[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Nếu bí quyết mà tìm mua được bằng tiền và 1-2-3 năm chờ đợi cộng với công nghệ có sẵn thì Trung Quốc - Ấn độ nó đã có những công ty còn lớn mạnh hơn cả Toyota , Komatsu.... phải không cụ ?
Thực ra thì tầu đã được thế giới công nhận là bậc thầy của ăn cắp công nghệ nghệ rồi.
Họ được như vậy cũng là nhờ tầm nhìn của giới lãnh đạo.
Dù có chống hay không thích tầu thì vẫn phải công nhận tầng lớp lãnh đạo của họ có tầm nhìn rất tốt và còn có tâm với đất nước của họ. Nhờ vậy mà họ có 1 đường lối phát triển rất đúng (cho đất nước họ, chứ không phải cho các nước khác).
VN mình không được như vậy nên thiếu đủ thứ. Không chỉ mỗi công nghệ, mà cả con người để đón nhận những công nghệ không bị baroi vệ quá chặt nên có thể tiếp nhận được qua đầu tư, chuyển giao,...
Nhân công ở VN tạm thời khá rẻ, nhưng không có chất lượng, tuyệt đại đa số không được qua đào tạo. Tầng lớp được coi là có đào tạo, từ kỹ thuật đến người sử dụng, lãnh đạo cũng chỉ tìm cách ăn xổi, kết quả nhanh để tuyên truyền!
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Ước mình có cái đại học ra hồn, tương đương với đại học Chulalonkon của Thái là được lắm rồi.
Về đào tạo mình có thể tạo ra Tinhhoa University, nơi các học sinh đẳng cấp thông minh tuyệt đỉnh chuyển từ c1, c2, c3 liên cấp lên với IQ được định đoạt bằng điểm Ielts khác hẳn với thế giới, chất lượng có thể so sánh với Havard.

Về gây quỹ mình thể hình thành Manhliet Foundation, nơi các nhà khoa học hàng đầu thế giới luôn gửi gắm ý tưởng & đề tài nghiên cứu để hòng mong giải thưởng danh giá trong cuộc đời làm khoa học, uy tín có thể so sánh với Nobel.

Có hai thứ ý là vấn đề của bác giải quyết được thôi, mà nếu ngáp phải ruồi mà đã có hai thứ ý ở đây rồi thì bác có thể mở Xâm Banh ăn mừng được. Thái lọ không có cửa. :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Về đào tạo mình có thể tạo ra Tinhhoa University, nơi các học sinh đẳng cấp thông minh tuyệt đỉnh chuyển từ c1, c2, c3 liên cấp lên với IQ được định đoạt bằng điểm Ielts khác hẳn với thế giới, chất lượng có thể so sánh với Havard.
Về gây quỹ mình thể hình thành Manhliet Foundation, nơi các nhà khoa học hàng đầu thế giới luôn gửi gắm ý tưởng & đề tài nghiên cứu để hòng mong giải thưởng danh giá trong cuộc đời làm khoa học, uy tín có thể so sánh với Nobel.
Có hai thứ ý là vấn đề của bác giải quyết được thôi, mà nếu ngáp phải ruồi mà đã có hai thứ ý ở đây rồi thì bác có thể mở Xâm Banh ăn mừng được. Thái lọ không có cửa. :)
Tạm thời ở VN hiện tại thì có ngáp phải ruồi cũng không thể miệng lại để giữ được ruồi.
Các cách tôn vinh kết quả nghiên cứu hiện nay không hề cổ vũ cho việc làm thật.
Vì làm thật có khi cả đời mới ra được 1 công trình nghiêm chỉnh, rất nhiều người cuối đời mới biết mình đã đi vào ngõ cụt, nhưng công việc của họ không vô nghĩa, vì đã giúp cho rất nhiều nhà khoa học khác tránh những cái ngõ cụt ấy.
Hiện tại người ta cần thành tích, ông "khoa học" hay nghiên cứu nào cũng phải sồn sồn hàng năm ra cả chục công trình.
Các giải thưởng được tính trên số công trình.
Người chi tiền (cũng chỉ với mục đích tạo tiếng) cũng đếm công trình, chẳng cần quan tâm đến nội dung thật
Vì vậy chỉ có làm giả, nhưng biết viết báo cáo hay mới được nhận công trình.
Không muốn ca ngợi Thái, nhưng thực tế hiện nay giống các loại cây ở VN nếu không phải là giống các cụ để lại (rất ít), giống do các tổ chức quốc tế viện trợ, thì chủ yếu là giống nhập từ Thái. Sau vài lần trồng thử được công nhận là giống VN!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,099
Động cơ
247,468 Mã lực
Dây chuyền công nghệ ở đây là sản xuất theo tiêu chuẩn của bên bán công nghệ. Tuy nhiên thành phần quyết định để tạo ra sản phẩm thì vẫn phụ thuộc vào nguyên liệu cty mẹ chuyển qua. Heineken VN vẫn phải nhập con men gốc (sau vài đời nhân giống là phải vứt đi, nhập lại con men thuần chủng từ đầu). Coke, Pepsi cũng vậy, phải nhập hương liệu nguồn từ cty mẹ bên Mỹ về. Ngành sx bia bọt ở VN thì em nghe Tây đồn có mỗi Sabeco làm được con men gốc cho 1 sp nhất định, được chấp nhận trên thị trường.
Hình như cụ chưa hiểu vấn đề hoặc chưa từng gặp khó với bài toán này. Đơn giản thế này đi: Cụ muốn làm một sản phẩm nước uống như Coca Cola, cụ có thể nhờ tư vấn với đủ các viện nghiên cứu, thuê chuyên gia thực phẩm đầu ngành, kết quả chỉ là một dây chuyền tương tự Coca thôi, kiểu Pepsi chẳng hạn. Nhiều khi sự sai khác chỉ một phần rất nhỏ nhưng ảnh hưởng đến chất lượng thuộc tính sản phẩm rất nhiều.
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,099
Động cơ
247,468 Mã lực
Năm 2000 họ có mở chi nhánh ở VN, chỗ đại học Dược HN. Em thấy chủ yếu là dậy T.A chuyên ngành + dự án liên quan đến nông nghiệp là chính.
Bên Thái họ có Viện công nghệ châu Á AIT. Nhiều người ở Việt nam ta sang đó học. Việt ta đã có cở sở đào tạo và nghiên cứu nào tương tự chưa?
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Năm 2000 họ có mở chi nhánh ở VN, chỗ đại học Dược HN. Em thấy chủ yếu là dậy T.A chuyên ngành + dự án liên quan đến nông nghiệp là chính.
Nó còn cấp một đống học bổng cho cán bộ Việt Nam.
Đầy ông đang làm lãnh đạo.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Bên Thái họ có Viện công nghệ châu Á AIT. Nhiều người ở Việt nam ta sang đó học. Việt ta đã có cở sở đào tạo và nghiên cứu nào tương tự chưa?
AIT có gì liên quan công nghệ nhỉ?! :D VN học AIT đầy, kết quả thế nào rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ muốn sx gì? Công xuất bao nhiêu thì phải ký với các công ty tư vấn thiết bị để họ tư vấn máy, đặt hàng các nhà cung cấp máy móc, thiết bị, lắp đặt thành dây chuyền sx hoàn chỉnh (trừ khi cụ có phòng RD đủ lớn ngang các công ty tư vấn này), chứ cụ mua thẳng nghiên cứu từ các viện đòi ứng dụng ngay thì đúng là tốn tiền thật.
Như vậy là cụ đã nhầm giữa thiết bị và công nghệ. Thiết bị thì cụ có thể thuê tư vấn và mua thoải mái, còn công nghệ thì khó hơn rất nhiều.

Tất nhiên có một số công nghệ có thể mua được nhưng đại đa số là không thể. Chứ nếu có tiền là mua được công nghệ thì Trung quốc đã đạp lên đầu thế giới từ lâu rồi.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,273
Động cơ
286,672 Mã lực
Bên Thái họ có Viện công nghệ châu Á AIT. Nhiều người ở Việt nam ta sang đó học. Việt ta đã có cở sở đào tạo và nghiên cứu nào tương tự chưa?
Cơ sở đó là do Ngân hàng châu Á đầu tư và đặt tại thái Lan với mục đích cho cả các nước châu Á sử dụng, hồi đó ADB mà đứng đầu là Nhật hỗ trợ xây dựng hai cơ sở AIT và AIM là Viện quản lý châu Á đặt tại Philippines. Chứ AIT ko thuộc quản lý của Thái Lan và do Thái Lan xây dựng
 

DreamingFighter

Xe hơi
Biển số
OF-402187
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
134
Động cơ
228,809 Mã lực
Tuổi
38
Thực ra thì tầu đã được thế giới công nhận là bậc thầy của ăn cắp công nghệ nghệ rồi.
Họ được như vậy cũng là nhờ tầm nhìn của giới lãnh đạo.
Dù có chống hay không thích tầu thì vẫn phải công nhận tầng lớp lãnh đạo của họ có tầm nhìn rất tốt và còn có tâm với đất nước của họ. Nhờ vậy mà họ có 1 đường lối phát triển rất đúng (cho đất nước họ, chứ không phải cho các nước khác).
VN mình không được như vậy nên thiếu đủ thứ. Không chỉ mỗi công nghệ, mà cả con người để đón nhận những công nghệ không bị baroi vệ quá chặt nên có thể tiếp nhận được qua đầu tư, chuyển giao,...
Nhân công ở VN tạm thời khá rẻ, nhưng không có chất lượng, tuyệt đại đa số không được qua đào tạo. Tầng lớp được coi là có đào tạo, từ kỹ thuật đến người sử dụng, lãnh đạo cũng chỉ tìm cách ăn xổi, kết quả nhanh để tuyên truyền!
Em nhớ trước năm 2010, thằng Tàu vẫn ẩn mình, câu cửa miệng của các cụ trên này là "xuống hố..." ám chỉ CS không thể hơn TB được. Khi đó VN là nước "không chịu phát triển".

Thế rồi vật đổi sao rời, đến nay các cụ chống + hết lời khen thằng Tàu, bảo là nó cs nhưng lãnh đạo nó tốt, lo cho dân, không như mấy ông ở một nước nào đó. VN vẫn là nước không chịu phát triển, liên tục bị so với Cam, với Lào.

Từ năm 2016 trở đi, VN có tý thành tựu, câu chê của các cụ cũng khác. Bây giờ thay vì " không chịu", VN chỉ còn "chưa đúng với tiềm năng". Lúc này người ta bắt đầu so VN với các nước trên cấp như Thái, Phil. Do mấy nước đấy phát triển đã lâu nên họ vẫn hơn là tất yếu, nhưng đã có ngành vượt họ chứ không còn tụt hậu toàn diện như trước nữa. Đọc thớt này sẽ thấy, cái gì ta hơn là không quan trọng, không thèm, cái họ hơn là công nghệ lõi, quan trọng lắm.

Không hiểu mấy năm nữa thớt này sẽ tiến hoá thế nào nhỉ!


Sent from M2007J3SG via OTOFUN
 

milevsko

Xe tăng
Biển số
OF-139020
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,124
Động cơ
376,159 Mã lực
Phân tích của cụ dựa theo cảm tính nhưng thực ra nó không sai, ít nhất là việc dân ta ngày càng chuộng uống cafe :)
Cà phê tốt đấy, ngày nào em cũng làm dăm cốc vì huyết áp thấp, uống vào tỉnh táo, lại tiêu cơm. Thời báo cấp cà phê đắt bỏ bu, lại đói kém nên uống vào hay cồn ruột.
Có tờ báo em đọc lâu rồi, họ coi tiêu thụ cf là mức sống của từng nước. Thụy điển đời sống cao vì một ngày một người dân tiêu thụ chừng 10 cốc. Ba lan chỉ 1 cốc thôi ạ.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,228
Động cơ
703,808 Mã lực
Cà phê tốt đấy, ngày nào em cũng làm dăm cốc vì huyết áp thấp, uống vào tỉnh táo, lại tiêu cơm. Thời báo cấp cà phê đắt bỏ bu, lại đói kém nên uống vào hay cồn ruột.
Có tờ báo em đọc lâu rồi, họ coi tiêu thụ cf là mức sống của từng nước. Thụy điển đời sống cao vì một ngày một người dân tiêu thụ chừng 10 cốc. Ba lan chỉ 1 cốc thôi ạ.
Em tưởng huyết áp thấp thì không nên uống cafe chứ nhỉ! Cafe mộc nguyên chất, cụ uống mỗi ngày một ly không đường không sữa sẽ tốt cho hệ tiêu hoá và có tác dụng giảm cân đấy ạ! Em sáng nào cũng phải một ly đen đá không đường thì làm việc mới không bị tẩu hoả, ngày nào không có cafe là bụng dạ cứ bồn chồn khó tả lắm 😂
Em cũng từng đọc ở đâu đó bài báo viết về kinh tế liên quan đến lượng tiêu thụ cafe như cụ nói ở trên nhưng em cứ nghĩ đấy chỉ là ước lượng chứ không có con số cụ thể! Cụ có thì share cho em xem với nha! Em đang thực sự quan tâm đến vấn đề này mà nó ít tài liệu quá ạ! Em cảm ơn cụ :)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Cà phê tốt đấy, ngày nào em cũng làm dăm cốc vì huyết áp thấp, uống vào tỉnh táo, lại tiêu cơm. Thời báo cấp cà phê đắt bỏ bu, lại đói kém nên uống vào hay cồn ruột.
Có tờ báo em đọc lâu rồi, họ coi tiêu thụ cf là mức sống của từng nước. Thụy điển đời sống cao vì một ngày một người dân tiêu thụ chừng 10 cốc. Ba lan chỉ 1 cốc thôi ạ.
Nhân tiện cho hỏi Thái lan với Việt nam nước nào tiêu thụ cà phê nhiều hơn? Khéo khoản cafe này mình đánh bẹp Thái luôn nhỉ?
 

milevsko

Xe tăng
Biển số
OF-139020
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,124
Động cơ
376,159 Mã lực
Em tưởng huyết áp thấp thì không nên uống cafe chứ nhỉ! Cafe mộc nguyên chất, cụ uống mỗi ngày một ly không đường không sữa sẽ tốt cho hệ tiêu hoá và có tác dụng giảm cân đấy ạ! Em sáng nào cũng phải một ly đen đá không đường thì làm việc mới không bị tẩu hoả, ngày nào không có cafe là bụng dạ cứ bồn chồn khó tả lắm 😂
Em cũng từng đọc ở đâu đó bài báo viết về kinh tế liên quan đến lượng tiêu thụ cafe như cụ nói ở trên nhưng em cứ nghĩ đấy chỉ là ước lượng chứ không có con số cụ thể! Cụ có thì share cho em xem với nha! Em đang thực sự quan tâm đến vấn đề này mà nó ít tài liệu quá ạ! Em cảm ơn cụ :)
Em bị huyết áp thấp, hồi đi khám bên tây vẫn nhớ đến bây giờ bà BS tây bẩu sau bữa ăn mày phải ún cà phê, đi bộ nhẹ nhàng cho khỏe. Em nghe lời bà ấy hơn 30 năm rồi vẫn OK mợ ạ.
Còn chuyện tiêu thụ cà phê trên đầu người là em đọc báo tây từ thời chưa có Internet cơ. Em ở chung với các bạn Ba Lan, các bạn nghiện cà phê lắm, có bạn còn thì thào bảo em rằng ở đâu có cà phê, ở đó là quê hương của bạn ấy.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
AIT có gì liên quan công nghệ nhỉ?! :D VN học AIT đầy, kết quả thế nào rồi.
Đúng vậy. Tên gọi là viện công nghệ châu á mà chả dạy gì về công nghệ. Bịp được vn lúc mới mở cửa. Giờ ko thấy các cháu theo học nữa.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,611 Mã lực
Cà phê tốt đấy, ngày nào em cũng làm dăm cốc vì huyết áp thấp, uống vào tỉnh táo, lại tiêu cơm. Thời báo cấp cà phê đắt bỏ bu, lại đói kém nên uống vào hay cồn ruột.
Có tờ báo em đọc lâu rồi, họ coi tiêu thụ cf là mức sống của từng nước. Thụy điển đời sống cao vì một ngày một người dân tiêu thụ chừng 10 cốc. Ba lan chỉ 1 cốc thôi ạ.
Có lẽ 10 cốc là hơi nhiều. Thường thì 10h là ra uống 1 cốc, lấy 1 cốc vào làm việc rồi 3h chiều uống 1 lấy 1. Cafe ở đây nói chung loãng, chơi cả cốc chứ ko cô đặc như ở ta.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top