[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Tinh thần trong bài của cụ thì đúng, nhưng thực tế thì không như vậy cụ ạ. Vì sự phát triển của ĐNA kể cả VN, và sự phát triển của Hàn Đài nó khác nhau về bản chất.

ĐNA kể cả VN phát triển theo chiều rộng và bề nổi, còn Hàn Đài đã chuyển sang phát triển theo chiều sâu, tức là phát triển bằng tự chủ công nghệ (luyện kim, hóa chất, chế tạo máy, điện tử, máy tính...)

Việc Hàn Đài có các công nghệ trên một phần là người họ giỏi, nhưng cũng có phần rất quan trọng là được chuyển giao từ Mỹ và Nhật, do là đồng minh với nhau. Một điều phải chấp nhận là ĐNA kể cả VN sẽ không thể nắm được các công nghệ lõi do không ai chuyển giao và không tự phát triển được.

Cái tốt nhất của VN về trung hạn là đuổi kịp Thái, và dài hạn là kịp Mã lai. Nếu có thể đuổi kịp Thái và Mã lai mà không cần đến Hoa kiều thì đó đã là thành công vĩ đại rồi.
Việt Nam khác những bọn khác ở ĐNA như Phi , Thái.. là vẫn được nhà nước định hướng, vẫn có quyết tâm chính trị. Chính những cái này nếu cố gắng thì vẫn sẽ từng bước nắm bắt và làm chủ được công nghệ. Có thể không đi nhanh được như Hàn , Đài nhưng hy vọng không rơi vào tình trạng như bọn Thái , Phi là hoàn toàn có thể.
Triều Tiên nó cũng nắm được mấy công nghệ này nhờ quyết tâm chính trị và phát triển nhờ nội lực đấy thôi. Còn tìm được thằng nào chuyển giao đi nhanh hơn chút thì sớm hơn.( Mấy thằng Đông Âu như Ucraine có mấy công nghệ luyện kim, chế tạo máy khá cũng có thể là đối tượng cần hướng đến để mua).
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Chỉ ở các nước Đông Nam Á thì người Hoa mới nắm quyền chi phối kinh tế, chứ ở các nước khác thì người Hoa cũng chỉ là một nhóm dân thiểu số như các nhóm khác, dù mức thu nhập có cao hơn trung bình một chút.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Công nghệ gì của Hàn được Mỹ chuyển giao hả cụ?
Hàn đc Jap chuyển giao CN luyện kim. Còn Mẽo thì nó cho 1 số CN về sản xuất và quản lý. Q.trọng nhất nó ký hợp tác thương mại song phương với việc đứng ra bảo kê việc bảo hộ thương mại của thằng Hàn.
Các cụ có hay nghe dân mình thường ra rả Hàn thuở đầu nó cấm hoặc hạn chế nhập đồ gia dụng, điện tử, xe cộ. Nên đồ nó ban đầu đắt và lởm vl nhưng dân nó vẫn xài (ở đây là bắt buộc phải xài vì ko có hàng nhập chứ chả phải yêu nc với dân tộc tính cao mịa j đâu). Rồi chê bai VN sao ko bắt chước nó làm vậy. Đù! VN mà tý tởn làm vậy phát thì 1 loạt các mặt hàng xuất khẩu # của VN cũng bị "trả đũa" tắp lự ngay.
Hàn thì nó ko bị như vậy vì Mẽo đã cam kết bảo kê và xác định "chia bài" cho Hàn trở thành 1 mắt xích trong chuỗi sx toàn cầu của nó.
Cái này giống như 2 thằng hs, 1 thằng đc chỉ dẫn tận tình, giảng dạy làm mẫu đến nơi đến chốn. Support tận răng thì nó làm đc bài cái, thấy rõ phương pháp làm bài thì càng hăng hái mà làm thôi.
Trong khi 1 thằng chả đc truyền thụ cái méo j, vừa làm vừa mò, ko cố hết sức đc vì ko biết phương pháp mình làm có đúng hay ko. Thì lấy đâu ra hăng hái mà làm.
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,052
Động cơ
310,606 Mã lực
Cụ lấy nguồn nào mà khẳng định những con số như đã nêu, em nghĩ con số của cụ là con số chém gió :)). SL người có 1 triệu USD, chỉ tính riêng ở HN cũng hơn 12000 người là cái chắc :)), trong số 100 người có ts trên 30 triệu đô, em dễ dàng kể tên cho cụ vài người chả liên quan gì đến kinh doanh bất động sản, chị chủ tịt vinamilk, chị chủ tịt TH và Bắc Á, chị chủ tit Vietjet. Nên chém gió vừa thôi cụ ự
Nguồn đầu tiên em đọc trên CafeF sau đó search ra thì rất nhiều báo đăng cái đoạn em để trong ngoặc kép đó. Cụ có thể kiểm tra.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Hàn đc Jap chuyển giao CN luyện kim. Còn Mẽo thì nó cho 1 số CN về sản xuất và quản lý. Q.trọng nhất nó ký hợp tác thương mại song phương với việc đứng ra bảo kê việc bảo hộ thương mại của thằng Hàn.
Các cụ có hay nghe dân mình thường ra rả Hàn thuở đầu nó cấm hoặc hạn chế nhập đồ gia dụng, điện tử, xe cộ. Nên đồ nó ban đầu đắt và lởm vl nhưng dân nó vẫn xài (ở đây là bắt buộc phải xài vì ko có hàng nhập chứ chả phải yêu nc với dân tộc tính cao mịa j đâu). Rồi chê bai VN sao ko bắt chước nó làm vậy. Đù! VN mà tý tởn làm vậy phát thì 1 loạt các mặt hàng xuất khẩu # của VN cũng bị "trả đũa" tắp lự ngay.
Hàn thì nó ko bị như vậy vì Mẽo đã cam kết bảo kê và xác định "chia bài" cho Hàn trở thành 1 mắt xích trong chuỗi sx toàn cầu của nó.
Cái này giống như 2 thằng hs, 1 thằng đc chỉ dẫn tận tình, giảng dạy làm mẫu đến nơi đến chốn. Support tận răng thì nó làm đc bài cái, thấy rõ phương pháp làm bài thì càng hăng hái mà làm thôi.
Trong khi 1 thằng chả đc truyền thụ cái méo j, vừa làm vừa mò, ko cố hết sức đc vì ko biết phương pháp mình làm có đúng hay ko. Thì lấy đâu ra hăng hái mà làm.
Cụ cho em xin tài liệu (sách) mà cụ đọc được những ý ở trên nếu có ạ.

Em chỉ đọc được một số sách tiểu sử của các cụ thành lập ra các tập đoàn lớn thì thấy sự giúp đỡ của Mỹ chỉ làm cho Hàn thành công nhanh hơn chứ không phải là nhân tố then chốt dẫn đến thành công này. Cái Mỹ giúp Hàn nhiều nhất mà em thấy là cho công dân Hàn sang đó học tập rồi về xây dựng đất nước (nó cũng giống như các cụ của mình đi sang LX học).
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,200
Động cơ
198,826 Mã lực
Nguồn đầu tiên em đọc trên CafeF sau đó search ra thì rất nhiều báo đăng cái đoạn em để trong ngoặc kép đó. Cụ có thể kiểm tra.
Cụ dẫn dùm nguồn nào 99,1% người có tài sản trên 30 triệu đô là từ kinh doanh bđs :))
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,802
Động cơ
331,771 Mã lực
Cụ cho em xin tài liệu (sách) mà cụ đọc được những ý ở trên nếu có ạ.

Em chỉ đọc được một số sách tiểu sử của các cụ thành lập ra các tập đoàn lớn thì thấy sự giúp đỡ của Mỹ chỉ làm cho Hàn thành công nhanh hơn chứ không phải là nhân tố then chốt dẫn đến thành công này. Cái Mỹ giúp Hàn nhiều nhất mà em thấy là cho công dân Hàn sang đó học tập rồi về xây dựng đất nước (nó cũng giống như các cụ của mình đi sang LX học).
Posco được Nippom Steel chuyển giao công nghệ luyện kim đấy cụ.
 
Biển số
OF-101864
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
550
Động cơ
402,956 Mã lực
Lúa gạo cũng thế, xuất khẩu gạo của cả hai nước là ngang ngang nhau, nhưng Thái thu về hơn 4 tỷ đô còn Việt thu về chỉ 1 tỷ rưỡi đô. Điều đó chứng tỏ gạo của Thái Lan có giá trị kinh tế gấp 3 lần gạo của Việt Nam.
Cụ chỉ bịa nói xấu đất nước. Tin mới nhất đây: https://m.plo.vn/kinh-te/gao-viet-nam-vuot-mat-thai-lan-ban-gia-cao-nhat-the-gioi-932153.html
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nghệ gì của Hàn được Mỹ chuyển giao hả cụ?
Chắc cụ biết Samsung hiện tại là một trong những nhà sản xuất chip quan trọng của thế giới. Mời cụ xem bước đầu sản xuất chip của Samsung:

"The big leap of the Korean semiconductor industry came about mostly through the decision of Lee Byung Chul, at that time CEO of the Samsung Group. He decided in February 1983 on a massive investment in memory chip production, which was considered as a very bold decision. At that time, Korea was still a simply assembly production site.

Samsung’s successful development of 64K DRAMs was achieved in co-operation with foreign companies. Samsung imported the 64K DRAM and 256K DRAM technologies from the US firm, Micron Technology, and 16K SRAM technology and 256K ROM technology from the Japanese firm, Sharp, in 1987."


"Bước nhảy vọt của công nghiệp bán dẫn Hàn quốc diễn ra chủ yếu từ quyết định của ngài Lee Buyng Chul, CEO của Samsung Group. Tháng Hai 1983 ông quyết định đầu tư lớn vào sản xuất chip nhớ... Lúc này Hàn quốc vẫn chủ yếu là nơi lắp ráp (các thiết bị điện tử).

Samsung đã phát triển thành công chip DRAM 64K với sự cộng tác của các công ty nước ngoài. Công nghệ DRAM 64K và DRAM 256K được nhập khẩu từ công ty Mỹ Micron Technology, và công nghệ SRAM 16K và ROM 256K từ công ty Nhật Sharp, vào năm 1987"
(Trích khảo cứu "Nền công nghiệp bán dẫn Hàn quốc" - Dr. S. Ran Kim / 1996)


Bất cứ một công ty nào của VN bây giờ mang tiền sang Mỹ bảo "tao mua công nghệ sản xuất chip của chúng mày" xem, nó chả đánh cho tòe mỏ. Chỉ các nước đồng minh mới có thể được, và cũng chỉ ở những thời điểm nào đó thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,052
Động cơ
310,606 Mã lực
Cụ dẫn dùm nguồn nào 99,1% người có tài sản trên 30 triệu đô là từ kinh doanh bđs :))
Đây là con số công khai chứ không tính giàu ngầm
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi nghĩ rằng tất cả chỉ là nghe nói thôi chứ thật tình Nhật không hề chuyển giao công nghệ luyện kim hay công nghệ cao gì cho Hàn.
Cụ xem post sau của tôi về công nghệ chip của Hàn.

Còn công nghệ luyện kim thì còn kinh hơn: Nhật đã viện trợ hoàn toàn cho Hàn dựng nên công ty POSCO vào năm 1968-1973 (gần 300 triệu USD, tương đương hơn 2 tỉ đô năm 2018), và VẬN HÀNH HOÀN TOÀN NHÀ MÁY POSCO SUỐT 10 NĂM SAU ĐÓ. Năm 1983 Nhật mới chuyển giao Posco lại cho Hàn, khi người Hàn đã nắm được các công nghệ sản xuất.

Việc Huyndai sản xuất thành công ô-tô năm 1976 có phần rất lớn nhờ vào thép của Posco: cần cái gì cứ đến Posco đặt là Nhật luyện ra.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Chắc cụ biết Samsung hiện tại là một trong những nhà sản xuất chip quan trọng của thế giới. Mời cụ xem bước đầu sản xuất chip của Samsung:

"The big leap of the Korean semiconductor industry came about mostly through the decision of Lee Byung Chul, at that time CEO of the Samsung Group. He decided in February 1983 on a massive investment in memory chip production, which was considered as a very bold decision. At that time, Korea was still a simply assembly production site.

Samsung’s successful development of 64K DRAMs was achieved in co-operation with foreign companies. Samsung imported the 64K DRAM and 256K DRAM technologies from the US firm, Micron Technology, and 16K SRAM technology and 256K ROM technology from the Japanese firm, Sharp, in 1987."


"Bước nhảy vọt của công nghiệp bán dẫn Hàn quốc diễn ra chủ yếu từ quyết định của ngài Lee Buyng Chul, CEO của Samsung Group. Tháng Hai 1983 ông quyết định đầu tư lớn vào sản xuất chip... Lúc này Hàn quốc vẫn chủ yếu là nơi lắp ráp (các thiết bị điện tử).

Samsung đã phát triển thành công chip DRAM 64K với sự cộng tác của các công ty nước ngoài. Công nghệ DRAM 64K và DRAM 256K được nhập khẩu từ công ty Mỹ Micron Technology, và công nghệ SRAM 16K và ROM 256K từ công ty Nhật Sharp, vào năm 1987"
(Trích khảo cứu "Nền công nghiệp bán dẫn Hàn quốc" - Dr. S. Ran Kim / 1996)


Bất cứ một công ty nào của VN bây giờ mang tiền sang Mỹ bảo "tao mua công nghệ sản xuất chip của chúng mày" xem, nó chả đánh cho tòe mỏ. Chỉ các nước đồng minh mới có thể được, và cũng chỉ ở những thời điểm nào đó thôi.
Cảm ơn cụ, các nước XHCN cũ có giúp mình làm cái gì không cụ?
 

Mua Ha

Xe hơi
Biển số
OF-452021
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
124
Động cơ
207,368 Mã lực

cuicui

Xe tải
Biển số
OF-735108
Ngày cấp bằng
6/7/20
Số km
221
Động cơ
69,090 Mã lực
Tuổi
43
Việt muốn vượt Thái thì phải xử lý vấn đề này, không thì chỉ mơ thôi
Toàn bọn lảm nhảm, công chức như y tá, bác sỹ ăn lương 6 triệu làm quần quật từ 5 h sáng đến 19h đêm, rồi giáo viên ăn lương 4 củ dạy lớp 70 hs ... mà chúng mày coi như ăn bám. Còn chúng mày muốn giảm quân đội với công ăn á, đừng có mơ.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,517
Động cơ
514,306 Mã lực
Cụ xem post sau của tôi về công nghệ chip của Hàn.

Còn công nghệ luyện kim thì còn kinh hơn: Nhật đã viện trợ hoàn toàn cho Hàn dựng nên công ty POSCO vào năm 1968-1973 (gần 300 triệu USD, tương đương hơn 2 tỉ đô năm 2018), và VẬN HÀNH HOÀN TOÀN NHÀ MÁY POSCO SUỐT 10 NĂM SAU ĐÓ. Năm 1983 Nhật mới chuyển giao Posco lại cho Hàn, khi người Hàn đã nắm được các công nghệ sản xuất.

Việc Huyndai sản xuất thành công ô-tô năm 1976 có phần rất lớn nhờ vào thép của Posco: cần cái gì cứ đến Posco đặt là Nhật luyện ra.
Ko hoàn toàn như cụ nói. Và VN chắc ko bao giờ có được những lãnh đạo như vậy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói gì cũng phải có dẫn chứng.
Tôi nói thật, cụ viết rất cụt lủn kiểu như đang sai người hầu vậy.

Tôi có đủ dẫn chứng từ chính tài liệu của Posco nhưng tôi có sự tự trọng của tôi. Tôi sẽ không tiếp chuyện những kiểu viết xách mé như thế này.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ko hoàn toàn như cụ nói. Và VN chắc ko bao giờ có được những lãnh đạo như vậy.
Tất nhiên sự phát triển như hiện tại là do người Hàn giỏi. Nhưng đầu tiên Nhật hầu như đã làm tất cả. Dẫn chứng từ chính trang web của Posco:

"During the annual conference between Korean and Japanese ministers in August 1969, preliminary agreement was reached for resurrecting the KISA plan. Discussions through the rest of the year led to a contract whereby Japan would arrange loans covering most of the capital required. Japan's Export-Import Bank provided $52.5 million, its Economic Cooperation Fund $46.43 million, and Japanese commercial loans $28.58 million. The remainder, some $24 million, came from other sources.

Detailed planning was carried out with the help of Mitsubishi Heavy Industries... The Japanese steelmakers involved in the plans, Nippon Kokan (NK) and Nippon Steel Corporation (NSC) benefited considerably from the arrangements made in 1970 for provision of the underlying technology needed.

Virtually every detail from scheduling the timing of construction to specifications, supervision, purchasing, and inspection, culminating with onsite support for start-up and operation, was in Japanese hands. The involvement of Korean engineers in this first phase was limited to the inspection of specifications, in conjunction with foreign engineers."

"Các thương lượng cuối năm 1969 dẫn đến Hiệp định rằng Nhật bản sẽ thu xếp hầu hết tài chính cho dự án (Posco). NH Xuất nhập khẩu Nhật bản chi ra 52,5 triệu, Quỹ hợp tác kinh tế Nhật bản 46,43 triệu và vốn vay thương mại 28,58 triệu. Phần còn lại khoảng 24 triệu đến từ các nguồn khác.

Thiết kế chi tiết do Mitsubishi thực hiện... Các công ty luyện kim Nhật khác tham gia vào dự án. Nippon Kokan và Nippon Steel Corporation... cung cấp các công nghệ cần thiết.

Người Nhật thực hiện tất cả từ lên kế hoạch chi tiết, giám sát, mua sắm, kiểm tra, chạy thử và vận hành. Các kỹ sư Hàn quốc, trong giai đoạn đầu tiên, chỉ giới hạn hoạt động trong việc kiểm tra các chỉ tiêu sản phẩm, dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư nước ngoài."


Cho đến năm 1981 thì Posco được vận hành hoàn toàn bởi người Nhật, và xem lúc đó Posco làm ra nhưng gì?
Nguồn https://www.wikiwand.com/en/POSCO
""POSCO produced 6.2 million tons of raw steel in 1980... Domestic industries absorbed POSCO's major products such as automobile and home appliance manufacturers consuming hot rolled products, shipbuilding and construction and engineering companies consuming medium plates, and electric motor and transformer manufacturers consuming electrical sheets"

(Posco sản xuất 6,2 triệu tấn thép nguyên liệu năm 1980... Công nghiệp nội địa là nhà tiêu thụ chính các sản phẩm của Posco như công nghiệp ô-tô và đồ gia dụng... đóng tàu và xây dựng, và động cơ điện và biến thế...)
 

Mua Ha

Xe hơi
Biển số
OF-452021
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
124
Động cơ
207,368 Mã lực
Toàn bọn lảm nhảm, công chức như y tá, bác sỹ ăn lương 6 triệu làm quần quật từ 5 h sáng đến 19h đêm, rồi giáo viên ăn lương 4 củ dạy lớp 70 hs ... mà chúng mày coi như ăn bám. Còn chúng mày muốn giảm quân đội với công ăn á, đừng có mơ.
Động não đi. Bác sĩ, giáo viên đều được coi là người lao động nhé
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,932
Động cơ
502,889 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Đã chém thì mục tiêu nó lên Sao Hỏa cho nhanh!
Thực tế nó phũ phàng lắm.
Đuổi theo Lào và Cam còn có cửa, đuổi theo Thái Dúi chắc lại hết 35 năm nữa! Hết đời mấy đại hội...
Cam Lào có gì mà Việt phải đuổi hay chính nó phải đuổi mình. Chém liều!
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Cam Lào có gì mà Việt phải đuổi hay chính nó phải đuổi mình. Chém liều!
Cụ không nên bận tâm đến những còm kiểu này vì đây là những triệu chứng rất đặc trưng của căn bệnh tự nhục
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top