[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
cụ ơi, văn phòng công ty em ở SG, khoảng 50% là dân người Hoa. Vào văn phòng nhiều lúc tưởng đang ở Thượng Hải hay Thiên Tân vì tiếng Hoa xủng xoeng. Đồng nghiệp của em ở nhà nói toàn tiếng Hoa, học trường Hoa, ở ngay chùa Thiên Hậu Q5. có trường Hoa đó, ko học tiếng Việt luôn. Em trước cũng ko biết, đọc sách của Vũ Đức Sao Biển mới Lý Lan mới thấy, có rất nhiều người đến h còn chưa học tiếng Việt, cứ quanh quẩn ra ra vào vào làm biz gia đình ko cần bước chân ra khỏi quận 5 luôn. Ở BKK cungx có 1 khu phố Tàu rất lớn, bọn em hay ra đó ăn dimsum và hải sản. Em nghĩ tình hình cũng tương tự SG thôi
Đám này không có bằng cấp giáo dục của Việt Nam à cụ?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,108 Mã lực
Nếu dễ thì tất cả đều có thể làm được cụ ạ.
Công nghệ không đơn giản là đi mua là có, mà cần năng lực tương đương mới thành của mình.
Cái này là sự dám làm hay không thui cụ ơi. Nó nằm ở cái quyết tâm..."Người ta làm được thì mình cũng có thể làm được" có cái quyết tâm đó mới tiến lên được.
Nhìn qua Nhật Hàn ta thấy nếu không có quyết tâm thì làm sao từ không có hãng ô tô quốc nội giờ đã thành chùm, nhạc cụ phương tây từ đi mua giờ có thương hiệu nỗi tiếng TG luôn...Tất cà các mặt hàng phuc vụ đời sống đều làm được và có thương hiệu mạnh. Mình có thuật lợi mà không dám làm thì thuận lợi đó chỉ là gió thoảng qua thui.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,076
Động cơ
589,021 Mã lực
Việt nam cần nhiều doanh nghiệp như Vin và Hoà Phát hơn, những dn sản xuất nội địa tạo rường cột cho nền kinh tế bên cạnh dn FDI vốn dĩ tạo nền tảng độc lực cho dn nội địa phát triển. Một DN có thể gọi là tiềm năng là Masan có cty Masan Hightech Materials mới nhận được vốn đầu tư của mitsubishi materials. Masan giờ có mỏ đa kim ở Thái Nguyên nhưng mục tiêu sản xuất chất bán dẫn ở Việt nam hiện nay chỉ có Vin với 1 cty họ mới thâu tóm trong Quảng Trị. Nhìn chung Vin vẫn còn rất đáng xem trong 10 năm tới. Sự thành bại của Việt nam nhìn chung sẽ song hành với sự phát triển của Vin.
Vin và Massan là hai doanh nghiệp bị ofers ghét nhất vn. Hoá ra ofers toàn ghét những ngôi sao tương lai ah?
 

CuongOST

Xe hơi
Biển số
OF-536189
Ngày cấp bằng
9/10/17
Số km
109
Động cơ
168,503 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Thế mới nói bác liệt kê Sing (đã xong) và Việt Nam có thể thoát bẫy là rất lạc quan. Một là vì tính cách dân tộc mình nó thế hai là do ... hệ điều hành theo hướng, đi đều, không ai bị bỏ lại, nên không thể đột phá được, cùng đi trung bình :D 2 yếu tố này sẽ khiến mình hơn Thái, Malay tí là dừng.
Sắp tới chúng ta sẽ đi theo con đường Đài Loan pha lẫn Trung Quốc. Doanh nghiệp Quốc doanh giữ các ngành nghề xương sống để duy trì sự ổn định trong cấu trúc nền kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Các doanh nghiệp tư nhân ở 1 số ngành mũi nhọn sẽ được xây dựng thành doanh nghiệp lớn, quan trọng nhất nguồn lực xã hội sẽ tập trung cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Không rõ tại sao cụ cứ chắc nịch Thái và mấy nước ĐNÁ đã, đang và sẽ kẹt ở mức thu nhập trung bình? Lại còn chỉ cụ thể mức GDP đầu người 7-8k USD? Cụ nên nhớ $7-8k là nominal tức là phụ thuộc vào tỉ giá vốn có thể thay đổi nhanh chóng, bản thân USD cũng bị lạm phát mất giá theo thời gian.

Em nhìn GDP per capita (nominal) thì từ 2010-2019 Thái đã tăng từ 5k lên 7.8k, theo trend đó thì chả có gì lạ nếu 10 năm nữa Thái đạt 10k. Tăng trưởng GDP thực của Thái mấy năm nay cũng đạt tầm 3-4%, sau vài chục năm phá ngưỡng TB là thừa sức.
12500k là 1 ngưỡng không cố định, quan trọng là sự chuyển hóa về cơ cấu của cả nền kinh tế
Không rõ tại sao cụ cứ chắc nịch Thái và mấy nước ĐNÁ đã, đang và sẽ kẹt ở mức thu nhập trung bình? Lại còn chỉ cụ thể mức GDP đầu người 7-8k USD? Cụ nên nhớ $7-8k là nominal tức là phụ thuộc vào tỉ giá vốn có thể thay đổi nhanh chóng, bản thân USD cũng bị lạm phát mất giá theo thời gian.

Em nhìn GDP per capita (nominal) thì từ 2010-2019 Thái đã tăng từ 5k lên 7.8k, theo trend đó thì chả có gì lạ nếu 10 năm nữa Thái đạt 10k. Tăng trưởng GDP thực của Thái mấy năm nay cũng đạt tầm 3-4%, sau vài chục năm phá ngưỡng TB là thừa sức.
Cụ search bẫy thu nhập trung bình để tìm hiểu nhé, vượt được bẫy không đơn giản đâu, bản thân mức 12500$ cũng không cố định mà nó sẽ bị lạm phát theo thời gian, hơn nữa yếu tố quan trọng nhất để khiến 1 Quốc gia rơi vào bẫy nợ đó là tình trạng dân số già, cái này thì không gì có thể xử ký được. GDP Thái Lan sẽ sớm bị tụt về ~2 % (giống các nước phát triển) trong thập kỷ tới và trồi sụt chủ yếu do tỷ giá hối đoái của đồng Bath. Khi bị già hóa dân số nguồn lực về con người cạn kiệt, quỹ an sinh xã hội hưu trí phình to, tỷ lệ số người trong độ tuổi lao động đi làm sẽ bị tỷ lệ số người trong độ tuổi phụ thuộc kéo xuống làm mất động lực tăng trưởng.
 

tantran2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733990
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
581
Động cơ
73,960 Mã lực
Tuổi
34
Vin và Massan là hai doanh nghiệp bị ofers ghét nhất vn. Hoá ra ofers toàn ghét những ngôi sao tương lai ah?
Ofers nào ghét. Tôi cũng ofer nhưung rất thích. Đừng generalize ý của mình thành ý của người khác như vậy?
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,060 Mã lực
https://thestandard.co/5-issues-pushing-exports-vietnam-growing-stronger-than-thailand/
-Trang web The Standard của Thái có bài tham luận đưa ra 5 vấn đề phân tích vì sao xuất khẩu của Việt Nam nhỉnh hơn Thái Lan trong năm vừa qua.

Các vấn đề được đưa ra phân tích và so sánh là.

1. Dòng vốn FDI đổ vào VN lớn và tăng trưởng ổn định.

2. Việt Nam có số hiệp định tự do thương mại FTA lớn gần gấp 3 lần Thái Lan với nhiều đối tác lớn.

3. Cơ cấu các sp xuất khẩu của VN đa dạng nhiều chủng loại.

4.Năng lực canh tranh và chất lượng lao động của VN đã được cải thiện tương đối.

5 Hệ thống Logistics của VN đã được nâng cấp đáng kể.

Link bài báo trong phần bình luận.

© The Standard
Cái này gọi là nước chảy chỗ trũng.
Khi VN là vùng trũng hơn thì tư bản chảy từ nơi cao hơn vào. Không có gì ngạc nhiên nếu 10 năm nữa Myanmar thế chỗ của VN hiện nay.
Nghĩa là khi lương VN cao bằng 80% lương Thai hoặc 70% lương Tàu thì VN hết hấp dẫn.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,207
Động cơ
284,759 Mã lực
Đám này không có bằng cấp giáo dục của Việt Nam à cụ?
nó chia thành 2 trường phái rất rõ rệt, hội đi làm công ty em thì có, vẫn nói tiếng V đi học ĐH bình thường. Nhưng có chị, trong nhà em gái bả thì lại chỉ đi học trường Trần Bội Cơ (hình như vậy, hôm rồi em có vào, mà liếc nhanh quá ko nhớ). Ko rõ là do bố mẹ hay do lựa chọn của từng người.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Có thể đánh giá mức GDP đầu người thực tế 8 ngàn đô/năm như một rào chắn với ĐNA không?
Nhiều người hay nhầm lẫn nếu muốn GDP tăng gấp đôi lên 8.000 thì "năng suất lao động" phải tăng gấp đôi. Không phải như thế. Khâu tạo ra siêu lợi nhuận nằm ở doanh nghiệp đầu ngành chứ không phải ở người lao động. Ví dụ Vinamilk to bằng 100 công ty sữa khác. Nếu các công ty sữa khác bán ăn lãi 10-20% thì Vinamilk có thể bán ăn lãi gộp 1 lời 1 (50% ngang Apple) mà không ai nói gì. Giá trị sinh ra từ đây.

Nếu thằng Thái bị kẹt ở 8.000 thì là do 1 phần là do các doanh nghiệp của nó nuôi mãi không lớn!
 

CuongOST

Xe hơi
Biển số
OF-536189
Ngày cấp bằng
9/10/17
Số km
109
Động cơ
168,503 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Công nghệ cao của thập kỷ tới này là CNTT với AI là chủ đạo. Cái này Việt Nam có lợi thế do giáo dục từ lâu đã đề cao toán tin, dân số đông và trẻ nên dễ chấp nhận ứng dụng công nghệ mới. Việt Nam đã có tổ chức nghiên cứu đứng thứ 21 trên bản đồ AI thế giới mặc dù mức độ đầu tư cho AI trên tổng số dân ở Việt Nam rất thấp (dưới 1USD/người - tương đương các nước ĐNA khác). Đây chính là tiềm năng và cơ hội. Tận dụng được đến đâu thì còn nhiều yếu tố, và phải chờ mới biết được.
Công nghệ thông tin và AI là 1 điểm sáng, lợi thế của Việt Nam ở ngành này so với các nước Đông Nam Á khác là rất lớn. Đúng như bạn nói đó là kết quả của việc ảnh hưởng nền giáo dục Liên Xô đề cao (có phần nặng nề) các môn KHTN trước đây đặc biệt là Toán. Nên kỹ sư CNTT Việt Nam có trình độ vượt trội so với các nước ĐNA khác.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cái này là sự dám làm hay không thui cụ ơi. Nó nằm ở cái quyết tâm..."Người ta làm được thì mình cũng có thể làm được" có cái quyết tâm đó mới tiến lên được.
Nhìn qua Nhật Hàn ta thấy nếu không có quyết tâm thì làm sao từ không có hãng ô tô quốc nội giờ đã thành chùm, nhạc cụ phương tây từ đi mua giờ có thương hiệu nỗi tiếng TG luôn...Tất cà các mặt hàng phuc vụ đời sống đều làm được và có thương hiệu mạnh. Mình có thuật lợi mà không dám làm thì thuận lợi đó chỉ là gió thoảng qua thui.
Không có năng lực thì quyết tâm chỉ thêm hỏng cụ ạ. Năng lực không chỉ là kỹ thuật, hay quản lý. Làm sao để cụ bổ nhiệm được đúng người lãnh đạo dự án? Làm sao để xác định được phát triển theo hướng nào thì tốt hơn?
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Em nghĩ là các cụ nên dừng những còm mang tính chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc lại. Cũng mong BĐH diễn đàn mạnh tay hơn để giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc. Mảnh đất Việt Nam là nhà của 54 dân tộc anh em, chả phải của mỗi người Kinh mà nhiều cụ cứ nói lời cay đắng. Em xin hết và không tranh luận thêm nữa về vấn đề này, đừng quất còm này của em.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,108 Mã lực
Cái này gọi là nước chảy chỗ trũng.
Khi VN là vùng trũng hơn thì tư bản chảy từ nơi cao hơn vào. Không có gì ngạc nhiên nếu 10 năm nữa Myanmar thế chỗ của VN hiện nay.
Nghĩa là khi lương VN cao bằng 80% lương Thai hoặc 70% lương Tàu thì VN hết hấp dẫn.
Nên giờ mình phải thay đổi mô hình tăng trưởng giảm phụ thuộc vào FDI tăng sức mạnh cho doanh nghiệp Việt....
1. Có thương hiêu mạnh về các sp tiêu dùng như tivi, điện lạnh...tự chủ sx được ô tô, phượng tiện cơ giời sx khác.
2. Nâng cao trình độ của người lao động tập chung vào những ngày cơ khí chế tạo...hay phần mềm.
3. Tự động hoá nền sx càng nhanh càng tốt
4. Đẩy mạnh khởi nghiệp nhất là các công ty công nghệ...
5. Hoàn thiện hạ tầng và cải cách thể chế tăng hiệu quả đầu tư công.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,108 Mã lực
Không có năng lực thì quyết tâm chỉ thêm hỏng cụ ạ. Năng lực không chỉ là kỹ thuật, hay quản lý. Làm sao để cụ bổ nhiệm được đúng người lãnh đạo dự án? Làm sao để xác định được phát triển theo hướng nào thì tốt hơn?
Khi cụ muốn làm ắt cụ phải đi kiếm người làm được cho mình.
Cụ thấy VF không? Trong nước không có thì mời từ nước ngoài về. Người Việt ở nước ngoài đủ năng lực không thiếu...Họ thiếu 1 ai đó cho họ cái cơ hội cống hiến cho Việt Nam thui... :D :D :D
 

lọ_mọ

Xe máy
Biển số
OF-712991
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
92
Động cơ
85,450 Mã lực
Thằng này nó thích ngược dòng nhưng kiến thức chưa đủ tầm,chỉ cóp nhặt trên mạng.Thái Lan nó toang hoác vì du lịch chiếm tới 20% GDP cho nên chính phủ nó phải hỗ trợ dân và doanh nghiệp nhiều hơn.Trong khi Việt Nam tăng trưởng trên 2% chỉ có một số ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng thôi cho nên số tiền trợ cấp sẽ ít hơn là chuyện bình thường...
VN vẫn phát triển dương , tăng trưởng ít nhưng thu thuế còn nhiều hơn năm ngoái . Trên TV năm ngoái ầm ĩ vụ 62k tỷ gì đó . Nhưng thực tế chả có xu mẻ nào đến tay những đối tượng bị thiệt hại cả . Loanh quanh chỉ thấy mấy ông hộ nghèo , gia đình có công là được hưởng . Chắc thấy mấy thằng dân vẫn còn sướng hơn bọn Thái . Chúng tôi là những đối tượng 2-3 lần nhận lệnh đóng cửa kinh doanh , nhưng 1 lời động viên từ chính quyền cũng không có ,chứ đừng nói đến tiền . Nghĩ ló chán quá các cụ ạ !
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Thái Lan nó sẽ đứng im cho mình đuổi thôi, vì nguồn lực của nó đã cạn, trở thành thằng gia công giỏi nhất thì với mức thu nhập hiện tại là tiệm cận max rồi, giống như thằng Malaysia cũng chìm vào bẫy thu nhập trung bình rồi.
Các nước ở Đông Nam Á trừ Singapore và Việt Nam do tổ chức kết cấu xã hội rất phức tạp, thiếu tính ổn định, luôn bị những yếu tố dân tộc, tôn giáo, dân chủ, phân chia giai cấp lôi kéo kìm hãm con đường phát triển kinh tế của đất nước nên mặc dù đã có gần trăm năm hòa bình nhưng họ vẫn không thể thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
Một số nước như Philippine định hướng sai cấu trúc nền kinh tế, có quy mô dân số lớn nhưng không tập trung vào công nghiệp sản xuất, nông nghiệp, mà lại dựa vào tiêu dùng dịch vụ nên việc tiền tới mức trung bình cao cũng là rất khó. Bên cạnh đó Philippine còn chưa giải quyết được 1 trong những yếu tố tiên quyết để có 1 xã hội ổn định phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa đó là tình trạng gia tăng dân số quá cao.
Hay như Thái Lan thì vấn đề của họ là ở cấu trúc tổ chức xã hội, họ có 1 nền chính trị chia rẽ cực kỳ phức tạp với quyền lực đất nước được chia cho ba phe Quân đội, Hoàng Gia, Đảng phái dân sự... Người dân Thái Lan cũng có những chia rẽ sâu sắc trong việc ủng hộ vai trò lãnh đạo của các phe phái nên thường bị kích động dẫn đến tình trạng đất nước luôn bấp bênh dễ rơi vào hỗn loạn, khủng hoảng chính trị, thiếu tính ổn định cần thiết lâu dài để phát triển kinh tế....

Nếu nhìn lại quá trình phát triển của các nước Châu Á có dân số quy mô lớn đã công nghiệp thành công trong thế kỷ qua chỉ bao gồm: Hàn, Đài sắp tới là Trung Quốc, trước đó là Nhật Bản chúng ta sẽ thấy yếu tố tiên quyết để có thể CNH thành công ở các Quốc gia này đó là có 1 nền chính trị ổn định trong 1 thời gian dài, đất nước đoàn kết 1 lòng nhờ chủ nghĩa dân tộc.

Các nước Đông Nam Á không có 2 điều trên nên cho dù có cả trăm năm phát triển cũng không thể thoát được bẫy thu nhập trung bình.
Khi nhắc đến yếu tố dân tộc thì vấn đề Hoa Kiều là điểm yếu chí tử của hầu hết các Quốc gia Đông Nam Á vốn có nền kinh tế phần lớn bị chi phối bởi những người gốc Hoa. Các doanh nhân gốc Hoa hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến sản xuất hàng tiêu dùng, thương mại, tài chính, BĐS, gia công sản xuất cho FDI ... Đây vốn là các nhóm hàng thâm dụng lao động cao, phù hợp với trình độ sản xuất ở mức trung bình, hàng hóa trong lĩnh vực này vốn không có tính cạnh tranh cao trong thị trường Quốc tế do không có hàm lượng chất xám cao, không có công nghệ lõi bảo hộ, không có rào cản kỹ thuật... Hay nói cách khác các nhóm hàng này nước nào cũng làm được rất khó để có thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường ra thế giới.
.Khi tầng lớp tinh hoa của giới doanh nghiệp (Người gốc Hoa) đang kiếm tiền từ các ngành nghề này thì họ sẽ có xu hướng can thiệp vào cơ chế chính sách để bảo hộ, định hướng nền kinh tế ưu tiên phát triển những ngành nghề trên. Đương nhiên những ngành nghề trên không thể giúp Thái Lan mở rộng thị trường để giải phóng sức lao động và ngành sản xuất hàng hóa trong nước qua đó giúp Thái Lan vươn lên trở thành nước phát triển được.

Khi tiền lương trong ngành sản xuất ở các ngành thâm dụng lao động phát triển đến mức như Thái Lan nó sẽ không còn động lực để tăng trưởng (Đến mốc 12.500$/năm) nữa nghĩa là họ đã hết khả năng tăng trưởng. Lúc này họ không thể quay lại để tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến chế tạo (công nghiệp nặng) được nữa vì giá tiền lương đã cao không còn phù hợp. Nền kinh tế của họ cung chưa đạt đến điều kiện cần để chuyển sang nền kinh tế tiêu dùng nội địa, dựa vào thị trường trong nước như các Quốc gia phát triển trong khi độ tuổi lao động TB đã qua thời kỳ dân số vàng, nên có thể nói Thái Lan đã mất cơ hội để có thể công nghiệp hóa thành công mà đã vướng vão bẫy thu nhập trung bình.

Việt Nam thực ra đang là Quốc gia có nhiều cơ hội để thoát bẫy thu nhập TB hơn Thái Lan nếu chúng ta biết tận dụng duy trì được tốc độ tăng trưởng cao (>6,5%) trong 20 năm tới.

Việt Nam đang có 1 nền chính trị ổn định với 1 xã hội dân tộc thống nhất đoàn kết, tổ chức xã hội không bị chia rẽ nhiều như các Quốc gia đông nam á khác nên có thể nói VN đang có 1 môi trường rất tốt cho kinh tế phát triển.

Về vấn đề dân chủ, nếu để ý các Quốc gia dân chủ trên thế giới chia thành 2 nhóm: 1 Dân chủ giàu có văn minh phát triển, 2 dân chủ nghèo, kinh tế không mấy xuất sắc thiếu tính ổn định, đất nước bị chia rẽ bởi các Đảng phái chính trị. Và tuyệt nhiên các Quốc gia công nghiệp hóa thành công lại luôn có 1 thời kỳ phi dân chủ nền dân chủ khi đó phải nhường chỗ cho chủ nghĩa dân tộc nhờ đó giúp họ có môi trường ổn định trong time dài để phát triển kinh tế.

Dân chủ là thứ tất yếu sẽ phải xảy ra vì không thể chế nào có thể phủ nhận được nó vì nó vốn là 1 sản phẩm của 1 xã hội dân trí cao, kinh tế phát triển và nó chỉ phát huy được hết giá trị và ưu điểm khi ở trong xã hội phù hợp. Các nước phương Tây đã phải mất nhiều thế kỷ để có thể hoàn thiện nền dân chủ như bây giờ, gần đây nhất là ở Hàn Quốc Đài Loan, nền dân chủ của họ đã được nuôi dưỡng và hỗ trợ do sự đoàn kết mà chủ nghĩa dân tộc ở các Quốc gia đó tạo ra.

Còn lại đối với các Quốc gia với nền dân trí chưa cao, nền dân chủ sẽ dễ bị các Đảng phái chính trị lợi dụng, thao túng gây ra sự chia rẽ mất đoàn kết dân tộc, bất ổn xã hội, những thứ vốn là điều kiện vô cùng cần thiết để xây dựng nền kinh tế ở thời kỳ khó khăn ban đầu vì để công nghiệp hóa thành công cần ít nhất 30-40 năm có sự ổn định chiến lược, đường lối nhất quán, thống nhất mới cả dân tộc đồng lòng mới có thể thành công được.
Dân chủ ở các quốc gia này chỉ đồng nghĩa với sự bất ổn hỗn loạn, trái ngược với những gì dân chủ đem lại ở các nước phát triển, đối với họ dân chủ lại chính là trở ngại lớn nhất kìm hãm sự phát triển của họ. Người Mỹ biểu tình 2 ngày là đâu vào đấy, Thái Lan biểu tình 10 năm chưa xong. Donald Trump điều hành kém 4 năm sau bị xuống ngay, Marcos 21 năm ngồi ghế Tổng thống Philippines phá tan tành đất nước . Ấn Độ luôn tự hào là nền Dân chủ lớn nhất thế giới nhưng cái họ thực sự cần lại là 1 cuộc cách mạng văn hóa như TQ.

10 năm tới sẽ là cơ hội của Việt Nam, nếu không duy trì được tốc độ tăng trưởng 7% thì đáng buồn là chúng ta gần như không còn cơ hội trở thành nước phát triển nữa.

Còn vấn đề đuổi kịp Thái Lan vốn không cần bàn đến vì dư địa của VN còn quá lớn để làm được điều này. Những thứ Thái Lan đang làm được bất kỳ QG nào cũng làm được vì bản chất chỉ là 1 QG làm thuê.
20 năm nữa Thái Lan cũng không có 1 doanh nghiệp nội địa nào có Nhà máy cỡ Hòa Phát, Vinfast. Còn tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô có cao cũng chỉ là 1 thằng làm thuê, những thứ 1 thănhf làm thuê có thể làm là những thứ không phải công nghệ lõi, quan trọng gì mà là những thứ được chuyển giao hướng dẫn. Những thứ đấy nếu muốn nước nào cũng có thể làm được vấn đề chỉ là có đem lại hiệu quả kinh tế hay không thôi.

Còn Vinfast nó đang làm ô tô theo cái cách gần như là cách duy nhất ở thời điểm này. Vì ngành CN ô tô đã trải qua vài trăm năm phát triển, với 1 QG đến cả ngành luyện kim còn chưa có như VN nếu muốn sản xuất ra 1 cái động cơ ô tô thì chắc phải cả thế kỷ. Vinfast nó nắm giữ thương hiệu, thiết kế riêng, chấp nhận thu lợi nhuận nhờ khâu bán hàng phân phối và giá trị gia tăng tạo ra từ việc nắm giữ thương hiệu, thiết kế. Vấn đề của nó là đấy là 1 chiếc ô tô tốt nhất nó có thể làm ra việc của nó là marketing và bán được hàng. Nếu bán được thì vấn đề nội địa hóa như Thái Lan chỉ là thời gian, nếu không bán được thì có tự làm được động cơ cũng đắp chiếu. Nên nó Marketing có lố hay như nào đi chăng nữa cũng là bình thường. Nhưng nếu nó mà bán được thì sẽ khác rất nhiều việc gia công như Thái Lan cái đấy mới là quan trọng. Dư địa ở thị trường trong nước vẫn còn rất lớn, thị trường Mỹ chỉ là PR về chất lượng, độ an toàn đủ đáp ứng cho thị trường khắt khe nhất. Còn nó sẽ dùng thị trường nội địa làm động lực để bán ở các nước thuộc thế giới thứ 3. Bây giờ thì đương nhiên Nhà nước phải hỗ trợ quỹ đất để nó nuôi Vinfast rồi.
Nếu Vinfast marketing không thành công và không thể bán xe với nguồn lực hiện tại thì không chỉ VN mà chẳng thằng nào ở Đông Nam Á này bán được ô tô luôn, thế cho nhanh.
Còn vấn đề Hòa Phát thì cũng nói luôn là không có thằng nào ở Đông Nam Á sẽ to như Hòa Phát. Hiện nay chi phí tiền lương ở VN đang còn rất thấp, thị trường trong nước 10 năm tới sẽ bùng nổ về cơ sở hạ tầng và nhu cầu sẽ rất lớn, ngành thép lại là 1 ngành được bảo hộ cao giá của Hòa Phát có thể cạnh tranh được với cả Thép Trung Quốc thì sắp tới thị trường nội địa sẽ là bệ phóng cho Hòa Phát bật lên. Đương nhiên ở Quy mô lớn Hòa Phát sẽ có xu hướng đổ tiền của vào R&D nên chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào 1 tương lai sán lạn cho ngành luyện kim nước nhà.

Việt Nam may là có Team Đông Âu về mới cầm trịch được kinh tế đất nước, toàn VN xịn tinh thần dân tộc chảy trong huyết quản chứ không để cho team người Hoa ở Sài Gòn nó trỗi dậy thì lại như bọn Đông Nam Á thôi. Nhìn Vin nó xây Landmark81 còn thấy vui chứ Vạn Thịnh Phát nó mà xây thì đúng nhục.

10 năm tới để xem nhân vật có thể nói là tinh hoa xuất sắc nhất, tư tưởng đột phá lèo lái kinh tế VN xem có vượt được Thái không.
Rất sâu sắc, chính xác... vote cụ!
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Khi cụ muốn làm ắt cụ phải đi kiếm người làm được cho mình.
Cụ thấy VF không? Trong nước không có thì mời từ nước ngoài về. Người Việt ở nước ngoài đủ năng lực không thiếu...Họ thiếu 1 ai đó cho họ cái cơ hội cống hiến cho Việt Nam thui... :D :D :D
Vin giàu mang lại gì cho VN nếu như nó chỉ tạo ra vài chục triệu phú? Có gì đảm bảo ông Vượng sẽ giúp được người Việt giàu lên? Em không muốn VN thành quốc gia của siêu giàu và người nghèo.
Cái em muốn nói ở đây là chính sách nhà nước. Chứ tỷ phú thì họ giàu lên không phải vì họ mang tiền đi cho thiên hạ cụ ạ. Để tỷ phú lũng đoạn chính sách chính là con đường của Phi đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
VN vẫn phát triển dương , tăng trưởng ít nhưng thu thuế còn nhiều hơn năm ngoái . Trên TV năm ngoái ầm ĩ vụ 62k tỷ gì đó . Nhưng thực tế chả có xu mẻ nào đến tay những đối tượng bị thiệt hại cả . Loanh quanh chỉ thấy mấy ông hộ nghèo , gia đình có công là được hưởng . Chắc thấy mấy thằng dân vẫn còn sướng hơn bọn Thái . Chúng tôi là những đối tượng 2-3 lần nhận lệnh đóng cửa kinh doanh , nhưng 1 lời động viên từ chính quyền cũng không có ,chứ đừng nói đến tiền . Nghĩ ló chán quá các cụ ạ !
Thế mà dân vẫn sống khỏe. Chứng tỏ tiền trong dân là rất rất rất nhiều. :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,076
Động cơ
589,021 Mã lực
Sắp tới chúng ta sẽ đi theo con đường Đài Loan pha lẫn Trung Quốc. Doanh nghiệp Quốc doanh giữ các ngành nghề xương sống để duy trì sự ổn định trong cấu trúc nền kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Các doanh nghiệp tư nhân ở 1 số ngành mũi nhọn sẽ được xây dựng thành doanh nghiệp lớn, quan trọng nhất nguồn lực xã hội sẽ tập trung cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

12500k là 1 ngưỡng không cố định, quan trọng là sự chuyển hóa về cơ cấu của cả nền kinh tế

Cụ search bẫy thu nhập trung bình để tìm hiểu nhé, vượt được bẫy không đơn giản đâu, bản thân mức 12500$ cũng không cố định mà nó sẽ bị lạm phát theo thời gian, hơn nữa yếu tố quan trọng nhất để khiến 1 Quốc gia rơi vào bẫy nợ đó là tình trạng dân số già, cái này thì không gì có thể xử ký được. GDP Thái Lan sẽ sớm bị tụt về ~2 % (giống các nước phát triển) trong thập kỷ tới và trồi sụt chủ yếu do tỷ giá hối đoái của đồng Bath. Khi bị già hóa dân số nguồn lực về con người cạn kiệt, quỹ an sinh xã hội hưu trí phình to, tỷ lệ số người trong độ tuổi lao động đi làm sẽ bị tỷ lệ số người trong độ tuổi phụ thuộc kéo xuống làm mất động lực tăng trưởng.
Cụ soạn nghị quyết đấy hả? Theo định hướng thì kinh tế HTX mới là chủ đạo nhá!
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Thế mà xe người ta cứ chạy đầy đường, thía mới đau sờ cau chứ.....=))

Đường mật thả thính lừa lao động chỗ khác bỏ việc về xong chạc sức lao động của người ta, sức lao động ép đổi thành tính hoa xê, lừa con người ta vào đường cùng không lỗi quay về lại chẳng đầy đường. =))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top