[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,052
Động cơ
310,606 Mã lực
Gớm! Cứ đuổi được nó hằng hay, dồi mới tính tiếp được!
Không thể phủ nhận trái cây Thái cùng chủng loại thì chất lượng cao hơn và đắt hơn hẳn VN.
Nhớ lại thời bao cấp, sao mà trái cây VN nó thảm hại: vừa chua, vừa bé.
Sau đổi mới 86, vẫn đất ấy, người ấy, mà trái cây ngon hơn hẳn. Nhưng đến nay vẫn chưa biết bao giờ địch nổi trái cây Thái.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Gớm! Cứ đuổi được nó hằng hay, dồi mới tính tiếp được!
Cái này gọi là mục tiêu cụ ợ.
2 thằng nghèo như nhau nhưng mục tiêu của cụ chỉ đủ ăn là vui còn bạn cụ mục tiêu là phải khá giả có nhà lầu, xe hơi .. Thì cách hành động sẽ khác.
Thái không đáng để VN đưa ra làm mục tiêu theo đuổi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em không biết cụ bao lâu rồi không về VN. Quê em nông thôn Ninh Bình giờ đường bê tông đến ngõ (chương trình đường nông thôn), nhà nào cũng dùng tủ lạnh, máy giặt, nấu thì dùng gas, nhiều nhà dùng điều hòa. . Rất nhiều thanh niên và trung niên đi làm công nhân là chính, làm nông là phụ.
Cuộc sống so với 10 năm trước thì hơn hẳn. Em thật không hiểu tại sao cụ lại nghĩ là Vn đang trượt dài?
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Em không biết cụ bao lâu rồi không về VN. Quê em nông thôn Ninh Bình giờ đường bê tông đến ngõ (chương trình đường nông thôn), nhà nào cũng dùng tủ lạnh, máy giặt, nấu thì dùng gas, nhiều nhà dùng điều hòa. . Rất nhiều thanh niên và trung niên đi làm công nhân là chính, làm nông là phụ.
Cuộc sống so với 10 năm trước thì hơn hẳn. Em thật không hiểu tại sao cụ lại nghĩ là Vn đang trượt dài?

Ninh Bình chả có vẹo gì, toàn xẻ núi xây nhà máy ximang, bụi đầy mặt. Xe tải ầm ầm nguy hiểm và điếc tai.....



Fun tí thôi, nguyên quán e cug ở NB. Cái gì cũng chê bai là tính xấu của ko ít cụ ạ... hehe
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Cái này là khác biệt giữa 2 thế giới đấy cụ. Trời tây thường anh tự nhiên có cục tiền thì người ta đặt luôn câu hỏi là rửa tiền cho ai. Mọi cái minh bạch có cả kiểm toán, thanh tra thuế vụ... kiểm soát khó giấu lắm, hoặc muốn đi tù.
Chắc cụ nói vụ bà Mỹ Lan bị nghi hối lộ vài triệu USD? Bà này sở hữu doanh nghiệp giá cả chục ngàn tỉ thì chả ai phải nghi ngờ bà ấy lấy tiền ở đâu cả, có khi bà nói miệng ngân hàng cũng cho bà vay tín chấp được từng ấy. Ở VN tiền đi đêm vô số mà các doanh nghiệp vẫn hạch toán được hết đấy, chả mấy khi thanh tra, kiểm toán (kể cả big4) phát hiện ra.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Anh quá chú ý đến nguồn gốc của những tỷ phú đó mà quên rằng họ đều sinh ra và lớn lên ở Thái, mang quốc tịch Thái, và nói tiếng Thái. Thái Lan với họ là quê hương và họ cũng được dân Thái gốc coi trọng như người Thái gốc, bằng chứng là người gốc Hoa được làm thủ tướng Thái Lan.
Gặp toàn bọn trẻ hs Hàn nói tiếng Việt. Liệu sau có ttg gốc Hàn?
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,200
Động cơ
198,826 Mã lực
Để trả lời cho một câu hỏi
"Đặc biệt, hiện nay ở Việt Nam số lượng triệu phú tiền USD, dựa trên con số công khai, số lượng người có từ 1 triệu USD khoảng trên 12.000 người. Và 90% số lượng này đều trực tiếp hoặc gián tiếp kinh doanh bất động sản.
Đặc biệt trong nhóm 100 người giàu nhất Việt Nam, tức là có trên 30 triệu USD, con số liên quan trực tiếp đến kinh doanh bất động sản là 99,1%, và con số này cũng cần phải được suy ngẫm."
Cụ lấy nguồn nào mà khẳng định những con số như đã nêu, em nghĩ con số của cụ là con số chém gió :)). SL người có 1 triệu USD, chỉ tính riêng ở HN cũng hơn 12000 người là cái chắc :)), trong số 100 người có ts trên 30 triệu đô, em dễ dàng kể tên cho cụ vài người chả liên quan gì đến kinh doanh bất động sản, chị chủ tịt vinamilk, chị chủ tịt TH và Bắc Á, chị chủ tit Vietjet. Nên chém gió vừa thôi cụ ự
 

Multivitamin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733408
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
165
Động cơ
70,050 Mã lực
Tuổi
35
Cái này gọi là mục tiêu cụ ợ.
2 thằng nghèo như nhau nhưng mục tiêu của cụ chỉ đủ ăn là vui còn bạn cụ mục tiêu là phải khá giả có nhà lầu, xe hơi .. Thì cách hành động sẽ khác.
Thái không đáng để VN đưa ra làm mục tiêu theo đuổi.
Đã chém thì mục tiêu nó lên Sao Hỏa cho nhanh!
Thực tế nó phũ phàng lắm.
Đuổi theo Lào và Cam còn có cửa, đuổi theo Thái Dúi chắc lại hết 35 năm nữa! Hết đời mấy đại hội...
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
trong số 100 người có ts trên 30 triệu đô, em dễ dàng kể tên cho cụ vài người chả liên quan gì đến kinh doanh bất động sản, chị chủ tịt vinamilk, chị chủ tịt TH và Bắc Á, chị chủ tit Vietjet. Nên chém gió vừa thôi cụ ự
Anh Phạm Phú Quốc. Nhà 4 người, mua 4 quyển hộ chiếu Cyprus hết 10 triệu đô.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,209
Động cơ
221,612 Mã lực
Đã chém thì mục tiêu nó lên Sao Hỏa cho nhanh!
Thực tế nó phũ phàng lắm.
Đuổi theo Lào và Cam còn có cửa, đuổi theo Thái Dúi chắc lại hết 35 năm nữa! Hết đời mấy đại hội...
Cụ đi Cam với Laos chưa ạ?
Các cụ cứ chửi Việt, kêu thua Cam với Laos chứ 2 nước ấy thua Việt Nam còn xa lắm. Laos nghèo vãi mứt ra ấy. Ngay trung tâm Pakse, vùng khá phát triển mà còn lâu mới so được với vùng dân tộc thiểu số Việt Nam. Sang Laos không thấy có hàng hoá sản xuất nội địa gì, toàn hàng Việt với Thái Lan.
Cam cũng chả khá hơn Laos là mấy. Dân lười, không thích làm việc, sống tà tà.
Chả hiểu sao toàn cụ kêu Việt thua Cam với Laos. Giờ đi asean dễ mà, đi vòng 1 chuyến mà nhìn thực tế chứ nói khơi khơi mệt quá.
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Cụ đi Cam với Laos chưa ạ?
Các cụ cứ chửi Việt, kêu thua Cam với Laos chứ 2 nước ấy thua Việt Nam còn xa lắm. Laos nghèo vãi mứt ra ấy. Ngay trung tâm Pakse, vùng khá phát triển mà còn lâu mới so được với vùng dân tộc thiểu số Việt Nam. Sang Laos không thấy có hàng hoá sản xuất nội địa gì, toàn hàng Việt với Thái Lan.
Cam cũng chả khá hơn Laos là mấy. Dân lười, không thích làm việc, sống tà tà.
Chả hiểu sao toàn cụ kêu Việt thua Cam với Laos. Giờ đi asean dễ mà, đi vòng 1 chuyến mà nhìn thực tế chứ nói khơi khơi mệt quá.
Lào và Cam vẫn chưa là gì, cho sang thăm a bạn Philipin học tập dân chủ. Phi dân chủ nhất ĐNA.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ đi Cam với Laos chưa ạ?
Các cụ cứ chửi Việt, kêu thua Cam với Laos chứ 2 nước ấy thua Việt Nam còn xa lắm. Laos nghèo vãi mứt ra ấy. Ngay trung tâm Pakse, vùng khá phát triển mà còn lâu mới so được với vùng dân tộc thiểu số Việt Nam. Sang Laos không thấy có hàng hoá sản xuất nội địa gì, toàn hàng Việt với Thái Lan.
Cam cũng chả khá hơn Laos là mấy. Dân lười, không thích làm việc, sống tà tà.
Chả hiểu sao toàn cụ kêu Việt thua Cam với Laos. Giờ đi asean dễ mà, đi vòng 1 chuyến mà nhìn thực tế chứ nói khơi khơi mệt quá.
Đội đó bảo nhìn tận mắt không đáng tin, chỉ có số liệu mới đáng tin. Thu nhập bình quân đầu người VN kém Lào, Cam, Phi. Bọn người Việt trong nước thấy cuộc sống đi lên cũng không đáng tin. Chúng nó có biết nước khác nó giàu có tự do thế nào đâu, dân ngu, không xứng có quan điểm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Các cụ dừng sa đà vào chuyện người Hoa nữa, lạc đề rồi.

Em có đề nghị thế này: chúng ta mới chỉ thấy thành phố Bangkok. Nhưng để biết thêm về hoạt động kinh tế của Thái, ta cần thông tin về các công ty sản xuất và các ngành công nghiệp của Thái.
Ví dụ:
VN làm thủy điện thuộc loại có số má. Thái có công ty nào tương đương?
Ngành đóng tàu Thái so với VN thì thế nào?
Ngành Ô tô Thái mạnh hơn VN là cái chắc.
Ngành thực phẩm: Thái có tiếng hơn, bao bì đẹp và hiện đại hơn, nhưng theo em đồ VN ngon hơn.
Ngành gia công phần mềm: Thái gần như không có.
Nhà máy thủy điện lớn nhất của Thái có công suất khoảng hơn 700 MW. Bằng với nhà máy thủy điện lớn thứ 4 của VN là Yaly. Còn Sơn La gấp 3 lần nhà máy thủy điện lớn nhất của họ. Về số lượng và sản lượng thủy điện VN gấp cỡ 10 lần Thái.
Nói chung, các công trình tầm cỡ lớn nhất Đông Nam Á VN khá nhiều.
Hệ thống cầu của VN cũng hơn rất xa Thái về số lượng và độ đồ sộ.
Tuy nhiên, hệ thống đường của VN vẫn kém Thái, Thái có nhiều đường hơn và chất lượng cao hơn VN hiện tại. VN đang xây dựng nông thôn mới, đặc biệt chú trọng đường dân sinh nên chất lượng đường dân sinh ở VN cao hơi Thái. (Ví dụ như năm nay xã nghèo nhất huyện như quê em được ngân sách cho khoảng 2000 tấn xi măng để làm đường bê tông nông thôn để đạt tiêu chí nông thôn mới, bên cạnh các tiêu chí khác)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thực ra thì kiểm chứng rất dễ. Các nước như Mã Lai, Thái, Philippin, Indo có google Street View nên dễ dàng làm 1 tua đi vòng quanh nông thôn và thành thị các nước này để xem.
Chỉ có Mã Lai là ở tầm trên, tiệm cận với các nước phát triển về hạ tầng thôi. Các nước khác chỗ hơn chỗ kém VN.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Em không biết cụ bao lâu rồi không về VN. Quê em nông thôn Ninh Bình giờ đường bê tông đến ngõ (chương trình đường nông thôn), nhà nào cũng dùng tủ lạnh, máy giặt, nấu thì dùng gas, nhiều nhà dùng điều hòa. . Rất nhiều thanh niên và trung niên đi làm công nhân là chính, làm nông là phụ.
Cuộc sống so với 10 năm trước thì hơn hẳn. Em thật không hiểu tại sao cụ lại nghĩ là Vn đang trượt dài?
Em và cụ khác nhau về mức độ trông đợi thôi.

Em thì em thấy ở thời điểm này VN dù có ngang với thằng số 1 của ĐNA (Indonesia? Malaysia?) thì cũng vẫn quá ít. Không đủ để bảo toàn lãnh thổ.
Về cơ bản thì kinh tế + con người của VN là giống như các nước ASEAN khác, và đi sau chúng nó khoảng 10-20 năm. Ừ thì khoảng cách có rút ngắn đấy, nhưng mà rút ngắn quá chậm. Với cả rồi cũng sẽ chỉ là một nước ĐNA.

Thách thức của VN là Trung Quốc cho nên phải nhìn vào TQ mà xem lại mình.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở thớt này cũng lắm bọn tự nhục lắm cụ ạ!
Chúng ta thường nhìn Hàn Quốc để lấy lý do tiếc nuối một cái gì đó bị bỏ lỡ.
Nhưng nếu VN tiếc nuối 1 thì các quốc gia như Thái, Phi, Mã phải tiếc nuối 10 mới đúng.
Trong khi kinh tế VN quá khứ cách đây 50-60 năm chưa khi nào hơn được Hàn Quốc, mọi thứ ta đem ra để tiếc nuối chỉ là tưởng tượng và suy diễn thì Thái , Phi, Mã đã có những thời gian kinh tế trên Hàn vài bậc GDP trên đầu người gấp 4-5 lần Hàn.
Dẫu biết rằng hiện tại kinh tế VN vẫ là nền kinh tế ở mức độ kém phát triển nhưng cũng không vì vậy mà tự ti với tự nhục, những thành quả ta đạt được phải ghi nhận, những gì còn chưa hợp lý thì ta thay đổi.
Và theo mình VN cũng không nên đem Thái, Phi ra làm mục tiêu theo đuổi nữa mà phải cao hơn như Hàn, Đài..
Đơn giản mình cho rằng cho đến hiện tại thì Thái, Phi là những quốc gia thất bại không đáng làm gương.
Muốn được như Hàn , Đài thì mỗi công dân trước hết phải có tinh thần làm việc như chúng nó chứ học theo bọn dân Thái ,Phi mình thấy dân này lười bỏ mẹ!
Tinh thần trong bài của cụ thì đúng, nhưng thực tế thì không như vậy cụ ạ. Vì sự phát triển của ĐNA kể cả VN, và sự phát triển của Hàn Đài nó khác nhau về bản chất.

ĐNA kể cả VN phát triển theo chiều rộng và bề nổi, còn Hàn Đài đã chuyển sang phát triển theo chiều sâu, tức là phát triển bằng tự chủ công nghệ (luyện kim, hóa chất, chế tạo máy, điện tử, máy tính...)

Việc Hàn Đài có các công nghệ trên một phần là người họ giỏi, nhưng cũng có phần rất quan trọng là được chuyển giao từ Mỹ và Nhật, do là đồng minh với nhau. Một điều phải chấp nhận là ĐNA kể cả VN sẽ không thể nắm được các công nghệ lõi do không ai chuyển giao và không tự phát triển được.

Cái tốt nhất của VN về trung hạn là đuổi kịp Thái, và dài hạn là kịp Mã lai. Nếu có thể đuổi kịp Thái và Mã lai mà không cần đến Hoa kiều thì đó đã là thành công vĩ đại rồi.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Người Hoa ở bất kỳ quốc gia nào cũng thuộc nhóm có thu nhập cao nhất, ít tệ nạn xã hội nhất, thế là đủ biết rồi.
Không đúng.
Ở Mỹ người gốc Ấn độ có thu nhập hộ gia đình là 123K / năm, trong khi người Hoa là 88K / năm.
Người gốc Việt 67K, Hmong: 67K, Indo: 74K, Thái: 65K, Campuchia: 67K, Lào: 66K, Hàn: 72K,Philippines: 82K.

 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Tinh thần trong bài của cụ thì đúng, nhưng thực tế thì không như vậy cụ ạ. Vì sự phát triển của ĐNA kể cả VN, và sự phát triển của Hàn Đài nó khác nhau về bản chất.

ĐNA kể cả VN phát triển theo chiều rộng và bề nổi, còn Hàn Đài đã chuyển sang phát triển theo chiều sâu, tức là phát triển bằng tự chủ công nghệ (luyện kim, hóa chất, chế tạo máy, điện tử, máy tính...)

Việc Hàn Đài có các công nghệ trên một phần là người họ giỏi, nhưng cũng có phần rất quan trọng là được chuyển giao từ Mỹ và Nhật, do là đồng minh với nhau. Một điều phải chấp nhận là ĐNA kể cả VN sẽ không thể nắm được các công nghệ lõi do không ai chuyển giao và không tự phát triển được.

Cái tốt nhất của VN về trung hạn là đuổi kịp Thái, và dài hạn là kịp Mã lai. Nếu có thể đuổi kịp Thái và Mã lai mà không cần đến Hoa kiều thì đó đã là thành công vĩ đại rồi.
Công nghệ gì của Hàn được Mỹ chuyển giao hả cụ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top