Em đưa một số thông tin trên trang web chính của hãng Skoda, cho những ai có nhu cầu tham khảo ạ:
Bất chấp tình hình toàn cầu khó khăn, hãng Škoda Auto đã sản xuất được 780 000 chiếc xe hơi vào năm ngoái.
Trong bối cảnh có nhiều cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới, Škoda Auto đã sản xuất được 780 000 ô tô tại các nhà máy của mình ở trong và ngoài nước vào năm 2022, bao gồm khoảng 56 000 chiếc tại các nhà máy sản xuất ở Ấn Độ.
Nhờ những nỗ lực phi thường của nhân viên, chúng tôi đã sản xuất được gần 780 000 chiếc xe Škoda tại các nhà máy sản xuất trên khắp thế giới, ngay cả trong những điều kiện khủng hoảng, khó khăn bất thường hiện nay. Thành công này chứng tỏ sự cam kết cao và tính linh hoạt của toàn bộ nhân viên hãng Skoda, những người xứng đáng được ghi nhận vì điều này. Vào năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục điện khí hóa và có mục tiêu xác định rõ ràng: Đến năm 2030, cả ba nhà máy ở Séc sẽ sản xuất linh kiện điện hoặc ô tô điện.
Vào năm 2022, Škoda Auto đã sản xuất khoảng 415 000 chiếc thuộc các dòng xe Škoda Fabia, Scala, Octavia, Octavia iV, Kamiq, Enyaq iV và Enyaq Coupé iV tại nhà máy chính ở Mladá Boleslav. Các mẫu xe thuộc dòng Enyaq iV chạy hoàn toàn bằng điện đã bước đầu thành công dựa trên nền tảng mô-đun MEB dành cho xe điện của Tập đoàn Volkswagen (sản lượng đã được tăng lên 500 chiếc mỗi ngày).
Từ tháng 5 năm 2022, hệ thống pin cho ô tô chạy trên nền tảng MEB cũng đã được sản xuất tại Mladá Boleslav. Khoản đầu tư vào dây chuyền sản xuất mới xây dựng lên tới khoảng 130 triệu euro. Hệ thống pin được sử dụng trên các mẫu xe Škoda, Volkswagen, Audi và SEAT. Škoda Auto có kế hoạch khởi động một dây chuyền lắp ráp khác trong năm nay. Động thái này sẽ tăng tổng công suất sản xuất xe điện hơn 340% lên 1 500 chiếc mỗi ngày.
Ngoài ra, công ty còn sản xuất 366 000 động cơ, 1 390 000 trục xe và 356 000 hộp số sàn loại MQ100 và MQ200 tại nhà máy chính của mình. Škoda Auto cũng đã đạt cột mốc 4 triệu động cơ cho dòng EA211 và cung cấp hộp số thứ 15 triệu của thế hệ hiện tại cho tất cả các loại xe.
Tại nhà máy ở Kvasiny, Škoda Auto đã sản xuất tổng cộng 221 000 xe thuộc các dòng xe Škoda Superb, Superb Combi, Superb iV, Karoq và Kodiaq.
Nhà máy ở Vrchlabí đã sản xuất 538 000 chiếc hộp số tự động DQ200 với khả năng sang số trực tiếp, được lắp trên các mẫu xe của hãng xe Séc cũng như xe của các thương hiệu khác của Tập đoàn. Vào giữa tháng 2 năm 2022, hộp số thứ 4 triệu của dòng này đã rời khỏi dây chuyền. Tính đến cuối năm 2020, nhà máy sản xuất hiện đại này đã đạt mức hoạt động trung hòa carbon đầu tiên của công ty Škoda Auto trên thế giới. Nhà máy hoạt động theo nguyên tắc Công nghiệp 4.0 và sử dụng các công nghệ đột phá trong ngành công nghiệp ô tô.
Trong năm 2022, Škoda Auto cũng đã sản xuất 16 000 chiếc xe Škoda Karoq tại nhà máy ở Bratislava, thủ đô CH Slovakia.
Cũng vào năm 2022, Škoda Auto được sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc ở các thành phố Chang Sa (Kodiaq và Kodiaq GT), TP Nam Kinh (Kamiq, Kamiq GT và Superb), TP Ninh Ba (Octavia, Octavia Pro và Karoq) và TP Yichen (Rapid) khoảng 42 000 xe.
Năm tài khoá 2022, nhà sản xuất ô tô này đã sản xuất gần 56 000 chiếc xe tại các nhà máy ở Ấn Độ ở TP Pune (Kushaq và Slavia) và TP Aurangabad (Skoda Octavia, Kodiaq và Superb). Nhà máy Aurangabad sử dụng 100% năng lượng xanh và đang trên đà trung hòa CO2 vào năm 2025.
Mẫu Škoda Slavia, giống như mẫu SUV Kushaq, được phát triển đặc biệt cho nhu cầu của khách hàng địa phương như một phần của dự án INDIA 2.0 và do đó là mẫu xe địa phương thứ hai mà thương hiệu Škoda ra mắt thành công tại đây trong thời gian gần đây. Các mẫu Slavia và Kushaq dựa trên nền tảng MQB-A0-IN được phát triển đặc biệt cho thị trường Ấn Độ. Từ năm 2024, Škoda Auto sẽ xuất khẩu cả hai dòng xe dưới dạng bộ kit tháo rời hoàn toàn (CKD) sang Việt Nam, nơi chúng sẽ được hoàn thiện tại nhà máy lắp ráp mới xây của công ty đối tác Thành Công Motor Việt Nam. Do đó, nhà sản xuất ô tô nhấn mạnh tầm quan trọng đáng kể của Ấn Độ đối với sự phát triển hơn nữa trong khu vực và hỗ trợ chiến lược tập trung vào các thị trường nước ngoài mới.
Vào tháng 2 năm 2022, ban giám đốc của công ty đã quyết định ngừng sản xuất ở Nga và xuất khẩu sang Nga trong thời gian không xác định do cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Quyết định này ảnh hưởng đến cả hai nhà máy của Nga ở TP Nizhny Novgorod và TP Kaluga.
Tổng sản lượng Škoda Auto sản xuất vào năm 2022:
Xe hơi: 780 000 chiếc
Động cơ: 366 000 chiếc
Trục cơ sở: 1 390 000 chiếc
Hệ thống ắc quy cao áp: 206 000 chiếc
Hộp số các loại: 894 000 chiếc
- hộp số tự động mã DQ200: 538 000 chiếc
- hộp số sàn MQ100 và MQ200: 356 000 chiếc
P/S: Thị trường xe hơi ở Séc không lớn nên chỉ có khoảng tổng cộng 192 087 xe hơi mới được đăng ký tại Cộng hòa Séc vào năm 2022, trong đó có 62 905 chiếc là xe Škoda. Chiếc xe bán chạy nhất là dòng Octavia, tiếp theo là Fabia và Karoq. Nên chủ yếu hãng Skoda Auto xuất khẩu xe tới hơn 100 thị trường khắp thế giới, chủ yếu là Châu Âu và Châu Á. Tức là hãng tiêu thụ chưa tới 10% sản lượng xe của được sản xuất tại thị trường trong nước. Thế nên theo em, hãng Skoda có chiến dịch phát triển ở Việt Nam là khá mạo hiểm khi chưa có tiếng tăm cũng như trải nghiệm của khách hàng. Nhưng cái gì cũng phải có điểm khởi đầu, và mong rằng hãng cũng sẽ tạo được chỗ đứng như ở các thị trường mới như Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.