[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,331
Động cơ
621,949 Mã lực
Tinh hoa xuất sắc nhất thì họ sẽ làm việc ở những nơi phát huy hết khả năng của họ
Với năng lực của họ, việc âm mưu, bợ đỡ, thượng đội hạ đạp- họ không phù hợp
Chỉ cần không có những cú đấm vỡ mặt dân đen, bài trừ lãng phí trong xdcb là Việt Nam hóa hổ ngay
Công bằng hơn, giàu hơn thì chắc chứ hoá hổ thì chưa chắc. Tại châu Á chỉ có 3 nước vươn lên được nhưng họ có những thứ rất đặc biệt do thời cơ lịch sử đem lại, còn đâu cũng đều mắc lại ở thu nhập TB. Kể cả bên Đông Âu, nhờ gia nhập EU và ăn theo thôi chứ cũng không nước nào vươn lên được tầm trên. Ăn ké được nhiều nhất là miền đông Đức mà cũng không bật lên được.
Tóm lại hoá hổ tương tự như trúng số độc đắc, bao giờ hoá được mới biết tại sao.
 

lọ_mọ

Xe máy
Biển số
OF-712991
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
92
Động cơ
85,450 Mã lực
Các cụ đừng tự thôi miên mình rằng VN vượt Thái nữa . Không cần nhìn đâu xa , hãy ra ngó cái vỉa hè , cái ủy ban , trường học gần nhà các cụ xem người ta đầu tư công như thế nào . Có nơi nào mà vài năm lại lát vỉa hè , vài năm lại róc vữa công sở ra bôi trát lại , đường làm xong thì chán điện lực đào rồi qua viễn thông , nước sạch ... Nó là đặc trưng của nước mình chứ chẳng phải chuyện riêng của 1 huyện , 1 tỉnh nào hết . Làm ăn như phá hoại mà cứ đòi vượt thằng nọ , đè thằng kia . Chỉ có tự thôi miên hoặc mơ ngủ thôi !
 

CuongOST

Xe hơi
Biển số
OF-536189
Ngày cấp bằng
9/10/17
Số km
109
Động cơ
168,503 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Các cụ đừng tự thôi miên mình rằng VN vượt Thái nữa . Không cần nhìn đâu xa , hãy ra ngó cái vỉa hè , cái ủy ban , trường học gần nhà các cụ xem người ta đầu tư công như thế nào . Có nơi nào mà vài năm lại lát vỉa hè , vài năm lại róc vữa công sở ra bôi trát lại , đường làm xong thì chán điện lực đào rồi qua viễn thông , nước sạch ... Nó là đặc trưng của nước mình chứ chẳng phải chuyện riêng của 1 huyện , 1 tỉnh nào hết . Làm ăn như phá hoại mà cứ đòi vượt thằng nọ , đè thằng kia . Chỉ có tự thôi miên hoặc mơ ngủ thôi !
Tư duy nhìn cái vỉa hè để đánh giá nền kinh tế thì nên nói chuyện với bọn tiểu học, thật đấy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Các cụ đừng tự thôi miên mình rằng VN vượt Thái nữa . Không cần nhìn đâu xa , hãy ra ngó cái vỉa hè , cái ủy ban , trường học gần nhà các cụ xem người ta đầu tư công như thế nào . Có nơi nào mà vài năm lại lát vỉa hè , vài năm lại róc vữa công sở ra bôi trát lại , đường làm xong thì chán điện lực đào rồi qua viễn thông , nước sạch ... Nó là đặc trưng của nước mình chứ chẳng phải chuyện riêng của 1 huyện , 1 tỉnh nào hết . Làm ăn như phá hoại mà cứ đòi vượt thằng nọ , đè thằng kia . Chỉ có tự thôi miên hoặc mơ ngủ thôi !
Thực tế thì đã ngang hoặc vượt Phillipine rồi, cứ tốc độ này chắc 10-20 năm nữa vượt Thái. Chắc bên mấy nước đó cũng hay đào xới vỉa hè để đợi Việt Nam :D
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Các cụ đừng tự thôi miên mình rằng VN vượt Thái nữa . Không cần nhìn đâu xa , hãy ra ngó cái vỉa hè , cái ủy ban , trường học gần nhà các cụ xem người ta đầu tư công như thế nào . Có nơi nào mà vài năm lại lát vỉa hè , vài năm lại róc vữa công sở ra bôi trát lại , đường làm xong thì chán điện lực đào rồi qua viễn thông , nước sạch ... Nó là đặc trưng của nước mình chứ chẳng phải chuyện riêng của 1 huyện , 1 tỉnh nào hết . Làm ăn như phá hoại mà cứ đòi vượt thằng nọ , đè thằng kia . Chỉ có tự thôi miên hoặc mơ ngủ thôi !
Cái cụ nói xảy ra khắp nơi trên thế giới cụ ơi. Ngân sách được phân bổ mà không dùng hết năm sau bị cắt, ngu gì không dùng để tăng công ăn việc làm?
 

lọ_mọ

Xe máy
Biển số
OF-712991
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
92
Động cơ
85,450 Mã lực
Tư duy nhìn cái vỉa hè để đánh giá nền kinh tế thì nên nói chuyện với bọn tiểu học, thật đấy.
Có nhỏ thi mới có to . Nhỏ nhưng nó thành đặc trưng thì không còn là nhỏ . Nhỏ mà không làm được thì làm thế éo nào chuyện lớn !
 
  • Vodka
Reactions: Lah

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,393
Động cơ
407,298 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không rõ tại sao cụ cứ chắc nịch Thái và mấy nước ĐNÁ đã, đang và sẽ kẹt ở mức thu nhập trung bình? Lại còn chỉ cụ thể mức GDP đầu người 7-8k USD? Cụ nên nhớ $7-8k là nominal tức là phụ thuộc vào tỉ giá vốn có thể thay đổi nhanh chóng, bản thân USD cũng bị lạm phát mất giá theo thời gian.

Em nhìn GDP per capita (nominal) thì từ 2010-2019 Thái đã tăng từ 5k lên 7.8k, theo trend đó thì chả có gì lạ nếu 10 năm nữa Thái đạt 10k. Tăng trưởng GDP thực của Thái mấy năm nay cũng đạt tầm 3-4%, sau vài chục năm phá ngưỡng TB là thừa sức.
Mức thu nhập TB nó sẽ thay đổi theo thời gian chứ không cố định 1 chỗ cụ ợ. Ngưỡng vượt thu nhập TB năm 2011 là 12.000 đô nhưng hiện nay là 12.500 đô, 20-30 năm nữa có thể sẽ là 15 ngàn hay 17 ngàn đô.

Lý do tôi chắc cả ĐNA sẽ kẹt ở mức thu nhập TB là vì tất cả các nước ĐNA đều không có nền công nghiệp/công nghệ cơ bản và không có tương lai nào len được vào các vị trí cao trong chuỗi giá trị toàn cầu. Chỉ khi len được vào các vị trí cao trong chuỗi giá trị (thương hiệu, thiết kế, công nghệ lõi, bí quyết sản xuất) thì anh mới có thể vượt được ngưỡng thu nhập trung bình. Nhưng những thứ nêu trên, các nước ĐNA đều không có.
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
122
Động cơ
190,001 Mã lực
Có nơi nào mà vài năm lại lát vỉa hè , vài năm lại róc vữa công sở ra bôi trát lại , đường làm xong thì chán điện lực đào rồi qua viễn thông , nước sạch ... Nó là đặc trưng của nước mình chứ chẳng phải chuyện riêng của 1 huyện , 1 tỉnh nào hết . Làm ăn như phá hoại mà cứ đòi vượt thằng nọ , đè thằng kia . Chỉ có tự thôi miên hoặc mơ ngủ thôi !
Nhật, đường đang ngon nó cũng lật lên làm lại, dân cũng chửi ầm ầm. Đồng chí đi được mấy nước rồi mà phán như thánh vậy?
 

lọ_mọ

Xe máy
Biển số
OF-712991
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
92
Động cơ
85,450 Mã lực
Tôi không so sánh . Tôi chỉ nhìn góc độ của thằng đầu tư , nếu để sử dụng đồng tiền có hiệu quả thì không ai đi làm như vậy cả . Mà cụ lôi Nhật là nước có hạ tầng phát triển tốp đầu thế giới ra để so sánh với VN nó khập khiễng quá .
 

CuongOST

Xe hơi
Biển số
OF-536189
Ngày cấp bằng
9/10/17
Số km
109
Động cơ
168,503 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Có nhỏ thi mới có to . Nhỏ nhưng nó thành đặc trưng thì không còn là nhỏ . Nhỏ mà không làm được thì làm thế éo nào chuyện lớn !
Vỉa hè ở ngõ gần nhà tôi rất đẹp, trong trường hợp này thì nên lấy vỉa hè ở ngõ nhà anh hay ngõ nhà tôi để làm căn cứ đánh giá Việt Nam hơn hay kém Thái Lan nhỉ?
Hay cái Covid, Việt Nam chống dịch tốt nhất nhì thế giới có thể lấy đó làm căn cứ để đánh giá phương Tây việc nhỏ không làm được thì việc lớn *** làm được không?
Phân tích vĩ mô phải dựa vào cái nhìn tổng quát đa chiều số liệu, thống kê, phân tích... qua đó so sánh đánh giá... Đây lại lấy cái vi mô rồi áp lên cái vĩ mô thể hiện sự thiển cận và vô căn cứ. Lý sự kiểu này thì chỉ nên nói với trẻ con thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Mức thu nhập TB nó sẽ thay đổi theo thời gian chứ không cố định 1 chỗ cụ ợ. Ngưỡng vượt thu nhập TB năm 2011 là 12.000 đô nhưng hiện nay là 12.500 đô, 20-30 năm nữa có thể sẽ là 15 ngàn hay 17 ngàn đô.

Lý do tôi chắc cả ĐNA sẽ kẹt ở mức thu nhập TB là vì tất cả các nước ĐNA đều không có nền công nghiệp/công nghệ cơ bản và không có tương lai nào len được vào các vị trí cao trong chuỗi giá trị toàn cầu. Chỉ khi len được vào các vị trí cao trong chuỗi giá trị (thương hiệu, thiết kế, công nghệ lõi, bí quyết sản xuất) thì anh mới có thể vượt được ngưỡng thu nhập trung bình. Nhưng những thứ nêu trên, các nước ĐNA đều không có.
OK cụ, vậy là em hiểu sai cái ý nghĩa trung bình của cụ. Em tưởng là một mức thu nhập cụ thể 10-15k nào đó. Nếu gọi là trung bình theo rank toàn cầu thì em cũng phần nào đồng ý với cụ, cái này như trong bóng đá thôi, để tuyển VN được đi đá Worldcup thì khó lắm.
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
OK cụ, vậy là em hiểu sai cái ý nghĩa trung bình của cụ. Em tưởng là một mức thu nhập cụ thể 10-15k nào đó. Nếu gọi là trung bình theo rank toàn cầu thì em cũng phần nào đồng ý với cụ, cái này như trong bóng đá thôi, để tuyển VN được đi đá Worldcup thì khó lắm.
Giờ theo đúng tinh thần OF, ta cứ qui ra giá 1 shot là chuẩn và dễ hình dung nhất. :D Em để ý là giá một shot trung bình thường bằng một ngày công lao động ở mọi quốc gia. Ví dụ như ở Đức kiếm trung bình là 50 đến 60 đồng một ngày thì một shot cũng có giá như vậy. Ở Thái theo em vừa tìm trên mạng thì tầm 1000 baht một shot, trong khi ở Việt Nam rơi vào tầm 500 baht. Như vậy đúng là hiện nay dân Thái đang thu nhập gấp đôi dân Việt. :D
 

xiao3xiao3xiao

Xe máy
Biển số
OF-425003
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
80
Động cơ
217,639 Mã lực
Tuổi
61
Các cụ đừng tự thôi miên mình rằng VN vượt Thái nữa . Không cần nhìn đâu xa , hãy ra ngó cái vỉa hè , cái ủy ban , trường học gần nhà các cụ xem người ta đầu tư công như thế nào . Có nơi nào mà vài năm lại lát vỉa hè , vài năm lại róc vữa công sở ra bôi trát lại , đường làm xong thì chán điện lực đào rồi qua viễn thông , nước sạch ... Nó là đặc trưng của nước mình chứ chẳng phải chuyện riêng của 1 huyện , 1 tỉnh nào hết . Làm ăn như phá hoại mà cứ đòi vượt thằng nọ , đè thằng kia . Chỉ có tự thôi miên hoặc mơ ngủ thôi !

rồi rồi ... trăm trang trước có mấy ông nhìn mấy cái ảnh sân bay , bản đồ quy hoạch , nhìn từ trên cao của thái rồi tự nhục ... nay lại mọc thêm anh nhìn cái vỉa hè của việt rồi cũng tự nhục ... chán chẳng buồn nói lại nữa ... chuyện vượt thái trong tương lai là điều chắc chắn nó sẽ xảy ra nhưng có bố lại không tự soi gương nói người khác cái chữ to màu đỏ kia thế nó mới hài chứ
 

Argo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759677
Ngày cấp bằng
10/2/21
Số km
424
Động cơ
49,909 Mã lực
cụ ơi, văn phòng công ty em ở SG, khoảng 50% là dân người Hoa. Vào văn phòng nhiều lúc tưởng đang ở Thượng Hải hay Thiên Tân vì tiếng Hoa xủng xoeng. Đồng nghiệp của em ở nhà nói toàn tiếng Hoa, học trường Hoa, ở ngay chùa Thiên Hậu Q5. có trường Hoa đó, ko học tiếng Việt luôn. Em trước cũng ko biết, đọc sách của Vũ Đức Sao Biển mới Lý Lan mới thấy, có rất nhiều người đến h còn chưa học tiếng Việt, cứ quanh quẩn ra ra vào vào làm biz gia đình ko cần bước chân ra khỏi quận 5 luôn. Ở BKK cungx có 1 khu phố Tàu rất lớn, bọn em hay ra đó ăn dimsum và hải sản. Em nghĩ tình hình cũng tương tự SG thôi
Thành phố em đang làm việc có 1 ngôi chùa Tàu. Vào đấy nghe toàn tiếng Thái. Đồng nghiệp với em người gốc Hoa 3 đời, về quê nói tiếng Anh cụ ạ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,917 Mã lực
Mức thu nhập TB nó sẽ thay đổi theo thời gian chứ không cố định 1 chỗ cụ ợ. Ngưỡng vượt thu nhập TB năm 2011 là 12.000 đô nhưng hiện nay là 12.500 đô, 20-30 năm nữa có thể sẽ là 15 ngàn hay 17 ngàn đô.

Lý do tôi chắc cả ĐNA sẽ kẹt ở mức thu nhập TB là vì tất cả các nước ĐNA đều không có nền công nghiệp/công nghệ cơ bản và không có tương lai nào len được vào các vị trí cao trong chuỗi giá trị toàn cầu. Chỉ khi len được vào các vị trí cao trong chuỗi giá trị (thương hiệu, thiết kế, công nghệ lõi, bí quyết sản xuất) thì anh mới có thể vượt được ngưỡng thu nhập trung bình. Nhưng những thứ nêu trên, các nước ĐNA đều không có.
Có singapore vượt được qua ngưỡng trung bình rồi đó thôi
 

Girl lai oto

Xe tải
Biển số
OF-3440
Ngày cấp bằng
20/2/07
Số km
459
Động cơ
550,836 Mã lực
Nó vẫn không hẳn thế cụ ợ. Như ở VN, người thiểu số như Tày, Thái... ngoài ý thức dân tộc thì họ đều tư coi mình là người Việt.

Nhưng người Hoa thì khác, sau rất nhiều đời họ vẫn coi mình là người Hoa chứ không phải người Việt (Mã, Thái). Với tâm lý đó, nếu để họ khống chế đến 80% nền kinh tế thì không phải là chuyện hay ho gì. Nhất là khi mẫu quốc của họ là Trung quốc ngày càng mạnh và dã tâm.
Em cũng nghĩ như cụ. Em rất quí người Thái bên này. Họ hiền lành, khiêm nhường, sống quanh họ rất dễ chịu. Người Thái gốc Hoa rất khôn ngoan và siêng năng nên giàu có và thành công nhưng tính cách trên người, khinh thường người Thái ra mặt. Em nói chuyện với người Thái gốc Hoa mà em không ưng chút nào. Trước đây em cứ nghĩ sao chính phủ mình không để người Hoa ở Saigon phát triển khu Chinatown rực rỡ hơn nữa, vì em làm về du lịch nên nếu được vậy sẽ tuyệt. Nhưng sang đây sống em mới hiểu là không nên, không bao giờ nên để họ phát triển và nắm thóp nền kinh tế như vậy, sự giàu có của Thái nằm lọt trong tay người Tàu.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,133
Động cơ
253,077 Mã lực
Các cụ đừng tự thôi miên mình rằng VN vượt Thái nữa . Không cần nhìn đâu xa , hãy ra ngó cái vỉa hè , cái ủy ban , trường học gần nhà các cụ xem người ta đầu tư công như thế nào . Có nơi nào mà vài năm lại lát vỉa hè , vài năm lại róc vữa công sở ra bôi trát lại , đường làm xong thì chán điện lực đào rồi qua viễn thông , nước sạch ... Nó là đặc trưng của nước mình chứ chẳng phải chuyện riêng của 1 huyện , 1 tỉnh nào hết . Làm ăn như phá hoại mà cứ đòi vượt thằng nọ , đè thằng kia . Chỉ có tự thôi miên hoặc mơ ngủ thôi !
Vỉa hè chỗ em lát đẹp lắm. Những chỗ vỉa hè bong tróc, 99% là do người dân lấn chiếm vỉa hè buôn bán, rửa xe ô tô, đỗ xe ô tô ( có bảo kê thu tiền trái phép ) vô tổ chức...:D
Em nghĩ không phải đặc trưng. Thời đó 10 năm trước, em cho là đã qua rồi.
Cái thời "làm như phá hoại" rồi sẽ qua, người dân VN đã nghiêm khắc hơn nhiều với các hành vi đó, lãnh đạo VN cũng quá hiểu vấn nạn đó.
Việt Nam đang dần tốt lên. Điều này là thực, không phải là mơ.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,133
Động cơ
253,077 Mã lực
Không thấy Thái đâu nhỉ ?

1613008477699.png
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Vỉa hè chỗ em lát đẹp lắm. Những chỗ vỉa hè bong tróc, 99% là do người dân lấn chiếm vỉa hè buôn bán, rửa xe ô tô, đỗ xe ô tô ( có bảo kê thu tiền trái phép ) vô tổ chức...:D
Em nghĩ không phải đặc trưng. Thời đó 10 năm trước, em cho là đã qua rồi.
Cái thời "làm như phá hoại" rồi sẽ qua, người dân VN đã nghiêm khắc hơn nhiều với các hành vi đó, lãnh đạo VN cũng quá hiểu vấn nạn đó.
Việt Nam đang dần tốt lên. Điều này là thực, không phải là mơ.
Chuyện các bộ phận muốn dùng hết tiền phân bổ là khó tránh và vẫn có ở cả nước giàu. Khi khó khăn thì mới phải bớt cái k cần thiết thôi.
VN có cái còn thiếu là chuyển đổi số để làm sao các bộ phận kết nối hệ thống với nhau (có thể đưa hết về hệ thống của anh quy hoạch) và từ đó điện nước cáp quang... cùng phải nâng cấp thì sắp xếp được với nhau để tối ưu hóa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,393
Động cơ
407,298 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có singapore vượt được qua ngưỡng trung bình rồi đó thôi
Singapore là trường hợp đặc biệt cụ ợ. Nó có mấy điểm:

1. Singapore là một quốc gia thành phố, tương tự như Hồng Kông, Macau, Monte Carlo. Với phạm vi một thành phố, việc đưa thu nhập đầu người lên mức cao dễ hơn nhiều so với một quốc gia vài chục triệu dân trở lên.

2. Chất lượng dân cư cao: 80% là người Hoa, có thể coi như một tiểu Trung hoa hải ngoại. Singapore là quốc gia nằm ở ĐNA nhưng không phải là dân cư ĐNA.

3. Lãnh đạo tốt.

4. Kết hợp 2 và 3 khiến Singapore trở thành trung tâm (giao dịch, vận tải, tài chính...) của toàn bộ khu vực ĐNA và hưởng lợi rất nhiều từ vai trò trung tâm của mình.

Cụ hình dung nếu di cư 3 triệu người Đức hoặc Anh sang Somali cho họ thành lập quốc gia riêng ở đó thì chẳng mấy chốc quốc gia đó cũng sẽ thành nước thu nhập cao.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top