chuyện cho cháu lựa chọn giữa việc bây giờ học làng nhàng (vào trường làng nhàng, không cần cố gắng nhiều cũng có thể đứng top lớp) hoặc cố gắng học để có thể cạnh tranh với những bạn học khá hơn, dừng lại là sẽ tụt hậu. Và cháu đã có lựa chọn cho riêng mình rồi
Cụ và cụ phiendasau vẫn đang nhầm lẫn khi em nói về vai trò của thế chế với sự phát triển kinh tế, dân chủ hay độc tài chỉ là một hình thái của thế chế, và không phải là yêu cầu bắt buộc để phát triển kinh tế. Nếu dùng từ thể chế hơi khó hiểu thì em dùng từ nhà nước hiệu quả cho các cụ dễ hiểu nhé.

Một nhà nước hiệu quả cần ít nhất những đặc điểm sau:
+ Ít tham nhũng
+ Hệ thống luật hiệu quả minh bạch
+ Tạo được môi trường thuận lợi cho kinh tế thị trường phát triển, doanh nghiệp không bị nhiều rào cản kinh doanh
+ Có định hướng đúng về dài hạn cho nền kinh tế, cân bằng các mục tiêu phát triển xã hội

Các cụ nói đừng kêu ca nữa, hãy nỗ lực làm đi. Cái đó chỉ đúng một phần thôi, đúng theo nghĩa là ai cũng cần cố gắng. Tuy nhiên, cũng như doanh nghiệp không chỉ cần mỗi công nhân nỗ lực mà sự thành công của doanh nghiệp không thể thiếu vai trò của lãnh đạo, với một đất nước cũng thế, phát triển kinh tế không thể bỏ qua vai trò của nhà nước. Nước Nhật cũng đã trì trệ bao nhiêu năm cho đến khi có cải cách Minh Trị, Hàn cũng mới cất cánh gần đây, ngay chính VN nếu vẫn duy trì chế độ bao cấp thì các cụ có cố gắng bằng giời cũng không được như ngày hôm nay.

Các yếu tố kinh tế, dân trí, nhà nước, luật pháp, văn minh xã hội thường vẫn đi cùng nhau, tác động qua lại lẫn nhau. Do đó, không thể có một nền kinh tế ngang với các nước phải triển lại được vận hành bởi nhà nước, hay dân chúng có chất lượng như hiện nay cả. Cả dân, nước và doanh nghiệp đều cần có bước tiến dài của chính mình.
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Người Hoa giỏi nhất ở việc mua chuộc đút lót chính quyền bản địa để dành lợi thế thương mại. Vì vậy dân tộc càng mọi rợ thì Hoa kiều ở đó càng giàu. Ở chỗ khác thì hoa kiều bán hàng ăn, tạp hoá thôi.
Phần lớn người Việt gốc Hoa làm ăn chân chính, những thành phần như Trương Mỹ rất ít, theo tôi tuyệt đối không được phân biệt đối xử. Mớ đất Trương Mỹ thu gom giờ cũng để cỏ mọc thôi, không gặp thời.

Người Hoa các anh có cái tật là đi đến đâu các anh cũng lập chợ buôn bán như 36 phố phường, chợ Lớn, China towns, thành ra các anh luôn giầu có hơn dân bản địa. Cho nên nếu dân bản địa mà hẹp hòi/man di thì các anh bị ghét, ngược lại nếu dân bản địa cao thượng/văn minh thì các anh được hoan nghênh.

Các anh cũng có một cái tật nữa là nơi nào bao dung các anh thì các anh coi nơi đó còn quan trọng hơn cố hương, đây cũng là do lòng biết ơn của các anh đối với nơi bao dung mình, nên dân nào khôn thì luôn chào đón các anh, và sự đóng góp của các anh đối với các loại hình xã hội nơi các anh đến cũng đều lớn. Ngược lại, dân ít khôn thì hay bài xích người Hoa và các anh thấy tình cảm của mình bị phản bội.

Nhưng các anh yên tâm, đại đa số người dân trên đất nước này rất quý các anh, bọn thất học tuy ít nhưng to mồm thành ra dễ gây hiểu lầm rằng nhiều người ai cũng như chúng nó.
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
60
Động cơ
61,463 Mã lực
Người Hoa giỏi nhất ở việc mua chuộc đút lót chính quyền bản địa để dành lợi thế thương mại. Vì vậy dân tộc càng mọi rợ thì Hoa kiều ở đó càng giàu. Ở chỗ khác thì hoa kiều bán hàng ăn, tạp hoá thôi.
Phần lớn người Việt gốc Hoa làm ăn chân chính, những thành phần như Trương Mỹ rất ít, theo tôi tuyệt đối không được phân biệt đối xử. Mớ đất Trương Mỹ thu gom giờ cũng để cỏ mọc thôi, không gặp thời.
Wiki nói Trương Mỹ Lan đút 20 tỉ cho a Ngọ.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,718
Động cơ
582,571 Mã lực
Bà họ Trương này ko hiểu sao mà nhiều tiền thế, nếu trời tây thì đã bị điều tra nguồn gốc dòng tiền rồi.
Người Hoa giỏi nhất ở việc mua chuộc đút lót chính quyền bản địa để dành lợi thế thương mại. Vì vậy dân tộc càng mọi rợ thì Hoa kiều ở đó càng giàu. Ở chỗ khác thì hoa kiều bán hàng ăn, tạp hoá thôi.
Phần lớn người Việt gốc Hoa làm ăn chân chính, những thành phần như Trương Mỹ rất ít, theo tôi tuyệt đối không được phân biệt đối xử. Mớ đất Trương Mỹ thu gom giờ cũng để cỏ mọc thôi, không gặp thời.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,371
Động cơ
351,398 Mã lực
Bà họ Trương này ko hiểu sao mà nhiều tiền thế, nếu trời tây thì đã bị điều tra nguồn gốc dòng tiền rồi.
Người ta kinh doanh thì thiếu gì nguồn tiền, quan chức hay dân thường mới khó thôi.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,718
Động cơ
582,571 Mã lực
Cái này là khác biệt giữa 2 thế giới đấy cụ. Trời tây thường anh tự nhiên có cục tiền thì người ta đặt luôn câu hỏi là rửa tiền cho ai. Mọi cái minh bạch có cả kiểm toán, thanh tra thuế vụ... kiểm soát khó giấu lắm, hoặc muốn đi tù.
Người ta kinh doanh thì thiếu gì nguồn tiền, quan chức hay dân thường mới khó thôi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Các cụ dừng sa đà vào chuyện người Hoa nữa, lạc đề rồi.

Em có đề nghị thế này: chúng ta mới chỉ thấy thành phố Bangkok. Nhưng để biết thêm về hoạt động kinh tế của Thái, ta cần thông tin về các công ty sản xuất và các ngành công nghiệp của Thái.
Ví dụ:
VN làm thủy điện thuộc loại có số má. Thái có công ty nào tương đương?
Ngành đóng tàu Thái so với VN thì thế nào?
Ngành Ô tô Thái mạnh hơn VN là cái chắc.
Ngành thực phẩm: Thái có tiếng hơn, bao bì đẹp và hiện đại hơn, nhưng theo em đồ VN ngon hơn.
Ngành gia công phần mềm: Thái gần như không có.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,235
Động cơ
310,606 Mã lực
Cái này là khác biệt giữa 2 thế giới đấy cụ. Trời tây thường anh tự nhiên có cục tiền thì người ta đặt luôn câu hỏi là rửa tiền cho ai. Mọi cái minh bạch có cả kiểm toán, thanh tra thuế vụ... kiểm soát khó giấu lắm, hoặc muốn đi tù.
Để trả lời cho một câu hỏi
"Đặc biệt, hiện nay ở Việt Nam số lượng triệu phú tiền USD, dựa trên con số công khai, số lượng người có từ 1 triệu USD khoảng trên 12.000 người. Và 90% số lượng này đều trực tiếp hoặc gián tiếp kinh doanh bất động sản.
Đặc biệt trong nhóm 100 người giàu nhất Việt Nam, tức là có trên 30 triệu USD, con số liên quan trực tiếp đến kinh doanh bất động sản là 99,1%, và con số này cũng cần phải được suy ngẫm."
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Các cụ dừng sa đà vào chuyện người Hoa nữa, lạc đề rồi.

Em có đề nghị thế này: chúng ta mới chỉ thấy thành phố Bangkok. Nhưng để biết thêm về hoạt động kinh tế của Thái, ta cần thông tin về các công ty sản xuất và các ngành công nghiệp của Thái.
Ví dụ:
VN làm thủy điện thuộc loại có số má. Thái có công ty nào tương đương?
Ngành đóng tàu Thái so với VN thì thế nào?
Ngành Ô tô Thái mạnh hơn VN là cái chắc.
Ngành thực phẩm: Thái có tiếng hơn, bao bì đẹp và hiện đại hơn, nhưng theo em đồ VN ngon hơn.
Ngành gia công phần mềm: Thái gần như không có.
Các cụ kia lại bảo "đang bàn chuyện tương lai cơ mà".
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,224
Động cơ
510,689 Mã lực

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,119
Động cơ
331,418 Mã lực
Các cụ dừng sa đà vào chuyện người Hoa nữa, lạc đề rồi.

Em có đề nghị thế này: chúng ta mới chỉ thấy thành phố Bangkok. Nhưng để biết thêm về hoạt động kinh tế của Thái, ta cần thông tin về các công ty sản xuất và các ngành công nghiệp của Thái.
Ví dụ:
VN làm thủy điện thuộc loại có số má. Thái có công ty nào tương đương?
Ngành đóng tàu Thái so với VN thì thế nào?
Ngành Ô tô Thái mạnh hơn VN là cái chắc.
Ngành thực phẩm: Thái có tiếng hơn, bao bì đẹp và hiện đại hơn, nhưng theo em đồ VN ngon hơn.
Ngành gia công phần mềm: Thái gần như không có.
Ở thớt này cũng lắm bọn tự nhục lắm cụ ạ!
Chúng ta thường nhìn Hàn Quốc để lấy lý do tiếc nuối một cái gì đó bị bỏ lỡ.
Nhưng nếu VN tiếc nuối 1 thì các quốc gia như Thái, Phi, Mã phải tiếc nuối 10 mới đúng.
Trong khi kinh tế VN quá khứ cách đây 50-60 năm chưa khi nào hơn được Hàn Quốc, mọi thứ ta đem ra để tiếc nuối chỉ là tưởng tượng và suy diễn thì Thái , Phi, Mã đã có những thời gian kinh tế trên Hàn vài bậc GDP trên đầu người gấp 4-5 lần Hàn.
Dẫu biết rằng hiện tại kinh tế VN vẫ là nền kinh tế ở mức độ kém phát triển nhưng cũng không vì vậy mà tự ti với tự nhục, những thành quả ta đạt được phải ghi nhận, những gì còn chưa hợp lý thì ta thay đổi.
Và theo mình VN cũng không nên đem Thái, Phi ra làm mục tiêu theo đuổi nữa mà phải cao hơn như Hàn, Đài..
Đơn giản mình cho rằng cho đến hiện tại thì Thái, Phi là những quốc gia thất bại không đáng làm gương.
Muốn được như Hàn , Đài thì mỗi công dân trước hết phải có tinh thần làm việc như chúng nó chứ học theo bọn dân Thái ,Phi mình thấy dân này lười bỏ mẹ!
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
208
Động cơ
439,321 Mã lực
Về so sánh kinh tế Vn và Thái, e thấy có vài điểm sau:
1- về Thương mại, Vn đã vượt Thái và với tốc độ như này thì sau 2 năm nữa ta sẽ vượt qua Sing trở thành nước đứng đầu DNA về thương mại. Nhưng cug hơi buồn khi gia công và chế biến thô vẫn rất lớn. Vì vậy, mog cp tiếp tục hỗ trợ dn Việt tham gia sâu hơn chuỗi giá trị.
2- GDP chúng ta thấp so với Thái là do trước đây ta để lạm phát quá cao. Nếu giữ ổn định lạm phát như hiện tại. VND chắc chắn có tăng đôi chút do xuất siêu và tránh bị Mỹ soi. GDP sẽ tăng khá cao....
3- Thái đã bị vướng bẫy thu nhập 15 năm nay. Chưa giàu dân số đã già, dịch bệnh tàn phá ngành du lịch... nên 5 năm nữa ta vượt Thái là bình thường.
 

Multivitamin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733408
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
165
Động cơ
70,050 Mã lực
Tuổi
35
Ở thớt này cũng lắm bọn tự nhục lắm cụ ạ!
Chúng ta thường nhìn Hàn Quốc để lấy lý do tiếc nuối một cái gì đó bị bỏ lỡ.
Nhưng nếu VN tiếc nuối 1 thì các quốc gia như Thái, Phi, Mã phải tiếc nuối 10 mới đúng.
Trong khi kinh tế VN quá khứ cách đây 50-60 năm chưa khi nào hơn được Hàn Quốc, mọi thứ ta đem ra để tiếc nuối chỉ là tưởng tượng và suy diễn thì Thái , Phi, Mã đã có những thời gian kinh tế trên Hàn vài bậc GDP trên đầu người gấp 4-5 lần Hàn.
Dẫu biết rằng hiện tại kinh tế VN vẫ là nền kinh tế ở mức độ kém phát triển nhưng cũng không vì vậy mà tự ti với tự nhục, những thành quả ta đạt được phải ghi nhận, những gì còn chưa hợp lý thì ta thay đổi.
Và theo mình VN cũng không nên đem Thái, Phi ra làm mục tiêu theo đuổi nữa mà phải cao hơn như Hàn, Đài..
Đơn giản mình cho rằng cho đến hiện tại thì Thái, Phi là những quốc gia thất bại không đáng làm gương.
Muốn được như Hàn , Đài thì mỗi công dân trước hết phải có tinh thần làm việc như chúng nó chứ học theo bọn dân Thái ,Phi mình thấy dân này lười bỏ mẹ!
Gớm! Cứ đuổi được nó hằng hay, dồi mới tính tiếp được!
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Gớm! Cứ đuổi được nó hằng hay, dồi mới tính tiếp được!
Ta không đuổi theo Thái vì nó không phải là mục tiêu. Nó chỉ là mốc thôi.
Cấu trúc kinh tế xã hội mỗi nước một khác, nên mỗi nước sẽ có đặc thù khác nhau, khó mà so sánh được.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top