Số AT đang xuống dốc về số thấp có hại không ạ

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đấy là em tính trường hợp cụ ấy xót xe nhưng nhanh chân nhanh tay nhảy khỏi xe lúc nguy hiểm nên chỉ hỏng xe :D
Khó đấy cụ. Lúc gọi là mất phanh thì tốc độ cũng phải 50 - 60km/h, thậm chí hơn. Ở tốc độ đó, nhẩy ra khỏi xe, coi như hỏng xe, nhưng người cũng khó lành lặn lắm.
Tốt nhất các cụ nên cẩn thận mọi bề khi đi đường đèo dốc.
AT thì em chưa thử, nhưng xe MT đã từng thả trôi dốc ở khoảng hơn 60km/h và chỉ dồn số, không động tới chân phanh mà tốc độ giảm dần về khoảng 20-30km/h, coi như tốc độ an toàn.
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Hình như em thấy một số cụ chưa đi xe AT nên nói chưa chính xác. Có hai kiểu vào số của AT, một là chuyển ngang sang chế độ S rồi mới dùng + hoặc -. Cách thứ hai là chuyển sang L1, L2.
Với kiểu thứ nhất, gạt ngang cần số, xe chuyển chế độ S, một số xe sẽ tự động lùi một cấp, tăng vòng tua lên, nhưng đa số xe vẫn giữ nguyên số đang chạy. Sau đó, ta mới đẩy lên + hay đẩy xuống - để tăng hay giảm cấp số. Một lần chuyển cũng chỉ được một cấp, tỷ số truyền giữa máy và bánh xe lệch không nhiều, cho nên, khó mà nói đến chuyện sốc số. Chỉ xe MT mới cắt ngang số, dễ bị sốc hơn. Loại sang số trên vô lăng cơ cấu cũng tương tự. Xe AT thay đổi số bằng bộ điều khiển điện tử, chứ không phải bằng cơ. Các cụ thử xem: nếu chạy tốc độ thấp, các cụ chuyển qua số tay, cho dù mình ép lên số cao, nó cũng chả chịu nhảy, máy nó tính hết rồi, hơi đâu các cụ lo nghĩ!
Loại thứ 2, cụ nào nhảy vô phán tiếp vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

lechidung79

Xe tăng
Biển số
OF-119822
Ngày cấp bằng
8/11/11
Số km
1,663
Động cơ
399,740 Mã lực
Chuẩn rồi mà đừng phanh gấp là được
 

TuanArmy

Xe hơi
Biển số
OF-316371
Ngày cấp bằng
18/4/14
Số km
103
Động cơ
295,040 Mã lực
Hình như em thấy một số cụ chưa đi xe AT nên nói chưa chính xác. Có hai kiểu vào số của AT, một là chuyển ngang sang chế độ S rồi mới dùng + hoặc -. Cách thứ hai là chuyển sang L1, L2.
Với kiểu thứ nhất, gạt ngang cần số, xe chuyển chế độ S, một số xe sẽ tự động lùi một cấp, tăng vòng tua lên, nhưng đa số xe vẫn giữ nguyên số đang chạy. Sau đó, ta mới đẩy lên + hay đẩy xuống - để tăng hay giảm cấp số. Một lần chuyển cũng chỉ được một cấp, tỷ số truyền giữa máy và bánh xe lệch không nhiều, cho nên, khó mà nói đến chuyện sốc số. Chỉ xe MT mới cắt ngang số, dễ bị sốc hơn. Loại sang số trên vô lăng cơ cấu cũng tương tự. Xe AT thay đổi số bằng bộ điều khiển điện tử, chứ không phải bằng cơ. Các cụ thử xem: nếu chạy tốc độ thấp, các cụ chuyển qua số tay, cho dù mình ép lên số cao, nó cũng chả chịu nhảy, máy nó tính hết rồi, hơi đâu các cụ lo nghĩ!
Loại thứ 2, cụ nào nhảy vô phán tiếp vậy!
Nhất trí với Cụ. Còn loại thứ 2 các Cụ trước cũng đã phân tích rồi.
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Đã là số tự động rồi thì cần gì phải can thiệp nữa các cụ. Hãy để cho hộp số làm việc đó!
Khi đổ đèo ta chỉ cần giữ cho xe đi với tốc độ chậm là đủ bởi hộp số tự động sẽ căn cứ theo vòng tua động cơ để tăng giảm số cho phù hợp.
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,309
Động cơ
403,288 Mã lực
Đã là số tự động rồi thì cần gì phải can thiệp nữa các cụ. Hãy để cho hộp số làm việc đó!
Khi đổ đèo ta chỉ cần giữ cho xe đi với tốc độ chậm là đủ bởi hộp số tự động sẽ căn cứ theo vòng tua động cơ để tăng giảm số cho phù hợp.
Làm thế nào giữ cho xe đi tốc độ chậm hả cụ, nhấn phanh???
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Làm thế nào giữ cho xe đi tốc độ chậm hả cụ, nhấn phanh???
Vâng thưa cụ. Kể cả cụ về số thấp cụ cũng phải nhấp phanh. Về số thấp để hãm động cơ nhưng em đố cụ đi nếu ko nhấp phanh đấy!
 

TuanArmy

Xe hơi
Biển số
OF-316371
Ngày cấp bằng
18/4/14
Số km
103
Động cơ
295,040 Mã lực
Đã là số tự động rồi thì cần gì phải can thiệp nữa các cụ. Hãy để cho hộp số làm việc đó!
Khi đổ đèo ta chỉ cần giữ cho xe đi với tốc độ chậm là đủ bởi hộp số tự động sẽ căn cứ theo vòng tua động cơ để tăng giảm số cho phù hợp.
Ấy chết, Dốc cao xe nó cứ vù vù nó lao xuống thì việc cụ giữ cho xe đi với tốc độ chậm lại thế nào thì đấy chính là phải can thiệp rồi còn gì.
 

hoanghaceramic

Xe máy
Biển số
OF-312689
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
97
Động cơ
297,670 Mã lực
K đi về số thấp phanh nhiều mất phanh là tèo cụ ah
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,309
Động cơ
403,288 Mã lực
Vâng thưa cụ. Kể cả cụ về số thấp cụ cũng phải nhấp phanh. Về số thấp để hãm động cơ nhưng em đố cụ đi nếu ko nhấp phanh đấy!
Em thấy ở trên cụ bảo không phải can thiệp, để cho hộp số tự động làm việc. Ý cụ là không nhấn phanh về D1 hoặc D2 mà để D cho hộp số tự động làm việc nên em chưa hiểu
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Em tuyền làm vậy vì xót phanh ;))
Cụ fun ko đúng lúc, với người mới lái người ta sẽ ko biết cụ fun, đã mời cụ ly vang.
Đã là số tự động rồi thì cần gì phải can thiệp nữa các cụ. Hãy để cho hộp số làm việc đó!
Khi đổ đèo ta chỉ cần giữ cho xe đi với tốc độ chậm là đủ bởi hộp số tự động sẽ căn cứ theo vòng tua động cơ để tăng giảm số cho phù hợp.
Có lẽ cụ nhầm, việc xuống dốc trôi theo đà cũng giống như khi đang chạy 80-100 nhả ga để xe chạy theo quán tính, xe nó sẽ chậm dần đều đến khi hết đà, nếu xem máy tính báo nhiêu liệu tiêu thụ thì đoạn này sẽ là 0l/100km, và dễ hiểu là nếu có lực đẩy đằng sau (giống như xuống dốc) thì tốc độ sẽ tăng lên, vụ này e vừa tét hôm 1/11 ở đèo Khế, khi xuống dốc thử để D nhả ga xe trôi và tăng tốc ầm ầm, bắt buộc phải đệm phanh và về S sau đó về tận S2 tua máy lên đến 3.5k thì xe mới chậm hẳn lại.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đã là số tự động rồi thì cần gì phải can thiệp nữa các cụ. Hãy để cho hộp số làm việc đó!
Khi đổ đèo ta chỉ cần giữ cho xe đi với tốc độ chậm là đủ bởi hộp số tự động sẽ căn cứ theo vòng tua động cơ để tăng giảm số cho phù hợp.
Đi như cụ thì chỉ áp dụng cho dốc Thanh Niên hoặc Bác cổ thôi, cụ đi dốc dài vài km thì thật nguy hiểm !
 

Mercedes_Benz

Xe điện
Biển số
OF-14174
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
2,797
Động cơ
541,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ đều nhất trí xuống dốc thì đệm phanh giảm tốc rồi về số thấp. Còn vụ xuống dốc ko đệm phanh mà về thẳng số thấp gây hại hộp số thì e vẫn chưa hiểu rõ
 

Mima08

Xe tải
Biển số
OF-25710
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
228
Động cơ
491,387 Mã lực
Cụ fun ko đúng lúc, với người mới lái người ta sẽ ko biết cụ fun, đã mời cụ ly vang.
Em chả fun tí nào, cụ chủ thấy nhanh quá cũng đã đệm phanh trước khi về số thấp là chuẩn, em cũng tuyền làm vậy khi chạy đèo hoặc xuống dốc vì xót phanh và cái chính là bảo vệ tính mạng. Cụ nên ngẫm lại trước khi nói.
Em cũng mời cụ ly vang chào buổi sáng.
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Đơn giản thế này, ở xe AT, không phải là cứ gạt số là nó lập tức chuyển số. Xe nào cũng có độ trễ nhất định, lúc trễ đó chính là lúc máy tính tính toán và bộ điều khiển làm việc. Do vậy, nó đã tính đến khả năng tốt nhất, nên chả phải lo lắng nhiều.
Nguy hiểm nhất lúc xuống dốc ở xe AT chính là lúc một số cụ về mo (N). Cái này là điều tối kỵ. Một cái nguy hiểm nữa nếu dốc dài và gấp mà để số D, vì khi ở D, máy thấy xe nhẹ, chạy nhanh, nó căn cứ vào vòng tua nên nó cứ lên số liên tục. Vì vậy, với dốc này, phải chuyển qua Số tay và đi theo quy tắc: lên số nào thì xuống số đó.
Phân tích thì nhì nhằng, cứ thấy xe trôi nhanh, chuyển S rồi dần hạ số (-). Xe khác thì chuyển dần từ L1-L2. Chân chuyển qua phanh để đề phòng bất trắc. Còn mọi việc, cho máy nó lo. Bỏ tiền mua AT, đừng mất công suy nghĩ! Đau đầu!
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Đã là số tự động rồi thì cần gì phải can thiệp nữa các cụ. Hãy để cho hộp số làm việc đó!
Khi đổ đèo ta chỉ cần giữ cho xe đi với tốc độ chậm là đủ bởi hộp số tự động sẽ căn cứ theo vòng tua động cơ để tăng giảm số cho phù hợp.
Hộp số tự động nó chỉ tự động điều chỉnh số cho phù hợp với tốc độ chừ nó k tự động tốc độ cho phù hợp với đường =))
Còn cụ nó đi chậm để hộp số tự làm thì cụ phải rà phanh liên tục dẫn đến cháy phanh, lao dốc, hộp số tăng sõ hết cỡ cho phù hợp với tốc độ bàn thờ, kết cục củ nó là ngắm gà thừ đáy vực =))
Cho nên xe AT nào nó cũng phải có bán tự động (+-) hoặc L1,L2,..
 

Haiphongoi

Xe buýt
Biển số
OF-139014
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
838
Động cơ
375,190 Mã lực
Nơi ở
TP Hoa cải đỏ
Đơn giản thế này, ở xe AT, không phải là cứ gạt số là nó lập tức chuyển số. Xe nào cũng có độ trễ nhất định, lúc trễ đó chính là lúc máy tính tính toán và bộ điều khiển làm việc. Do vậy, nó đã tính đến khả năng tốt nhất, nên chả phải lo lắng nhiều.
Nguy hiểm nhất lúc xuống dốc ở xe AT chính là lúc một số cụ về mo (N). Cái này là điều tối kỵ. Một cái nguy hiểm nữa nếu dốc dài và gấp mà để số D, vì khi ở D, máy thấy xe nhẹ, chạy nhanh, nó căn cứ vào vòng tua nên nó cứ lên số liên tục. Vì vậy, với dốc này, phải chuyển qua Số tay và đi theo quy tắc: lên số nào thì xuống số đó.
Phân tích thì nhì nhằng, cứ thấy xe trôi nhanh, chuyển S rồi dần hạ số (-). Xe khác thì chuyển dần từ L1-L2. Chân chuyển qua phanh để đề phòng bất trắc. Còn mọi việc, cho máy nó lo. Bỏ tiền mua AT, đừng mất công suy nghĩ! Đau đầu!
Cái xanh chưa chuẩn lắm, cụ lên số nó sẽ tính toán tốc độ xe và vòng tua máy đủ chưa mới cho lên số, nhưng cụ gạt giảm số nó về số ngay ạ
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Cái xanh chưa chuẩn lắm, cụ lên số nó sẽ tính toán tốc độ xe và vòng tua máy đủ chưa mới cho lên số, nhưng cụ gạt giảm số nó về số ngay ạ
Như cụ nói là chuẩn ạ, nhưng vì có cụ nghĩ cứ gạt số là nhảy liền nên e nói vậy thôi!
 

octom

Xe máy
Biển số
OF-317556
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
51
Động cơ
293,650 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
E thấy xe nào cũng vậy, MT hay AT, khi muốn chuyển số đều phải giảm tốc thì mới êm, ko hại hộp số. Còn xuống dốc đủ dài, dưới tác dụng của dốc, lực quán tính của xe làm xe lao ầm ầm. Vậy ta nên về số để tạo lực hãm kìm xe lại. Nói vậy cho dễ hiểu ạ!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,752 Mã lực
Rob Tran nói:
Đơn giản thế này, ở xe AT, không phải là cứ gạt số là nó lập tức chuyển số.
Cái xanh chưa chuẩn lắm, cụ lên số nó sẽ tính toán tốc độ xe và vòng tua máy đủ chưa mới cho lên số, nhưng cụ gạt giảm số nó về số ngay ạ
Cái xanh bác ấy viết là quá chuẩn đấy ạh!
Không kể còn có loại xe AT để tiết kiệm nhiên liệu khi bỏ chân ga ra, xe vẫn giữ mức ga khá lâu sau rồi mới giảm nếu lái xe không chạm nhẹ vào pedal phanh để "nó biết" ý định muốn giảm tốc độ. Còn chuyển số thì khi tốc độ xe vẫn cao nó "bíp" trở lại (lái xe nghe rõ tiếng bíp-bíp) báo là nó phản đối không chịu lùi số vì tốc độ vẫn quá cao nó đang sợ hỏng hộp số. Muốn ngắt tiếng bíp, chỉ còn cách phanh giảm tốc độ (và lúc đó nó mới chuyển số!)!
AT không hoàn toàn "tự động" như nhiều bác vẫn nghĩ đâu. Ngồi lên cái xe chỉ đẩy cần số về D rồi chạy chỉ đúng mỗi cho đường phố thôi (dù trong phố thỉnh thoảng cũng có cái dốc, nhưng rất ngắn nên chỉ dùng phanh là đủ)!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top