Cụ đừng phịa chuyện, đến hệ thống đơn giản như xe bus mà còn phải bù lỗ nữa là các hệ thống phức tạp như Metro. Các nước càng giàu có bọn nó càng bù lỗ nhiều để hạ giá vé. Làm gtcc mà có lãi thì nhà nước chẳng phải đầu tư, tư nhân nó tự làm ngay.
Đường sắt Quốc gia Nhật Bản phát triển vượt bậc kể từ khi tư nhân hoá vào năm 1987, phân chia thành 6 công ty đường sắt khu vực và 1 công ty chuyên chở hàng. Hiện tại, 5 trong 6 công ty là JR East, JR Central, JR West, JR Kyushu, và JR Freight làm ăn phát đạt. 4 đơn vị JR East, West, Central, và Kyushu đã niêm yết trên sàn chứng khoán.
Các công ty đường sắt này được vận hành các hoạt động kinh doanh khác ngoài đường sắt như bất động sản, thương mại gắn liền với hệ thống này. Lợi nhuận của những ngành phi giao thông chiếm 1/3 tổng số tiền thu về của các công ty này.
Các công ty đường sắt Nhật Bản đã phát triển hiệu quả một số tuyến đường sắt đem lại lợi nhuận tốt với công nghệ đường sắt cao tốc (Shinkansen - tàu đầu đạn) và đủ sức cạnh tranh với ngành hàng không, tính cả về thời gian cũng như sự thuận tiện. JR Central ước tính, với chuyến đi từ Tokyo-Osaka, nếu đi tàu Shinkansen, hành khách chỉ tốn 2 giờ 22 phút trong khi mất tới 2 giờ 40 phút nếu đi bằng máy bay (tính cả thời gian ra sân bay).
Hiện tại, hoạt động kinh doanh hiệu quả giúp các công ty JR gần như độc lập tài chính hoàn toàn với chính phủ, không phải sống nhờ trợ cấp.