[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,543
Động cơ
483,487 Mã lực
Nơi ở
rừng
Công nghệ gì của Hàn được Mỹ chuyển giao hả cụ?
Thì là mà công nghệ đó ! Công nghệ là cái gì ? Nó là cái mà nhiều ông không biết nhưng cứ nói cho sang mồm, kể cả quan chức, vậy nên nhiều ông cứ phang công nghệ nhật, mẽo thu tiền kiểu máy tàu japan technology !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,543
Động cơ
483,487 Mã lực
Nơi ở
rừng
Công nghệ chuyển giao, nếu có, thì cũng chỉ là những loại công nghệ thấp nếu không muốn nói là vớ vẩn. Vấn đề là bên được chuyển giao những công nghệ vớ vẩn đó có khả năng nâng cao và phát triển chúng lên thành công nghệ cao hay không. Nên nhớ, Hàn Quốc không phải là nước đồng minh duy nhất của Mỹ, nên nếu Mỹ thực sự bán các loại công nghệ cao cho các nước đồng minh thì đã có rất nhiều nước khác mua chứ không phải chỉ có mỗi Hàn quốc. Chuyển giao công nghệ vớ vẩn kiểu dưới đây thôi:



Nếu Nippon Steel thực sự chuyển giao công nghệ cao cho POSCO thì đã chả có vụ kiện ăn cắp công nghệ luyện kim bậc trung như này:

Xin cụ ! Công nghệ không có chuyện công nghệ thấp hay cao ! Chỉ có sản phẩm hay chất lượng sản phẩm thấp hay cao thôi !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cảm ơn cụ, các nước XHCN cũ có giúp mình làm cái gì không cụ?
Trước 1978 thì nói chung là không có gì cụ ạ.

Bất cứ nước nào cũng rất dè dặt khi chuyển giao công nghệ cho nước khác. Sự chuyển giao CN như Nhật - Hàn hay LX - TQ nó chỉ diễn ra giữa các nước đồng minh và cũng chỉ trong những thời điểm nhất định.

Thời điểm đó là những năm 1950 giữa LX và TQ, sau khi hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện năm 1950. LX đã chuyển giao cho TQ khá nhiều công nghệ: luyện kim, vũ khí và thậm chí cả bom nguyên tử.

Sự chuyển giao này hoàn toàn chấm dứt sau năm 1963, khi TQ và LX bắt đầu có mâu thuẫn về lãnh thổ.

Trước 1978 VN chỉ nhận được viện trợ hàng hóa từ LX và các nước XNCH, chỉ sau 1978 khi VN và LX ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện thì VN mới có khả năng được LX chuyển giao công nghệ. Có điều lúc đó LX đã có bài học khá đau với TQ nên họ cũng không mặn mà gì trong việc chuyển giao công nghệ cho VN.

Một ví dụ là năm 1981-82 gì đó, VN có đề nghị LX "viện trợ" thiết bị và công nghệ sản xuất linh kiện đồng hồ cho Nhà máy cơ khí chính xác Hà nội, nhưng LX đã từ chối thẳng thừng.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
E tiếp xúc đủ loại người, âu á phi mỹ hoa hoa kiều mọi nc đủ cả thì e thấy ng Việt vẫn ổn nhất.
Ng Việt xấu có nhưng cơ bản gặp e là ngoan lắm he he.
Tin e đi, tố chất ng V tốt. E gặp mấy thằng tây âu mỹ cả Hàn ko thấy đứa nào thái độ với e cả, ngoan hết. Tiy nhiên ng V hào sảng và phóng khoáng lắm, cả đàn ông và đàn bà.
Cụ nào tự nhục chắc do thiếu tự tin hay bản thân méo ra j. E thấy ng V xưng bá trên tg đc đấy ha ha :))
Ngay ng Việt thì cả Nghệ an, Ht rồi Q. Bình e thấy cũng okl lắm dù đa số e gặp ở Hn là bọn trẻ học tiếng để đi làm. Nãy gặp mấy e gái Thanh hoá cũng ngon choét. 1 e làm Pari gà to LTK trắng nõn, ngon à :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Lò Văn Sò

Xe hơi
Biển số
OF-495888
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
183
Động cơ
188,415 Mã lực
Việt muốn vượt Thái thì phải xử lý vấn đề này, không thì chỉ mơ thôi
Viên chức người ta làm cũng ra tiền, một số bệnh viện trường học giờ tự chủ 100% rồi cụ ạ. Nên tiêu đề bài báo hơi bị mất dạy.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
Việt muốn vượt Thái thì phải xử lý vấn đề này, không thì chỉ mơ thôi
Còn an, qđ nữa. Gánh này vn nặng nhất đna luôn.
 

Mua Ha

Xe hơi
Biển số
OF-452021
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
124
Động cơ
207,368 Mã lực
Viên chức người ta làm cũng ra tiền, một số bệnh viện trường học giờ tự chủ 100% rồi cụ ạ. Nên tiêu đề bài báo hơi bị mất dạy.
Những người làm việc đóng thuế vào ngân sách, theo em hiểu thì cũng là người lao động cụ ạ và ý bài báo đề cập đến đối tượng chỉ hưởng lương từ ngân sách với danh xưng "hành chính sự nghiệp, ban ngành, đoàn thể". Tất nhiên các cụ hưởng lương hưu thì không bàn, nhưng có một số không ít không tạo ra lợi ích gì cho xã hội mà vẫn hưởng lương từ tiền thuế của dân cũng không ít.
"
Tính bình quân, mỗi cơ quan hành chính là hơn 28 người/cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập 34 người/cơ sở và khoảng 7 người/mỗi cơ sở đoàn thể, hiệp hội.
Hiện số đơn vị sự nghiệp công lập chiếm hơn 51% tổ chức đơn vị sự nghiệp và chiếm trên 65% số người hưởng lương ngân sách.
Theo Tổng cục Thống kê, hiện số đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi hoạt động thường xuyên chiếm trên 70,2% và hơn 55,4% số lao động được ăn lương Nhà nước."
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,273
Động cơ
514,196 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Trước 1978 thì nói chung là không có gì cụ ạ.

Bất cứ nước nào cũng rất dè dặt khi chuyển giao công nghệ cho nước khác. Sự chuyển giao CN như Nhật - Hàn hay LX - TQ nó chỉ diễn ra giữa các nước đồng minh và cũng chỉ trong những thời điểm nhất định.

Thời điểm đó là những năm 1950 giữa LX và TQ, sau khi hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện năm 1950. LX đã chuyển giao cho TQ khá nhiều công nghệ: luyện kim, vũ khí và thậm chí cả bom nguyên tử.

Sự chuyển giao này hoàn toàn chấm dứt sau năm 1963, khi TQ và LX bắt đầu có mâu thuẫn về lãnh thổ.

Trước 1978 VN chỉ nhận được viện trợ hàng hóa từ LX và các nước XNCH, chỉ sau 1978 khi VN và LX ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện thì VN mới có khả năng được LX chuyển giao công nghệ. Có điều lúc đó LX đã có bài học khá đau với TQ nên họ cũng không mặn mà gì trong việc chuyển giao công nghệ cho VN.

Một ví dụ là năm 1981-82 gì đó, VN có đề nghị LX "viện trợ" thiết bị và công nghệ sản xuất linh kiện đồng hồ cho Nhà máy cơ khí chính xác Hà nội, nhưng LX đã từ chối thẳng thừng.
Việc chuyển giao công nghệ không đơn giản tí nào. Không tính toán kĩ lưỡng mà chuyển giao theo kiểu ngẫu hứng, theo cảm xúc là tự tay bóp d.ái ;)) Vì vậy nếu chuyển giao cho nó hãy ràng buộc nó bởi 1 hiệp ước hay 1 giao kèo nào đó chứ chuyển giao xong nó quay lại cắn mình thì mệt lắm
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
375
Động cơ
183,093 Mã lực
Tuổi
36
Muốn được chuyển giao công nghệ phải có thù địch thì mới được. Kiểu như Nam - Bắc Triều Tiên được cả 2 bên búp, sau này Liên Xô sụp thì Bắc Triều Tiên mới đi xuống chứ trước đấy nó còn giàu hơn miền Nam. Hehe, giá các cụ ngày xưa giả vờ thủ địch chục năm sau chuyển giao xong công nghệ thì hợp nhất :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Viên chức người ta làm cũng ra tiền, một số bệnh viện trường học giờ tự chủ 100% rồi cụ ạ. Nên tiêu đề bài báo hơi bị mất dạy.
Lúc có nạn như dịch bệnh thì lại hỏi "đâu cả rồi".
 

Multivitamin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733408
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
165
Động cơ
70,050 Mã lực
Tuổi
35
Trước 1978 thì nói chung là không có gì cụ ạ.

Bất cứ nước nào cũng rất dè dặt khi chuyển giao công nghệ cho nước khác. Sự chuyển giao CN như Nhật - Hàn hay LX - TQ nó chỉ diễn ra giữa các nước đồng minh và cũng chỉ trong những thời điểm nhất định.

Thời điểm đó là những năm 1950 giữa LX và TQ, sau khi hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện năm 1950. LX đã chuyển giao cho TQ khá nhiều công nghệ: luyện kim, vũ khí và thậm chí cả bom nguyên tử.

Sự chuyển giao này hoàn toàn chấm dứt sau năm 1963, khi TQ và LX bắt đầu có mâu thuẫn về lãnh thổ.

Trước 1978 VN chỉ nhận được viện trợ hàng hóa từ LX và các nước XNCH, chỉ sau 1978 khi VN và LX ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện thì VN mới có khả năng được LX chuyển giao công nghệ. Có điều lúc đó LX đã có bài học khá đau với TQ nên họ cũng không mặn mà gì trong việc chuyển giao công nghệ cho VN.

Một ví dụ là năm 1981-82 gì đó, VN có đề nghị LX "viện trợ" thiết bị và công nghệ sản xuất linh kiện đồng hồ cho Nhà máy cơ khí chính xác Hà nội, nhưng LX đã từ chối thẳng thừng.
Cũng có chuyển giao đó cụ! Tuy chưa nhiều.
Nhà máy Diezen Sông Công, nhà máy vòng bi Phổ Yên là một ví dụ.
Xây dựng từ năm 1980, đến năm 1984 đã sản xuất ra được động cơ D50 lắp trên xe khách hoặc máy kéo, tuy nhiên với sự sụp đổ của LX ngay sau đó, cộng với khó khăn chồng chất về kinh tế khi còn đang chiến tranh với tàu, nhà máy này cũng sớm dặt rẹo.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ở đây nhiều dư luận viên tự sướng quay tay mà không chịu hiểu kinh tế VN hiện nay vẫn trông chủ yếu vào khối FDI, giả sử như một ngày xấu trời Samsung mó rút khỏi VN chẳng hạn, GDP ngay lập tức sụt giảm 1/5...
KInh tế nó không đi lên bằng một đường hàm bậc nhất đồng biến, mà có lúc trồi, lúc sụt, nhìn những gì gọi là "cốt lõi" để tạo ra sức cạnh tranh toàn cầu thì nội lực chưa có vẹo gì đâu
Topic này là Thái vs Việt, vậy cụ cho biết Thái có gì "cốt lõi"?
Mà riêng chuyện cụ tin vào sự tồn tại của "dư luận viên" từ phía CP VN đã cho thấy góc nhìn và hiểu biết của cụ.
 

King_crimson

Xe tải
Biển số
OF-458945
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
425
Động cơ
208,468 Mã lực
Cũng có chuyển giao đó cụ! Tuy chưa nhiều.
Nhà máy Diezen Sông Công, nhà máy vòng bi Phổ Yên là một ví dụ.
Xây dựng từ năm 1980, đến năm 1984 đã sản xuất ra được động cơ D50 lắp trên xe khách hoặc máy kéo, tuy nhiên với sự sụp đổ của LX ngay sau đó, cộng với khó khăn chồng chất về kinh tế khi còn đang chiến tranh với tàu, nhà máy này cũng sớm dặt rẹo.
Khoảng chục năm trước em nghe anh em bên Honda VN khen 2 nhà máy Sông Công và Phổ Yên này lắm. Họ chuyên chế tạo gia công chi tiết khó và là maker cho chuỗi cung ứng chính của Honda tại VN
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,644
Động cơ
520,952 Mã lực
Ở đây nhiều dư luận viên tự sướng quay tay mà không chịu hiểu kinh tế VN hiện nay vẫn trông chủ yếu vào khối FDI, giả sử như một ngày xấu trời Samsung mó rút khỏi VN chẳng hạn, GDP ngay lập tức sụt giảm 1/5...
KInh tế nó không đi lên bằng một đường hàm bậc nhất đồng biến, mà có lúc trồi, lúc sụt, nhìn những gì gọi là "cốt lõi" để tạo ra sức cạnh tranh toàn cầu thì nội lực chưa có vẹo gì đâu
Giỏi thì rút thử đi xem nào, cả 1 đống đối thủ Apple, Xiaomi, Oppo, 1+ nó ra flagship đều như vắt chanh, dòng tầm trung nó đẻ như gà thằng Samsung ko ổn định sản xuất mất thị trường vào tay bọn kia thì ở đấy mà khóc. Thời đại cộng sinh tưởng dọa nhau dễ thế chắc.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
Khoảng chục năm trước em nghe anh em bên Honda VN khen 2 nhà máy Sông Công và Phổ Yên này lắm. Họ chuyên chế tạo gia công chi tiết khó và là maker cho chuỗi cung ứng chính của Honda tại VN
Giờ mới thấy bọn chúng khen đểu.
 

bon_bon

Xe tải
Biển số
OF-44102
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
394
Động cơ
468,137 Mã lực
Những người làm việc đóng thuế vào ngân sách, theo em hiểu thì cũng là người lao động cụ ạ và ý bài báo đề cập đến đối tượng chỉ hưởng lương từ ngân sách với danh xưng "hành chính sự nghiệp, ban ngành, đoàn thể". Tất nhiên các cụ hưởng lương hưu thì không bàn, nhưng có một số không ít không tạo ra lợi ích gì cho xã hội mà vẫn hưởng lương từ tiền thuế của dân cũng không ít.
"
Tính bình quân, mỗi cơ quan hành chính là hơn 28 người/cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập 34 người/cơ sở và khoảng 7 người/mỗi cơ sở đoàn thể, hiệp hội.
Hiện số đơn vị sự nghiệp công lập chiếm hơn 51% tổ chức đơn vị sự nghiệp và chiếm trên 65% số người hưởng lương ngân sách.
Theo Tổng cục Thống kê, hiện số đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi hoạt động thường xuyên chiếm trên 70,2% và hơn 55,4% số lao động được ăn lương Nhà nước."
Số đơn vị thuộc khối sự nghiệp công lập như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao... là hơn 73.600 đơn vị, với 2,5 triệu người
Ngay trong bài báo cụ trích dẫn , cụ tính tất cả 2,5 triệu người này là ăn bám
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Ở đây nhiều dư luận viên tự sướng quay tay mà không chịu hiểu kinh tế VN hiện nay vẫn trông chủ yếu vào khối FDI, giả sử như một ngày xấu trời Samsung mó rút khỏi VN chẳng hạn, GDP ngay lập tức sụt giảm 1/5...
KInh tế nó không đi lên bằng một đường hàm bậc nhất đồng biến, mà có lúc trồi, lúc sụt, nhìn những gì gọi là "cốt lõi" để tạo ra sức cạnh tranh toàn cầu thì nội lực chưa có vẹo gì đâu
Cụ nói Samsung rút thì GDP tụt mất 1/5 là méo hiểu gì về kinh tế rồi! Thế nên cụ đừng tán phét khi không có kiến thức nữa, em thật!
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Ngậm miệng lại đi cháu! Nói thế thì 50 tỷ đô xuất khẩu của SS nó chưa được cộng vào đấy hả!
50 tỷ $ xuất khẩu là tương đương 20% GDP của VN. Cụ hỏi khắp OF này xem ai đồng ý với cụ không? Đúng là dốt lại còn già mồm!
 

Chuyenchovay

Xe máy
Biển số
OF-399362
Ngày cấp bằng
2/1/16
Số km
67
Động cơ
234,211 Mã lực
Tuổi
39
Một công ty mà chiếm 20% GDP, tìm khắp nước Việt này công ty nào như vậy được đấy. Cái ông trên kia không biết thì đừng nói nữa người ta cười xho
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top