Kính chào các cụ mợ xế độp. Nhà cháu mới đi được vài tháng nên rảnh rỗi tìm kiếm thông tin về xe để xem cho đỡ ngu. Cháu đã đọc các bài về size xe thì về cơ bản liên quan đến size xe sẽ có 2 thông số chính là độ dài gióng đứng và gióng ngang.
+ Về gióng đứng: cháu thấy có vẻ như nó sẽ không ảnh hưởng đến người đạp xe nhiều vì ta có thể điều chỉnh độ cao của yên xe và độ cao của pô tăng.
+ Về gióng ngang: ta có thể điều chỉnh khi ta thay loại pô tăng có khuỷu dài/ngắn, và dịch tiến lùi yên xe. Tất nhiên nó sẽ khác về góc,... một chút nhưng không nhiều.
Nhà cháu đọc các bài chọn xe này nọ các kiểu cứ thấy sao sao ấy. Nếu 2 thông số chính trên để chọn size xe mà nó dễ dàng bị thay đổi thế thì ta bám vào nó để làm gì. Và khi ta làm thay đổi nó rồi thì size thay đổi ah. Cháu đang nghĩ có vẻ như các nhà chế tạo họ đưa ra thông số đó chỉ để quan trọng hóa vấn đề, làm cho người mua xe cảm thấy phải thế này, phải thế kia. Đấy là theo suy nghĩ thiển cận của cháu, có thể cháu sai nên mới nhờ các cụ mợ chém cho thông cái sọ.
Đấy là vấn đề thứ nhất, còn vấn đề thứ 2 cháu nhờ các cụ mợ tư vấn, đó là độ cao của yên xe.
Cháu đã thay nhiều loại yên, ghi đông, pô tăng cho cái xe của cháu để test và cuối cùng cháu nhận ra cách ngồi thoải mái để có thể đạp lâu nhất là cái kiểu ngồi thẳng lưng như các xe ngày xưa các cụ nhà mình vẫn đi (Mifa, Peugeot, Phượng Hoàng,...) hay giống như xe đi chợ, xe nữ bây giờ. Các xe này thì ghi đông cao hơn hẳn yên xe. Ngồi như vậy lực dồn hết lên mông, tay chỉ cầm ghi đông để lái chứ không chịu lực khác nữa.
Còn kiểu như xe bây giờ thì yên xe cao bằng ghi đông (hoặc cao hơn), nửa trên người sẽ cúi thấp hơn, tay sẽ phải đỡ thân người nên đi lâu rất mỏi. Nếu đi một tay thì càng khó vì 1 tay vừa đỡ cả nửa thân trên lại vừa lái.
Thế nhưng về nguyên tắc đạp xe (cháu đọc trên mạng) thì yên phải để cao sao cho chân duỗi thẳng khi bàn đạp thấp nhất. Tức là độ cao của yên so với mặt đất bằng với Inseam (chiều cao của chân tính đến háng) cộng với khoảng cách từ bàn đạp ở điểm thấp nhất đến mặt đất. Như thế tức là ta không thể ngồi trên yên mà chống chân được. Vậy là phát sinh 3 vấn đề cháu cần quan tâm:
+ Có cần chỉnh yên đến mức độ đó không? Nếu để thấp, thoải mái chống chân thì có ảnh hưởng gì đến cơ thể không (ý cháu là cơ, xương, khớp)?
+ Chỉnh yên cao như vậy nếu để ngồi thoải mái như cháu nói ở trên thì ghi đông sẽ rất cao. Cháu đã độ lên để test, đi rất ok nhưng nhìn buồn cười. Xấu vclh. Nếu không cho ghi đông cao thì cháu đi chỉ vài ba chục cây là mỏi lắm ạ.
+ Chỉnh yên cao như vậy khi đi đường dài có nhiều tình huống xảy ra trên đường (cháu chuẩn bị đi phượt dài) mà ta không chống chân được khi đang ngồi trên yên, như vậy ổn không. Vụ này các cụ đi phượt nhiều có kinh nghiệm tư vấn nhà cháu cái ạ.
Thank các cụ mợ, chúc các cụ mợ mạnh khỏe!
+ Về gióng đứng: cháu thấy có vẻ như nó sẽ không ảnh hưởng đến người đạp xe nhiều vì ta có thể điều chỉnh độ cao của yên xe và độ cao của pô tăng.
+ Về gióng ngang: ta có thể điều chỉnh khi ta thay loại pô tăng có khuỷu dài/ngắn, và dịch tiến lùi yên xe. Tất nhiên nó sẽ khác về góc,... một chút nhưng không nhiều.
Nhà cháu đọc các bài chọn xe này nọ các kiểu cứ thấy sao sao ấy. Nếu 2 thông số chính trên để chọn size xe mà nó dễ dàng bị thay đổi thế thì ta bám vào nó để làm gì. Và khi ta làm thay đổi nó rồi thì size thay đổi ah. Cháu đang nghĩ có vẻ như các nhà chế tạo họ đưa ra thông số đó chỉ để quan trọng hóa vấn đề, làm cho người mua xe cảm thấy phải thế này, phải thế kia. Đấy là theo suy nghĩ thiển cận của cháu, có thể cháu sai nên mới nhờ các cụ mợ chém cho thông cái sọ.
Đấy là vấn đề thứ nhất, còn vấn đề thứ 2 cháu nhờ các cụ mợ tư vấn, đó là độ cao của yên xe.
Cháu đã thay nhiều loại yên, ghi đông, pô tăng cho cái xe của cháu để test và cuối cùng cháu nhận ra cách ngồi thoải mái để có thể đạp lâu nhất là cái kiểu ngồi thẳng lưng như các xe ngày xưa các cụ nhà mình vẫn đi (Mifa, Peugeot, Phượng Hoàng,...) hay giống như xe đi chợ, xe nữ bây giờ. Các xe này thì ghi đông cao hơn hẳn yên xe. Ngồi như vậy lực dồn hết lên mông, tay chỉ cầm ghi đông để lái chứ không chịu lực khác nữa.
Còn kiểu như xe bây giờ thì yên xe cao bằng ghi đông (hoặc cao hơn), nửa trên người sẽ cúi thấp hơn, tay sẽ phải đỡ thân người nên đi lâu rất mỏi. Nếu đi một tay thì càng khó vì 1 tay vừa đỡ cả nửa thân trên lại vừa lái.
Thế nhưng về nguyên tắc đạp xe (cháu đọc trên mạng) thì yên phải để cao sao cho chân duỗi thẳng khi bàn đạp thấp nhất. Tức là độ cao của yên so với mặt đất bằng với Inseam (chiều cao của chân tính đến háng) cộng với khoảng cách từ bàn đạp ở điểm thấp nhất đến mặt đất. Như thế tức là ta không thể ngồi trên yên mà chống chân được. Vậy là phát sinh 3 vấn đề cháu cần quan tâm:
+ Có cần chỉnh yên đến mức độ đó không? Nếu để thấp, thoải mái chống chân thì có ảnh hưởng gì đến cơ thể không (ý cháu là cơ, xương, khớp)?
+ Chỉnh yên cao như vậy nếu để ngồi thoải mái như cháu nói ở trên thì ghi đông sẽ rất cao. Cháu đã độ lên để test, đi rất ok nhưng nhìn buồn cười. Xấu vclh. Nếu không cho ghi đông cao thì cháu đi chỉ vài ba chục cây là mỏi lắm ạ.
+ Chỉnh yên cao như vậy khi đi đường dài có nhiều tình huống xảy ra trên đường (cháu chuẩn bị đi phượt dài) mà ta không chống chân được khi đang ngồi trên yên, như vậy ổn không. Vụ này các cụ đi phượt nhiều có kinh nghiệm tư vấn nhà cháu cái ạ.
Thank các cụ mợ, chúc các cụ mợ mạnh khỏe!