Đèo dốc dài cả chục km, có lúc lên lúc xuống, dốc vừa, dốc thoải nên việc tăng giảm số là việc cần thao tác thường xuyên phù hợp với địa hình, tốc độ chứ ai về số trước.
Việc tăng giảm số dù AT hay MT mà không phù hợp với tốc độ xe đang di chuyển đều ít nhiều có hại cho hộp số cả. Với hộp số AT khi chuyển số này sang số khác chính là việc đóng ngắt ly hợp trong các bánh răng số. Trường hợp xuống dốc mất phanh, tốc độ xe lao nhanh, có sự chênh lệch lớn với tốc độ máy và bánh răng số, khi chuyển về số thấp sẽ dẫn đến rung giật, gây ma sát trượt giữa các lá ma sát trong ly hợp số, có thể làm vỡ các đĩa ma sát gây hỏng hộp số. Trong tình huống khẩn cấp người ta có thể buộc phải đẩy về số R hoặc P, hy sinh hộp số để cứu mạng.
Do vậy khi đổ đèo dốc, không nên quá lạm dụng "phanh số", chạy như cụ chủ là chuẩn. Khi thấy tốc độ tăng cao có khả năng vượt tầm kiểm soát tay lái, cần đệm phanh giảm tốc đến tốc độ phù hợp rồi mới chuyển số. Như thế xe sẽ êm ái và ko hại hộp số. Nhiều cụ lạm dụng phanh số, xe đang lao vù vù kéo roẹt về 2/L... để giảm tốc mà không đệm phanh, xe khựng lại, tỏ ra là người thạo đổ đèo không cần phanh nhưng cái giá phải trả là hộp số sẽ ra đi trong một sớm 1 chiều.