Số AT đang xuống dốc về số thấp có hại không ạ

Mercedes_Benz

Xe điện
Biển số
OF-14174
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
2,797
Động cơ
541,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ, em mới đi số AT, nhiều khi xuống dốc dài e thấy xe trôi nhanh, em nhẹ nhàng đạp phanh để giảm tốc độ rồi kéo cần số về số 2 hoặc L. Em làm như vậy có hại hộp số hay máy ko các cụ? E cảm ơn
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,226
Động cơ
680,508 Mã lực
Lần sau cụ lưu ý về số trước khi xuống dốc. Luyện nghe tiếng máy, chân phanh đừng để máy gầm lên nghe xót xe, còn em nghĩ chắc chả vấn đề gì, cụ đừng đẩy nhầm lên R là được
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ, em mới đi số AT, nhiều khi xuống dốc dài e thấy xe trôi nhanh, em nhẹ nhàng đạp phanh để giảm tốc độ rồi kéo cần số về số 2 hoặc L. Em làm như vậy có hại hộp số hay máy ko các cụ? E cảm ơn
Đó là cách đi an toàn và đúng, hộp số không hại gì. Cụ mà lo hại hộp số, không chuyển về L2 hoặc L1 thì cái phanh nó sẽ hại trước, và nhất là đang đổ đèo mà mất phanh thì teo huyền tèo mất.
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,325
Động cơ
570,126 Mã lực
Buộc phải về số như MT cụ ạ, nếu dốc dài mà cụ muốn xuống đến nơi!
 

1977cd5

Xe tăng
Biển số
OF-59394
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
1,397
Động cơ
455,474 Mã lực
Nơi ở
GẦN NHÀ GA - XA TRƯỜNG HỌC
Em nghĩ cụ đi thế là chuẫn đới
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Cụ cứ lùi số đến khi nào cảm thấy làm chủ tay lái là được. Quan điểm của em là cho dù hại xe mà an toàn cho mình thì chiến.
Nhưng rất may là, nó chả hại gì xe cả!
 

Haiphongoi

Xe buýt
Biển số
OF-139014
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
838
Động cơ
375,190 Mã lực
Nơi ở
TP Hoa cải đỏ
Cụ cứ lùi số đến khi nào cảm thấy làm chủ tay lái là được. Quan điểm của em là cho dù hại xe mà an toàn cho mình thì chiến.
Nhưng rất may là, nó chả hại gì xe cả!
Công nhận chả có gì mà sợ hại, vòng tua máy có cao cũng chả phải lo vì lúc đó máy được lai chứ ko phải do nhiên liệu, đừng để vòng quay đến vạch đỏ là được
 

kienkid

Xe container
Biển số
OF-176088
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
5,022
Động cơ
390,088 Mã lực
Đó là cách đi an toàn và đúng, hộp số không hại gì. Cụ mà lo hại hộp số, không chuyển về L2 hoặc L1 thì cái phanh nó sẽ hại trước, và nhất là đang đổ đèo mà mất phanh thì teo huyền tèo mất.
em có đồng quan điểm giống cụ!
 

Cuc cu

Xe tải
Biển số
OF-64559
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
475
Động cơ
485,820 Mã lực
Đó là cách đi an toàn và đúng, hộp số không hại gì. Cụ mà lo hại hộp số, không chuyển về L2 hoặc L1 thì cái phanh nó sẽ hại trước, và nhất là đang đổ đèo mà mất phanh thì teo huyền tèo mất.
Vote cụ nói chuẩn luôn
 

Mercedes_Benz

Xe điện
Biển số
OF-14174
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
2,797
Động cơ
541,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, e đã rót rượu mời các cụ rồi, cơ bản hôm trc em đọc bài kỹ thuật lái xe at. Thấy đến đoạn xe đang xuống dốc mất phanh thì cụ chủ bảo về số thấp hơn nhưng có thể hỏng hộp số. Thế nên e lăn tăn cùng xuống dốc cả và đều vè số thấp cả, vậy tại sao khi mất phanh vè số thấp lại làm hại hộp số.
 

Mima08

Xe tải
Biển số
OF-25710
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
228
Động cơ
491,387 Mã lực
Em tuyền làm vậy vì xót phanh ;))
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Thường thì trước khi về số, người ta có phanh một tý để hãm tốc, biện pháp này tốt cho hộp số hơn. Nhưng mà không phanh cũng chả sao, em toàn làm vậy, ;))
Khi chuyển qua số tay, máy có trễ một tý, lúc đó, chắc nó suy nghĩ để sang số hợp lý nhất mà ;));))
 
Chỉnh sửa cuối:

frozen_flame

Xe hơi
Biển số
OF-335857
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
104
Động cơ
279,230 Mã lực
Em toàn rà phanh giảm tốc đến tốc độ phù hợp rồi mới về số chứ không gạt ngay :D
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Vâng, e đã rót rượu mời các cụ rồi, cơ bản hôm trc em đọc bài kỹ thuật lái xe at. Thấy đến đoạn xe đang xuống dốc mất phanh thì cụ chủ bảo về số thấp hơn nhưng có thể hỏng hộp số. Thế nên e lăn tăn cùng xuống dốc cả và đều vè số thấp cả, vậy tại sao khi mất phanh vè số thấp lại làm hại hộp số.
Mất phanh lao tốc độ cao muốn về số thấp hơn chỉ có xe MT, AT không thể về được. Mà Mt muốn về được thì cũng phải luyện đến một trình độ nhất định, kỹ thuật đó chính là vù ga về số, vẩy đạp thật nhanh ga hết cỡ rồi thả chân ga, thời điểm vù đỉnh điểm và thả ga thì về số, khoảng khắc chỉ 1 phần s cho việc đồng tốc để có thể vào dc số.

Trươgf hợp At xuống dốc thì cũng phải cân bằng dùng phanh và số, phanh nhiều quá cháy phanh là tèo, mà k dùng phanh chỉ dùng số thấp chạy dài thì cũng hại và nóng máy (xuống dốc nó khác với tắc đường đi trong phố)

Nhân tiện các cụ cho em hỏi đang đi tốc độ cao 80-100km mà chuyển từ D sang bán tự động (+-) có hại hộp số không ạ, em thì thấy sang vẫn dc nhưng cũng hơi ghê ghê
 

Rượu Ngô

Xe tải
Biển số
OF-316674
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
476
Động cơ
319,485 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Hỏng hộp số là do cụ bị động, để tốc độ cao quá về số thấp nên xe nào mà chịu được, chứ cụ về đều đều thì sao mà hại được khi mà nhà sản xuất đã tính toán. còn trường hợp nguy hiểm (hỏng hệ thống phanh) thì hỏng hộp số (nếu có) còn hơn hỏng cả xe 8-x
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Lần sau cụ lưu ý về số trước khi xuống dốc. Luyện nghe tiếng máy, chân phanh đừng để máy gầm lên nghe xót xe, còn em nghĩ chắc chả vấn đề gì, cụ đừng đẩy nhầm lên R là được
Đèo dốc dài cả chục km, có lúc lên lúc xuống, dốc vừa, dốc thoải nên việc tăng giảm số là việc cần thao tác thường xuyên phù hợp với địa hình, tốc độ chứ ai về số trước.

Vâng, e đã rót rượu mời các cụ rồi, cơ bản hôm trc em đọc bài kỹ thuật lái xe at. Thấy đến đoạn xe đang xuống dốc mất phanh thì cụ chủ bảo về số thấp hơn nhưng có thể hỏng hộp số. Thế nên e lăn tăn cùng xuống dốc cả và đều vè số thấp cả, vậy tại sao khi mất phanh vè số thấp lại làm hại hộp số.
Việc tăng giảm số dù AT hay MT mà không phù hợp với tốc độ xe đang di chuyển đều ít nhiều có hại cho hộp số cả. Với hộp số AT khi chuyển số này sang số khác chính là việc đóng ngắt ly hợp trong các bánh răng số. Trường hợp xuống dốc mất phanh, tốc độ xe lao nhanh, có sự chênh lệch lớn với tốc độ máy và bánh răng số, khi chuyển về số thấp sẽ dẫn đến rung giật, gây ma sát trượt giữa các lá ma sát trong ly hợp số, có thể làm vỡ các đĩa ma sát gây hỏng hộp số. Trong tình huống khẩn cấp người ta có thể buộc phải đẩy về số R hoặc P, hy sinh hộp số để cứu mạng.

Do vậy khi đổ đèo dốc, không nên quá lạm dụng "phanh số", chạy như cụ chủ là chuẩn. Khi thấy tốc độ tăng cao có khả năng vượt tầm kiểm soát tay lái, cần đệm phanh giảm tốc đến tốc độ phù hợp rồi mới chuyển số. Như thế xe sẽ êm ái và ko hại hộp số. Nhiều cụ lạm dụng phanh số, xe đang lao vù vù kéo roẹt về 2/L... để giảm tốc mà không đệm phanh, xe khựng lại, tỏ ra là người thạo đổ đèo không cần phanh nhưng cái giá phải trả là hộp số sẽ ra đi trong một sớm 1 chiều.
 

Mercedes_Benz

Xe điện
Biển số
OF-14174
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
2,797
Động cơ
541,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đèo dốc dài cả chục km, có lúc lên lúc xuống, dốc vừa, dốc thoải nên việc tăng giảm số là việc cần thao tác thường xuyên phù hợp với địa hình, tốc độ chứ ai về số trước.



Việc tăng giảm số dù AT hay MT mà không phù hợp với tốc độ xe đang di chuyển đều ít nhiều có hại cho hộp số cả. Với hộp số AT khi chuyển số này sang số khác chính là việc đóng ngắt ly hợp trong các bánh răng số. Trường hợp xuống dốc mất phanh, tốc độ xe lao nhanh, có sự chênh lệch lớn với tốc độ máy và bánh răng số, khi chuyển về số thấp sẽ dẫn đến rung giật, gây ma sát trượt giữa các lá ma sát trong ly hợp số, có thể làm vỡ các đĩa ma sát gây hỏng hộp số. Trong tình huống khẩn cấp người ta có thể buộc phải đẩy về số R hoặc P, hy sinh hộp số để cứu mạng.

Do vậy khi đổ đèo dốc, không nên quá lạm dụng "phanh số", chạy như cụ chủ là chuẩn. Khi thấy tốc độ tăng cao có khả năng vượt tầm kiểm soát tay lái, cần đệm phanh giảm tốc đến tốc độ phù hợp rồi mới chuyển số. Như thế xe sẽ êm ái và ko hại hộp số. Nhiều cụ lạm dụng phanh số, xe đang lao vù vù kéo roẹt về 2/L... để giảm tốc mà không đệm phanh, xe khựng lại, tỏ ra là người thạo đổ đèo không cần phanh nhưng cái giá phải trả là hộp số sẽ ra đi trong một sớm 1 chiều.
Cảm ơn cụ! Em thấy cụ phân tích rất có lý
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hỏng hộp số là do cụ bị động, để tốc độ cao quá về số thấp nên xe nào mà chịu được, chứ cụ về đều đều thì sao mà hại được khi mà nhà sản xuất đã tính toán. còn trường hợp nguy hiểm (hỏng hệ thống phanh) thì hỏng hộp số (nếu có) còn hơn hỏng cả xe 8-x
Và quan trọng nhất là hỏng cả tính mạng !
 

Mr.kiu

Xe hơi
Biển số
OF-316213
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
146
Động cơ
295,560 Mã lực
Đó là cách đi an toàn và đúng, hộp số không hại gì. Cụ mà lo hại hộp số, không chuyển về L2 hoặc L1 thì cái phanh nó sẽ hại trước, và nhất là đang đổ đèo mà mất phanh thì teo huyền tèo mất.
em đồng ý với ý kiến của cụ >:D<
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top