[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
"Tâm lý người VN" dựa trên thực tiễn, kinh nghiệm sử dụng chứ ko hẳn vì "đã suy nghĩ trong đầu thế".
Khoan chưa bàn đến hàng thương hiệu Thái-Việt mà chỉ bàn đến thương hiệu cuốc tế sx ở Thái hay Việt thôi.
Như Dream Thái chất lượng, mẫu mã đều hơn Dream Việt dù cùng 1 thương hiệu Honda, tương tự vs 4b lắp ráp ở Thái.
Nếu cùng thương hiệu nước ngoài thì vấn đề lại khác nhé. Không phải chai dầu gội đầu Head&shouder ở VN không làm tốt được bằng ở Thái, mà vì thị trường VN là thị trường chưa phát triển người tiêu dùng thích hàng rẻ hơn nên người ta sẽ làm hàng phù hợp với thị trường này. Bọn Honda cũng thế thôi, nó có thể làm tốt hơn, nhưng làm thế tốn tiền của nó vì vậy nó chỉ đầu tư làm đến vậy thôi. Nói chung về sự phát triển của thị trường thì mình vẫn dưới Thái lan 1 bậc, đa số người tiêu dùng vẫn nhìn vào giá là chính chứ ít chú ý đến chất lượng. Nên hàng rẻ vẫn là mặt hàng lợi thế ở VN.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nhật nó lãi khủng nha cụ...
Nước nào cũng giống Thái hết 10 năm đầu lỗ sau mới có lãi. Ở DNA có malay tình hình cũng tương tự như Thái.
Cụ đừng phịa chuyện, đến hệ thống đơn giản như xe bus mà còn phải bù lỗ nữa là các hệ thống phức tạp như Metro. Các nước càng giàu có bọn nó càng bù lỗ nhiều để hạ giá vé. Làm gtcc mà có lãi thì nhà nước chẳng phải đầu tư, tư nhân nó tự làm ngay.
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Cụ đừng phịa chuyện, đến hệ thống đơn giản như xe bus mà còn phải bù lỗ nữa là các hệ thống phức tạp như Metro. Các nước càng giàu có bọn nó càng bù lỗ nhiều để hạ giá vé. Làm gtcc mà có lãi thì nhà nước chẳng phải đầu tư, tư nhân nó tự làm ngay.
Cụ phán cho em xem hệ thống tàu điện ngầm của Hàn lỗ hay lãi ạ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,384
Động cơ
21,238 Mã lực
Cụ đừng phịa chuyện, đến hệ thống đơn giản như xe bus mà còn phải bù lỗ nữa là các hệ thống phức tạp như Metro. Các nước càng giàu có bọn nó càng bù lỗ nhiều để hạ giá vé. Làm gtcc mà có lãi thì nhà nước chẳng phải đầu tư, tư nhân nó tự làm ngay.
Đường sắt Quốc gia Nhật Bản phát triển vượt bậc kể từ khi tư nhân hoá vào năm 1987, phân chia thành 6 công ty đường sắt khu vực và 1 công ty chuyên chở hàng. Hiện tại, 5 trong 6 công ty là JR East, JR Central, JR West, JR Kyushu, và JR Freight làm ăn phát đạt. 4 đơn vị JR East, West, Central, và Kyushu đã niêm yết trên sàn chứng khoán.

Các công ty đường sắt này được vận hành các hoạt động kinh doanh khác ngoài đường sắt như bất động sản, thương mại gắn liền với hệ thống này. Lợi nhuận của những ngành phi giao thông chiếm 1/3 tổng số tiền thu về của các công ty này.

Các công ty đường sắt Nhật Bản đã phát triển hiệu quả một số tuyến đường sắt đem lại lợi nhuận tốt với công nghệ đường sắt cao tốc (Shinkansen - tàu đầu đạn) và đủ sức cạnh tranh với ngành hàng không, tính cả về thời gian cũng như sự thuận tiện. JR Central ước tính, với chuyến đi từ Tokyo-Osaka, nếu đi tàu Shinkansen, hành khách chỉ tốn 2 giờ 22 phút trong khi mất tới 2 giờ 40 phút nếu đi bằng máy bay (tính cả thời gian ra sân bay).

Hiện tại, hoạt động kinh doanh hiệu quả giúp các công ty JR gần như độc lập tài chính hoàn toàn với chính phủ, không phải sống nhờ trợ cấp.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ đừng phịa chuyện, đến hệ thống đơn giản như xe bus mà còn phải bù lỗ nữa là các hệ thống phức tạp như Metro. Các nước càng giàu có bọn nó càng bù lỗ nhiều để hạ giá vé. Làm gtcc mà có lãi thì nhà nước chẳng phải đầu tư, tư nhân nó tự làm ngay.
Riêng Nhật thì là lãi. Vận tải đường sắt của Nhật chiếm 50% công suất vận tải hành khách. Vận hành cũng là các hãng tư nhân và họ định kỳ phải đấu thầu các tuyến vận chuyển.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,656 Mã lực
Riêng Nhật thì là lãi. Vận tải đường sắt của Nhật chiếm 50% công suất vận tải hành khách. Vận hành cũng là các hãng tư nhân và họ định kỳ phải đấu thầu các tuyến vận chuyển.
Đường sắt VN cũng báo cáo lãi nhé cụ, muốn lãi thì chỉ cần một số thao tác tài chính là được dù thật sự thì nó đang lỗ.
Ví dụ như phần hạ tầng tính riêng, chỉ hạch toán phần kinh doanh là có lãi ngay.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hiện tại, hoạt động kinh doanh hiệu quả giúp các công ty JR gần như độc lập tài chính hoàn toàn với chính phủ, không phải sống nhờ trợ cấp.
Cụ biết tại sao không? JR vốn là công ty nhà nước, sau đó CP Nhật tư hữu hoá JR, và chịu lỗ khoảng 24 ngàn tỷ yên. Tư hữu hoá xong JR không phải trả khoản nợ này.
Không có nhà nước chịu lỗ để xây dựng mạng lưới đường sắt thì JR không thể tồn tại được.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Đường sắt VN cũng báo cáo lãi nhé cụ, muốn lãi thì chỉ cần một số thao tác tài chính là được dù thật sự thì nó đang lỗ.
Ví dụ như phần hạ tầng tính riêng, chỉ hạch toán phần kinh doanh là có lãi ngay.
Cụ so VN với Nhật thì kinh rồi.
 

Amager

Xe hơi
Biển số
OF-721035
Ngày cấp bằng
19/3/20
Số km
179
Động cơ
79,950 Mã lực
Xong đi 1 đoạn quay ra chửi đổng "đồ thái dúi, chỉ là vấn đề thời gian thôi" ;))

P/S: Ko hiểu cụ nói cái metro 13km nào, nếu là Cát Linh - Hà Đông thì ko phải metro, còn cái Nhổn thì 3/4 cũng đi trên cao, chỉ có 1/4 đi ngầm. Có điều cả 2 cái chục năm đều chưa xong ;))
Không phải chỉ có dưới ngầm mới gọi là metro cụ ạ. Ở Copenhage và Taipei đều có metro và có chỗ đi ngầm có chỗ đi nổi.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,384
Động cơ
21,238 Mã lực
Cụ biết tại sao không? JR vốn là công ty nhà nước, sau đó CP Nhật tư hữu hoá JR, và chịu lỗ khoảng 24 ngàn tỷ yên. Tư hữu hoá xong JR không phải trả khoản nợ này.
Không có nhà nước chịu lỗ để xây dựng mạng lưới đường sắt thì JR không thể tồn tại được.
Em chưa đọc được thông tin này bao giờ cả.
EM chỉ đọc đến thập niên 1960 thì JNR bắt đầu gặp nhiều trở ngại về tài chánh, lỗ 30 tỷ yen năm 1964. Khoản nợ tăng nhanh, đến năm 1986 thì vượt 1360 tỷ yên. Nên chính phủ Nhật tiến hành tư Nhân hóa từng phần để cứu lấy ngành đường sắt này.
Trước là các nơi có lợi nhuận cao, sau các khu vực khác cũng như thay đổi chính sách dử dụng "nhà ga" cho phép phát triển các bất động sản trung tâm thương mại gắn liền với nhà ga.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em chưa đọc được thông tin này bao giờ cả.
EM chỉ đọc đến thập niên 1960 thì JNR bắt đầu gặp nhiều trở ngại về tài chánh, lỗ 30 tỷ yen năm 1964. Khoản nợ tăng nhanh, đến năm 1986 thì vượt 1360 tỷ yên. Nên chính phủ Nhật tiến hành tư Nhân hóa từng phần để cứu lấy ngành đường sắt này.
Trước là các nơi có lợi nhuận cao, sau các khu vực khác cũng như thay đổi chính sách dử dụng "nhà ga" cho phép phát triển các bất động sản trung tâm thương mại gắn liền với nhà ga.
30 năm rồi, và chúng ta là người VN nên không biết về vấn đề này. Nhưng như mọi cuộc tư hữu hoá khác, về bản chất nó là mang tài sản quốc gia ra ăn chia. Dạng thì có nhiều, ví dụ đất đai được định giá thấp, hay nợ được nhà nước xoá bỏ...


Still, it must be remembered that the turnaround was achieved at a cost; as much as ¥24 trillion of the long-term JNR debt was eventually shouldered by the government at the expense of taxpayers
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,384
Động cơ
21,238 Mã lực
30 năm rồi, và chúng ta là người VN nên không biết về vấn đề này. Nhưng như mọi cuộc tư hữu hoá khác, về bản chất nó là mang tài sản quốc gia ra ăn chia. Dạng thì có nhiều, ví dụ đất đai được định giá thấp, hay nợ được nhà nước xoá bỏ...


Still, it must be remembered that the turnaround was achieved at a cost; as much as ¥24 trillion of the long-term JNR debt was eventually shouldered by the government at the expense of taxpayers
thank cụ nhiều...
 

kharit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734355
Ngày cấp bằng
29/6/20
Số km
151
Động cơ
69,020 Mã lực
Không phải chỉ có dưới ngầm mới gọi là metro cụ ạ. Ở Copenhage và Taipei đều có metro và có chỗ đi ngầm có chỗ đi nổi.
metro/subway thì chủ yếu đi ngầm, ra phía ngoại ô có thể đôi chỗ đi nổi. Như cái Cát linh là 100% trên cao, bên thái gọi là BTS, skytrain. Còn metro có hệ thống riêng.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,304
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Nếu cùng thương hiệu nước ngoài thì vấn đề lại khác nhé. Không phải chai dầu gội đầu Head&shouder ở VN không làm tốt được bằng ở Thái, mà vì thị trường VN là thị trường chưa phát triển người tiêu dùng thích hàng rẻ hơn nên người ta sẽ làm hàng phù hợp với thị trường này. Bọn Honda cũng thế thôi, nó có thể làm tốt hơn, nhưng làm thế tốn tiền của nó vì vậy nó chỉ đầu tư làm đến vậy thôi. Nói chung về sự phát triển của thị trường thì mình vẫn dưới Thái lan 1 bậc, đa số người tiêu dùng vẫn nhìn vào giá là chính chứ ít chú ý đến chất lượng. Nên hàng rẻ vẫn là mặt hàng lợi thế ở VN.
Mấy cái hóa mỹ phẩm này cũng sắp bão hòa rồi cụ ạ. Có lẽ do khoảng cách giữa VN và TL đã dần 1 thu hẹp. Hôm trước nhìn cái chai nước xả có ghi cả tiếng Việt, tiếng Anh, và tiếng Thái. Bình thường như cách đây vài năm thì hàng quốc tế nhưng sản xuất tại TL sau đó xuất sang các nước khác, trong đó có VN là khá phổ biến. Nhưng hôm rồi em đọc kỹ phần sản xuất thì chính xác nó sản xuất ở VN và có thể là xuất ngược lại TL
 

Mì tôm trứng

Xe tăng
Biển số
OF-401286
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
1,060
Động cơ
241,308 Mã lực
Khi nào Dream của ta chạy ngon bằng Dream của Thái thì hãy nói chuyện so sánh các cụ nhỉ :)
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Khi nào Dream của ta chạy ngon bằng Dream của Thái thì hãy nói chuyện so sánh các cụ nhỉ :)
Chứng tỏ bọn Honda cũng idiot cụ nhỉ, con rẻ như Dream thì sx tại Thái. Trong khi con đắt hơn hẳn là SH thì lại sx ở VN cùi bắp , xong mang ngược sang Thái bán.
Thiệt bó tay với mấy thằng ngẫn Nhật nùn!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em không rõ là Việt có hơn Thái ko nhưng trong Đông Nam Á thì bọn Indo và bọn Thái là theo dõi rất kỹ Vinfast. Bất kỳ động thái nào của Vinfast đều được bọn nó cập nhật. Tại cái tâm lý đất nước sản xuất triệu xe mỗi năm mà ko có thương hiệu riêng, trong khi Mã Lai thì đã thành công với Perodua và Proton, VN có Vinfast đang bắt đầu nên bọn nó rất quan tâm theo dõi.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Em không rõ là Việt có hơn Thái ko nhưng trong Đông Nam Á thì bọn Indo và bọn Thái là theo dõi rất kỹ Vinfast. Bất kỳ động thái nào của Vinfast đều được bọn nó cập nhật. Tại cái tâm lý đất nước sản xuất triệu xe mỗi năm mà ko có thương hiệu riêng, trong khi Mã Lai thì đã thành công với Perodua và Proton, VN có Vinfast đang bắt đầu nên bọn nó rất quan tâm theo dõi.
Hình như trong Đ.n.Á thì cũng chỉ duy nhất VN là có 1 thương hiệu đt đủ sức cạnh tranh thị phần trong nước h/tại (top3).
Sang Khựa đặt làm theo rồi rồi mang về dán nhãn dễ vậy mà sao chả có thằng Đ.N.Á nào # làm nhỉ? Chắc bọn nó khinh nên ko thèm làm!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top