[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,295
Động cơ
514,082 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Cái hơn của người Việt so với dân Đông Nam Á nói chung nó nằm ở cả 2000 năm văn hiến chữ vuông(như khối Đông Á Trung Nhật Triều). Về lịch sử 2000 năm người Việt biết tổ chức canh tác lúa nước và đắp đê trị thủy, hơn là 2000 năm chúng ta văn minh hơn họ là biết dùng đũa còn đa số họ ăn bốc. Hơn nữa là người Việt có hệ thống thi cử lựa chọn nhân tài bất chấp xuất thân qua các kỳ thi cử của triều đình, không phân biệt giai cấp dòng máu mà chỉ bằng khả năng để lựa chọn ra nhân tài ra làm việc cho Triều đình.
Cái giá trị ngầm của người Việt là khả năng tổ chức và xây dựng để lại hiện tại hơn 9000 km đê các loại, 5 triệu Ha đất lúa được tổ chức canh tác cả ngàn năm nó ko phải cái hữu hình mà là trình độ của con người, của XH. Nó là trình độ tổ chức con người, tổ chức sản xuất có bề dày hàng ngàn năm. Nhiều nước muốn có cái ý thức hệ như thế cũng không được - So thẳng với Mỹ thì lịch sử kế thừa con người mới hơn 300 năm.

Nhiều cụ tự ti yếm thế tới mức không nhìn ra cái giá trị ngầm của dân Việt. Lịch sử 1000 năm gần đây chỉ có người Việt mở cõi xuống được phía Nam, nó thể hiện rõ ràng ưu thế về trình độ tổ chức của con người và XH của văn Minh chữ vuông ăn đũa. Nó ko phải chỉ là khả năng tổ chức đánh trận, mà là khả năng tổ chức sản xuất giữ đất giữ dân. Văn minh cướp bóc của Tây tràn vào Châu Á từ thời thuộc địa làm xáo trộn dòng lịch sử ở đây mấy trăm năm, nhưng không có nghĩa là trật tự cũ không được thiết lập lại. So với khối Đông Á có thể VN đuối nhất hội, nhưng so với đám Đông Nam Á thì VN thừa đủ yếu tố để gõ đầu bọn này, vấn đề là thời gian thôi.
300 năm trước khi VN phát triển đỉnh cao của phong kiến thì 1 số nước trong ĐNA này vẫn còn là các bộ lạc thổ dân
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
nhiều cụ chẳng biết gặp đc mấy ng, lấy căn cứ ở đâu mà bảo tố chất ng vn hơn thái, chắc so tp vn với nông thôn thái, về thể thao, giáo dục con ng, nghiên cứu khoa học, phát minh sáng chế vn còn chạy theo thái lan dài dài, đơn cử như môn bóng đá, vốn ko phải là môn thể thao đc yêu thích nhất bên thái nhưng ng thái vẫn thống trị ĐNA mấy thập kỷ, vn ngoi lên đc 1 lứa nhưng đến lứa u23 vừa rồi lại chạy theo nó, mặc dù cũng phát triển bài bản các kiểu.
Đại học hàng đầu của Thái là Chulalongkorn mới lọt top 100 trường đại học hàng đầu thế giới. Nhưng các nghiên cứu ở Thái tập trung vào các mảng công nghiệp hàng tiêu dùng nên giá trị ko cao.
Nghiên cứu khoa học của VN toàn đập đầu vào khoa học cơ bản với công nghệ cao nên choảng nhau với tây tàu chan chát. Tuy đếm số lượng không nhiều nhưng giá trị. So sánh như ở VN: Đại học Tôn Đức Thắng có số lượng bài báo nghiên cứu khoa học cao gấp gần 6 lần BKHN, gấp gần 10 lần Đại Học Y HN,. Tất nhiên, thế giới sẽ mặc định ĐH Tôn Đức Thắng có số má ở VN, nhưng chúng ta thừa nhận BKHN với YHN mới là 2 truogwf hàng đầu VN, hơn nhiều Tôn Đức Thắng.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
trung quốc là cường quốc từ thời cổ đại đến bây giờ rồi, vn cũng là chư hầu, như 1 vùng tự trị của nó chứ đã bao giờ ngang hàng về quân sự chính trị đâu mà các cụ ảo tưởng thế nhỉ :D
Bảo VN là chư hầu thì thôi, chứ bảo VN là vùng tự trị thì nhảm quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

bạch trà

Xe tải
Biển số
OF-709415
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
404
Động cơ
92,670 Mã lực
Do mình sản xuất thép gấp 6 lần Thái bác nhé, VN hiện tại đùn thép còn hơn nước mẹ Phớp đĩ(hơn cả Anh) về sản lượng. Về bình quân đầu người sản lượng thép thì VN giờ còn cao hơn Mỹ.


2020-06-19 (2).png
Số liệu chủ yếu lấy từ trước khi VN bị đánh thuế thép 400-500% những loại hàng mà Mỹ cho là ta tẩy xuất xứ hộ hàng TQ?
VN tiêu thụ điện cao nhất, ô nhiễm không khí cũng nhất TG, Thái không có cửa so sánh. Không biết ngành thép - ngành công nghiệp nặng của VN hàng năm mang về lợi nhuận bao nhiêu hay là báo lỗ hàng ngàn tỷ?
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
Số liệu chủ yếu lấy từ trước khi VN bị đánh thuế thép 400-500% những loại hàng mà Mỹ cho là ta tẩy xuất xứ hộ hàng TQ?
VN tiêu thụ điện cao nhất, ô nhiễm không khí cũng nhất TG, Thái không có cửa so sánh. Không biết ngành thép - ngành công nghiệp nặng của VN hàng năm mang về lợi nhuận bao nhiêu hay là báo lỗ hàng ngàn tỷ?
Có dẫn chứng ko? Nếu ko có nguồn dẫn chứng cho mấy cái cụ nói thì xin đừng quote bài em được ko ạ? Mà thường loại rẻ rách suy diễn ko có số liệu thì em block nhé
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
Bảo VN là chư hầu thì thôi, chứ nào VN là vùng tự trị thì nhảm quá.
À hóa ra là em mắc công trả lời mấy thằng ngẫn đó à cụ, tks cụ. Em lại phải block mấy thằng này, toàn suy diễn lươn lẹo.
 

MAITD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-712933
Ngày cấp bằng
11/1/20
Số km
175
Động cơ
86,290 Mã lực
Tuổi
31
độ chục năm trước nếu thớt này mở ra, chắc được chục còm và nội dung là VN ko bao giờ đuổi kịp Thái
Giờ thì mn bàn luận gần 30 trang, chứng tỏ nhiều người có niềm tin vào khả năng VN bắt kịp và vượt qua Thái rồi
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,743
Động cơ
260,943 Mã lực
Đại học hàng đầu của Thái là Chulalongkorn mới lọt top 100 trường đại học hàng đầu thế giới. Nhưng các nghiên cứu ở Thái tập trung vào các mảng công nghiệp hàng tiêu dùng nên giá trị ko cao.
Nghiên cứu khoa học của VN toàn đập đầu vào khoa học cơ bản với công nghệ cao nên choảng nhau với tây tàu chan chát. Tuy đếm số lượng không nhiều nhưng giá trị. So sánh như ở VN: Đại học Tôn Đức Thắng có số lượng bài báo nghiên cứu khoa học cao gấp gần 6 lần BKHN, gấp gần 10 lần Đại Học Y HN,. Tất nhiên, thế giới sẽ mặc định ĐH Tôn Đức Thắng có số má ở VN, nhưng chúng ta thừa nhận BKHN với YHN mới là 2 truogwf hàng đầu VN, hơn nhiều Tôn Đức Thắng.
xin lỗi cụ ko phải tự nhục chứ thời vn còn ăn lông ở lỗ tây lông nó đã phát minh ra động cơ hơi nước, súng ống, tàu chiến đi xâm lược thuộc địa khắp thế giới rồi, đi sau mà ko chọn ngành hẹp hoặc ngành có thế mạnh thì bốc ****, ko phải tự nhiên mà có câu đứng trên vai người khổng lồ, tất nhiên để đứng đc trên vai nó thì phải nhỏ hơn nó chứ to = nửa nó hoặc = nó thì nó ném mẹ đi chỗ khác, nên cụ nào bảo tố chất con ng thái thua kém việt thì các cụ cứ dẫn hộ e
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Quốc hội mới thông qua luật đầu tư PPP với các ưu đãi nổi bật, tập trung vào đầu tư hạ tầng giao thông. Do đó, tầm 10 năm tới thì hạ tâng ở VN sẽ được đầu tư ồ ạt. Đến năm 2030 thì hạ tầng của VN vượt Thái và tiệm cận với Mã Lai, đám Phi với Indo bây giờ đã kém VN rồi nên ko so sánh nữa.
 

bạch trà

Xe tải
Biển số
OF-709415
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
404
Động cơ
92,670 Mã lực
Có dẫn chứng ko? Nếu ko có nguồn dẫn chứng cho mấy cái cụ nói thì xin đừng quote bài em được ko ạ? Mà thường loại rẻ rách suy diễn ko có số liệu thì em block nhé
Không rảnh gúc, số liệu do chính các cụ đang tung lên đây thây.
VN ô nhiễm nhất thì có đợt chúng ta chả rate 1* cái app airvisual rầm rĩ vì tội đưa VN lên top ô nhiễm đấy thôi.
Ngành công nghiệp nặng của ta báo lỗ thì thi thoảng lại thấy báo đăng. Em chờ cụ nào đưa hẳn bảng con số 10 năm ngành CN nghiệp nặng của ta lên vả vào mặt bảo em sai đây.
Đáng suy nghĩ nhất là tốc độ sản xuất và tiêu thụ điện năng.

Hiện VN đã vượt qua Thái về sản lượng điện và tiếp tục duy trì tăng trưởng 9-10% mỗi năm. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng điện năng của Thái tầm 2-3%.

Tiêu thu điện năng của VN cao hơn Thái. Nhưng GDP VN lại chỉ bằng 50% Thái. Có gì đó ảo ảo.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
xin lỗi cụ ko phải tự nhục chứ thời vn còn ăn lông ở lỗ tây lông nó đã phát minh ra động cơ hơi nước, súng ống, tàu chiến đi xâm lược thuộc địa khắp thế giới rồi, đi sau mà ko chọn ngành hẹp hoặc ngành có thế mạnh thì bốc ****, ko phải tự nhiên mà có câu đứng trên vai người khổng lồ, tất nhiên để đứng đc trên vai nó thì phải nhỏ hơn nó chứ to = nửa nó hoặc = nó thì nó ném mẹ đi chỗ khác, nên cụ nào bảo tố chất con ng thái thua kém việt thì các cụ cứ dẫn hộ e
Cụ nhầm cơ bản. Nghiên cứu khoa học cơ bản và công nghệ cao để phục vụ làm kinh tế và quốc phòng chứ ko phải đua đòi đăng ký lấy số má. Các trường đại học tư nhân họ cần profile đẹp nên cần thành tích để thu hút sinh viên, còn cái bọn làm thật ăn thật nó cần đếch gì xếp hạng với ai. Xếp hạng thì tốt, ko xếp hạng thì thôi, không phải ưu tiên hàng đầu.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,341
Động cơ
20,825 Mã lực
trung quốc là cường quốc từ thời cổ đại đến bây giờ rồi, vn cũng là chư hầu, như 1 vùng tự trị của nó chứ đã bao giờ ngang hàng về quân sự chính trị đâu mà các cụ ảo tưởng thế nhỉ :D
VN này chưa bao giờ coi mình là chư hầu thằng nào hết còn ngoại giao mềm cứng tùy thời nhưng VN này chưa ngán ai bao giờ nha.Thấy cái tên nước là hiểu rùi...đừng mà có nói xàm xí.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,074
Động cơ
188,540 Mã lực
Tuổi
35
Không rảnh gúc, số liệu do chính các cụ đang tung lên đây thây.
VN ô nhiễm nhất thì có đợt chúng ta chả rate 1* cái app airvisual rầm rĩ vì tội đưa VN lên top ô nhiễm đấy thôi.
Ngành công nghiệp nặng của ta báo lỗ thì thi thoảng lại thấy báo đăng. Em chờ cụ nào đưa hẳn bảng con số 10 năm ngành CN nghiệp nặng của ta lên vả vào mặt bảo em sai đây.
Tranh luận kiểu như cụ thì muôn đời cụ thắng, vì ai mà chơi cùn như cụ được!
 

chiecxelam

Xe đạp
Biển số
OF-733155
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
24
Động cơ
68,840 Mã lực
Tuổi
42

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
So sánh hay "đuổi kịp" thì cũng phải đạt tới 7-8 phần 10 của nó thì còn có cơ sở
Đằng này thu nhập đầu người VN chỉ bằng 1/3 Thái cả về đô và PPP thì so sánh cái gì (?)

Chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng hehe
View attachment 4721767
Khoảng cách càng ngày càng dãn xa...
 

Daniel1219

Xe tải
Biển số
OF-379943
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
352
Động cơ
245,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Năm vừa rồi em đi công tác o Thái sau hơn 10 năm không đi. Bụng chắc mẩm chắc thằng Thái giờ cũng kém rồi, vua ăn chơi trác táng thế mà. Nhưng khi em sang (chỉ đi 1-2 ngày thôi nhé) em mới hiểu còn lâu VN mới có cửa để cạnh tranh với nó: hoa quả rẻ thôi rồi, tràn trề; hàng công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp phụ trợ đều rất phát triển. em dùng cái thìa trong khách sạn rất đẹp, nghĩ là sứ nhưng 1 hồi sau mới phát hiện ra nó là nhựa. Sau tìm hiểu mới biết ngành công nghiệp nhựa của nó rất phát triển. Giống như 1 ông quan chức Thái bảo 20 năm nay nó đã bị dọa là VN sẽ vượt TL mà mãi ko thấy vượt. nghe cũng hơi nhục nhưng là sự thật.
Phải mục sở thị sang nước họ, để ý quan sát cuộc sống xung quanh mình thì mới hiểu rõ vấn đề cụ nhỉ. Nhiều cụ toàn lôi số liệu với biểu đồ ra chém lý thuyết :))
 

chiecxelam

Xe đạp
Biển số
OF-733155
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
24
Động cơ
68,840 Mã lực
Tuổi
42
So sánh hay "đuổi kịp" thì cũng phải đạt tới 7-8 phần 10 của nó thì còn có cơ sở
Đằng này thu nhập đầu người VN chỉ bằng 1/3 Thái cả về đô và PPP thì so sánh cái gì (?)

Chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng hehe
View attachment 4721767
Có cái này hơi khó tin nhưng nếu cụ qua Thái, sống và làm việc với người thấy cụ sẽ thấy GDP per cap sẽ thấp hơn rất nhiều so với con số trung bình 7200 1 năm.

Như sv mới ra trường lương ở BKK chỉ đc khoảng 10k bath là khoảng 320$, 1 năm là khoảng 3840$. Còn sv VN ra trường lương khoảng 8tr ở thành phố lớn, ra đô là khoảng 340$, 1 năm là khoảng 4080$.

Lí do mà con số này lệch như vậy là do dân số thái dù chỉ 60tr dân nhưng có đến 27 tỷ phú đô la so với dân 97tr chỉ có 4 tỷ phú đô la...

Em nói về mức sống thôi nhé, chứ cơ sở hạ tầng và gdp thì mình thua nó thật, Nhật, Hàn, Đài hay Trung gì muốn đua GDP cũng phải có thời gian tích luỹ trc khi chạy, VN mới thoát cấm vận năm 94 thì chắc ít nhất 10 năm nữa mới là thời thăng hoa...
 

bạch trà

Xe tải
Biển số
OF-709415
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
404
Động cơ
92,670 Mã lực
Tranh luận kiểu như cụ thì muôn đời cụ thắng, vì ai mà chơi cùn như cụ được!
Thép VN riêng 2019 nhập từ thế giới hơn 12 triệu tấn thép, riêng nhập từ TQ hơn 5 triệu tấn, xuất đi có hơn 6 triệu tấn thép. Ngành thép Vn có mức tiêu thụ điện vượt hơn mức TB của thế giới 30%-50% do giá điện cho ngành thép của VN được tính giá ưu đãi có 6.5 cent, thuộc mức thấp nhất TG. Mức giá thấp này có được nhờ chính sách bù giá chéo điện CN. Nôm na là điện dân dụng, người dân đang phải gồng trả giá điện cao để bù lỗ cho công nghiệp luyện thép. CN luyện thép của VN tiêu thụ điện cao do họ được tính mức giá thấp nên không có lý do gì họ cần đầu tư các biện pháp tiết kiệm điện. Lãi của ngành thép nếu có là nhờ sự đóng góp từ tiền điện của mỗi hộ dân VN.
Đồng loạt báo lỗ
Công ty cổ phần Thép Việt Ý báo lỗ quý thứ năm liên tiếp với doanh thu thuần đạt 1.086 tỉ đồng, giảm 8% so với quý 3 năm ngoái. Tuy nhiên, chi phí giá vốn đội lên cao, còn cao hơn cả doanh thu, nên Thép Việt Ý đã lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh hơn 41,2 tỉ đồng. Trừ thêm các khoản chi phí phát sinh như tài chính, chi phí bán hàng, thì Thép Việt Ý còn lỗ 75,3 tỉ đồng trong quý 3.
Lũy kế chín tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần đạt 3.448 tỉ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2018. Vẫn do tình trạng giá vốn cao hơn cả doanh thu, nên Thép Việt Ý ghi nhận lỗ hơn 141,1 tỉ đồng từ đầu năm, cao hơn số lỗ 130,6 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm ngoái, nâng tổng lỗ lũy kế chưa phân phối lên trên 467 tỉ đồng.
Công ty cổ phần Thép tấm lá Thống Nhất cũng báo kết quả kinh doanh thua lỗ. Theo đó, doanh thu thuần quý 3-2019 của công ty chỉ đạt 365 tỉ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế âm 3 tỉ đồng. Lũy kế chín tháng năm 2019, Công ty này đạt 923 tỉ đồng doanh thu thuần, giảm 29% so với cùng kỳ, đạt 66% kế hoạch năm. Trong kỳ, Công ty lỗ hơn 13 tỉ đồng.
Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3-2019 với doanh thu và lợi nhuận sụt giảm. Theo đó, doanh thu thuần trong kỳ của Tisco đạt 2.169 tỉ đồng, giảm 11% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 3,2 tỉ đồng, giảm 29%. Lũy kế chín tháng đầu năm, doanh thu thuần của Tisco đạt 7.652 tỉ đồng giảm 7%, lãi ròng đạt 40 tỉ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ.
Tính đến 30/9, tổng tài sản Tisco giảm 635 tỉ đồng, tương đương giảm 6% so với thời điểm đầu năm, đạt 9.938 tỉ đồng. Tisco hiện gánh khoản nợ phải trả hơn 8.039 tỉ đồng, chiếm 81% tổng tài sản. Trong đó, nợ vay xấp xỉ 5.000 tỉ đồng, vượt tài sản ngắn hạn, ghi nhận 2.397 tỉ đồng.
Công ty cổ phần Thép Biên Hòa (Vicasa) cho biết, lợi nhuận quý 3 sụt giảm chủ yếu là vì thị trường cạnh tranh gay gắt và lãi suất ngân hàng tăng so với cùng kì năm trước. Theo đó, sản lượng tiêu thụ thép thành phẩm giảm gần 19% do giá bán bình quân trong quý, giảm hơn 1 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ năm 2018.
Doanh thu thuần đạt hơn 509 tỉ đồng trong quý 3/2019, giảm gần 21% , lợi nhuận sau thuế chỉ đạt gần 2,7 tỉ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2018.
Lũy kế chín tháng năm 2019, Vicasa ghi nhận 1.738 tỉ đồng doanh thu thuần và 20 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt sụt giảm khoảng 12% và 30% so với kết quả cùng kỳ năm trước. Như vậy, công ty đã thực hiện được xấp xỉ 58% chỉ tiêu doanh thu và 83% kế hoạch lãi sau thuế đề ra.
Trong khi đó, Tập đoàn Hòa Phát báo lãi gần 1.800 tỉ đồng trong quý 3 nhưng sụt giảm 25% so với cùng kỳ. Lũy kế chín tháng đầu năm 2019, Hòa Phát đã hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 84% lợi nhuận sau thuế năm 2019 với 5.655 tỉ đồng. Mức lợi nhuận này giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.
 

Neo001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733007
Ngày cấp bằng
17/6/20
Số km
111
Động cơ
69,910 Mã lực
Tuổi
25
Cụ có căn cứ khi dẫn báo ND, nhưng nếu có phản bác thì cụ nên tìm hiểu các nguồn khác để khẳng định thông tin của cụ.

Tôi có mấy người quen ở Lục ngạn, hỏi thì họ trả lời là vải xuất đi TQ luôn phải là vải loại tốt nhất và giá khá cao, dao động từ 20-45 ngàn/cân tùy thời vụ. Vải bán ở VN nói chung chỉ là vải loại 2.

Giá trên báo là giá khai HQ, lý do là để bên TQ tránh thuế nhập khẩu. Thuế nhập khẩu nông sản của TQ cho hàng VN là 13%.
Cái này chuẩn
Vải dân Việt Nam mình ăn chỉ là hàng loại 2, loại 1 các đầu to gom hết cho tàu
Các món chè giải nhiệt tàu rất thích trái vải của ta
Từ thời nhà đường dân ta đã khốn đốn phu phen để đưa vải tươi sang phục vụ bọn quý tộc trường an
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top