Thảo luận Size xe - nhờ các cụ mợ chém ạ

kheokheo

Xe đạp
Biển số
OF-179999
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
18
Động cơ
337,800 Mã lực
Kính chào các cụ mợ xế độp. Nhà cháu mới đi được vài tháng nên rảnh rỗi tìm kiếm thông tin về xe để xem cho đỡ ngu. Cháu đã đọc các bài về size xe thì về cơ bản liên quan đến size xe sẽ có 2 thông số chính là độ dài gióng đứng và gióng ngang.
+ Về gióng đứng: cháu thấy có vẻ như nó sẽ không ảnh hưởng đến người đạp xe nhiều vì ta có thể điều chỉnh độ cao của yên xe và độ cao của pô tăng.
+ Về gióng ngang: ta có thể điều chỉnh khi ta thay loại pô tăng có khuỷu dài/ngắn, và dịch tiến lùi yên xe. Tất nhiên nó sẽ khác về góc,... một chút nhưng không nhiều.
Nhà cháu đọc các bài chọn xe này nọ các kiểu cứ thấy sao sao ấy. Nếu 2 thông số chính trên để chọn size xe mà nó dễ dàng bị thay đổi thế thì ta bám vào nó để làm gì. Và khi ta làm thay đổi nó rồi thì size thay đổi ah. Cháu đang nghĩ có vẻ như các nhà chế tạo họ đưa ra thông số đó chỉ để quan trọng hóa vấn đề, làm cho người mua xe cảm thấy phải thế này, phải thế kia. Đấy là theo suy nghĩ thiển cận của cháu, có thể cháu sai nên mới nhờ các cụ mợ chém cho thông cái sọ.

Đấy là vấn đề thứ nhất, còn vấn đề thứ 2 cháu nhờ các cụ mợ tư vấn, đó là độ cao của yên xe.
Cháu đã thay nhiều loại yên, ghi đông, pô tăng cho cái xe của cháu để test và cuối cùng cháu nhận ra cách ngồi thoải mái để có thể đạp lâu nhất là cái kiểu ngồi thẳng lưng như các xe ngày xưa các cụ nhà mình vẫn đi (Mifa, Peugeot, Phượng Hoàng,...) hay giống như xe đi chợ, xe nữ bây giờ. Các xe này thì ghi đông cao hơn hẳn yên xe. Ngồi như vậy lực dồn hết lên mông, tay chỉ cầm ghi đông để lái chứ không chịu lực khác nữa.
Còn kiểu như xe bây giờ thì yên xe cao bằng ghi đông (hoặc cao hơn), nửa trên người sẽ cúi thấp hơn, tay sẽ phải đỡ thân người nên đi lâu rất mỏi. Nếu đi một tay thì càng khó vì 1 tay vừa đỡ cả nửa thân trên lại vừa lái.
Thế nhưng về nguyên tắc đạp xe (cháu đọc trên mạng) thì yên phải để cao sao cho chân duỗi thẳng khi bàn đạp thấp nhất. Tức là độ cao của yên so với mặt đất bằng với Inseam (chiều cao của chân tính đến háng) cộng với khoảng cách từ bàn đạp ở điểm thấp nhất đến mặt đất. Như thế tức là ta không thể ngồi trên yên mà chống chân được. Vậy là phát sinh 3 vấn đề cháu cần quan tâm:
+ Có cần chỉnh yên đến mức độ đó không? Nếu để thấp, thoải mái chống chân thì có ảnh hưởng gì đến cơ thể không (ý cháu là cơ, xương, khớp)?
+ Chỉnh yên cao như vậy nếu để ngồi thoải mái như cháu nói ở trên thì ghi đông sẽ rất cao. Cháu đã độ lên để test, đi rất ok nhưng nhìn buồn cười. Xấu vclh. Nếu không cho ghi đông cao thì cháu đi chỉ vài ba chục cây là mỏi lắm ạ.
+ Chỉnh yên cao như vậy khi đi đường dài có nhiều tình huống xảy ra trên đường (cháu chuẩn bị đi phượt dài) mà ta không chống chân được khi đang ngồi trên yên, như vậy ổn không. Vụ này các cụ đi phượt nhiều có kinh nghiệm tư vấn nhà cháu cái ạ.

Thank các cụ mợ, chúc các cụ mợ mạnh khỏe!
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,977
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Cụ hỏi quá khó.
1. Cơ thể phải thoải mái khi đạp
2. Trong và sau buổi đạp thì có mỏi cơ chứ không được phép đau các bộ phận (tay, lưng, cổ)
3. Tốt nhất là mang xe và người ra shop để họ tư vấn chỉnh yên, tay lái theo cơ thể mình.
Size xe thì e thấy Giant họ chi tiết như này.

1683695270763.png
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,977
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Về tay lái cao lên để lưng với mông chịu lực, tay không ê mỏi nữa thì ban đầu e cũng nghĩ như bác.
Nhưng khi thấy các VĐV họ dùng xe đạp tay lái sừng cong để hạ lưng, hạ tay thì e nghĩ khác. Bác ngâm cứu thử xem.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,811 Mã lực
Mới đi vài tháng mà đã nghiên cứu sâu như vậy là rất tốt nhé.

Bạn cứ đi thêm dăm năm, mỗi ngày dăm chục km, sẽ rút ra thêm nhiều kinh nghiệm quý báu.

Nếu đem so những kinh nghiệm bạn rút ra, với những thông số mà các nhà sản xuất họ đưa ra, bạn sẽ thấy nó giống nhau hoàn hảo !
 

kheokheo

Xe đạp
Biển số
OF-179999
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
18
Động cơ
337,800 Mã lực
Về tay lái cao lên để lưng với mông chịu lực, tay không ê mỏi nữa thì ban đầu e cũng nghĩ như bác.
Nhưng khi thấy các VĐV họ dùng xe đạp tay lái sừng cong để hạ lưng, hạ tay thì e nghĩ khác. Bác ngâm cứu thử xem.
Đấy là xe road chạy để đạt tốc độ cao cụ ạ. Nhà cháu cũng thử rồi. Nếu như m cần tốc độ thì ngồi thẳng sẽ không thể đạp được như vậy, nhưng nếu bò ra thì lực cực tốt.
 

kheokheo

Xe đạp
Biển số
OF-179999
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
18
Động cơ
337,800 Mã lực
Mới đi vài tháng mà đã nghiên cứu sâu như vậy là rất tốt nhé.

Bạn cứ đi thêm dăm năm, mỗi ngày dăm chục km, sẽ rút ra thêm nhiều kinh nghiệm quý báu.

Nếu đem so những kinh nghiệm bạn rút ra, với những thông số mà các nhà sản xuất họ đưa ra, bạn sẽ thấy nó giống nhau hoàn hảo !
Dạ nhà cháu chạy được hơn 5 tháng. Giờ mỗi ngày cháu chạy khoảng 40 đến 80km. Càng test thì cháu càng thấy có vẻ như NSX đang cố quan trọng hóa vấn đề. Đơn giản nhất là so sánh thông số cùng size giữa các model (cùng dòng) của một hãng hoặc giữa các hãng với nhau thì thông số đã lung tung beng cả rồi cụ ạ.
 

kheokheo

Xe đạp
Biển số
OF-179999
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
18
Động cơ
337,800 Mã lực
Cụ hỏi quá khó.
1. Cơ thể phải thoải mái khi đạp
2. Trong và sau buổi đạp thì có mỏi cơ chứ không được phép đau các bộ phận (tay, lưng, cổ)
3. Tốt nhất là mang xe và người ra shop để họ tư vấn chỉnh yên, tay lái theo cơ thể mình.
Size xe thì e thấy Giant họ chi tiết như này.

View attachment 7830720
1. Chuẩn cụ. Nhưng nó có vẻ như thực tế nó đang không khớp với thông số và tiêu chí kỹ thuật.
2. Nhà cháu cũng lấy các tiêu chí đó để đánh giá kết quả test ạ.
3. Chính vì nhà cháu thấy kết quả test không khớp với các số liệu mà các web đưa ra nên nhà cháu chưa muốn ra shop. Nhà cháu sợ shop tống cố luôn khi mở mồm ạ.
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,977
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Thế thì bác nên customs riêng 1 cái xe theo size người bác. Vì có thể cơ thể bác có bộ phận tỉ lệ không như số đông.
NSX họ phải thiết kế xe theo số đông thôi.
 

kheokheo

Xe đạp
Biển số
OF-179999
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
18
Động cơ
337,800 Mã lực
Thế thì bác nên customs riêng 1 cái xe theo size người bác. Vì có thể cơ thể bác có bộ phận tỉ lệ không như số đông.
NSX họ phải thiết kế xe theo số đông thôi.
Dạ nhà cháu không nghĩ thế. Mà cái xe cháu đang dùng để test thì cũng chính là custom rồi. Cháu chế cháo, thay thế điều chỉnh các kiểu để test. Nó là con cùi bắp hết khấu hao rồi nên cháu ko dám đi xa. Giờ cháu muốn mua cái xe mới để phượt dài ngày. Cháu dân kỹ thuật nên nếu không có các con số thì thôi, còn nếu đã đưa ra con số thì cháu phải tìm được nó dựa trên cái gì, công thức thế nào. Chứ có con số rồi mà lại số khác nhau nhưng kết quả thì như nhau thì nhà cháu khó chịu lắm ạ.
 

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,765 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
Cháu cũng hóng vì có những trăn trở như cụ chủ thớt.
Cháu cao 1m72, trong khi cái xe trấn được của ông văn phòng là size XS của Giant fastroad comax. Để đảm bảo thoải mái, cháu phải kiếm pôtăng chiều dài 12cm, nâng cao yên lên theo nguyên tắc đảm bảo khi đạp xe sống lưng k di chuyển sang trái/phải. Bước đầu đạp khoảng 20km liền tù tì thì k thấy mệt nhưng về thông số thì khác so vs các khuyến cáo của các "chuyên gia"
Fastroad comax1.jpg
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,977
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Cao 1m72 thì bác phải size M hoặc bét lắm là S, chứ XS thì sai từ đầu rồi
 

kheokheo

Xe đạp
Biển số
OF-179999
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
18
Động cơ
337,800 Mã lực
Cháu cũng hóng vì có những trăn trở như cụ chủ thớt.
Cháu cao 1m72, trong khi cái xe trấn được của ông văn phòng là size XS của Giant fastroad comax. Để đảm bảo thoải mái, cháu phải kiếm pôtăng chiều dài 12cm, nâng cao yên lên theo nguyên tắc đảm bảo khi đạp xe sống lưng k di chuyển sang trái/phải. Bước đầu đạp khoảng 20km liền tù tì thì k thấy mệt nhưng về thông số thì khác so vs các khuyến cáo của các "chuyên gia"
Fastroad comax1.jpg
Hôm nhà cháu đi đường gặp 1 ông tây cao chắc trên mét 9. Ông ấy để cọc yên cao, nhìn dáng đi rất đẹp. Khi dừng đèn đỏ ông ấy phải đứng xuống chứ không ngồi trên yên chống chân vì để yên cao. Nhà cháu phi tới ngía con xe thì nó là THỐNG NHẤT 😆. Như cháu được biết thì xe TN ko có size, và luôn dùng khẩu hiệu "xe thiết kế phù hợp với thể trạng người Việt" (câu nói của các cửa hàng cháu qua). Có lẽ nào .... 😅
 

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,765 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
Vâng, nguyên tắc của dân road là k phải ngồi trên yên chống chân mà xuống xe, kẹp khung xe giữa háng cụ ạ!
 

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,765 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
Cách lên xuống xe cơ bản họ hướng dẫn ntn. Xem xong e thấy cái thời đạp xe đạp nam ngày trẻ con mà phì cười, toàn lùa người dưới cái dóng ngang
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,811 Mã lực
Dạ nhà cháu chạy được hơn 5 tháng. Giờ mỗi ngày cháu chạy khoảng 40 đến 80km. Càng test thì cháu càng thấy có vẻ như NSX đang cố quan trọng hóa vấn đề. Đơn giản nhất là so sánh thông số cùng size giữa các model (cùng dòng) của một hãng hoặc giữa các hãng với nhau thì thông số đã lung tung beng cả rồi cụ ạ.
Tôi thì nghĩ khác: NSX họ "quan trọng hóa" vấn đề như vậy để làm gì ?
Nếu để đơn giản bán được nhiều xe, thì họ chỉ cần sx 1 loại 1 size, ai cũng mua được, ai cũng đi được.
Nhưng thực tế là trong 1 model, họ lại sx nhiều size, nhiều cấu hình khác nhau, mục đích là phù hợp nhu cầu cá nhân hóa của mỗi người. Đơn giản là chuyện ghi-đông cao <> thấp, cái này không hề liên quan đến "quan trọng hóa vấn đề", mà là bắt buộc phải thế.

Bàn về các thông số khung xe, nó liên quan và ảnh hưởng đến cơ thể người đạp xe về lâu dài. Ví dụ loại xe leisure (đạp chơi chơi, thư giãn, đi chợ ~1km) thì tư thế ngồi thẳng lưng, ghi-đông cao. Ngược lại, loại xe đường trường (road) thì bắt buộc ghi đông thấp, tư thế nằm bò ra, mục đích giảm sức cản, tăng lực đạp.

Các cảm giác cơ thể của 1 người đạp xe a-ma-tơ nó khác hẳn với chuyên nghiệp. Nếu bạn định đạp xe phượt xuyên Việt, thì rất nên nghiên cứu 1 chiếc touring đúng nghĩa, ví dụ Giant Expedition, Trek 520, hoặc build 1 chiếc LKLM, Surly v.v... sau đó dành 1 thời gian (vài tuần) để cơ thể làm quen với chiếc xe đó.

Tất nhiên bạn có thể dùng 1 chiếc mini TQ để đạp cũng được, nhưng hiệu quả chắc chắn sẽ không thể tốt.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,859
Động cơ
1,332,378 Mã lực
Gióng đứng và ngang cực kỳ quan trọng nhé:
1m65 mà chạy xe size 52+ sẽ rất khoai.
Gióng ngang không hợp cũng sẽ rất mỏi.
Chưa kể vấn đề thẩm mỹ nữa.
Còn về điều chỉnh:
- Set chiều cao của yên chuẩn là quan trọng nhất: nguyên tắc đạp xe là lưng/sườn cố định, yên cao quá đạp sẽ vặn vẹo.
- Chiều cao của ghi đông phụ thuộc vào bạn đạp xe gì: MTB, Road hay City.
 
Chỉnh sửa cuối:

kheokheo

Xe đạp
Biển số
OF-179999
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
18
Động cơ
337,800 Mã lực
Gióng đứng và ngang cực kỳ quan trọng nhé:
1m65 mà chạy xe size 52+ sẽ rất khoai.
Gióng ngang không hợp cũng sẽ rất mỏi.
Chưa kể vấn đề thẩm mỹ nữa.
Còn về điều chỉnh:
- Set chiều cao của yên chuẩn là quan trọng nhất: nguyên tắc đạp xe là lưng/sườn cố định, yên cao quá đạp sẽ vặn vẹo.
- Chiều cao của ghi đông phụ thuộc vào bạn đạp xe gì: MTB, Road hay City.
Bàn về gióng đứng: nếu cụ cao mà đi xe size nhỏ giống như cụ eng.tuananh hoặc như ông tây cháu kể ở trên, cụ đẩy cọc yên và pô tăng cao lên (theo như nhà cháu biết thì cọc yên có thể đẩy cao lên đc 40cm, pô tăng đẩy được 30cm) thì vẫn ok đúng ko ạ. Giữa các size xe thì các NSX cũng chỉ cho gióng đứng chênh nhau từ 4÷7cm thôi mà. Còn đúng là gióng đứng mà cao quá so với người thì đúng là bó tay thật rồi cụ.
Bàn về gióng ngang: pô tăng cụ có thể đổi loại dài đến 13cm trong khi giữa các size xe thì gióng ngang cũng chỉ chênh nhau 1÷1.5cm.
 

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,765 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
Đẩy lên được cơ mà nhìn tỷ lệ hình học có vẻ hơi “xấu” :D
Vs lại còn vấn đề nữa là đẩy lên cao vs ra xa liên quan tới độ ổn định của khung sườn, cụ thể là vật liệu có thể k đc an toàn như yên thấp và potang sát vs cọc ghi đông cụ nhể?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,774
Động cơ
268,811 Mã lực
Bàn về gióng đứng: nếu cụ cao mà đi xe size nhỏ giống như cụ eng.tuananh hoặc như ông tây cháu kể ở trên, cụ đẩy cọc yên và pô tăng cao lên (theo như nhà cháu biết thì cọc yên có thể đẩy cao lên đc 40cm, pô tăng đẩy được 30cm) thì vẫn ok đúng ko ạ. Giữa các size xe thì các NSX cũng chỉ cho gióng đứng chênh nhau từ 4÷7cm thôi mà. Còn đúng là gióng đứng mà cao quá so với người thì đúng là bó tay thật rồi cụ.
Bàn về gióng ngang: pô tăng cụ có thể đổi loại dài đến 13cm trong khi giữa các size xe thì gióng ngang cũng chỉ chênh nhau 1÷1.5cm.
Tôi đã có 1 thời gian bán các loại xe đạp thể thao. Câu tư vấn đầu tiên cho khách hàng, không phải là màu, cấu hình, kiểu dáng, mà chính là SIZE.

Vấn đề không đơn giản chỉ là nối cọc yên dài ra hay pô tăng dài ra. Size khung xe còn liên quan đến các góc gióng đứng, góc ống cổ, khoảng cách bánh. Độ dài pô-tăng khác nhau sẽ liên quan đến góc lái và độ linh hoạt khi điều khiển xe. bạn nên xem và so sánh pô-tăng + ghi-đông của xe downhill và xe road:
- Xe downhill có pô tăng rất ngắn (30mm), ghi đông rất rộng (780mm)
- Xe road ngược lại, pô tăng dài (90-110mm), ghi đông hẹp (420-440mm)

Vậy theo hiểu biết của bạn, lý giải thế nào về 2 sự khác nhau này ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top