[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Như tôi đã nói, muôn thoát bẫy chỉ có con đường duy nhất là nắm được công nghệ cốt lõi. Cái đó nó hoàn toàn nằm ở tố chất con người.

Năng lực khoa học - công nghệ - kỹ thuật của một người /một quốc gia là một thứ gần như được quyết định bằng ADN. Giống như giải nhất toán quốc gia hoặc quốc tế, nếu anh không có năng khiếu toán thì có học bao nhiêu cũng không đạt được.

Người Thái không lựa chọn sai mà năng lực của họ chỉ đến như vậy.

Hàn và Đài là hai quốc gia cực kỳ may mắn khi được cả hai yếu tố: tố chất con người tốt và sự nâng đỡ đặc biệt của Mỹ và Nhật. Thiếu 1 trong 2 thứ đó, chắc chắn hiện giờ Hàn và Đài chỉ được như Mã lai là cùng.
Em không thấy cụ đề cập đến vai trò của người lãnh đạo, có thể ví người lãnh đạo như ông thầy luyện đội tuyển học sinh giỏi được không?
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
:))))) vâng, em cũng thắc mắc thế. Chả hiểu đứa nào giăng bẫy và đứa nào mắc bẫy. Nói như cho sang cái mồm.
Chắc ý nói dân nước đó thỏa mãn vì đã đạt ngưỡng trung bình :)), nên không cần cố gắng nữa.
bẫy thu nhập trung bình là bẫy lao đông giá rẻ , làn sóng dịch chuyển hiện nay chỉ nhắm vào indo , ấn độ , vietnam . Lên mức lương đó chẳng ai thuê anh nữa . Kinh tế thailand tăng trưởng vài năm nay 2-3 % chủ yếu nhờ tăng trưởng khách du lịch , chiếm đến 20% gdp , khách du lịch không thể tăng mãi được . Thailand hầu như cạn kiệt nguồn tăng trưởng

Bên cạnh đó, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Thái Lan (NESDC), cơ quan hoạch định chính sách của nước này, đã điều chỉnh mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 4/2019 từ 0,2% thành âm 0,2%.

Với hai quý liên tiếp tăng trưởng âm, kinh tế Thái Lan đã chính thức rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật.

NESDC cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2020 xuống âm 5%-6%, thay vì 1,5%-2,5% như dự báo trong tháng Hai vừa qua.


Không covid thì thailand dự báo cũng chỉ tăng 1,5%-2,5%
Hầu hết là do chủ quan của nước đó cụ ạ. Ví dụ như Thái, Hàn, Đài vào những năm 1960 có nền kinh tế gần giống nhau, nhưng sau đó Hàn và Đài bật lên được, còn Thái thì tụt lại để giờ so với Việt Nam. Thái từ "con hổ thứ 5" trở thành quốc gia nổi tiếng với công nghiệp du lịch tình dục. Người Thái lựa chọn sai vào những năm 1960 nên hậu quả tồn tại đến bây giờ, và đó là cái "bẫy" trong quá trình phát triển mà họ không vượt qua được.
Theo em:

Cái khái niệm đó nói cho sang cái mồm, cho có vẻ uyên bác thôi :D

Tóm lại, lý do 1 quốc gia phát triển đến 1 ngưỡng nào đó rồi chững lại chủ yếu do nền sx; giao thương đã bão hoà, các nguồn lực đã đc huy động tới giới hạn, không có những đột phá về khoa học công nghệ để theo kịp sự phát triển của thế giới...
Chẳng có cạm bẫy thính bả nào hết. :D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Không phải chủ quan mà là khách quan cụ ợ.

Như tôi đã nói, muôn thoát bẫy chỉ có con đường duy nhất là nắm được công nghệ cốt lõi. Cái đó nó hoàn toàn nằm ở tố chất con người.

Năng lực khoa học - công nghệ - kỹ thuật của một người /một quốc gia là một thứ gần như được quyết định bằng ADN. Giống như giải nhất toán quốc gia hoặc quốc tế, nếu anh không có năng khiếu toán thì có học bao nhiêu cũng không đạt được.

Người Thái không lựa chọn sai mà năng lực của họ chỉ đến như vậy.

Hàn và Đài là hai quốc gia cực kỳ may mắn khi được cả hai yếu tố: tố chất con người tốt và sự nâng đỡ đặc biệt của Mỹ và Nhật. Thiếu 1 trong 2 thứ đó, chắc chắn hiện giờ Hàn và Đài chỉ được như Mã lai là cùng.
Cái tố chất vẫn chung chung lắm cụ ạ. Trình độ xã hội sẽ thay đổi theo hướng nào là do nhóm lãnh đạo quyết định. Thời trước sẽ quyết định xu hướng cho thời sau. Ví dụ như thời X đẩy việc chạy chọt hối lộ, tham nhũng lãng phí ở VN lên 1 tầm cao mới, xã hội chệch choạc so với trước và cả sau X.
Còn nhìn rộng ra thì Mã Lai cũng tầm ngang cơ với Thái vào những năm 1950, đến bây giờ thì Mã Lai sắp vào nhóm quốc gia phát triển. Xem hạ tầng Mã Lai và quy hoạch xã hội thấy chúng bây giờ đang trên tầm ĐNA, hơn xa phần còn lại của ĐNA. Trong khi tố chất người Mã Lai cũng không hơn gì người Thái hay người Việt cả.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Tivi đăng em nghe loáng thoáng, nói chung là vải cùng xuất sang khựa nhưng VN xuất giá thấp hơn rất nhiều lần Thái xuất đi.
Cái này để em hỏi lại trợ giúp người thân xem giá tivi đăng là bao nhiêu nhé.
Để em show cho cccm vải xuất Mỹ. Bán tại vườn 50k 1 kg nhưng mọi phân gio đều phải mua phân vi sinh đạt chuẩn, chứng chỉ Mỹ cấp 2 năm 1 lần, mỗi lần phải tốn 20 triệu. Hái tận vườn nhé, cụ nào up cái ảnh vải để đỏ ối r bảo vải k bón thuốc cho có màu đẹp thì xem lại đi ạh. Vải k thuốc nó cũng như mận sạch hôm nọ mợ tps rủ mua chung, màu nó chỉ thế chứ k có đỏ tím như ảnh chỗ khác đc.
Vải xuất đi Tq giá thấp như thế là đúng đấy vì Thái nông dân họ dc bảo trợ nông nghiệp, giá thấp quá họ có thể k bán, nhà nc lo. Bên m nông dân phải tự lo mà bọn thương lái tq nó bảo nhau dc. Nó cùng tới mua trễ, cùng trả giá thấp là m phải bán giá thấp. K bán dc thì ế đổ bỏ.

Túm vải xuất Mỹ này ăn k ngọt đậm, nc ngoài nó cũng k ưa hàng quá ngọt.

Vườn vải này dc quản bằng máy, phía Vn làm gì, phía Mỹ biết hết.
Nông dân bảo vất vả lắm. Do được dự án chi tiền cho để làm chứng chỉ chứ bảo họ tự làm là họ k làm vì lãi k bõ v công nhé
43FB4C16-A5C5-40B2-B68D-A79071D1171A.jpeg
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Để em show cho cccm vải xuất Mỹ. Bán tại vườn 50k 1 kg nhưng mọi phân gio đều phải mua phân vi sinh đạt chuẩn, chứng chỉ Mỹ cấp 2 năm 1 lần, mỗi lần phải tốn 20 triệu. Hái tận vườn nhé, cụ nào up cái ảnh vải để đỏ ối r bảo vải k bón thuốc cho có màu đẹp thì xem lại đi ạh. Vải k thuốc nó cũng như mận sạch hôm nọ mợ tps rủ mua chung, màu nó chỉ thế chứ k có đỏ tím như ảnh chỗ khác đc.
Vải xuất đi Tq giá thấp như thế là đúng đấy vì Thái nông dân họ dc bảo trợ nông nghiệp, giá thấp quá họ có thể k bán, nhà nc lo. Bên m nông dân phải tự lo mà bọn thương lái tq nó bảo nhau dc. Nó cùng tới mua trễ, cùng trả giá thấp là m phải bán giá thấp. K bán dc thì ế đổ bỏ.

Túm vải xuất Mỹ này ăn k ngọt đậm, nc ngoài nó cũng k ưa hàng quá ngọt.

Vườn vải này dc quản bằng máy, phía Vn làm gì, phía Mỹ biết hết.
Nông dân bảo vất vả lắm. Do được dự án chi tiền cho để làm chứng chỉ chứ bảo họ tự làm là họ k làm vì lãi k bõ v công nhé
43FB4C16-A5C5-40B2-B68D-A79071D1171A.jpeg
Như chuối VN ngọt quá là khó xuất khẩu, EU nó toàn phải nhập chuối từ Costa Rica.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em không thấy cụ đề cập đến vai trò của người lãnh đạo, có thể ví người lãnh đạo như ông thầy luyện đội tuyển học sinh giỏi được không?
Không được cụ ạ. Lãnh đạo có vai trò như ông bầu chứ không phải là huấn luyện viên.

Tuy nhiên khoa học - công nghệ khác với bóng đá ở chỗ nó có bảo hộ và bảo mật. Có nghĩa là anh có chi bao nhiêu tiền cũng không thể mời được HLV xịn vì bên kia nó cấm.

Năng lực khoa học - công nghệ nó là bẩm sinh. Cả vùng Đông Á/ĐNA thực chất chỉ có người Nhật là có năng lực này ở mức ngang bằng với người da trắng Bắc Âu.

Hàn/Đài (Trung) ở dưới 1 bậc: có thể tự phát triển được các công nghệ trung bình nhưng các công nghệ hàng đầu thì không tư được, phải chờ Nhật/Mỹ /Âu chuyển giao hoặc cấp phép.

Còn các nước ĐNA thì không tự chủ được công nghệ nào hết mà chỉ có thể sử dụng công nghệ. Nó gần như mặc định là các nước này không thể phá bẫy thu nhập trung bình để thành nước phát triển.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái tố chất vẫn chung chung lắm cụ ạ. Trình độ xã hội sẽ thay đổi theo hướng nào là do nhóm lãnh đạo quyết định. Thời trước sẽ quyết định xu hướng cho thời sau. Ví dụ như thời X đẩy việc chạy chọt hối lộ, tham nhũng lãng phí ở VN lên 1 tầm cao mới, xã hội chệch choạc so với trước và cả sau X.
Còn nhìn rộng ra thì Mã Lai cũng tầm ngang cơ với Thái vào những năm 1950, đến bây giờ thì Mã Lai sắp vào nhóm quốc gia phát triển. Xem hạ tầng Mã Lai và quy hoạch xã hội thấy chúng bây giờ đang trên tầm ĐNA, hơn xa phần còn lại của ĐNA. Trong khi tố chất người Mã Lai cũng không hơn gì người Thái hay người Việt cả.
Tố chất người Mã lai không hơn gì người Thái và kém người Việt, nhưng cụ quên là Mã lai có 25% là người Hoa (Thái 10%, Việt 0,9%). Kinh tế Mã lai do người Hoa (và 1 ít người Ấn) sáng lập và điều hành toàn bộ.

Về bản chất, khi đua với các nước ĐNA là Việt nam đua với khối người Hoa ở các nước đó chứ không phải người bản địa.

Nếu tỉ lệ người Hoa các nước cũng chỉ 0,9% như VN, đảm bảo VN đập chết ăn thịt ngay, chấp cả chế độ cơ chế.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Như chuối VN ngọt quá là khó xuất khẩu, EU nó toàn phải nhập chuối từ Costa Rica.
Cụ nhà e có câu: muốn ngọt thì cho ít lân vào là ngọt ngay. Cây chuẩn bị thu hoạch k dc phép bón. Muốn ngọt lại muốn sai thì cần kỹ thuật cao lắm đó. Ăn nhạt nhạt này đảm bảo k bị độc do phân bón thúc cho ngọt, lại đỡ ngại tiểu đg, béo phì.
V cụ, để mai e thẩm xem vải này có nh quả sâu đầu hay k? Chuối bên chỗ cụ cũng vừa cứng vừa chua :)
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,628
Động cơ
224,525 Mã lực
Tuổi
45
Quy hoạch ở VN thì tệ không còn gì để nói rồi. Từ quan đến dân ai cũng tranh thủ băm vụn đất cát ra để làm nhà ống tư lợi thì không lộn xộn như mứt mới là lạ.
Chỉ có bên TQ là nó quy hoạch đâu ra đấy, đường phố rộng thẳng tắp chứ ít có kiểu đường cong queo tránh cái nọ tránh cái kia. Đất là của quốc gia nó lệnh di dời là phải giải tán ngay chứ ko kiểu nhà dân cào \!/ ăn vạ như ở VN. Nhìn xã hội nó nghiêm minh mà thèm.

Cụ có vẻ bi quan quá khi so VN vs Thái.
Thái thì quy hoạch đô thị cũng loam nhoam lắm. Dưới đây là hình ảnh ngay trung tâm Bangkok em chộp.

Screenshot_2020-06-21-14-49-18-038.jpeg
Screenshot_2020-06-21-14-49-56-958.jpeg
Screenshot_2020-06-21-14-50-49-697.jpeg
Screenshot_2020-06-21-14-51-17-749.jpeg
Screenshot_2020-06-21-14-51-46-172.jpeg
Screenshot_2020-06-21-14-52-32-970.jpeg
Screenshot_2020-06-21-14-53-01-913.jpeg
Screenshot_2020-06-21-14-53-20-679.jpeg
Screenshot_2020-06-21-14-54-34-586.jpeg
e thấy sài gòn nhà mình rất giống bk.
 

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
218
Động cơ
294,158 Mã lực
Không rõ số liệu phá hoại môi trường thế nào. Đồng bằng sông Cửu long mỗi năm lại ngập mặn nhiều hơn, ven biển Đông thì san hô đã không còn. Phú Quốc có thể còn cứu được nếu dám làm. Cá biển phải đi đánh bắt của nước khác nên bị châu Âu dừng nhập khẩu.
Còn bên Thái thì có ví dụ tương tự không?
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Không được cụ ạ. Lãnh đạo có vai trò như ông bầu chứ không phải là huấn luyện viên.

Tuy nhiên khoa học - công nghệ khác với bóng đá ở chỗ nó có bảo hộ và bảo mật. Có nghĩa là anh có chi bao nhiêu tiền cũng không thể mời được HLV xịn vì bên kia nó cấm.

Năng lực khoa học - công nghệ nó là bẩm sinh. Cả vùng Đông Á/ĐNA thực chất chỉ có người Nhật là có năng lực này ở mức ngang bằng với người da trắng Bắc Âu.

Hàn/Đài (Trung) ở dưới 1 bậc: có thể tự phát triển được các công nghệ trung bình nhưng các công nghệ hàng đầu thì không tư được, phải chờ Nhật/Mỹ /Âu chuyển giao hoặc cấp phép.

Còn các nước ĐNA thì không tự chủ được công nghệ nào hết mà chỉ có thể sử dụng công nghệ. Nó gần như mặc định là các nước này không thể phá bẫy thu nhập trung bình để thành nước phát triển.
Anh nghĩ thế nào ý, lãnh đạo có vai trò cực kì quan trọng
Đất nước Muốn đột phá phải có lãnh đạo mạnh mẽ (dễ gần với độc tài vì phải quyết liệt, đôi khi độc đoán) nhưng lại phải có tầm nhìn để xây dựng những chính sách đột phá.
Vua pie đại đế của nga, thiên hoàng minh trị, park chung hee, gần đây là Lý Quang Diệu, Đặng Tiểu Bình (dù có nợ máu với Việt Nam ta, nhưng vai trò của đặng với sự phát triển của tàu là không thể bàn cãi)
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Anh nghĩ thế nào ý, lãnh đạo có vai trò cực kì quan trọng
Đất nước Muốn đột phá phải có lãnh đạo mạnh mẽ (dễ gần với độc tài vì phải quyết liệt, đôi khi độc đoán) nhưng lại phải có tầm nhìn để xây dựng những chính sách đột phá.
Vua pie đại đế của nga, thiên hoàng minh trị, park chung hee, gần đây là Lý Quang Diệu, Đặng Tiểu Bình (dù có nợ máu với Việt Nam ta, nhưng vai trò của đặng với sự phát triển của tàu là không thể bàn cãi)
Bao nhiêu nc phát triển mà k cần độc tài sao cụ k ví dụ? Đã bao nhiêu nc mất mạng hàng triệu dân vì quyết sách của lãnh đạo độc tài? Danh sách nc có nh dân chết có vẻ là dài hơn danh sách mấy nc thành công nhờ lãnh đạo độc tài đấy cụ
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Bao nhiêu nc phát triển mà k cần độc tài sao cụ k ví dụ? Đã bao nhiêu nc mất mạng hàng triệu dân vì quyết sách của lãnh đạo độc tài? Danh sách nc có nh dân chết có vẻ là dài hơn danh sách mấy nc thành công nhờ lãnh đạo độc tài đấy cụ
Những quốc gia có truyền thông dân chủ hàng trăm năm thì nói làm gì
Tôi không nói độc tài để phát triển
Tôi nói muốn phát triển vượt bậc thì lãnh đạo phải mạnh, quyết liệt (dễ giống như độc tài) và có tầm nhìn chiến lược đúng thì đất nước mới phát triển vượt bậc được
Vai trò của lãnh đạo cực kì quan trọng
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,609
Động cơ
384,326 Mã lực
Ổng ấy mà lên tôi sẽ đăng kí thành lập htx
Hy vọng anh huệ vượt trội để lên tbt. Tôi thấy ô Phúc làm ổn, rất ổn
Em thì lại ko đánh giá cao ô Huệ. Tay ấy giỏi lý thuyết thôi, lại ko có thần thái.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Em thì lại ko đánh giá cao ô Huệ. Tay ấy giỏi lý thuyết thôi, lại ko có thần thái.
Anh ấy đang rất mạnh đó
Mong anh ấy lên hẳn tbt cho hết tầm chứ anh ấy mà thay bác Phúc thì chưa biết thế nào
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,628
Động cơ
224,525 Mã lực
Tuổi
45
Cô Phạm Chi Lan phát biểu thế này các cụ có đồng ý không
365AFEFD-1357-4FE5-8CEB-090CA77EACDF.jpeg
Bà Phạm Chi Lan nói không sai, nhưng thực sự e thấy cách nhìn của bà ấy thường nghiêng về gam màu xám nhiều hơn. E thích sự phân tích, đánh giá của các ông Nguyễn Trần Bạt, Don Lam, Cao Huy Thuần hơn.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
e thấy sài gòn nhà mình rất giống bk.
Em cũng thấy vậy. Nhất là khí hậu và ẩm thực gần giống Sài Gòn.
Ở BK và SG, ra trời nóng cũng chảy mồ hôi nhưng nhanh khô, ít có cảm giác người nhớp nháp mồ hôi, quần áo mặc vào người chậm hôi. Không như ngoài Bắc VN, trời oi và quần áo mặc rất nhanh hôi :D

Thêm tí ảnh Thái cho vui.
Nhà chứa ô tô...
Screenshot_2020-06-21-22-36-00-197.jpeg


Con tai-gờ con, em trêu nó nó cắn vào rào sắt ... :D
Screenshot_2020-06-21-22-31-48-700.jpeg
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
Tố chất người Mã lai không hơn gì người Thái và kém người Việt, nhưng cụ quên là Mã lai có 25% là người Hoa (Thái 10%, Việt 0,9%). Kinh tế Mã lai do người Hoa (và 1 ít người Ấn) sáng lập và điều hành toàn bộ.

Về bản chất, khi đua với các nước ĐNA là Việt nam đua với khối người Hoa ở các nước đó chứ không phải người bản địa.

Nếu tỉ lệ người Hoa các nước cũng chỉ 0,9% như VN, đảm bảo VN đập chết ăn thịt ngay, chấp cả chế độ cơ chế.
Giờ mình cho nhập khẩu người hoa vào sao cho bằng tụi Thái với Mã là xong. Người Việt ta chỉ việc ngồi chơi hưởng thụ, để bọn người Hoa nó làm cho.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top