[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

TrongNghia

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-88972
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
595
Động cơ
600,052 Mã lực
Tôi chỉ thông tin kiến thức từ báo ND uy tín nhất của VN hiện nay.
Dự báo năm 2007 đấy có khả năng cũng thành hiện thực đấy nếu không có thời kỳ của 3x kéo đất nước tụt lại khoảng 10 năm. Cũng như dự báo hiện nay, chỉ thành hiện thực nếu mình duy trì được đà tăng trưởng, chứ nếu lại gặp một thời kỳ như 3x nữa thì còn lâu mới đuổi được Thái.
 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,793 Mã lực
Vk em làm cho cty Thái, kêu bọn thái chán bỏ mẹ, làm việc tào lao hơn mình...
Em thích Thái mấy cái hạ tầng, sân bay cao tốc tầu điện. Còn lại cũng thường thôi, cảnh đẹp, con người không ấn tượng đáng kể, số liệu thống kê thì hơn mình nhưng đang có vẻ chững lại.
Hoàng gia thì mình thấy khó ưa
Cụ nói đúng đấy, em cũng làm với Thái về thời gian cũng linh tinh lắm, phải nhắc chúng nó liên tục không chậm hàng của mình.
Châu Á thì mỗi Nhật chứ Hàn, Trung cũng tào lao trong công việc.
Trung thì khá hơn 1 tý, Hàn thì khệnh khạng coi thường rất đáng ghét.
Tây thì chuẩn chỉ có Anh, Đức. Bọn Nam Âu thì cứng nhắc và giờ làm việc rất quái đản điển hình như Ý , chiều thứ 2 đảo qua cty, sáng thứ 3 mới làm việc chính thức mà hết
thứ 6 nghỉ rồi =)).
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
người Việt Nam có đặc tính hay cười cho nên nhiều người lạc quan cách mạng :) mô hình Chaebol của Hàn Quốc được hình thành ở chế độ độc tài cánh hữu, toàn bộ chế độ phục vụ cho các tập đoàn tư nhân với sự trợ giúp khoa học công nghệ của Âu Mỹ, Việt Nam với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN dựa vào hệ thống công ty quốc doanh thì có học theo Hàn cũng khó đấy :)
Có ai nói là bắt chước đâu...học cái nào phù hợp với mình.
Ở đây thấy rõ là CQ muốn xây dựng các công ty công nghệ trụ cột để dồn lực phát triển và tạo sự lan tỏa.
Còn chính trị thì mỗi nước 1 đặc thù...không thể nói là ko giống nó là mình ko làm được.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Bài báo đó chê kinh tế Vietnam chứ có gì tự sướng , đồng chí có bị mù chữ không
Chán cụ thật. Đi miệt mài cãi nhau với cái nick “KHÔNG NHẬN RA MẶT CHỮ” =))
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,917 Mã lực
Thái họ có Học viện công nghệ châu Á AIT một thời dân ta nô nức sang học. Chứ có thấy người Thái sanh ta học cái gì đâu?
 

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
Thái họ có Học viện công nghệ châu Á AIT một thời dân ta nô nức sang học. Chứ có thấy người Thái sanh ta học cái gì đâu?
Chỉ thấy dân VN sang làm cửu vạn, sai vặt, bồi bàn chui bên Thái chứ ko thấy dân Thái sang VN làm chui mấy "nghề" đó nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,145 Mã lực
Dự báo năm 2007 đấy có khả năng cũng thành hiện thực đấy nếu không có thời kỳ của 3x kéo đất nước tụt lại khoảng 10 năm. Cũng như dự báo hiện nay, chỉ thành hiện thực nếu mình duy trì được đà tăng trưởng, chứ nếu lại gặp một thời kỳ như 3x nữa thì còn lâu mới đuổi được Thái.
Chúng ta buộc phải chọn nền kinh tế kế hoạch như cũ hoặc nền kinh tế tư bản hoang dã để tích luỹ tư nhân như Hàn thời kỳ đầu, chứ chưa có lựa chọn khác. Thời 3X đã có vài thí nghiệm bất thường và sinh ra toàn quái thai.
Gần đây việc đi tắt đón đầu lại được nhắc lại nhiều với các tinh hoa, nhưng e rằng sẽ lại đi vào vết xe đổ nếu không mạnh dạn cắt khối u DNNN vì với căn bệnh ung thư này, tích luỹ bao nhiêu thì nó tàn phá cơ thể bấy nhiêu.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Chúng ta buộc phải chọn nền kinh tế kế hoạch như cũ hoặc nền kinh tế tư bản hoang dã để tích luỹ tư nhân như Hàn thời kỳ đầu, chứ chưa có lựa chọn khác. Thời 3X đã có vài thí nghiệm bất thường và sinh ra toàn quái thai.
Gần đây việc đi tắt đón đầu lại được nhắc lại nhiều với các tinh hoa, nhưng e rằng sẽ lại đi vào vết xe đổ nếu không mạnh dạn cắt khối u DNNN vì với căn bệnh ung thư này, tích luỹ bao nhiêu thì nó tàn phá cơ thể bấy nhiêu.
DNNN hiện nay đã khác rất nhiều rùi. Hầu hết đều làm ăn có lãi. Chả có gì mà phải là cắt với bỏ hết. Mà chỉ là thay đổi cung cách quản lý và hướng tiếp cận vốn phù hợp với thời đại ngày nay là OK.
Nhìn qua bắc Âu quỹ đầu tư nhà nước cả mấy ngàn tỷ usd và hiệu quả của nó khủng cỡ nào.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Phải nhìn 2 vấn đề rõ ràng ra.
1. Những thừ đạt được phải công nhân nó...chứ không phải cứ lôi vài cái thiểu số rùi suy cho đa số được.
Cái chưa được là gì thì chỉ ra...chứ nhiều cụ cứ chăm chăm vào cài chỉ số Việt Nam thấp rùi vu cho tất cả. ;;) ;;) ;;)
chả chỉ ra được điều gì?:(:(:(

2. Mình học cái Mô hình Chaebol của Hàn Quốc nên mình mời có cụ đốt lò...nếu đốt không thành công thì chỉ như Thái Lan là cùng.
Chaebols tư nhân có cái dở là gây bất bình đẳng và phân hóa giàu nghèo sâu sắc. Lại nữa, khi "đủ lông đủ cánh" nó sẽ quay lại thách thức, điều khiển quyền lực kiểu các big tech bây giờ vậy. Thế nên Chaebols thì cũng phải do nhà nước đầu tư và quản lý.

Mô hình chaebol chính là mấy cái tổng công ty 91 đó. Dùng người đứng đầu mà do bổ nhiệm thì làm sao đủ năng lực quản lý? Dưới thời "anh 3" thành méo mó hết cả nền kt.

Phát triển kt thì thằng nào giỏi, đủ khả năng cạnh tranh quốc tế thì nâng đỡ thôi, kiểu Vin, Hòa phát... vậy. Còn lại thì "phổ cập" kinh doanh kiểu "mắt nhắm mắt mở" như từng làm với windows bản quyền hay xe máy tàu vậy, để dân tự làm, tự phát triển, tự tích lũy và tự trở nên giàu. Sau đó mới siết lại quản lý dần dần để chuẩn hóa và thu thuế. Cứ để ý thì khoảng 5 năm gần đây kinh tế tư nhân bùng nổ rất mạnh, nhiều người giàu lên nhanh chóng.

Nếu bây giờ siết chặt, bên Thuế làm đúng, thu đủ... thì có khi GDP phải gấp đôi, gấp 3 số công bố ý chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenhong3x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757533
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
485
Động cơ
52,690 Mã lực
VN bây giờ hơn Thái rồi cụ ơi...e thấy thế.
Hơn sao dân VN vẫn p tranh nhau đi làm chui bên Thái?

Những bất trắc, rủi ro và cả những cái chết thương tâm nơi đất khách, quê người vẫn chưa làm hạ nhiệt cơn sốt lao động chui tại Thái-lan. Lúc cao điểm Hà Tĩnh có hơn 10 nghìn lao động sống chui, làm chui trên đất Thái. Cuộc sống ở nhiều làng quê bị xáo trộn, nhiều giá trị truyền thống bị thách thức. Sự bất lực của các cơ quan quản lý, sự bế tắc của một bộ phận lao động nông thôn...
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,145 Mã lực
DNNN hiện nay đã khác rất nhiều rùi. Hầu hết đều làm ăn có lãi. Chả có gì mà phải là cắt với bỏ hết. Mà chỉ là thay đổi cung cách quản lý và hướng tiếp cận vốn phù hợp với thời đại ngày nay là OK.
Nhìn qua bắc Âu quỹ đầu tư nhà nước cả mấy ngàn tỷ usd và hiệu quả của nó khủng cỡ nào.
Thay đổi cung cách quản lý và tiếp cận vốn chính là cổ phần hoá ( tư nhân hoá ) đó !
Chứ còn vẫn mơ là quản lý đc DNNN như Sing hay Bắc Âu thì cần phải có nền 9 trị tương ứng như họ.
Khẳng định luôn là dù có cải tiến kiểu gì mà ko thi tuyển lãnh đạo, ko áp dụng KPI, ko đấu giá đấu thầu minh bạch công khai, thì các khối u này vẫn sẽ luôn "lãi ít hơn tiềm năng, lỗ nặng hơn hoàn cảnh, sếp giàu hơn tư bản".
 

AnNV2304

Xe hơi
Biển số
OF-472877
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
122
Động cơ
190,001 Mã lực
Giờ nó thống kê nốt "nền kinh tế vỉa hè" nữa thì bỏ bu cụ nhể, nhưng mà ký EVFTA bọn châu Âu cũng tính cả cái này rồi nó mới ký, GDP đủ lớn để đặt cọc trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, chiến tranh khu vực. Nhẽ phải có thêm thủ tướng vận hành "nền kinh tế vỉa hè", nghe nó lạ tai nhưng cái kinh tế vỉa hè nó cứu Việt nam thoát khỏi bao cuộc khủng hoảng rồi đấy. Hay cụ ứng cử đê, để em hoàn thành nốt luận văn thiến sỹ "nền kinh tế vỉa hè":))
Kinh tế vỉa hè Thái hơn Việt đấy cụ, đánh giá chính thống thì Thái khoảng 30%, Việt hơn 10%. Nhưng dân Thái thì luôn tự đánh giá khoảng 60%.
Họ cũng toàn kinh doanh đường phố giống mình.
Chưa nói đến thị trường mại dâm, thì họ đang dự định hợp thức hóa cần sa, riêng cái thị trường này khoảng 50 tỉ $ rồi.
Đọc mấy diễn đàn Thái về chủ đề này hay có comment: nghe tin VN vượt Thái từ 20 năm trước rồi, giờ vẫn ngồi đợi đây. Tức phết.
Mà đọc thread Myanma cũng nhiều cụ còm y chang :D
 

Captcha

Xe tải
Biển số
OF-379945
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
464
Động cơ
245,462 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh tế vỉa hè Thái hơn Việt đấy cụ, đánh giá chính thống thì Thái khoảng 30%, Việt hơn 10%. Nhưng dân Thái thì luôn tự đánh giá khoảng 60%.
Họ cũng toàn kinh doanh đường phố giống mình.
Chưa nói đến thị trường mại dâm, thì họ đang dự định hợp thức hóa cần sa, riêng cái thị trường này khoảng 50 tỉ $ rồi.
Đọc mấy diễn đàn Thái về chủ đề này hay có comment: nghe tin VN vượt Thái từ 20 năm trước rồi, giờ vẫn ngồi đợi đây. Tức phết.
Mà đọc thread Myanma cũng nhiều cụ còm y chang :D
Không giống đâu cụ, mỗi căn nhà mặt đường mỗi góc phố tỉnh thành từ vùng sâu tới vùng xa đến hải đảo nước mình đều thể hiện sự vượt trội nền "kinh tế vỉa hè".
 

xiao3xiao3xiao

Xe máy
Biển số
OF-425003
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
80
Động cơ
217,639 Mã lực
Tuổi
61
Hơn sao dân VN vẫn p tranh nhau đi làm chui bên Thái?

Những bất trắc, rủi ro và cả những cái chết thương tâm nơi đất khách, quê người vẫn chưa làm hạ nhiệt cơn sốt lao động chui tại Thái-lan. Lúc cao điểm Hà Tĩnh có hơn 10 nghìn lao động sống chui, làm chui trên đất Thái. Cuộc sống ở nhiều làng quê bị xáo trộn, nhiều giá trị truyền thống bị thách thức. Sự bất lực của các cơ quan quản lý, sự bế tắc của một bộ phận lao động nông thôn...
phản biện cái gì thế anh đa nhân cách ... họ thích thì họ làm thôi ... tự do của anh ở đâu rồi ... châu phi cũng đầy người việt kia kìa ... ... anh cấm được à ... chính anh cũng bảo vn giờ giàu hơn thái cơ mà ... mất trí nhớ nhanh thế ... người khác nhắc lại lời anh thì anh thì nhẩy đông đổng lên cãi bằng được .... kiểu gì thế nhỉ
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,301
Động cơ
514,128 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Kinh tế vỉa hè Thái hơn Việt đấy cụ, đánh giá chính thống thì Thái khoảng 30%, Việt hơn 10%. Nhưng dân Thái thì luôn tự đánh giá khoảng 60%.
Họ cũng toàn kinh doanh đường phố giống mình.
Chưa nói đến thị trường mại dâm, thì họ đang dự định hợp thức hóa cần sa, riêng cái thị trường này khoảng 50 tỉ $ rồi.
Đọc mấy diễn đàn Thái về chủ đề này hay có comment: nghe tin VN vượt Thái từ 20 năm trước rồi, giờ vẫn ngồi đợi đây. Tức phết.
Mà đọc thread Myanma cũng nhiều cụ còm y chang :D
Thái đói quá hay sao mà còn định trồng cả cần nữa
 

Dtht.laixe

Tháo bánh
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Mới bằng 1 nửa Thái lọ. Còn phải phấn đấu nhiều!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top