Số AT đang xuống dốc về số thấp có hại không ạ

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Hụ cụ chánh! Em ko tin là số 1 có thể tăng tốc lên như số 3 đâu. Với xe phổ thông 5-6 cấp số, số 3 có thể lên đến 35~40km/h. Giới hạn tốc độ của số 1 chỉ lên đến 20km/h, lúc đó động cơ rú lên như bò điên và ghì hộp số để hãm tốc.
Cụ chưa chạy xe tải nặng, xuống đèo liên tục vài chục km ko có 1 chỗ nào bằng phẳng (chứ chưa nói là dốc ngược trở lên) rồi. ;))
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Thế thì cụ có thể chưa thử. Số 3 mà rít ga là có thể lên được 50-60 đó cụ, mà có khi hơn. Em ko nhớ cụ thể, nhưng vài lần vượt công là phải về tận số 3 để vượt cho nhanh.
Em nghĩ lúc hơn 50-60 đó là khi đã đủ momen xoắn cụ đã theo phản xạ đẩy lên số 4 (số sàn, còn số AT thì nó tự lên rồi)
Cụ chưa chạy xe tải nặng, xuống đèo liên tục vài chục km ko có 1 chỗ nào bằng phẳng (chứ chưa nói là dốc ngược trở lên) rồi. ;))
Đúng rồi, về khoản này em rất ít kinh nghiệm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ lúc hơn 50-60 đó là khi đã đủ momen xoắn cụ đã theo phản xạ đẩy lên số 4 (số sàn, còn số AT thì nó tự lên rồi)

Đúng rồi, về khoản này em rất ít kinh nghiệm.
Em vừa đi về, liếc đồng hồ thấy ở số 3, tốc độ 40km/h mà vòng tua cỡ hơn 2k chút. Như vậy vít lên 4k thì cũng phải 70km/h hoặc hơn.
 

vtthang

Xe tải
Biển số
OF-7257
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
274
Động cơ
542,595 Mã lực
Đèo dốc dài cả chục km, có lúc lên lúc xuống, dốc vừa, dốc thoải nên việc tăng giảm số là việc cần thao tác thường xuyên phù hợp với địa hình, tốc độ chứ ai về số trước.



Việc tăng giảm số dù AT hay MT mà không phù hợp với tốc độ xe đang di chuyển đều ít nhiều có hại cho hộp số cả. Với hộp số AT khi chuyển số này sang số khác chính là việc đóng ngắt ly hợp trong các bánh răng số. Trường hợp xuống dốc mất phanh, tốc độ xe lao nhanh, có sự chênh lệch lớn với tốc độ máy và bánh răng số, khi chuyển về số thấp sẽ dẫn đến rung giật, gây ma sát trượt giữa các lá ma sát trong ly hợp số, có thể làm vỡ các đĩa ma sát gây hỏng hộp số. Trong tình huống khẩn cấp người ta có thể buộc phải đẩy về số R hoặc P, hy sinh hộp số để cứu mạng.

Do vậy khi đổ đèo dốc, không nên quá lạm dụng "phanh số", chạy như cụ chủ là chuẩn. Khi thấy tốc độ tăng cao có khả năng vượt tầm kiểm soát tay lái, cần đệm phanh giảm tốc đến tốc độ phù hợp rồi mới chuyển số. Như thế xe sẽ êm ái và ko hại hộp số. Nhiều cụ lạm dụng phanh số, xe đang lao vù vù kéo roẹt về 2/L... để giảm tốc mà không đệm phanh, xe khựng lại, tỏ ra là người thạo đổ đèo không cần phanh nhưng cái giá phải trả là hộp số sẽ ra đi trong một sớm 1 chiều.
Mình nghĩ chắc tuỳ vào loại xe số tự động nữa ví dụ như con Altis 1.8CVT của mình thì có lần mình đang lao dốc khoảng 70km/h khi muốn dùng số bán tự động mình chuyển D sang M thì nó đã tự động ở M5 rồi sau đó mình gạt dần xuống M4 rồi M3 rồi M2 thì mình thấy xe mình giảm tốc rất từ từ mà không có cảm giác giật giảm tốc nào, chỉ khi nào mình gạt về M2 quá nhanh thì mới có cảm giác khựng máy, tiếng gầm máy do vòng tua máy cao đột ngột do giảm số bán tự động quá nhanh mà thôi. Ngược lại khi mình leo dốc thì khi gạt từ D về M thì nó đã nằm sẵn ở M1 rồi lúc đó tuỳ vào độ dốc mà mình đẩy lên M2 hoặc M3 là ngon. Cảm giác lái trên con xe này của mình khi sử dụng số bán tự động làm cho mình ít có phản xạ trên chân phanh khi leo hoặc xuống dốc. Tất nhiên khi có tình huống thì mới bắt buộc phải sử dụng phanh cho việc giảm tốc nhanh hoặc tránh tai nạn
 
Biển số
OF-426489
Ngày cấp bằng
1/6/16
Số km
140
Động cơ
217,900 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
TP HÀ NỘI
mới nghe mà đa vã hết cả mồ hôi hột
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm em với một cậu bạn lên Tam đảo chơi. Nó mới từ Đức về sau hơn 20 năm bên đó. Lúc bọn em bò xuống, em hay để số thấp để ít phải phanh, nó bảo, như thế thì hại máy. Em bảo, thôi, thế cho an toàn, được cái này thì mất cái kia, máy có thể hại chút nhưng phanh vẫn ngon, nếu có biến thì phanh vẫn ăn là ổn. Nó bảo, ừ , hồi mấy năm trước nó bị mất phanh trên đèo (bên tây), lao thẳng vào một đống tuyết thế là thoát !
 

cocvangdlk

Xe máy
Biển số
OF-476602
Ngày cấp bằng
12/12/16
Số km
93
Động cơ
197,895 Mã lực
E đọc hết 4 trang mà vãi hết cả mồ hôi hột. chúc các cụ thượng lộ bình an.
 

vtthang

Xe tải
Biển số
OF-7257
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
274
Động cơ
542,595 Mã lực
À mà có một số loại xe tự động có chế độ là hỗ trợ đổ đèo. Mình thấy quảng cáo chưa được thử bao giờ nên chỉ đoán là khi xuống dốc chỉ cần để chế độ đó là xe sẽ xuống dốc an toàn
 

Hieuvudunghang

Xe hơi
Biển số
OF-473584
Ngày cấp bằng
28/11/16
Số km
130
Động cơ
199,700 Mã lực
Tuổi
41
mt thì em chưa đi nhưng mới lấy em at. thì thấy hạ số và lên số thì phải dựa vào vồng tua. từ 1 lên 2 có thể không cần nhưng từ 2 lên 3 phải đúng vòng tua nó mới cho lên và khi hạ cũng phải từ từ ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
mt thì em chưa đi nhưng mới lấy em at. thì thấy hạ số và lên số thì phải dựa vào vồng tua. từ 1 lên 2 có thể không cần nhưng từ 2 lên 3 phải đúng vòng tua nó mới cho lên và khi hạ cũng phải từ từ ạ
Mình nghĩ số nào cũng vậy thôi. Chỉ có điều, khi đi nhanh, có nghĩa là đường tốt thì ko cần về số làm gì. Chỉ vận dụng về số tay khi đường đèo, mấp mô gập ghềnh..
Trước em chạy AT đường đèo, cứ L3, L2 hay thậm chí L1 chuyển đổi, chẳng thấy gì khó. Còn đường bằng cứ 'D là đi' thôi :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top