[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

datanhang

Xe đạp
Biển số
OF-528400
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
43
Động cơ
171,904 Mã lực
Tuổi
41
Ước tính ngành du lịch đóng góp trực tiếp vào kinh tế Thái Lan khoảng một nghìn tỷ baht (16% GDP). Khi bao gồm các tác động gián tiếp của du lịch, ước tính doanh thu từ ngành du lịch chiếm 20,2% (2,4 nghìn tỷ baht) GDP của Thái Lan.

Cảnh sắc và kỳ quan của Thái phải gọi mình bằng cụ, chủ yếu dựa vào Dịch vụ và Gái, mà ngành du lịch của nó khủng khiếp thế này.....
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,570
Động cơ
408,860 Mã lực
Phải xuất khẩu chủ nghĩa bách chiến bách thắng của ta sang Thái thì may ra đuổi kịp họ :D
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
Cái này chuẩn
Vải dân Việt Nam mình ăn chỉ là hàng loại 2, loại 1 các đầu to gom hết cho tàu
Các món chè giải nhiệt tàu rất thích trái vải của ta
Từ thời nhà đường dân ta đã khốn đốn phu phen để đưa vải tươi sang phục vụ bọn quý tộc trường an
Trên Bắc Giang thì thương lái Trung Quốc đầu tư cả giống má, phân bón, cử cả kỹ sư nông nghiệp sang hướng dẫn nông dân trồng vải cụ ạ. Bây giờ bên Trung Quốc cũng trồng vải sản lượng gấp tầm 10 lần Việt Nam, mịa nó không nhập nữa thì bà con vỡ mồm.
 

Daniel1219

Xe tải
Biển số
OF-379943
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
352
Động cơ
245,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Ước tính ngành du lịch đóng góp trực tiếp vào kinh tế Thái Lan khoảng một nghìn tỷ baht (16% GDP). Khi bao gồm các tác động gián tiếp của du lịch, ước tính doanh thu từ ngành du lịch chiếm 20,2% (2,4 nghìn tỷ baht) GDP của Thái Lan.

Cảnh sắc và kỳ quan của Thái phải gọi mình bằng cụ, chủ yếu dựa vào Dịch vụ và Gái, mà ngành du lịch của nó khủng khiếp thế này.....
Thái cũng nhiều cảnh đẹp lắm đấy cụ. Họ hơn ta ở dịch vụ và tư duy phát triển. Quanh ĐNA này em đi cả rồi và không đâu bằng Thái cả. Nhiều thứ ăn chơi mua sắm, giá cả thì rất rẻ, con người thân thiện.
 

chiecxelam

Xe đạp
Biển số
OF-733155
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
24
Động cơ
68,840 Mã lực
Tuổi
42
Tôi đã từng đi XKLD ở Thái gần 2 năm rồi cụ
Năm 1996 lương kỹ sư XKLD cơ khí phổ thông của tôi lúc đó đã là 400 đô rồi (và thấp hơn lương kỹ sư của nó) không lẽ sau 1/4 thế kỷ lương kỹ sư của nó lại là 320 đô (?)
Em học đại học Bangkok và từng đi làm bên đó, năm 96 mà nó phải tuyển kỹ sư qua thì đó là do ngành của cụ đặt thù, sao cụ có thể lấy cái đó làm mặt bằng chung cho lương trung bình? Còn chuyện lương 10k bath thì cụ có thể lên các trang tuyển dụng xem lương sinh viên mới ra trường cho local bên đó.

Đây là 1 bài trên Quora về sự mất cân bằng giàu nghèo bên Thái do người Thái viết cụ tham khảo: https://www.quora.com/Is-Bangkok-different-to-the-rest-of-Thailand/answer/Arkaneh-Urairat
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
Khoảng cách càng ngày càng dãn xa...
GDP Thái Lan tính các ngành nghề hợp pháp bao gồm là cần sa, thuốc phiện và du lịch tình dục thì không so sánh công bằng với Việt Nam được. GDP bình quân chỉ là 1 tiêu chí để so sánh nền kinh tế thôi cụ ơi.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,230
Động cơ
439,753 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Nó xây dựng trước ta bao nhiêu năm hiện tại hơn mình có gì lạ...Không có thì ta xây dựng có gì mà phải xoắn chứ nhỉ.

Giờ tâp chung xây cao tốc bắc nam, cao tốc liên vùng đông nam bộ và đồng bằng bắc bộ...đang thúc chay đó thui. Đến 2025 làm được tới 4000 km cao tốc thì ngon ngay.
Còn Sân bay thì Long thành, Mở rộng HN, DN....các địa phương đang đua nhau xin sây xân bay kia kìa.
Cảng biển thì cũng đang được đầu tư mạnh.
Hai đô thị thì đường sắt đô thị cũng đang làm...

10 năm hay 13 năm nó là 1 khoảng thời gian đủ đề làm mọi thứ thay đổi. Có gì mà phải bi quan...cứ làm và làm thui.
Nhiều cụ lạc quan quá, nhưng phải nhìn thẳng vào sự thật chút.

Cơ sở hạ tầng người Thái quá tốt, em sống ở Thái hai năm từ cách đây 15-16 năm, khi đó Thái Lan đã có mạng lưới đường cao tốc rất phát triển, thủ đô có Metro, Sky train. Khi đó, cả Hà Nội chỉ có mỗi Vincom Bà Triệu. Sau 15 năm, Việt Nam cũng đã thay đổi rất nhiều, nhìn sang Thái Lan thấy cơ bản vẫn thế chúng ta nghĩ họ "chậm" phát triển nhưng thực ra không phải. Thái Lan cơ bản đã vượt qua giai đoạn đang phát triển để tiệm cận nước công nghiệp hóa. So sánh tất cả các ngành công nghiệp như ô tô, giấy, dầu khí, hóa chất, lương thực, du lịch, nhựa, điện tử, bán lẻ, chế biến thức ăn ... họ đều hơn ta. Các tỷ phú Thái cũng vung tiền đầu tư và mua các công ty Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Nhìn thế thôi nhưng những ngành công nghiệp trụ cột của chúng ta như giấy, nhựa, bao bì, thức ăn gia súc, sữa, bia rượu và nước giải khát đều có bóng dáng các đại tỷ phú Thái Lan đứng đằng sau. Nói cách khác trước đây họ xuất khẩu sang ta thì bây giờ họ sản xuất ngay tại Việt nam. Họ mua hệ thống phân phối bán lẻ để từ đó mở rộng các mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan hoặc các sản phẩm của công ty Thái Lan sản xuất tại Việt Nam. Các đại gia Thái Lan đều là Hoa Kiều nên cách họ làm ở Việt Nam cũng như cách Trung Quốc đưa hàng ra khắp thế giới thông qua các China Town hay hệ thống phân phối bán lẻ đến khắp các hang cùng ngõ hẹp của thế giới.

Chúng ta hơn Thái Lan cái gì. Em có thể nói luôn con người Việt Nam không hề thua kém Thái Lan, cả về mặt thể lực và trí lực. Những năm thập niên 50 và 60 người Việt Nam có khi còn vượt hơn người Thái, bóng đá khi đó chúng ta đá tốt hơn họ, kinh tế khi đó Sài Gòn mới là hoa lệ chứ không phải Bangkok. Chiến tranh đã thay đổi và kéo tuột đi tất cả. Chúng ta phải mất quá nhiều thời gian, tiền bạc và máu xương để có độc lập, sau đó bị cấm vận đến tận năm 1994 mới được dỡ bỏ. Chúng ta có những thay đổi căn bản nhưng trên con đường đua phát triển, không dễ dàng như ai đó tưởng. Những định hướng, chính sách kinh tế không được thực thi thành công sẽ trở thành gánh nặng cho nền kinh tế. Nền kinh tế của chúng ta quá phụ thuộc vào FDI, cơ sở hạ tầng chúng ta làm quá tốn kém và không hiệu quả, toàn là tiền đi vay chứ đâu phải ta có tiền túi mà làm đâu. Gánh nặng nợ công rốt cuộc bổ vào nền kinh tế chúng ta, khiến cho mọi chi phí đầu vào của nền kinh tế trở nên đắt đỏ. Dẫu có đường sắt trên cao hay cao tốc Bắc Nam mà chi phí đầu tư tốn kém thì rốt cuộc cũng chẳng hiệu quả, vì chi phí xây dựng ấy phân bổ vào nợ và trả nợ thì nền kinh tế làm gì còn gì để mà phát triển nữa.

Các cụ bảo chúng ta sẽ hơn Thái Lan, vậy cụ thể là hơn cái gì đây ? Bây giờ giáo dục đại học của Thái Lan cũng vượt chúng ta rất nhiều rồi. Dân ta không dốt, nhưng trường đại học của ta không bằng của họ. Vậy trò giỏi mà trường kém, thì có đào tạo ra cử nhân, kỹ sư, bác sỹ tài năng được không ?

Khi không có nguồn tri thức thì không giúp ích cho nền kinh tế phát triển được đâu. Không có gì đáng tự hào nếu chúng ta lại là một công xưởng tồi hơn của Trung Quốc, chỉ là hứng ô nhiễm và bụi bặm cho cả thế giới thôi.
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,313
Động cơ
498,127 Mã lực
So sánh hay "đuổi kịp" thì cũng phải đạt tới 7-8 phần 10 của nó thì còn có cơ sở
Đằng này thu nhập đầu người VN chỉ bằng 1/3 Thái cả về đô và PPP thì so sánh cái gì (?)

Chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng hehe
View attachment 4721767
Khi mình bằng nó bây giờ thì nó cũng đã bằng Nhật bây giờ, nó cũng phát triển chứ có phải ngồi im đâu, nên có thể dùng từ Never ở đây.
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
122
Động cơ
190,001 Mã lực
đ
GDP Thái Lan tính các ngành nghề hợp pháp bao gồm là cần sa, thuốc phiện và du lịch tình dục thì không so sánh công bằng với Việt Nam được. GDP bình quân chỉ là 1 tiêu chí để so sánh nền kinh tế thôi cụ ơi.
Em hay đọc trên pantip.com, thì họ bảo bên đó ko tính kinh tế ngầm vào GDP, và họ ước tính khoảng 40% là kinh tế ngầm.
Còn kinh tế ngầm VN thì ước tính khoảng 20% thôi.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,422
Động cơ
208,843 Mã lực
còn cả income vs cost of living nữa, GDP per capita Thái 7k, gấp đôi VN mình nhưng giá cả đều cao hơn ít nhất từ 20%, nên khoảng cách cũng không xa lắm đâu, các cụ đừng lấy đi du lịch vài ngày ra so với cả sống luôn bên đó :D

Cái trang này hay phết.
Các bác cứ bảo nông sản bên Thái Lan rẻ ê hề, mà thế đếch nào các trang đó nó bảo đắt hơn nhiều so với Sài gòn nhỉ.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,468 Mã lực
Tuổi
38
Khi mình bằng nó bây giờ thì nó cũng đã bằng Nhật bây giờ, nó cũng phát triển chứ có phải ngồi im đâu, nên có thể dùng từ Never ở đây.
Nó phát triển chậm, 1 đất nước ko có chiến tranh gì lại là đồng minh của Mỹ mà giờ GDP không nổi 10k đô thì có gì mà tự hào.
Bằng Nhật thì ko có đâu.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
đ

Em hay đọc trên pantip.com, thì họ bảo bên đó ko tính kinh tế ngầm vào GDP, và họ ước tính khoảng 40% là kinh tế ngầm.
Còn kinh tế ngầm VN thì ước tính khoảng 20% thôi.
Sản xuất, phân phối cần sa là hợp pháp ở Thái cụ ơi, không phải kinh tế ngầm. Mại dâm cũng góp phần lớn vào GDP Thái Lan nhưng được ẩn trong mục thống kê đóng góp từ Du lịch. đm ngành cần sa lớn như vậy thì đuổi thế dek nào được các anh Thái dúi.
"Nếu hợp pháp hóa thành công theo lộ trình đã vạch ra, Thái Lan sẽ là quốc gia châu Á đầu tiên “mở cửa” chào đón thị trường sản xuất phân phối cần sa, theo ước tính của GrandViewResearch sẽ đạt giá trị tới 55,8 tỷ đô la vào năm 2025"
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,038
Động cơ
399,319 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi đã từng đi XKLD ở Thái gần 2 năm rồi cụ
Năm 1996 lương kỹ sư XKLD cơ khí phổ thông của tôi lúc đó đã là 400 đô, bao ăn ở (và thấp hơn lương kỹ sư của nó) không lẽ sau 1/4 thế kỷ lương kỹ sư của nó lại là 320 đô (?)
Em học đại học Bangkok và từng đi làm bên đó, năm 96 mà nó phải tuyển kỹ sư qua thì đó là do ngành của cụ đặt thù, sao cụ có thể lấy cái đó làm mặt bằng chung cho lương trung bình? Còn chuyện lương 10k bath thì cụ có thể lên các trang tuyển dụng xem lương sinh viên mới ra trường cho local bên đó.

Đây là 1 bài trên Quora về sự mất cân bằng giàu nghèo bên Thái do người Thái viết cụ tham khảo: https://www.quora.com/Is-Bangkok-different-to-the-rest-of-Thailand/answer/Arkaneh-Urairat
Cách đây mấy năm nhà tôi thuê 1 con cháu giúp việc người Thanh thủy Phú thọ, làm khá tốt.

Được mấy tháng cháu nó xin nghỉ, bảo sang Thái làm giúp việc, lương tính ra 9 triệu/tháng.

Hơn 2 năm sau (2018) nó về kéo cả nhà sang, đều đi làm osin, lương 8-9 triệu.
 

chiecxelam

Xe đạp
Biển số
OF-733155
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
24
Động cơ
68,840 Mã lực
Tuổi
42
Cụ muốn nói người thật việc thật thì tôi chính là người thật việc thật
Lúc đó tôi đi XKLD là dạng kỹ sư cơ khí phổ thông chứ không có gì đặc thù hay chuyên môn cao hết cụ ạ
Ngoài kỹ sư còn có nhiều công nhân VN XKLD nữa với mức lương 200 đô (bao ăn ở)

"Tôi đã từng đi XKLD ở Thái gần 2 năm rồi cụ
Năm 1996 lương kỹ sư XKLD cơ khí phổ thông của tôi lúc đó đã là 400 đô, bao ăn ở (và thấp hơn lương kỹ sư của nó) không lẽ sau 1/4 thế kỷ lương kỹ sư của nó lại là 320 đô (?)
Nếu cụ không tin thì em chịu, số liệu thì cụ có thể coi đây: https://tradingeconomics.com/thailand/minimum-wages#:~:text=Minimum Wages in Thailand is,according to our econometric models.

Screen Shot 2020-06-19 at 11.04.57 AM.png

Hoặc lương của Thái giảm thật :D
 

chiecxelam

Xe đạp
Biển số
OF-733155
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
24
Động cơ
68,840 Mã lực
Tuổi
42
Cái trang này hay phết.
Các bác cứ bảo nông sản bên Thái Lan rẻ ê hề, mà thế đếch nào các trang đó nó bảo đắt hơn nhiều so với Sài gòn nhỉ.
Rẻ thì chắc chỉ ăn đồ lề đường hay mua ngoài chợ, dân bên đó chuộng đi siêu thị hơn, nói đồ lề đường vs chợ là tẩm hoá học k tốt cụ à...
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,482
Động cơ
223,891 Mã lực
Ở châu âu vào siêu thị rất nhiều hàng Thái từ xì dầu, nước mắm, tương ớt... Tuyệt nhiên ko tìm đc hàng VN. Chỉ thế thôi là đã nói lên rất nhiều điều. Đừng thẩm du tinh thần nữa, hãy nhì vào thực tế đi
Nói chi xa xôi , người Việt tại Mỹ còn phải mua nước mắm made in Thanland .. mà dân thái thì đâu ăn nước mắm - giở sách ra xem thì nước mắm là đặc sản của Việt nam - hình như chỉ duy nhất người Việt là ăn nước mắm he he .
Em thích ăn mít , nhớ ngày xưa ở quê, mít chín đầy cây, tới mùa chất đống lề đường bán cho khách thập phuơng ...
Từ ngày xa quê thèm mít lắm lắm , nhưng dân xứ nầy nó không ăn, gọi mít là " jack fruit " he he .
Lần về VN gần nhất - tìm mua mít ăn thì được giới thiệu mít loại ngon là mít Thái ka ka ka .
Ngay cả trái mít mà còn bị Thái vượt mặt ngay trên sân nhà thì nói làm gì chuyện xa xôi
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,422
Động cơ
208,843 Mã lực
đ

Em hay đọc trên pantip.com, thì họ bảo bên đó ko tính kinh tế ngầm vào GDP, và họ ước tính khoảng 40% là kinh tế ngầm.
Còn kinh tế ngầm VN thì ước tính khoảng 20% thôi.
Kinh tế ngầm Việt Nam mà chỉ có 20% thì lại giống mấy anh giáo sư Tây ngồi bàn giấy phán Việt Nam che dấu số liệu Covid.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em nghe nói khoảng 40% xe bus ở BKK không có điều hòa, chưa kể hàng đàn xe tuktuk cũng không có điều hòa luôn. Trong khi ở VN thì xe bus nào cũng có điều hòa.
Còn về doanh số điều hòa thì hiện nay VN gần gấp đôi Thái, tất nhiên cũng vì Thái đã gần đến trạng thái bão hòa nên sức tiêu thụ đang chậm lại.
 

bạch trà

Xe tải
Biển số
OF-709415
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
404
Động cơ
92,670 Mã lực
12/2019 với việc thép Vn bị đánh thuế khủng 456,2% với các loại thép nhập khẩu từ TQ mà VN vẫn sản xuất thì phần lo ngại trong bài báo dưới đã thành sự thật. Hàng loạt thép TQ & VN bị đánh thuế cao quay đầu về lại Vn, báo lỗ 2020 sẽ lên tới đâu? Thép VN sản xuất được ưu đãi giá điện nhưng giá vẫn cứ cao. Dân VN lại có thể hỗ trợ ngành thép Việt bằng cách mua thép giá cao và tăng giá điện sinh hoạt bù lỗ cho ngành điện?
Tuy sản xuất trong nước tăng mạnh, nhưng cả nước vẫn nhập khẩu 12 triệu tấn thép, giá trị kim ngạch hơn 8,2 tỷ USD; trong đó, nhập từ Trung Quốc chiếm gần 50% (trị giá hơn 4 tỷ USD). Đáng nói, trong số đó có những loại sản phẩm DN nội đã sản xuất được, thậm chí dư thừa, tồn kho lớn như thép xây dựng, tôn mạ màu, thép cuộn cán nguội,... Trong khi đó, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, đặc biệt là giá quặng - nguyên liệu chính chiếm một phần ba chi phí sản xuất, tăng từ 70 USD/tấn (tháng 1-2019), lên 95 USD/tấn (tháng 10-2019) dẫn đến giá bán bị cạnh tranh khốc liệt, làm lợi nhuận của nhiều DN thép sụt giảm mạnh. Điều này cho thấy, thị trường thép trong nước đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ, thậm chí có nguy cơ xảy ra tranh giành thị phần gay gắt ngay trên sân nhà do vừa dư thừa nguồn cung trong nước lẫn áp lực ở thị trường xuất khẩu. Chính vì vậy, mặc dù tiêu thụ có tăng trưởng nhưng lợi nhuận của nhiều DN sản xuất bị sụt giảm đáng kể do tình trạng cung vượt cầu và sự biến động tăng giá của nguyên, nhiên vật liệu đầu vào và giá điện tăng trong thời gian qua. Bên cạnh đó, với lượng thép tồn dư lớn của Trung Quốc bị mắc kẹt quay đầu xuất khẩu sang Việt Nam, sẽ làm cho “miếng bánh” thị phần của các DN ngày càng thu hẹp, gây ra khó khăn với ngành thép trong nước.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cách đây mấy năm nhà tôi thuê 1 con cháu giúp việc người Thanh thủy Phú thọ, làm khá tốt.

Được mấy tháng cháu nó xin nghỉ, bảo sang Thái làm giúp việc, lương tính ra 9 triệu/tháng.

Hơn 2 năm sau (2018) nó về kéo cả nhà sang, đều đi làm osin, lương 8-9 triệu.
Giúp việc gia đình hay "giúp việc" cho các quý ông? Các cô gái ở VN còn qua cả Campuchia hành nghề cave nữa cụ ạ. Em sang Siemriep, đi tìm quán mát xa, loanh quanh 1 lúc gặp mấy quán toàn các em miền tây. Chán.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top