[Funland] Siêu thị đầu tiên ở VN

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,156
Động cơ
316,455 Mã lực
Sao lại có quả mũ cối thế kia cụ nhỉ?
Trước 1975, Mũ cối vẫn có xử dụng hàng ngày trong một số bộ phận cư dân, nó màu Khakhi đậm (do bọc vải này) và to, rông vành hơn, và khá trẹt so nón bộ đội một tẹo.
Do không có dich vụ cất mũ, hay có mà nhiều ngươi lười nên đội luôn bác ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,156
Động cơ
316,455 Mã lực
Hình này là thuê mẫu về chụp để qc thì chả đẹp hả cụ. Có # j các siêu thị giờ cũng toàn thuê hotgirl, rau hậu đi chụp hình mua sắm đâu.

Thời nào chả thế! :D

nhưng trước 1975 thường là không thuê mà là "nhờ" rồi "trả công" bằng nhiều cách ..................... :P
 

Binhyennoiay

Xe điện
Biển số
OF-818499
Ngày cấp bằng
2/9/22
Số km
2,912
Động cơ
129,325 Mã lực
Đây là nhân viên của Tổng cục Tiếp tế (TCTT) bác ạ! riêng cô khách hàng đứng ngoài là "công chức" tranh thủ đi chợ thôi! :D
Đấy là chửa nói chụp hình quảng cáo cho TCTT mà không đẹp thì ............................. :P
Ô thế à Cụ, cảm ơn Cụ đã chỉ bảo ạ, TCTT ngày đó có chức năng tương đương như tổng cục gì của ta bây giờ hả Cụ. Em chỉ nghe thấy cụm từ Tổng cục hậu cần, Tổng cục tiếp vận...chứ TCTT giờ em mí biết.

Nhưng nói ngoài lề một là em rất thích xem những hình ảnh phụ nữ Sài Gòn cũ. Nên cứ có hình là em nhào vô ngắm nghía thôi ạ.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,156
Động cơ
316,455 Mã lực
Ô thế à Cụ, cảm ơn Cụ đã chỉ bảo ạ, TCTT ngày đó có chức năng tương đương như tổng cục gì của ta bây giờ hả Cụ. Em chỉ nghe thấy cụm từ Tổng cục hậu cần, Tổng cục tiếp vận...chứ TCTT giờ em mí biết.

Nhưng nói ngoài lề một là em rất thích xem những hình ảnh phụ nữ Sài Gòn cũ. Nên cứ có hình là em nhào vô ngắm nghía thôi ạ.

Chức năng của TCTT là đúng như tên gọi! phụ trách về "tiếp tế" (hỗ trợ tiếp sức) cho (về mặt) kinh tế.
 

ductien.su

Xe tăng
Biển số
OF-512713
Ngày cấp bằng
29/5/17
Số km
1,277
Động cơ
199,692 Mã lực
Tuổi
33
Ô thế à Cụ, cảm ơn Cụ đã chỉ bảo ạ, TCTT ngày đó có chức năng tương đương như tổng cục gì của ta bây giờ hả Cụ. Em chỉ nghe thấy cụm từ Tổng cục hậu cần, Tổng cục tiếp vận...chứ TCTT giờ em mí biết.

Nhưng nói ngoài lề một là em rất thích xem những hình ảnh phụ nữ Sài Gòn cũ. Nên cứ có hình là em nhào vô ngắm nghía thôi ạ.
Chắc giống mấy cửa hàng bình ổn giá thời covid cụ ah.
 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,354
Động cơ
344,087 Mã lực
Cảm ơn bác!
Em chỉ biết ghi lại và trình bày chính xác những gì em đã từng trải qua và nắm vững nó trước 1975

Trong thực tế, viết chia sẻ thông tin, hoặc những sự dữ kiện lịch sử, để cho con cháu đời sau xem lại hầu có thể phần nào biết và hiểu rõ hơn về cuộc sống của cha ông nó trước đây, là điều nên làm và đáng trân trọng công sức của bất kỳ ai khi họ bỏ công ra thực hiện.

Nhưng đã viết thì phải viết chính xác đầy đủ và công tâm trong khả năng của mình (AMAA), không được đem định kiến hay kiến thức sai lạc mà "điểm hồng hay bôi đen", cũng như đưa những thông tin không có, hay "mọc ra", khiến cho thế hệ sau có một cái nhìn méo mó hoặc không đúng đắn về cha ông của nó, Đó là một tội lớn nếu không muốn nói là tội ác! Việc khiến cho con cháu có một cái nhìn méo mó dù là cái nhìn "thương hay ghét" đều không được vì không phản ánh đúng bản chất của sự vật hiện tượng đã xảy ra.

Trong bài viết trên em chỉ trình bày tổng thể, chưa đi sâu vào một số chi tiết trong nội dung khác, và các cái "ngớ ngẩn, ngờ nghệch" ngay ở trong tấm hình chụp trích dẫn và nội dung viết khác của tác giả này. Em sẽ tiếp tục phân tích cũng như vạch ra từng điểm khác để các bác có thể hiểu thêm và rõ nội tình bên trong nó ntn. Qua đó sẽ giúp cho nhưng ai quan tâm một số kiến thức thực về "ngày xưa" ..............

Riêng vụ việc xe gắn máy bác nói rất đúng, nhưng chưa đầy đủ lắm, em xin phép bổ sung thêm ntn:
Trước năm 1965, phương tiện đi lại cá nhân của người Việt Nam đa phần là xe đạp một số ít có điều kiện thì đi xe máy, tiếng Nam bộ bấy giờ (bạch thoại) gọi là xe máy, trong văn bản thì viết là xe gắn máy.

Đa phần những chiếc xe gắn máy thời đó đều có xuất xứ từ châu âu (Ý và Pháp) đó là hai nơi (original country) thường thấy nhất, xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Pháp thì có những loại như mobylette, Solex, .... Ý thì có một thương hiệu mà bác nào cũng biết và nay vẫn còn tồn tại là Vespa!


View attachment 7457705
Xe Solex của các "tiểu thơ" thời đó

View attachment 7457712
Xe Mobylette của nhưng ai "chê xe đạp" thời đó



FYI, trong thực tế Vespa đã có ở Việt Nam rất nhiều năm trước đó, và sở một chiếc Vespa thời đó cũng gần giống như một chiếc xe hơi này ngày nay.

Thế nhưng, đoạn trường ai mới ai có qua cầu mới hay!
Sự bất tiện khi sử dụng hai xe có xuất phát từ hai nước này, ai có đi qua hay "dính dấp" thì mới biết nó khổ sở và khốn nạn như thế nào!

+ Về xăng tất cả đều sử dụng "Xăng Hai Thì" hay là xăng pha nhớt, do máy móc dùng động cơ đốt trong chưa hoàn chỉnh ("Hai thì") mua một chiếc xe mới toanh đi một thời gian là hư lặt vặt và là một nỗi ám ảnh của chủ nhân, đó là chưa nói máy của nó rất yếu không chở nặng được mà khi hư thì phải dắt bộ hay đạp chân nhưng rất nặng để kiến chỗ sửa rất vất vả!

Khi làn sóng quân đội Hoa Kỳ vào VN, thì ngay sau là hàng hóa tiêu dùng cũng nhập vào Việt Nam, chủ yếu thời đó là để phục vụ cho quân đội Mỹ và thân nhân, vì những người Mỹ thời đó ở Sài Gòn đều có gia đình là phải có nhu cầu sử dụng mua sắm đó là lý do tại sao mà hiện nay vẫn còn tồn tại một số "hình ảnh thương hiệu" (Image) chôn chặt trong đầu người Việt Nam cả nam lẫn bắc. Đó là: ( ví dụ : Xe gắn máy Honda, Tủ lạnh National, Tivi Sanyo, Máy giặt National, piano Yamaha, ......... ) lý do là vì đây là những sản phẩm loại phổ thông bán giá cả là tốt mà hệ thống XNK hồi đó nhập về Việt Nam về bán và do sử dụng thi tốt và nó tồn tại mãi tận sau 1975.

BTW, khi làn sóng nhập xe Nhật về thì có hai thương hiệu là Honda và Suzuki, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì Suzuki (Suzuki có giá bán rẻ hơn Honda) hầu như bị loại ngoài do hai lý do:

+ Suzuki dùng xăng hai thì hay xăng pha nhớt, mà đổ xăng này đôi khi cũng nhiêu khê, vì một số cây xăng không có loại xăng này, khiến phải đổ xăng thường rồi pha thêm nhớt vào. Việc pha thêm nhớt bảo này mà không khéo lại dẫn tới một số hệ lụy như hư máy, tắt máy, phá máy, ..............

+ Ngay cả khi dùng xăng hai thì chính hiệu, người sử dụng vẫn gặp sự cố khác như xe hư hỏng dọc đường, trong khi xe Honda thì dùng xăng bốn thì, xăng mà chúng ta đang dùng hiện nay, có máy rất bền không bao giờ hư lặt vặt. Một chiếc xe Hoda nếu dùng hắng ngày bình thường, thì ngoài chuyện đổ xăng, bơm vá định kỳ, thay nhớt và "Bugi" theo khuyến nghị, thì người dùng thường sẽ không tốn thêm một đồng nào cho thợ nữa!
Không nhưng thế chuyện lái xe đường trường mà hư xe giữa đường với Honda là chuyện như không bao giờ có. Đó là lý do Honda đã nắm được, thu phục được tình cảm của người dùng cho đến tận ngày nay.


Còn về chuyện Đặng Đình Đáng của bác nói, quá là một bài học vô cùng chính xác và thâm thúy!
Đặng Đình Đáng làm XNK xe gắn máy từ châu Âu về nhưng do ông ta khá tham lam và khôn khéo nhưng "Khôn cũng chẳng qua trời" nên khi xe Nhật (Honda, Suzuki) về Việt Nam với giá tốt hơn và chất lượng cao phù hợp với thị hiếu thì người ta quay lưng/

Cũng xin móc ra ngoài lề một tẹo lưu ý các bác cái dòng họ "Đặng Đình" là một dòng họ nổi tiếng ở Việt Nam có rất nhiều những nhân tài mà Đặng Thái Sơn là một người ai cũng biết, tuy không mang tên chính thức là Đặng Đình Sơn hay Đặng Đình Thái Sơn.

Trứng rồng luôn nở ra rồng,​
Liu điu cố nhuộm vẫn là liu điu!​
Thăng trầm, dời đổi, đủ điều​
Dòng nào giống đó, chẳng xiêu tẹo nào!​
Xin nợ cụ ly Vodka cho sự bổ sung ~ kiến thức về xe máy Honda & Suzuki.
Honda từ thời điểm xuất hiện ở MN VN & hiện nay đã chứng minh tính ưu việt của nó: Ít hỏng hóc, dễ bảo trì & sửa chữa, kiểu dáng làm hài lòng người dùng. Vespa Sprint thì lúc ấy dường như chỉ dành cho giới xì thẩu vì quá đắt...thì dòng xe Suzuki gồm cả 2 phiên bản dành cho nam & nữ bất ngờ "lên ngôi" ở SG.
Lý do: Từ sau 75, tình hình xăng dầu trở nên khó khăn do các Cty Shell, Caltex....đã cắt hoàn toàn cung cấp nên nguồn nhiên liệu chỉ còn trông chờ vào dự trữ từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè,
Mỗi CBCNV có xe gắn máy chỉ đc phiếu mua xăng 4 lít/tháng. (tương đương full bình xe Future bi giờ), thế thì chạy đc mấy bữa? Lúc này, Suzuki mới chứng minh đc công dụng vô đối của nó.
Vốn là xe chạy nhiên liệu 2 thì, người dân có 4 lít xăng/tháng, mua thêm dầu gasoline (dầu này thì mua khá thoải mái, ko giới hạn số lượng) rồi pha theo tỉ lệ 1 xăng/3 dầu. Rồi còn phải thủ thêm 1 cái bình nhỏ có vòi đựng xăng nguyên chất để bơm mồi khi đạp khởi động.:D
Ông già mình cứ túc tắc dùng như thế cho đến cuối năm 1976, khi nguồn xăng đc nhập về ổn định & cái phiếu xăng kia đã hoàn thành xong sứ mệnh LS của nó.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,156
Động cơ
316,455 Mã lực
Xin nợ cụ ly Vodka cho sự bổ sung ~ kiến thức về xe máy Honda & Suzuki.
Honda từ thời điểm xuất hiện ở MN VN & hiện nay đã chứng minh tính ưu việt của nó: Ít hỏng hóc, dễ bảo trì & sửa chữa, kiểu dáng làm hài lòng người dùng. Vespa Sprint thì lúc ấy dường như chỉ dành cho giới xì thẩu vì quá đắt...thì dòng xe Suzuki gồm cả 2 phiên bản dành cho nam & nữ bất ngờ "lên ngôi" ở SG.
Lý do: Từ sau 75, tình hình xăng dầu trở nên khó khăn do các Cty Shell, Caltex....đã cắt hoàn toàn cung cấp nên nguồn nhiên liệu chỉ còn trông chờ vào dự trữ từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè,
Mỗi CBCNV có xe gắn máy chỉ đc phiếu mua xăng 4 lít/tháng. (tương đương full bình xe Future bi giờ), thế thì chạy đc mấy bữa? Lúc này, Suzuki mới chứng minh đc công dụng vô đối của nó.
Vốn là xe chạy nhiên liệu 2 thì, người dân có 4 lít xăng/tháng, mua thêm dầu gasoline (dầu này thì mua khá thoải mái, ko giới hạn số lượng) rồi pha theo tỉ lệ 1 xăng/3 dầu. Rồi còn phải thủ thêm 1 cái bình nhỏ có vòi đựng xăng nguyên chất để bơm mồi khi đạp khởi động.:D
Ông già mình cứ túc tắc dùng như thế cho đến cuối năm 1976, khi nguồn xăng đc nhập về ổn định & cái phiếu xăng kia đã hoàn thành xong sứ mệnh LS của nó.

:P
:)) :))
=)) =)) =))

"cái phiếu xăng kia đã hoàn thành xong sứ mệnh LS của nó."

Ối giời!!!

Phiếu xăng, sứ mệnh nay hoàn tất. =D>
Tem gạo, mua xin đã cáo chung! :P
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,156
Động cơ
316,455 Mã lực
Trước 75, thực phẩm Mỹ viện trợ MN VN còn chừng 1 tháng là đc đưa vào diện tiêu hủy cụ ạ. Có 1 số nhà thầu VN họ thầu trực tiếp từ kho rồi sau đó phân phối ra thị trường.

Việc kiểm tra chất lượng hàng hóa trong kho và xử lý khi có vấn đề là cực kỳ nghiêm ngặt với quân đội Hoa Kỳ thời đó. :)
Khi quản lý vào kho, mà kiểm tyra ngẫu nhiên (Random checking) chỉ cần thấy một quả trứng bị hỏng, hay một gói cheese (phô mai) hay beurre (bơ) hay thực phẩm nào có vấn đề là toàn bộ lô hàng đó phải bị tiêu hủy ngay lập tức, và làm vệ sinh diệt khuẩn khu vực. :((

Việc tiêu hủy như thế nào ư? :-?
Các sản phẩm trong lô hàng có một sản phẩm bị lỗi, cũng như các sản phẩm cận đát, hoặc có vấn đề như trên hoặc nằm trong lô hàng hoặc kệ hàng có vấn đề như trên sẽ được chở đi ngay lập tức và quăng vô bãi rác ở Long Bình. :x

Điều này kéo theo rất nhiều người giầu từ bãi rác Mỹ là thế! :P
Và cũng và do cách xử lý thế này, trước 1975, ở miền Nam có câu (thành ngữ) "Sang như Mỹ" là vậy. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,354
Động cơ
344,087 Mã lực
Việc kiểm tra chất lượng hàng hóa trong kho và xử lý khi có vấn đề là cực kỳ nghiêm ngặt với quân đội Hoa Kỳ thời đó. :)
Khi quản lý vào kho, mà kiểm tyra ngẫu nhiên (Random checking) chỉ cần thấy một quả trứng bị hỏng, hay một gói cheese (phô mai) hay beurre (bơ) hay thực phẩm nào có vấn đề là toàn bộ lô hàng đó phải bị tiêu hủy ngay lập tức, và làm vệ sinh diệt khuẩn khu vực. :((

Việc tiêu hủy như thế nào ư? :-?
Các sản phẩm trong lô hàng có một sản phẩm bị lỗi, cũng như các sản phẩm cận đát, hoặc có vấn đề như trên hoặc nằm trong lô hàng hoặc kệ hàng có vấn đề như trên sẽ được chở đi ngay lập tức và quăng vô bãi rác ở Long Bình. :x

Điều này kéo theo rất nhiều người giầu từ bãi rác Mỹ là thế! :P
Và cũng và do cách xử lý thế này, trước 1975, ở miền Nam có câu (thanh ngữ) "Sang như Mỹ" là vậy. :))
Cụ lại nói chuẩn!
Chẳng nói giấu gì cụ & cũng ko ngại xấu hổ vs các cụ mợ Offers, gia đình mình ngày trước chuyên mua thực phẩm tại cái chợ trời bên cổng Phi Long, gần sân bay TSN (hiện nay là đường Cộng Hòa).
Nơi đây bán thượng vàng hạ cám, từ hộp thịt 10 pounds cho đến đồ Hi-Tech (thường đc gọi là đồ "nhảy dù". Có thể mình bị chê là "Rồ Mỹ", nhưng quả thật thực phẩm dành cho G.I chất lượng thật.
Thùng tôm khô mở ra, con nào con nấy to bằng tôm khô loại 1 bi giờ, ông già toàn kêu làm món tôm khô củ kiệu nhậu lai rai vs chiến hữu; thịt ba rọi xông khói, bơ mặn/ngọt đủ loại....Chỉ có món khoai tây nghiền thì chịu. Ăn ko nổi vì ngán quá!
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,156
Động cơ
316,455 Mã lực
...................................................
Trong bài viết trên em chỉ trình bày tổng thể, chưa đi sâu vào một số chi tiết trong nội dung khác, và các cái "ngớ ngẩn, ngờ nghệch" ngay ở trong tấm hình chụp trích dẫn và nội dung viết khác của tác giả này. Em sẽ tiếp tục phân tích cũng như vạch ra từng điểm khác để các bác có thể hiểu thêm và rõ nội tình bên trong nó ntn. Qua đó sẽ giúp cho nhưng ai quan tâm một số kiến thức thực về "ngày xưa" ..............
Nghe nói 100 năm qua thiết kế không thay đổi nhiều.
Trang kiến thức là cái trang tào lao nhất, kiến thức mà toàn viết về sâu bít, se xy.
Việt Nam nên có phong sát, phóng viên viết linh tinh cho cái án phạt đi dọn chuồng heo cấm bịt mũi chúng nó mới sợ.



Như đã hứa em xin phân tích tiếp từng vấn đề cụ thể hơn, được nêu trong bài viết của nhà báo Hoàng Minh trong tờ "kiến thức.net .vn"

Tại siêu thị Nguyễn Du, khách có thể vào bằng cửa quay, tự lấy giỏ xách hoặc xe đẩy đi lựa chọn các mặt hàng. Ảnh: GiadinhVietNam
...................................................................
Theo Hoàng Minh (Kienthuc.net.vn)


Về cái cửa quay nó chính xác nó chẳng phải là cửa mà chỉ là một cái ngõ vào ENTRANCE và thiết kế dạng Waist High Turnstile như hình minh họa ở dưới.
Lối vào này là một lối vào vừa đủ một người nhưng có gắn một cần bằng inox hình tam giác gồm ba thanh sắt ngang giống cái vô lăng của xe hơi tên chính xác của nó là "Waist High Turnstile" mỗi lần vào là phải đẩy một nấc (tay sầm) thì mới bước vào được kéo theo người thứ hai nếu muốn vào, thì cũng phải để đẩy như vậy chứ không vào cùng được, Điều này (mục đích của nó) chính là để đếm số người vào siêu thị! :D
1666622709343.png

Trong thực tế vào thời điểm đó vẫn có những người thuộc dạng "ngơ ngác, ngớ ngẩn" như "Mít đi Tây" nên siêu thị đã buộc lòng phải cho đi cửa phụ ở bên không có cái cần quay "phải gió" Waist High Turnstile này! :))

Đại khái lối vào có cái cần quay "phải gió" Waist High Turnstile nó giống ntn: ;;)

1666622927483.png

Chính hình trên là dạng của cái ngõ vào có cái trục xoay Waist High Turnstile này nhưng do người viết không hiểu "đầu cua tai nheo" nên chỉ biết tưởng tượng mà chẳng hiểu ý nghĩa của "Cửa Xoay" này là gì hết! [-X


BTW, cũng phải nói cho rõ một tẹo nữa về cái Waist High Turnstile này: Lúc ban đầu nhiều người bước vào không quen, vì khi vừa bước vào một tay phải đẩy cái vòng xoay còn chân phải bước vào nhưng do không quen làm hai động tác "vừa bước vào vừa nắm tay đấy" rất nhiều người đã bị mắc vướng túi xách đeo ngang lưng, thậm chí có người còn bị cái vòng xoay "chết tiệt" kia nó móc vào lưng quần, ............ và xảy ra bao nhiêu chuyện "hỉ nộ ái ố" khi vào siêu thị có cái vòng xoay "chết tiệt" này :(( :(( .
Đó là lý do khiến rất nhiều người khi bước vào đều chọn phương án đi bên cửa hông khỏi xoay xiếc hết cho đỡ rách việc! :P

Sau đó để khích cầu, siêu thị mới ra một thông báo là khi ai xoay tới con số 100 ngàn thì sẽ được phần thưởng dựa trên con số đếm từ cái cửa xoay này. dẫn tới người ta lúc đó lại bắt đầu "tập tành" đi cứ đi vào siêu thị bằng cái tay xoay này.
Cá biệt có người vào theo lối này rồi đi ra bằng cái lối vào thông thường kế bên và xoay thêm một lần nữa coi ntn, Biết đâu .......................... :D :P
Có một vài chú bé đi với cha mẹ, vào xong rồi lại chui ở dưới gầm cái tay xoay để ra ngoài hầu cho nhanh đỡ phải đi vòng, rồi bước vào xoay lần hai!
Ai nhìn cảnh đó cũng khá tức cười, và sẽ ấn tượng cho tới ngày nay khi nhớ lại! :))



Ngay khi mở cửa, siêu thị Nguyễn Du có sức hút khách đến không ngờ. Chỉ sau khi khai trương hơn 1 tháng siêu thị Nguyễn Du thu hút tới hơn 100.000 khách hàng tới mua sắm. Ảnh: GiadinhVietNam

Trung bình, mỗi ngày siêu thị Nguyễn Du đón khoảng 2.500 khách. Doanh thu tối đa tại siêu thị này là 1,5 triệu đồng- số tiền vô cùng lớn vào thời đó. Ảnh: Zing
Đây là hình người thứ 100 ngàn theo con số điểm chính thức của cái cửa xoay trên, và người này đang trao được phần thưởng khá lớn lúc đó sau lúc mới khai trương! =D>


Còn về cái xe đẩy Trolley. Trong thực tế ai cũng biết siêu thị là một khái niệm, thậm chí có thể gọi là phát minh từ Mỹ, và để phục vụ cho nhu cầu (khái niệm) này chiếc xe đẩy ra được phát minh ra hầu tiện lợi cho việc mua sắm của khách hàng.
Đối với người Mỹ, một dân tộc thực dụng, nên khi phát minh ra một sản phẩm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, họ (nhà thiết kế) phải đong đếm làm sao cho đạt mức OPTIMUM (tối ưu), Đó là lý do tại sao, hơn một trăm năm qua rồi mà chiếc xe đấy Trolley ngày nay, hầu như vẫn không thay đổi cấu trúc so với ban đầu là bao! [-X


Vài dòng chia sẻ hôm nay em chỉ nói đến vậy.
Nếu có thời gian và có hứng, em sẽ chia sẻ tiếp, bóc tách ra từng điểm ở trong bài viết trên, để cho các bác có thể một cái nhìn và hiểu biết đúng đắn chính xác về cái siêu thị đầu tiên này nó ntn. :">
 
Chỉnh sửa cuối:

Chính khí Đường

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737270
Ngày cấp bằng
26/7/20
Số km
1,161
Động cơ
89,378 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn bác!
Em chỉ biết ghi lại và trình bày chính xác những gì em đã từng trải qua và nắm vững nó trước 1975

Trong thực tế, viết chia sẻ thông tin, hoặc những sự dữ kiện lịch sử, để cho con cháu đời sau xem lại hầu có thể phần nào biết và hiểu rõ hơn về cuộc sống của cha ông nó trước đây, là điều nên làm và đáng trân trọng công sức của bất kỳ ai khi họ bỏ công ra thực hiện.

Nhưng đã viết thì phải viết chính xác đầy đủ và công tâm trong khả năng của mình (AMAA), không được đem định kiến hay kiến thức sai lạc mà "điểm hồng hay bôi đen", cũng như đưa những thông tin không có, hay "mọc ra", khiến cho thế hệ sau có một cái nhìn méo mó hoặc không đúng đắn về cha ông của nó, Đó là một tội lớn nếu không muốn nói là tội ác! Việc khiến cho con cháu có một cái nhìn méo mó dù là cái nhìn "thương hay ghét" đều không được vì không phản ánh đúng bản chất của sự vật hiện tượng đã xảy ra.

Trong bài viết trên em chỉ trình bày tổng thể, chưa đi sâu vào một số chi tiết trong nội dung khác, và các cái "ngớ ngẩn, ngờ nghệch" ngay ở trong tấm hình chụp trích dẫn và nội dung viết khác của tác giả này. Em sẽ tiếp tục phân tích cũng như vạch ra từng điểm khác để các bác có thể hiểu thêm và rõ nội tình bên trong nó ntn. Qua đó sẽ giúp cho nhưng ai quan tâm một số kiến thức thực về "ngày xưa" ..............

Riêng vụ việc xe gắn máy bác nói rất đúng, nhưng chưa đầy đủ lắm, em xin phép bổ sung thêm ntn:
Trước năm 1965, phương tiện đi lại cá nhân của người Việt Nam đa phần là xe đạp một số ít có điều kiện thì đi xe máy, tiếng Nam bộ bấy giờ (bạch thoại) gọi là xe máy, trong văn bản thì viết là xe gắn máy.

Đa phần những chiếc xe gắn máy thời đó đều có xuất xứ từ châu âu (Ý và Pháp) đó là hai nơi (original country) thường thấy nhất, xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Pháp thì có những loại như mobylette, Solex, .... Ý thì có một thương hiệu mà bác nào cũng biết và nay vẫn còn tồn tại là Vespa!


View attachment 7457705
Xe Solex của các "tiểu thơ" thời đó

View attachment 7457712
Xe Mobylette của nhưng ai "chê xe đạp" thời đó



FYI, trong thực tế Vespa đã có ở Việt Nam rất nhiều năm trước đó, và sở một chiếc Vespa thời đó cũng gần giống như một chiếc xe hơi này ngày nay.

Thế nhưng, đoạn trường ai mới ai có qua cầu mới hay!
Sự bất tiện khi sử dụng hai xe có xuất phát từ hai nước này, ai có đi qua hay "dính dấp" thì mới biết nó khổ sở và khốn nạn như thế nào!

+ Về xăng tất cả đều sử dụng "Xăng Hai Thì" hay là xăng pha nhớt, do máy móc dùng động cơ đốt trong chưa hoàn chỉnh ("Hai thì") mua một chiếc xe mới toanh đi một thời gian là hư lặt vặt và là một nỗi ám ảnh của chủ nhân, đó là chưa nói máy của nó rất yếu không chở nặng được mà khi hư thì phải dắt bộ hay đạp chân nhưng rất nặng để kiến chỗ sửa rất vất vả!

Khi làn sóng quân đội Hoa Kỳ vào VN, thì ngay sau là hàng hóa tiêu dùng cũng nhập vào Việt Nam, chủ yếu thời đó là để phục vụ cho quân đội Mỹ và thân nhân, vì những người Mỹ thời đó ở Sài Gòn đều có gia đình là phải có nhu cầu sử dụng mua sắm đó là lý do tại sao mà hiện nay vẫn còn tồn tại một số "hình ảnh thương hiệu" (Image) chôn chặt trong đầu người Việt Nam cả nam lẫn bắc. Đó là: ( ví dụ : Xe gắn máy Honda, Tủ lạnh National, Tivi Sanyo, Máy giặt National, piano Yamaha, ......... ) lý do là vì đây là những sản phẩm loại phổ thông bán giá cả là tốt mà hệ thống XNK hồi đó nhập về Việt Nam về bán và do sử dụng thi tốt và nó tồn tại mãi tận sau 1975.

BTW, khi làn sóng nhập xe Nhật về thì có hai thương hiệu là Honda và Suzuki, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì Suzuki (Suzuki có giá bán rẻ hơn Honda) hầu như bị loại ngoài do hai lý do:

+ Suzuki dùng xăng hai thì hay xăng pha nhớt, mà đổ xăng này đôi khi cũng nhiêu khê, vì một số cây xăng không có loại xăng này, khiến phải đổ xăng thường rồi pha thêm nhớt vào. Việc pha thêm nhớt bảo này mà không khéo lại dẫn tới một số hệ lụy như hư máy, tắt máy, phá máy, ..............

+ Ngay cả khi dùng xăng hai thì chính hiệu, người sử dụng vẫn gặp sự cố khác như xe hư hỏng dọc đường, trong khi xe Honda thì dùng xăng bốn thì, xăng mà chúng ta đang dùng hiện nay, có máy rất bền không bao giờ hư lặt vặt. Một chiếc xe Hoda nếu dùng hắng ngày bình thường, thì ngoài chuyện đổ xăng, bơm vá định kỳ, thay nhớt và "Bugi" theo khuyến nghị, thì người dùng thường sẽ không tốn thêm một đồng nào cho thợ nữa!
Không nhưng thế chuyện lái xe đường trường mà hư xe giữa đường với Honda là chuyện như không bao giờ có. Đó là lý do Honda đã nắm được, thu phục được tình cảm của người dùng cho đến tận ngày nay.


Còn về chuyện Đặng Đình Đáng của bác nói, quá là một bài học vô cùng chính xác và thâm thúy!
Đặng Đình Đáng làm XNK xe gắn máy từ châu Âu về nhưng do ông ta khá tham lam và khôn khéo nhưng "Khôn cũng chẳng qua trời" nên khi xe Nhật (Honda, Suzuki) về Việt Nam với giá tốt hơn và chất lượng cao phù hợp với thị hiếu thì người ta quay lưng/

Cũng xin móc ra ngoài lề một tẹo lưu ý các bác cái dòng họ "Đặng Đình" là một dòng họ nổi tiếng ở Việt Nam có rất nhiều những nhân tài mà Đặng Thái Sơn là một người ai cũng biết, tuy không mang tên chính thức là Đặng Đình Sơn hay Đặng Đình Thái Sơn.

Trứng rồng luôn nở ra rồng,​
Liu điu cố nhuộm vẫn là liu điu!​
Thăng trầm, dời đổi, đủ điều​
Dòng nào giống đó, chẳng xiêu tẹo nào!​
Hương lư nắng dọi khói hồng xây
Đèn phong sông lặng giấc miên man
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,753
Động cơ
250,859 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cháu tưởng siêu thị mãi sau này mới có ở VN, không ngờ super market đã có ở nước ta từ năm 1967. Nhìn cũng tươm tất và lịch sự ra phết 👍

Bật mí những điều thú vị về siêu thị đầu tiên tại Việt Nam
Siêu thị đầu tiên tại Việt được mở tại góc đường Nguyễn Du và Chu Mạnh Trinh, quận 1, Sài Gòn vào năm 1967. Siêu thị mang đến những tiện lợi trong chuyện mua sắm mà trước đó không hề có.


Ngày nay, siêu thị xuất hiện khắp các tuyến phố, khu dân cư ở Việt Nam. Hầu như tỉnh nào cũng có siêu thị với việc mua sắm nhộn nhịp. Tuy nhiên, ít người biết siêu thị đầu tiên tại Việt Nam hoạt động ra sao. Ảnh: Petrotimes
Cách đây 55 năm, ngày 16/10/1967, siêu thị Nguyễn Du chính thức khai trương tại Việt Nam, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành bán lẻ. Siêu thị được mở tại góc đường Nguyễn Du và Chu Mạnh Trinh, quận 1, Sài Gòn. Ảnh: Người đưa tin
Tại siêu thị Nguyễn Du, khách có thể vào bằng cửa quay, tự lấy giỏ xách hoặc xe đẩy đi lựa chọn các mặt hàng. Ảnh: GiadinhVietNam


Các mặt hàng đều được ghi rõ giá bán xếp trên kệ. Ảnh: GiadinhVietNam
Chọn xong hàng, khách sẽ ra tính tiền tại quầy thu ngân có trang bị máy tính tự động. Ảnh: Người đưa tin

Siêu thị đầu tiên tại Việt Nam có 6 quầy thu ngân, trong đó còn có một “quầy hỏa tốc” cho những người mua ít hàng. Ảnh: GiadinhVietNam

Ngay khi mở cửa, siêu thị Nguyễn Du có sức hút khách đến không ngờ. Chỉ sau khi khai trương hơn 1 tháng siêu thị Nguyễn Du thu hút tới hơn 100.000 khách hàng tới mua sắm. Ảnh: GiadinhVietNam
Trung bình, mỗi ngày siêu thị Nguyễn Du đón khoảng 2.500 khách. Doanh thu tối đa tại siêu thị này là 1,5 triệu đồng- số tiền vô cùng lớn vào thời đó. Ảnh: Zing
Bên trong siêu thị Nguyễn Du hồi đó có máy lạnh và hàng hóa phong phú, đa dạng từ đồ khô, thực phẩm tươi sống, rau củ, đồ đông lạnh... Với người dân Sài Gòn được đi siêu thị là một trải nghiệm thú vị không thể nào quên. Ảnh tư liệu
Theo Hoàng Minh (Kienthuc.net.vn)
Thế này thì lối sống Tư bản quá :D
 

Chính khí Đường

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737270
Ngày cấp bằng
26/7/20
Số km
1,161
Động cơ
89,378 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top