Singapore - Malaysia: hành trình của lão lêu lổng

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Nội các Mã năm 2009



Sau khi chiếm Melaka, người Anh không sử dụng lại hải cảng này mà mò xuống dưới để mở cảng ở Singapore. Từ đó mà Melaka suy tàn.


Tớ quay lại chỗ pháo đài hồi nãy.


Dấu vết của người Bồ Đào Nha, bá chủ thế giới thế kỷ 16-17



Khẩu đại bác từng nhả đạn vào đám thổ dân người Mã


 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực










Lụi cụi leo lên đỉnh pháo đài



Thực ra, xây dựng ở đây cũng lộn xộn chẳng kém gì Sài Gòn



Có một khu mộ cả người Bồ Đào Nha, Hà Lan và Ănglê ở đây. Sinh thời chém nhau cật lực, lúc chết lại hiền hòa nằm bên nhau.


Trên đỉnh là một nhà thờ đổ nát
 

nhq73

Xe tải
Biển số
OF-36719
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
216
Động cơ
474,260 Mã lực
Câu chuyện của cụ hay quá. Tiếp đi cụ
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Nhà thờ đổ nát cả, bên trong là vô số mộ bia của những kẻ thực dân


Pháo đài A Famosa xây năm 1511. A Famosa tiếng Bồ nghĩa là "Vang danh", là một trong những phế tích cổ nhất của kiến trúc Châu Âu ở Châu Á.

Năm 1511, một hạm đội Bồ dưới sự chỉ huy của Alfonso de Albequerque đã tìm đến đây. Albequerque tin rằng Melaka sẽ trở thành hải cảng quan trọng nối Bồ Đào Nha với tuyến mậu dịch gia vị từ Trung Hoa. Cùng thời đó đã có những căn cứ quan trọng được người Bồ thiết lập tại Macau (Trung Hoa) và Goa (Ấn Độ) để hình thành những cảng biển an toàn cho tàu hàng Bồ Đào Nha ghé Trung Hoa rồi quay về Bồ Đào Nha.

Pháo đài bao gồm vòng thành rộng và 4 tháp canh lớn. Tháp lớn nhất có 4 tầng làm kho chứa (nay đã bị san bằng), 3 tháp còn lại có kho thuốc súng, nhà cho đại úy chỉ huy trưởng và phòng cho các sĩ quan. Các nhà ở được xây túm tụm bên trong pháo đài nên pháo đài được mở rộng thêm năm 1586 để phòng thủ trước liên tiếp các cuộc tấn công của thổ dân.


Năm 1641 pháo đài đổi chủ: người Hà Lan đã hất cổ người Bồ khỏi Melaka. Người Hà sửa lại tháp cổng năm 1670, do đó xuất hiện logo "ANNO 1670" trên vòm cổng. Trên vòm cổng là phù điêu có logo của Công ty Đông Ấn Hà Lan.

Đầu thế kỷ 19 pháo đài lại đổi chủ lần nữa khi người Hà Lan giao lại nó cho người Anh để tránh cho Melaka khỏi rơi vào tay nước Pháp độc tài của Napoleon. (những cuộc chiến tranh ở nơi xa xôi Châu Âu lại quyết định số phận của các thuộc địa Châu Á, giống như trường hợp Phillipines đổi từ tay người Tây Ban Nha sang tay người Mỹ sau khi TBN thua Mỹ tại Cuba hay khi Pháp thua phe Trục trong WW2 thì Việt Nam bị họ sang tay cho Phát xít Nhật-danngoc). Người Anh hiểu rằng mình sẽ phải trả lại pháo đài cho người Hà Lan sau khi chiến tranh với Napoleon kết thúc, đã quyết định phải làm cho thành phố này trở thành vô dụng đối với người Hà Lan càng nhiều càng tốt. Họ đã di dời cộng đồng cư dân thành phố đi chỗ khác và phá hủy pháo đài. Kế hoạch này thực hiện gần xong thì Sir Stanford Raffles đã thuyết phục được người Anh cho phép người dân được ở lại và ngăn chặn việc xóa sạch pháo đài bằng cách để lại một cổng thành làm chứng nhân lịch sử.

Nhà thờ ở trên bị phá hủy cùng thời kỳ này.


Bia mộ của bà Jane Charlotte, mất 1806, thọ 34 tuổi






Bia mộ Hà Lan



Hầm mộ của nhà thờ


 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực


Nhà thờ Thánh Paul vốn là một nhà nguyện nhỏ do viên đại úy Bồ Đào Nha Duerto Coelho cho xây năm 1521, đặt tên là "Nosa Senhora" (Đức Mẹ của chúng ta ở trên đồi). Cha Francis Savier đã làm việc ở đây từ 1545 tới 1553. Năm 1548 nhà nguyện được chuyển giao cho "Hội Jesus" (không biết có phải là Dòng Jesuit không nếu nguyên văn là Society of Jesus - danngoc) và mở rộng năm 1556 bằng việc cơi thêm tầng 2 và đổi tên là "Annunciation" (Lễ Truyền tin). Tháp chuông được làm thêm năm 1590.

Sau khi Melaka đổi chủ sang tay người Hà Lan, họ đổi tên thành Nhà thờ Thánh Paul và sử dụng trong suốt 112 năm cho tới khi tự xây được nhà thờ cho mình năm 1753 (Hà Lan theo Tin Lành-danngoc).

Người Anh tới đây đã không dùng nhà thờ để làm nơi thờ phượng, mà để làm kho thuốc súng. Họ cũng dựng một cột cờ ở đây và đặt tên là Đồi Cột cờ (Bukit Bendera)


Giáo sĩ thừa sai (missionary) dòng Jesuit nổi tiếng người Tây Ban Nha, Thánh Francis Savier, là khách thường xuyên của nhà thờ này từ 1545 tới 1552 và khi ông này chết thì xác được chôn tại đây 9 tháng, sau đó được khai quật và chôn tại Goa, Ấn Độ. Bức tượng ông được đặt tại đây năm 1952.











 

ndcuong

Xe tải
Biển số
OF-98009
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
217
Động cơ
401,300 Mã lực
Nhìn cụ chủ lêu lổng như thế này cháu lại lên cơn thèm lêu lổng giống cụ rồi.
P/s: Phải công nhận là cụ chủ chịu khó xục xạo thật. Về khoản này cháu phải cắp tráp theo cụ.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,995
Động cơ
398,676 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Nhà em vừa kính cụ 1 ly rồi.

Vào Pháo đài cụ có để ý một chi tiết chỗ hầm mộ có cái chuồng mắt cáo đó không ạ. Cũng hệt như vịt nhà mình là dân mã cũng ném tiền xuống đó cầu may từ tiền rin, đô mỹ, đô sing, thậm chí cả tiền việt ạ.

Về cái malacca này thì làm sao mà so được với Sài gòn nhà mình hả bác. So được với Đà Nẵng đã hộc máu rồi chứ chẳng đùa.

Em thì thấy Mã hơn đứt mình về cơ sở hạ tầng giao thông.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Bác danngoc này có những kiến thức tuyệt vời. Lầ em đi qua Melaka này có mỗi một buổi chiều nên chỉ thăm được mỗi pháo đài, chứ không đi được nhiều như bác.
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
nhà bác Dan đi chơi nhiều, ảnh chụp từ hồi máy phim nhỉ (em xem qua mấy ảnh chụp phim)

nhưng mà dạo này con nhớn rùi mà vẫn chụp ảnh đẹp như ngày nào nhỉ ;)
 

manhn

Xe hơi
Biển số
OF-20354
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
117
Động cơ
501,360 Mã lực
SkyPark đẹp quá các bác ah.
Khách sạn Marina Bay Sands là khu nghỉ mát hỗn hợp trị giá 5,7 tỷ USD;
bao gồm 3 toà nhà cao ốc mỗi toà có đến 55 tầng. Ở trên nóc Khách sạn là Skypark - một công viên lộ thiên trồng hoa, rợp cây xanh, một bể bơi khổng lồ dài 151m trên đỉnh, một kênh đào trong nhà, một bảo tàng viện tí hon hình giống bông hoa sen. Ở phía dưới là một trung tâm thương mại cộng thêm một khách sạn 5 sao với hơn 2.500 phòng. Còn sòng bạc thì cao trên 4 tầng lầu với hơn 600 bàn chơi bài.

Khách sạn được thiết kế rất độc đáo, trông giống như 3 cây gậy bóng chày đứng nghênh ngang giữa trời và ngự trên đỉnh là ...một chiếc tàu.

Ngự trên đỉnh đó chính là “SkyPark” rộng tới một hecta, vươn rộng khắp 3 tháp của khách sạn cao 200m trên mực nước biển.Ngự trên đỉnh đó chính là “SkyPark” rộng tới một hecta, vươn rộng khắp 3 tháp của khách sạn cao 200m trên mực nước biển.





Bể bơi này trải dài 150m, gấp 3 lần chiều dài của một bể bơi Olympic.


Bể bơi trông có vẻ nguy hiểm khi nằm ở độ cao như vậy...


... nhưng trên thực tế lại vô cùng an toàn vì mép bể được lắp những tấm kính cao và trong suốt.


Khác sạn được công ty Las Vegas Corporation xây dựng, gồm 2.560 phòng, trong đó có 18 loại phòng khác nhau, 230 phòng hạng sang.




Sẽ có tổng cộng hơn 300 cửa hàng trong quần thể khách sạn này, với nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Cartier, CHANEL, Gucci, Hugo Boss, Louis Vuitton, Tiffany & Co và các hãng mới như Anne Fontaine và Stefano Ricci.



Casino của khách sạn có 4 tầng, rộng 15.000m2.









Khách sạn ngự trị trên khu du lịch nổi tiếng của đảo quốc Sư tử.


Các cặp“chân” hơi choãi ra của các tòa tháp nối với nhau ở tầng 23, để tạo thành một tòa.


Cảnh pháo hoa, múa nước.


Cảnh đèn màu sặc sở về đêm













 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
nhà bác Dan đi chơi nhiều, ảnh chụp từ hồi máy phim nhỉ (em xem qua mấy ảnh chụp phim)

nhưng mà dạo này con nhớn rùi mà vẫn chụp ảnh đẹp như ngày nào nhỉ ;)

Nhà nghèo, thất học, lêu lổng nên cứ học từ từ bác ạ.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Các cô giáo đang dạy thể dục. Có vẻ như phụ nữ ở xứ này khá bé nhỏ.



Tớ quay về phòng trọ để đón nhị vị nữ tướng đi du hí. Trả phòng đơn giản: chủ nhà chưa dậy nên cứ việc thu dọn đồ đạc, bấm khóa rồi kéo đồ đạc lên đường.


Trước hết là thử một ít đồ ăn địa phương






Dân bán hàng ở đây không chiều khách như SG, và cũng không lịch sự khi trả lời khách. Mặc dù vậy, rất an toàn.







Bữa sáng hết có hơn 2 ringit
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Tớ ghé vào cái bảo tàng lễ độc lập Mã.



Chú thích là thổ dân dưới lãnh đạo của Sultan Melaka tấn công quân Bồ Đào Nha




Theo tớ hiểu, đất nước Malay ban đầu là một loạt các tiểu quốc Hồi giáo (tình trạng hỗn loạn hệt Ấn Độ). Chính sự xâm lược của Bồ Đào Nha đã thống nhất lại thành quốc gia Malay như ngày nay. Ảnh trên là mô tả các cuộc khởi nghĩa vô vọng của người Mã chống lại thực dân Bồ và Hà Lan. Tất cả đều thất bại.




Tuyến hàng hải qua eo Malacca
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Trí thức Mã do Anh đào tạo





Khi phát xít Nhật khởi sự Thế chiến 2 tại Thái Bình Dương, Mã Lai là nạn nhân đầu tiên, từ đó Thái Lan, Sing, Indo lần lượt bị nuốt tươi. Mã Lai là nguồn nhân công, nguyên liệu thô (dầu cọ, cao su...) cho Nhật.













Năm 45 quân Nhật đầu hàng đồng minh và rút khỏi Mã Lai. Đã không có một cuộc cướp chính quyền ngoạn mục và tài tình như ở Việt Nam. Mã được trao lại nguyên vẹn cho thực dân Anh.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Sau khi được trao trả cho thực dân Anh, Mã rơi vào cuộc chiến giữa C.S. hồi giáo và chính phủ bù nhìn của Anh (theo hình chụp thì hầu hết là thương nhân gốc Tàu).



Quân phục lính chính phủ



Một hình ảnh đau thương mà quen thuộc.









Cái hình ảnh chiến thắng cuối cùng này, ăn cóp theo hình thủy quân lục chiến Mỹ dựng cờ trên đỉnh Iwo Jima, trông thật thiếu sinh khí.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Năm 1956 Mã Lay được trao trả độc lập



Quyên góp cho chính quyền mới



Lễ Độc lập năm 1957



Trang phục truyền thống


Con dao Kris truyền thống. Em không ua con này về vì sợ hải quan chặn lại, nhưng mua được con rối bóng nổi tiếng làm bằng da bò và lông nhím.



Một hoàng hậu Mã


 

hydiep

Xe buýt
Biển số
OF-74966
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
891
Động cơ
431,571 Mã lực
Bài của cụ hay quá, cụ còn nữa không phọt tiếp đi. Em đánh dấu lại để hóng tiếp
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cám ơn các bác đã ủng hộ:


Trời mưa lớn nên tớ phải chui vào trung tâm thương mại ngay dưới chân pháo đài để trú. Đúng 9h bảo vệ mới cho vào, mặc dù bảo vệ ở xứ Hồi giáo làm ăn cũng lơ mơ lắm.



Hàng hóa bên trong không có gì nổi bật, giá cả cũng không rẻ hơn Sài Gòn.






Lang thang trong này, tớ gặp một nhóm thanh niên áo xanh cũng đang lơ ngơ shopping. Trong lòng mình thấy vui vui vì gặp người đồng xứ, mặc dù các em không nhận ra tớ là người Việt (?). Có điều hơi buồn, rằng một lát sau, khi quay lại, tớ bắt gặp nhóm thanh niên này (tụ tập đông chừng 50 người) đang túm tụm ngồi ngay bậc thềm trước lối vào chính của trung tâm thương mại mà ăn cơm hộp. Thực ra về kinh tế hoàn toàn cho phép các em ngồi quán xá cho đàng hoàng, bởi giá cả ở đây cũng như ở VN thôi - do ý thức kém, hay do bản thân các em không cần để ý tới cung cách ứng xử của xã hội xung quanh?



Trong trung tâm cũng có đổi tiền Việt. 1 tờ 100k đổi được 16 ringit, giá này là khá OK.



Đồ ăn Mã, nếu bỏ qua vụ ăn cơm bốc thì hợp khẩu vị Việt, giá cả cũng như ở nhà. Phục vụ lịch sự, nhẹ nhàng.



Ấm đựng nước để rửa tay, đặc biệt hữu ích với dân ăn bốc

Nếu có bạn nào sang đây thì tớ khuyên là chỉ nên đổi tiền ở trung tâm, không nên đổi ở những tiệm đổi tiền, đặc biệt là của dân Ấn, vì tỷ giá thấp và đối xử rất mất lịch sự.

Khi quay về Sing, bọn tớ đi taxi của một tài rất talkative. Được bác tài cho biết là dân Việt sang Mã lao động nhiều, nhưng dân bản xứ rất ghét vì quậy phá, ăn cắp, đánh lộn, cờ bạc.... Mình nghe xong cứng lưỡi chẳng biết nói gì hơn.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Hậu quả của chuyến lang thang sang Mã như sau: khi đăng ký xuất cảnh ở hải quan Sing, tớ làm mất tờ khai nhập cảnh từ Mã. Thế là đám hải quan chặn bọn tớ lại. Mất khoảng 15 phút xác minh, chúng mới cho tớ qua (hơ hơ, không lẽ chúng mày muốn tốn tiền nuôi cơm tau??) Đến khổ với lũ lừa Sing.



Sân bay Sing có một lối quảng cáo du lịch khá hay: một cái bàn, trên có mấy tấm gỗ khắc âm bản các thắng cảnh Sing. Khách tới đặt tờ giấy lên và dùng bút màu sáp tô đè lên để có một tấm tranh khá đẹp (giấy và bút để sẵn cạnh đấy)






Tới đây là kết thúc chuyến lêu bêu, thân ái chào các bạn.
 

xeRAV4

Xe tăng
Biển số
OF-55342
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
1,261
Động cơ
461,449 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cảm ơn bác về bài viết và hình ảnh làm cho em nhớ lại chuyến đi Mã & Sing mấy năm trước(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top