[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
187,648 Mã lực
Tuổi
35
Về đô thị, các nước ở Đông nam Á bị mắc một chứng bệnh là bệnh đầu to. Bệnh này là cả nước chỉ có 1 thành phố phát triển nhất và nó vượt quá xa thành phố đứng thứ 2 cũng như các thành phố khác. Thành phố lớn nhất ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn do nó vượt trội và chiếm hết các hoạt động kinh tế, văn hóa ...... của cả nước. Ngoài việc các thành phố quá lớn nảy sinh hệ lụy nội tại như tắc đường, dân số quá đông ra thì bệnh này sẽ làm cho quốc gia mất tính đa dạng. Các đô thị cũng giảm động lực phát triển vì không có sự cạnh tranh trong nước do thằng thứ nhất thì không đô thị nào cạnh tranh được, còn thằng thứ 2 trở đi thì bị rút kiệt lực và không vươn lên được.

Ở Đông nam Á ta bệnh đầu to các nước đều có nhưng nặng nhất là Thái lan. VN ta đi sau nhưng lại nhẹ bệnh nhất vì có những 2 đô thị lớn. Các cụ thấy 2 đô thị này có 2 kiểu phát triển khác nhau nên sự phát triển đa dạng hơn. Trong nước thì hai đô thị này cũng cạnh tranh lẫn nhau để tự hoàn thiện mình. Tuy nhiên VN vẫn có xu hướng đầu to này khi các đô thị khác đều khá kém. Hy vọng sau này Hải Phòng, Vinh, Đà Năng, Nha trang, Vũng tàu Cần Thơ, Đà lạt vùng lên nữa thì VN có sự phát triển tốt hơn.
Lãnh đạo Việt Nam đang cố đầu tư dàn trải ra các tỉnh chứ không tập trung vào Sài gòn, Hà Nội vì họ cũng là người Việt, hiểu tính dân Việt nhất. Nếu mong chờ sự chia sẻ từ mấy tỉnh giàu cho mấy tỉnh nghèo ở xứ này thì không có đâu , chỉ có ép buộc thôi.

Cụ nào tư duy bảo đầu tư mạnh cho Sài gòn để Sài gòn giàu rồi chia sẻ cho các tỉnh là quá ngây thơ, lấy ví dụ đơn giản là cái cầu Cát Lái mà Đồng Nai muốn xây mãi nhưng Sài gòn tham , sợ mất ưu thế có đồng ý xây đâu.
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,090
Động cơ
247,513 Mã lực
Technical sales thôi cụ ôi. Ngành em hơi đặc thù vì có biết về kỹ thuật thì mới chém với khách hàng, từ đó mới bán đc dự án. Nói chung là Ấn Đụ nó nắm R/D, Business. Nhiều khi em hỏi xoáy ý nói là tao biết thừa là chúng nó lảng hoặc ko email lại nữa. Nhiều lúc cũng xui tó ăn mứt lắm, làm bãi thử nghiệm cho chúng nó nên em biết em né he he, nó lại xui thằng khác.
Mảng của cụ chắc IT hoặc software thì bọn Ấn mới mạnh thế chứ
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Em làm việc cho bọn Thái đây. Nói chung về trình độ thì cách đây 10 năm nó hơn em. Sau 10 năm bứt tốc giờ thì ngang pheo. Ý em là trong cty, mảng của em thôi ạ. Còn bọn Thái thì đang bị Ấn đè đầu.Ở cty em, toàn bộ country manager ở ĐNA là Ấn Đụ nắm hết
Quản lý trung, cao cấp người Ấn Độ rất khá.

Nhiều công ty FDI ở VN thuê quản lý Ấn Độ là yên tâm công tác. Chỉ có công nhân chân tay là người VN.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Cho các cụ vẫn còn thẩm du, nhìn 2 cái này nội suy thì méo biết đến bao giờ vượt (cả quy mô nền kinh tế lẫn thu nhập đầu người)

GDP (Tổng quy mô)
View attachment 4718614

Thu nhập đầu người
View attachment 4718618
Chính cụ ko hiểu chuyện rùi.
Hiện tại mình thua nó chả ai bàn cải chuyện này đó là thật... Mà là 10 năm nữa. Mình có vượt hay bằng anh Thái hay không? Với CS kinh tế như hiện nay. Một mặt thu hút FDI 1 mặt phát triển các công ty công nghệ trong nước. Kết hợp với các hiếp định thương mại tự do VN tham gia.

Cụ đưa cái mà ai cũng biết lên nói "thẩm du"...
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,429
Động cơ
720,645 Mã lực
Kinh tế VN ngầm nhiều hơn nổi nên thống kê ko đủ
Chứ mọi mặt đều vượt Phi
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Chính cụ ko hiểu chuyện rùi.
Hiện tại mình thua nó chả ai bàn cải chuyện này đó là thật... Mà là 10 năm nữa. Mình có vượt hay bằng anh Thái hay không? Với CS kinh tế như hiện nay. Một mặt thu hút FDI 1 mặt phát triển các công ty công nghệ trong nước. Kết hợp với các hiếp định thương mại tự do VN tham gia.

Cụ đưa cái mà ai cũng biết lên nói "thẩm du"...
E bàn chuyện 10 năm nữa đấy chứ không nói chuyện bây giờ đâu, nhìn 2 chart kia cụ tự suy luận xem 10 20 hay thậm chí 30 năm nữa liệu có vượt nó không, nếu cứ đi tằng tằng như vậy. Nhiều cụ mô tả VN đang chạy còn nó đi bộ e thấy hài hước, ngược lại mới đúng.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Trong hơn 10 năm qua, Việt Nam liên tục nằm trong top 3 quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Đáng tiếc hầu hết vẫn là loại “hàng xá” đóng bao 50kg hoặc hàng container không thương hiệu, mất hút tại các thị trường nhập khẩu.
Mấy triệu tấn hàng xá không thương hiệu, những hạt ngọc thô này đi đâu nếu không phải là sang các nước xuất khẩu gạo có tên tuổi khác họ tẩy trắng, thêm hương liệu phù phép phối trộn, dập thương hiệu rồi tái xuất?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
E bàn chuyện 10 năm nữa đấy chứ không nói chuyện bây giờ đâu, nhìn 2 chart kia cụ tự suy luận xem 10 20 hay thậm chí 30 năm nữa liệu có vượt nó không, nếu cứ đi tằng tằng như vậy. Nhiều cụ mô tả VN đang chạy còn nó đi bộ e thấy hài hước, ngược lại mới đúng.
Thái giờ chỉ mong tăng trưởng khoảng 4~5% đó là sự thật. Có cả chiến lược từ năm 2018 rùi. Mục tiêu đến 2037 thu nhập bình quân đạt 13k usd.

Mình hiện nay khoảng 3500 USD (sau khi tính lại) nếu tính hết 2020. Vậy 10 năm vào năm 2030 mà nữa đạt gần 10k USD thì bằng coi như bằng Thái.

Thái hiện giờ dân số già động lực tăng trưởng không còn cao đó là sự thật. Còn vn giờ đang là thời điểm vàng tăng trưởng. Nhìn bao quát thì khoảng 10 năm mình bắt kịp Thái về cơ bản.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thái giờ chỉ mong tăng trưởng khoảng 4~5% đó là sự thật. Có cả chiến lược từ năm 2018 rùi. Mục tiêu đến 2037 thu nhập bình quân đạt 13k usd.

Mình hiện nay khoảng 3500 USD (sau khi tính lại) nếu tính hết 2020. Vậy 10 năm vào năm 2030 mà nữa đạt gần 10k USD thì bằng coi như bằng Thái.

Thái hiện giờ dân số già động lực tăng trưởng không còn cao đó là sự thật. Còn vn giờ đang là thời điểm vàng tăng trưởng. Nhìn bao quát thì khoảng 10 năm mình bắt kịp Thái về cơ bản.
Năm 2020 thì mấy nước như Thái, Indo, Philippin và Singapo dự kiến GDP -6%. VN bèo nhèo cũng tăng cỡ 4-5%. 2 năm như vậy là khoảng cách thu hẹp lại ngay thôi.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,573 Mã lực
Ở châu âu vào siêu thị rất nhiều hàng Thái từ xì dầu, nước mắm, tương ớt... Tuyệt nhiên ko tìm đc hàng VN. Chỉ thế thôi là đã nói lên rất nhiều điều. Đừng thẩm du tinh thần nữa, hãy nhì vào thực tế đi
Ko biết cụ có nhầm ko, e vào siêu thị Tầu ( Tang Frère) chuyên đồ Châu Á, hàng khô VN mình còn nhiều hơn cả của bọn tầu,thái mà siêu thị lớn của bọn Tây thì ko thấy thật
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Ko biết cụ có nhầm ko, e vào siêu thị Tầu ( Tang Frère) chuyên đồ Châu Á, hàng khô VN mình còn nhiều hơn cả của bọn tầu,thái mà siêu thị lớn của bọn Tây thì ko thấy thật
Cụ phải xem nó sx ở đâu nhé, có khi cụ chỉ nhìn trên nhãn có tiếng Việt rồi nghĩ là của VN đấy :)).
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,529
Động cơ
80,548 Mã lực
Việt Nam mấy năm vừa rồi bứt phá lên hơn so với Thái(tính tốc độ tăng trưởng) lý do chính là do mình chính trị ổn định. Đợt ae Thaksin làm Thái loạn cào cào mất 4-5 năm trời chứ ko Thái giờ hơn bây h nhiều.
Về tổng thể thì nếu dân chủ hơn và giảm trừ tham nhũng, nhũng nhiễu thì VN có khả năng bằng Thái trong 15 năm nữa. Còn ko thì mãi mãi là kẻ đi sau thôi ạ.
Dân chủ và nhân quyền đang là nỗi ám ảnh của mấy nc Tây á, Bắc phi kìa. giờ ng dân ở đó mới thấy nhập khẩu dc, nq thành công có ng u thế nào. Đất nc này vài tỉ phú, mình nghèo đừng đổ lung tung!
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
Trong hơn 10 năm qua, Việt Nam liên tục nằm trong top 3 quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Đáng tiếc hầu hết vẫn là loại “hàng xá” đóng bao 50kg hoặc hàng container không thương hiệu, mất hút tại các thị trường nhập khẩu.
Mấy triệu tấn hàng xá không thương hiệu, những hạt ngọc thô này đi đâu nếu không phải là sang các nước xuất khẩu gạo có tên tuổi khác họ tẩy trắng, thêm hương liệu phù phép phối trộn, dập thương hiệu rồi tái xuất?

Cụ nào đang sống ở nước ngoài, vào siêu thị Tây, Á, Việt mà tìm được túi gạo từ VN không ạ? Bao năm qua em tìm mà chưa thấy.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Năm 2020 thì mấy nước như Thái, Indo, Philippin và Singapo dự kiến GDP -6%. VN bèo nhèo cũng tăng cỡ 4-5%. 2 năm như vậy là khoảng cách thu hẹp lại ngay thôi.
Thái Lan, tăng trưởng GDP có thể chỉ còn ở mức trên 2% trong năm 2020, so với 2,4% năm 2019.
==> Lấy đâu ra âm cụ ơi...có tăng trưởng hết nhưng ko bằng VN ta dự đoán 5~ 6% trong năm nay.
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
riêng tiêu thụ điện, sx điện thì VN thua mỗi Indo (dân gấp 2.6 lần, diện tích gấp 6 mình)
thép cũng vậy, à e quên, VN sx thép thì đứng đầu ĐNA
chứng tỏ tương lai to lớn phết chứ đùa đâu
TL hơn Ta về Voi nhưng kém Ta về Nón lá, TL hơn Ta về Cave nhưng lại kém Ta về Trà Đá.
Lói chung boc tách da thì ngang nhau. :D
Dân làm có thể chán, tào lao... nhưng chủ yếu đầu tàu nó định hướng và chạy đi đâu. Cứ bụi rậm, đầm lầy ... mà rúc thì càng giãy càng chết nhé cụ :D
Nếu chỉ xem số liệu về hai nền kinh tế thì mình vẫn thua TL khá xa. Tuy nhiên em muốn các cụ thông thái ở đây cho em cái so sánh về các sản phẩm giữa hai nước. Ví dụ em thấy các sản phẩm về nông nghiệp thì mình thua Thái, các sản phẩm về công nghiệp thì hai nước như nhau vì chưa có sản phẩm nào tạo nên thương hiệu quốc gia (hoặc em không biết). Tuy nhiên, nội địa thì mình làm được ô tô, điện thoại, các loại máy móc khi cần thiết cũng có thể sản xuất trong thời gian ngắn nên em tạm coi CN VN nhỉnh hơn TL.

Theo các cụ mất bao nhiêu năm nữa thì GDP của mình cao hơn TL?

Em mời các cụ chém ạ!

P/s: Nhớ cách đây 20 năm, người VN cuồng hàng Thái lắm, giờ thì bình thường rồi.
Mình cần khoảng 20 năm nữa để bằng nó bây giờ.
Mình sắp bị Lào và Cam vượt rồi, còn mơ Thái với dúi làm gì, hão huyền.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Mình sắp bị Lào và Cam vượt rồi, còn mơ Thái với dúi làm gì, hão huyền.
Lào thì dân thì ít, tập chung vào xây thủy điện nhằm xk điện thu ngoại tệ thì bảo sao...Chả ai nói brunei hơn singapo cả. dù thu nhập trên đầu người brunei cao ngất ngưỡng.
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
122
Động cơ
190,001 Mã lực
Em chỉ phục nhất Thái dúi khoản nó tránh được nhiều cuộc chiến đau thương mất mát, nó chơi bài ngoại giao cây sậy và nó thành công.kinh tế cũng thế, nó cũng tà tà ,không đi tắt đón đầu miễn sao dân nó oke là đc.
Để tránh được chiến tranh nó mất gần 40% diện tích đất đấy cụ, trước đây nó hơn 800k km2 cơ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top