Có một nghịch lý là các dòng xe Skoda bán tại thị trường Đông Âu luôn có giá bán ra rẻ hơn là ở thị trường Séc. Ngay cả giá xe Skoda ở Balan, Slovakia cũng được bán ra với giá thấp hơn ở Séc. Người dân Séc họ cũng thắc mắc về điều này, nhưng thực tế là bao năm nay sự chênh lệch giá như này vẫn không thay đổi.
Mà mô hình mua xe ở các nước Châu Âu cũng khác với ở Việt Nam, nên việc bán xe mới hay cũ ở Châu Âu có vẻ cũng dễ dàng hơn.
- Thứ nhất: người dân Châu Âu ít ai mua xe mới với tài chính trả bằng 100% giá trị xe. Thường là họ mua trả góp (úvěr) hoặc là thuê trọn gói có thời hạn (operativní leasing). Mua như này thì không cần phải giải trình thuế, mà chỉ cần bảng lương trong 3 tháng gần nhất, hoặc bảng khai thuế của năm tài khoá gần nhất là được.
- Thứ hai là nhiều hãng xe kích cầu thị phần bán xe bằng cách hỗ trợ khách hàng mua trả góp với lãi xuất 0%. Tức là họ chỉ cần phải trả trước ít nhất 10% giá trị xe, sau đó hàng tháng trả góp số tiền đã có tính gộp cả bảo hiểm toàn phần. Thường thì nếu mua với gói hỗ trợ này thì thường hợp đồng chỉ tối đa tới 36 tháng. Còn nếu mua với lãi xuất 7% mỗi năm thì có thể trả góp lên tới tối đa 72 tháng.
- Thứ ba: giờ hình thức thuê xe có thời hạn được khá nhiều salon áp dụng. Nếu những người có bảng lương thu nhập cao, thì có thể không cần phải trả một khoản cọc xe nào cả (thường là từ 10% giá trị xe trở lên) khi tới ký hợp đồng. Còn những người có bảng lương thấp, hoặc có nợ xấu của ngân hàng thì tuỳ vào mức độ sẽ phải đóng số tiền cọc thuê xe (thường là từ 20 tới 40% giá trị xe). Thuê xe kiểu này được cái là số tiền trả hàng tháng thấp hơn mua trả góp, lại không phải quan tâm tới việc chăm sóc xe hay việc bảo dưỡng, bởi việc này nhân viên của salon sẽ chăm sóc đầy đủ, và đã tính vào giá thành thuê hàng tháng.
- Thứ tư: với hai kiểu bán xe mới này, thì thường người mua ít khi so sánh giá giữa các hãng xe với nhau, nhất là khi giá thành chỉ chênh lệch chưa tới 10% giá trị xe. Mà điều người tiêu dùng quan tâm là họ cần mua xe cho mục đích gì và số tiền phải trả hàng tháng có phù hợp với tài chính của họ hay không?
- Thứ 5: hình thức thuê xe có thời hạn cũng giúp người tiêu dùng nếu có tài chính vừa đủ, luôn được sử dụng xe mới sau khi hết hợp đồng. Thường sau 4 năm, khi hãng giới thiệu dòng xe thế hệ mới, cũng là lúc họ vừa hết hợp đồng thuê, nên lại đem xe cũ tới để trả, và ký hợp đồng thuê xe thế hệ mới. Những người có tài chính kém hơn, không đảm bảo ký hợp đồng thuê xe mới, thì những người này có cơ hội thuê lại nhưng con xe vừa được đem trả lại. Tuy là phải sử dụng xe đã lăn bánh được 4 năm, lại là thế hệ đời trước, nhưng tiền thuê rẻ hơn và phù hợp với tài chính của họ.
Thế nên từ những thuận lợi mà người tiêu dùng ở Châu Âu được hưởng thụ, nên các hãng xe có chính sách đưa ra các mức giá theo barem khác với thị trường ở Việt Nam. Hãng xe Skoda có thành công và đạt được số lượng bán ra mong muốn hay không thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hiện tại hãng Skoda đúng nghĩa là “Vạn sự khởi đầu nan” tại thị trường mới như Việt Nam.
View attachment 8100608
Trên đây là giá thuê có thời hạn 4 năm với một số dòng Kodiaq (số km tối đa là 80 ngàn), và giá thành đã bao gồm các dịch vụ trọn gói (nhưng chưa bao gồm thuế VAT 21% và tỷ giá 1 korun tương đương 1000 VND).