[Funland] Siêu thị đầu tiên ở VN

tt0812us

Xe điện
Biển số
OF-158294
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
3,536
Động cơ
348,381 Mã lực
FYI, Tất cả các siêu thị ở Sài Gòn mà có tổ chức tốt, thì đều có quầy này, thậm chí không phải một quầy mà hai ba quầy (Metro An Phú, Big C To Hiến Thành,..... ) dành cho những khách nào thanh toán dưới 8 (hoặc năm) sản phẩm. Và gọi là quầy ưu tiên (Priority Counter/ Lane,Cashier)
Cá biệt quầy này còn ưu tiên cho người già hay phụ nữ có thai hay bế con nhỏ hoặc tàn tật nữa bác ạ! =D>
Thực ra việc thực hiện quầy ưu tiên khá là dễ, đó là nếu người khách nào mà có trên 5 món đồ thì người tính tiền của siêu thị yêu cầu sang hàng khác là xong ngay thôi chứ có gì đâu nhỉ, nhưng quả thật ở HN ít siêu thị có quầy ưu tiên này!
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Chúng tà lưa từ"ngừoi cầyruộng",em biết,nhưng tận mục sở thị SG thì shock thật sự.
Ba cái chuyện"cày cấy" mà bác lôi lên cõi Ofun mà bàn, thì khéo lại rách việc, còn như mà là "cày đêm" thì em e nó hót hòn họt đến mức Min Mod phải cho thớt bay. :))
Còn ruộng đất, thì chẳng cứ gì ở Ofun, ngay bên ngoài xã hội thì bao nhiêu quan chức đang ngồi tù vì ba cái đất cát nên ta không bàn cãi chuyện này, kẻo không chỉ có xì lốp mà còn chết người đấy! :((


Đến gần đây khi khoảng cách B-N đẫ thu hẹp.Vậy mà có ông già 54 vẫn hỏi em:Anh vào đây xin việc làm hả????
Riêng cái khoản ông già 54 kia, thì bác cũng phải nên biết rằng là "Đất lành chim đậu"!
Trước năm những 2000 thì cái làn sóng "di cư lao động" từ Bắc vào Nam theo nghĩa rộng, tức là vào để kiếm miếng cơm no đủ hay có cái chỗ chui ra chui vào cho tử tế, là không thiếu. Vào thời điểm đó, việc mà di chuyển vào miền Nam nói chung, và Sài Gòn nói riêng là việc "Chuyện ngày thường ở huyện" ai mà có cơ hội (trừ nhưng người thiếu bản lĩnh) cũng cố chen chân vào đây, con số lượng người từ 3 triệu mà bây giờ nó đã hơn 10 triệu là câu trả lời hay lý giải rõ ràng nhất chờ cái suy nghĩ của ông cụ già kia.

Anyway, trong thực tế, xã hội ngày càng phát triển và sự cân bằng kinh tế cũng như dân cư cũng là điều đương nhiên, Riêng vì Sài Gòn, trong suốt bao nhiêu năm qua do việc phân bổ ngân sách nên hầu như không phát triển, và đúng là "Phú quý giật lùi" thì cái việc mà bác thắc mắc hay khó chịu tử câu hỏi kia cũng dễ hiểu thôi, nên ông cụ kia trở nên lạc hậu!
 
Chỉnh sửa cuối:

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,556
Động cơ
566,925 Mã lực
Không biết dau này có mô hình nào thay thế cho siêu thị nhỉ? Có thể là thương mại điện tử chăng?
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Thực ra việc thực hiện quầy ưu tiên khá là dễ, đó là nếu người khách nào mà có trên 5 món đồ thì người tính tiền của siêu thị yêu cầu sang hàng khác là xong ngay thôi chứ có gì đâu nhỉ, nhưng quả thật ở HN ít siêu thị có quầy ưu tiên này!

Dễ hay khó là tùy thuộc vào tầm nhìn của quản lý siêu thị và trình độ dân cư hay văn hóa của khách hàng.

Trong thực tế, việc Hà Nội không có (hay ít có) cái quầy ưu tiên này không phải là do trình độ quản lý của quản lý kém, mà là do thực tế khách hàng!
Vì nếu có cái quầy ưu tiên này, thì chắc chắn sẽ xảy ra tranh cãi liên miên, ngày nào cũng có.
Tranh cãi gì ư?

+ Tại sao có quầy mà không phục vụ cho tôi (những khách hàng mua trên 5 sản phẩm) hay,
+ Tôi chỉ có 6 sản phẩm, lại đang bận mà cùng không linh động ,............................ Bla, bla, bla,............ hoặc,
+ Vì sao các quầy bình thường đông người, mà quầy này lại ngồi không?
Giả sử nếu có quầy ưu tiên này, và linh động trong tình huống đông khách, hay khi thấy cần thiết, thì để lại sinh ra cái hệ quả là quầy tiên biến thành quầy bình thường và chuyện tranh cãi sau đó "Anh được tôi cũng phải được" lại nhức đầu!
..................................................

Cái suy nghĩ muốn được phần mình luôn luôn là suy nghĩ phổ biến trong các khách hàng khu vực phía Bắc, vì họ không có thói quen hay cái văn hóa sắp hàng tử tế.
Những tranh cãi này trong các tỉnh phía Nam không phải là không có nhưng hiếm hơn.

Hệ lụy là nếu những tranh cãi như nêu trên tự nhiên siêu thị lại "sáng danh" vì những cái không đáng có trên truyền thông. Nên cách tốt nhất là không có cái quầy này nếu dân trí chưa cao cho đỡ rách việc!. Xin nhắc bác một nguyên tắc hàng đầu trong cuộc sống đặc biệt là cho những nhà quản lý là :

"Trong những cái tồi tệ phải chọn lựa, thì hãy chọn cái ít tồi tệ nhất"! =))
Ngay đến bản thân bác, là hay từng là, khách trong những khách hàng kia, mà bác cũng không biết (hay dám) viết thư góp ý, hay trực tiếp gặp quản lý góp ý về vấn đề này, mà lên Ofun này, nói nọ kia làm gì.;

Xin lỗi, bác có phải là một khách hàng tử tế chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Có cụ nào nhớ cái thời đi lãnh đồ nước ngoài ở sân bay Tân sơn Nhất không

Vô cái phòng khám đồ sực mùi thơm tư bản, công nhận thời đó cái mùi từ những thùng đồ tư bản thật khó quên

Bẩm bác,

"Xưa sao, nay vẫn vậy"! :P

Nếu bác vẫn còn lãnh đồ ở nước ngoài (Mỹ) về, thì những thùng đồ bác nhận "hương vị" vẫn như xưa, nghĩa là cái mùi thuốc thơm bảo quản trong kho này, không chỉ còn mà dường như còn thơm hơn! :x
Bác có thể hỏi một số bác trong Ofun này, những có mua chung hàng (cafe hạt sống) với em ở nước ngoài, chung nhau nhập về và chia thì biết. Cà phê hạt sống nhập từ muôn nơi về Mỹ, mua rồi "tăng- bo" về Sài Gòn, rồi lại gửi ra Hà Nội kia, mà khi mở ra thì:

Hương thơm vẫn cứ ngạt ngào!​
Ngửi mà lại hỏi, Hương nào ở đây? :-/
Dầu đâu nước cạn bùn khô,​
Sao mà nơi đấy, hương nầy mãi nguyên? :))
Vả như một chút tơ duyên,​
Trăm năm chửa nhạt lời nguyền sắt son. [-X
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Ở HN thì em chỉ biết các cửa hàng Bách Hóa tổng hợp thôi.
Trẻ con đi học thì đi sớm 1 tý vào bách hóa xem đồ, hay ho là nhiều đồ và có đề giá trên từng sản phẩm cụ thể.
Siêu thị thì chắc em ở ngoại ô nên mãi những năm 97-98 mới biết. Đâu đó là cái siêu thị ở số 5 Nam Bộ (giờ là tòa nhà Doji) thì phải.
Những năm 2000 thì được đi Metro là điều cực kỳ thích thú với e.

Cái "điều cực kỳ thích thú" không chỉ có với mỗi mình bác nhé! và là điều đáng buồn!
Nhưng bây giờ có lẽ đã khác! Có lúc là "cực hình" đấy! Nhưng lại là điều đáng mừng các bác ạ!



Vui dăm ba kẻ, trong thiếu thốn =((
Cực cả chục nơi, lúc tràn trề! =D>
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
1967 mà nhìn vẫn hiện đại, không khác bây giờ mấy
Tất cả là do thiết kế và khâu thi công cũng như quản lý. :D
FYI, Siêu thị ND do kiến trúc sư người Đức tên Meier vẽ họa đồ xây cất, siêu thị thi công với sự hợp tác Công ty NCR chuyên về trang thiết bị nội thất. Nên "tốt bền ưa nhìn" là chuyện đương nhiên! :P

BTW, Nếu bác có dịp vào Sài Gòn và tới trung tâm thương mại Diamond Plazza bác sẽ ngạc nhiên vô cùng vì nơi đây đã được đưa vào sử dụng gần 23 năm, với bao lượt người qua lại, kinh tế thăng trầm gần 1/4 thế kỷ mà vẫn như mới nguyên! =D>
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Trông cứ nhọn hoắt thế kia.

Chính xác là tài tử KC, một "công chức" cao cấp của chế độ cũ bác ạ! :D
BTW, Cuộc đời, hay Bio của cô kể ra cũng khá lý thú, cơ mà lại là chuyện cá nhân.
Nhưng cái áo dài thướt tha mà hai nhân viên siêu thị và cô mặc, xem còn lý thú hơn! Và lại là chuyện chung nữa, nói ra là ....................... bao biết điều thú vị, và hấp dẫn! :P

Gì thì gì, chứ chuyện ăn mặc của chị em trước 1975, nhất là cái "bên trong", mà kể hết ra, thì cũng ........hay ra phết! Vì nó đầy ắp những kiến thức về văn hóa, thời trang và cả cuộc sống trước đây đấy. :))


1666871186894.png
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Ông già mình là sĩ quan biệt phái cụ ạ. Chính quyền MNVN yêu cầu giới BS, kỹ sư, giáo sư...phải theo 3 tháng học tại Trường sỹ quan Thủ Đức, sau đó vẫn được trở về nhiệm sở công tác. Khi nào có lệnh tổng động viên thì lên đường ngay.
Mỗi CBCNV có xe gắn máy chỉ đc phiếu mua xăng 4 lít/tháng. (tương đương full bình xe Future bi giờ), thế thì chạy đc mấy bữa? Lúc này, Suzuki mới chứng minh đc công dụng vô đối của nó.
.......................................................................................................................................
Ông già mình cứ túc tắc dùng như thế cho đến cuối năm 1976, khi nguồn xăng đc nhập về ổn định & cái phiếu xăng kia đã hoàn thành xong sứ mệnh LS của nó.

Cụ nhà mà đúng như bác nói, thì hẳn là cụ cũng phải "lên bờ xuống ruộng" trong giai đoạn đầu trước khi ung dung cầm cái "phiếu mua (lĩnh) xăng" kia! :(( :))

Đã dính vào thân hai cặp từ ghép "sĩ quan biệt phái" sau 1975, trừ khi một outstanding officer hay prerequisite ones thì còn đơ đỡ, còn không thì được lưu dụng là cả một vấn đề! :(

Vì sao ư? :-/
Lúc ban đầu thì:
"Sĩ quan biệt phái", mang vào xác! :(
Tình báo hồ nghi, dính chặt người! 8-|
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Đúng như ảnh của cụ Quang, ở Mỹ còn bán xà phòng Zest loại cũ (vintage Zest). Xà phòng thơm bây giờ, kể cả Zest, Camay, Lux vv đều không bằng chính chúng nó ngày xưa.

Lý do là trước đây xà phòng thơm dùng cho cả tắm lấy mùi thơm và giặt đồ cao cấp, thị trường không có gì khác nên các hãng mỹ phẩm sản xuất xà phòng thơm rất cao cấp. Từ khoảng 1980s trở đi dầu tắm và nước giặt dần phổ biến thì xà phòng thơm bị giáng cấp, chỉ còn để rửa tay và tẩy bẩn cơ thể. Nước hoa dùng loại rẻ tiền hơn, cốt xà phòng không chưng cất từ dầu dừa nữa mà từ mỡ gia súc. Thậm chí sau khi có nước rửa tay thì hết luôn xà phòng thơm.

Cách đây 10-15 năm, các quầy mỹ phẩm siêu thị bao giờ cũng có 1 ngăn dài bày xà phòng thơm đủ loại (Camay, Lux, Zest, Fa, Palmolive, Cleopatra...) Bây giờ nó co hẹp lại chỉ còn lơ thơ vài bánh và chủ yếu xà phòng diệt khuẩn. Xà phòng thơm coi như đã chết.
"Bán cái người ta cần chứ chẳng bán cái mình có" là nguyên tắc hàng đầu của thuật Marketing bác ạ!
Viêc "xóa sổ" hay đẩy lùi xà bông thơm, xét cho cùng là một bước tất yếu của sự phát triển mà thôi!

Chẳng ai cấm sự hoài niệm! nhưng có hoài niệm thì cũng nên vừa đủ kẻo........................... :P
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,174
Động cơ
316,255 Mã lực
Sắp tới cháu nghĩ SG sẽ vượt BK. 👍

Vượt hay chậm chân, thì vẫn còn là câu trả lời phía trước! :P
Nghĩ hay nói, là quyền của bác hay các bác khác. :D
Có quyết tâm và thực lòng vượt hay không, thì lại là chuyện của .......................... :))
 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,373
Động cơ
344,831 Mã lực
Cụ nhà mà đúng như bác nói, thì hẳn là cụ cũng phải "lên bờ xuống ruộng" trong giai đoạn đầu trước khi ung dung cầm cái "phiếu mua (lĩnh) xăng" kia! :(( :))

Đã dính vào thân hai cặp từ ghép "sĩ quan biệt phái" sau 1975, trừ khi một outstanding officer hay prerequisite ones thì còn đơ đỡ, còn không thì được lưu dụng là cả một vấn đề! :(

Vì sao ư? :-/
Lúc ban đầu thì:
"Sĩ quan biệt phái", mang vào xác! :(
Tình báo hồ nghi, dính chặt người! 8-|
À, cụ nói đúng. Trước đây ông già mình là GV ngoại ngữ, dạy Pháp văn. Từ khi người Mỹ dấn sâu vào MNVN thì tiếng Pháp tỏ ra yếu thế hơn tiếng Anh, nên 1 số GV được đi tu nghiệp tại Mỹ 2 năm.
Ông già mình sau khi hoàn thành khóa SQ Thủ Đức, về tiếp tục giảng dạy. Sau 75, diện này học tập đường lối, chủ trương của NN 1 tuần, sau đó vẫn được tiếp tục công tác ở trường, không gặp bất kỳ khó khăn gì. Riêng 1 số GV dạy các môn XH thì phức tạp hơn, cụ thể như môn Triết thì hoàn toàn không được lưu dung trong ngành GD nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top