[Thảo luận] Sét đánh hoặc chạm dây điện, ngồi trong xe an toàn hơn?

kienxoan

Xe buýt
Biển số
OF-16387
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
618
Động cơ
515,910 Mã lực
Hôm nay đọc được bài báo này các cụ ợ:

Tài xế xe ben bị điện giật cháy xém

Chạm vào đường dây điện trung thế, lốp của chiếc ben bị cháy gây tiếng nổ lớn. Tài xế vội nhảy ra khỏi cabin, nhưng lại chạm vào phần khung sắt thân xe nên bị điện giật cháy xém.

Vụ tai nạn hy hữu xảy ra trưa 31/10 tại dự án khu tái định cư Hòa Liên 4, xã Hòa Liên (Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Anh Nguyễn Công Danh, 26 tuổi, trú ở xã Đại Đồng (Đại Lộc, Quảng Nam) cùng phụ xe đang nâng ben đổ đất thì bất ngờ chạm vào đường dây điện trung thế làm xe bị cháy phần lốp gây ra tiếng nổ lớn.
Xe ben bị cháy lốp. Ảnh: Minh Nhật. Thấy xe bốc cháy, tài xế Danh cùng phụ xe nhảy ra khỏi ca bin thì chạm vào phần sắt bên thân xe. Anh Danh bị bỏng rất nặng, thân thể bị điện giật cháy xém.
Người dân đã nhanh chóng đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu. Chiều cùng ngày, Khoa bỏng Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, tài xế Danh đang trong tình trạng nguy kịch.
Do đổ đất nền tái định cư cao trên 3 m nên hiện các đường dây điện trung thế chạy qua khu tái định cư Hòa Liên 4 trở nên quá thấp. Các trụ điện được trồng trước đó thấp hơn so với quy định gây hoang mang cho người dân nơi đây.
Minh Nhật
Theo em thì vỏ xe hơi bằng kim loại tạo thành 1 lồng Faraday nên ngồi trong xe sẽ không bao giờ bị điện giật (điện trường bên trong bằng 0). 2 lái xe kia mà ngồi trong xe hoặc cố lái chiếc xe ra khỏi khu vực chạm dây thì sống rồi. => Kinh nghiệm đi trời mưa giông có sét hoặc chạm dây điện, không bao giờ rời khỏi xe. Mời các cụ ném đá :D
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,725
Động cơ
7,455 Mã lực
Hôm nay đọc được bài báo này các cụ ợ:



Theo em thì vỏ xe hơi bằng kim loại tạo thành 1 lồng Faraday nên ngồi trong xe sẽ không bao giờ bị điện giật (điện trường bên trong bằng 0). 2 lái xe kia mà ngồi trong xe hoặc cố lái chiếc xe ra khỏi khu vực chạm dây thì sống rồi. => Kinh nghiệm đi trời mưa giông có sét hoặc chạm dây điện, không bao giờ rời khỏi xe. Mời các cụ ném đá :D
Thiên lôi sợ lồng Faraday thật nhưng cái vụ vỏ chạm dây điện thì ở trong hay ra ngoài đều được trừ phi chạm tay vào thành xe thôi.
 

kienxoan

Xe buýt
Biển số
OF-16387
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
618
Động cơ
515,910 Mã lực
Thiên lôi sợ lồng Faraday thật nhưng cái vụ vỏ chạm dây điện thì ở trong hay ra ngoài đều được trừ phi chạm tay vào thành xe thôi.
theo em thì chỉ cần ngồi ở trong, dù có chạm vào vỏ xe kim loại nhưng không chạm vào đất thì không bao giờ bị giật được.
 

Lara

Xe buýt
Biển số
OF-61178
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
518
Động cơ
440,940 Mã lực
- Em nhớ k nhầm thì vỏ xe của cụ phải đủ dày thì mới tạo thành lồng Faraday được chứ nhỉ??? Mấy em xe bây giờ vỏ mỏng tang
- Bị sét đánh, hay chập điện, k xử lí đc luôn thì rất dễ nổ bình xăng ạ. mà nổ bình xăng, tài còn ngồi trong thì... Em k dám nghĩ tiếp ợ.
 

speedo

Xe hơi
Biển số
OF-72038
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
168
Động cơ
427,750 Mã lực
Theo em thì chả phải chuyện cái lồng faraday gì cả mà vấn đề chỉ là cái lốp xe nó cách điện nên mình ngồi trong xe mạch không kín không bị giật.
Nên bình tĩnh nhảy khéo ra ngoài thì ko sao, đừng như chú này nhảy ra một chân vào vỏ một chân chạm đất thì mệt.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Đây là cách của em: [-O<
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Cụ thân sinh em kể khi xd Gang Thép cũng có chú lái cẩu chạm vào đường 6kv nhưng không biết, khi thấy chú phụ nhẩy xuống bị phóng điện nổ cái bép mới biết nhưng bác lái xe nhảy thẳng xuống đất bằng cả hai chân và không sao, vấn đề là sau đó phải điều xe xuống tận Đông Anh cắt điện mới dám hạ cẩu :D.
Thật ra nếu trong xe mà bị chạm điện hay sét đánh thì ko sao, chẳng may nó chập nổ xăng thì mới toi thôi ợ.
 

nghiathang

Xe tăng
Biển số
OF-18855
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
1,429
Động cơ
517,570 Mã lực
Em góp vui chuyên của nhà E.

Mấy năm trước, E thuê 1 cái cẩu 25 T làm việc ở khu CN AMTA Biên Hòa, mà cái khu này là đồi có nhiều quặng sắt hay sao ấy mà sét đánh suốt ngày, hôm ấy đang làm thì trời mưa, mà cái bác biết mưa trong nam nó đến nhanh như thế nào rồi, cẩu đang làm việc không kịp thu cần, thế mà thằng lái cẩu nó vẫn cứ vô tư làm việc. E lại không có mặt ở đó (ra ngoài mưa về không kịp). Lái cẩu vẫn không thèm hạ cần, ngồi yên trong cabin. từ GD công trường đến chủ đầu tư, ra hò hét thằng cu vẫn vô tư ngồi trong cabin hút thuốc. Họ gọi gấp cho E thế là phi vào đúng lúc sét nó đánh ầm 1 cái, cả công trường thót tim mà thằng cu vẫn vô tư hút thuôc, tưởng là nó tèo rồi. khoảng 10 phút sau mưa dứt nó mới xuống chửi té tát mấy thằng kỹ sư công trường, nếu nó đang xuông cẩu mà sét nó đánh thì nó chết ngay còn ngồi im trên xe thì sét đánh vô tư, chỉ thàng náo đứng gần xe mới dính chưởng thôi.

Kinh nghiêm của bác đúng đó.
 

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
637
Động cơ
420,200 Mã lực
Nguyên tắc là nếu không có dòng điện chạy qua người thì không bị giật. An toàn nhất là ngồi nguyên trong xe!
Nhẩy ra khỏi xe mà theo kiểu bám vào tay vịn nhảy chân xuống là nguy hiểm nhất, có thể sẽ bị giật chết ngay cả với điện hạ thế; cao thế thì chắc chết.
Nhẩy ra khỏi xe theo kiểu nhẩy thoát hẳn khỏi xe là nguy hiểm nhì, nếu không may bị ngã hoặc 2 chân không chụm nhau thì sẽ bị giật do điện áp bước
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Nguyên tắc là nếu không có dòng điện chạy qua người thì không bị giật. An toàn nhất là ngồi nguyên trong xe!
Nhẩy ra khỏi xe mà theo kiểu bám vào tay vịn nhảy chân xuống là nguy hiểm nhất, có thể sẽ bị giật chết ngay cả với điện hạ thế; cao thế thì chắc chết.
Nhẩy ra khỏi xe theo kiểu nhẩy thoát hẳn khỏi xe là nguy hiểm nhì, nếu không may bị ngã hoặc 2 chân không chụm nhau thì sẽ bị giật do điện áp bước
Túm lại là không nên nhảy ra khỏi xe cụ nhể?:D

Khi dính điện áp cao như vụ này thì từ trường mà các cụ nhắc đến là rất mạnh rồi, nhưng nó không gây chết người ngay lập tức, chịu nó lâu dài mới có hại cho sức khỏe.

Xe dính đường dây điện có điện áp cao thì cả cái xe lúc đó nhiễm điện áp cao. Tuy nhiên, người ngồi im trên xe thì không bị giật cho dù điện áp trong da thịt cũng cao đúng bằng trên cái xe! Không có chênh lệch điện áp nên không xuất hiện dòng điện gây giật! Các cụ nếu có để ý sẽ thấy công nhân ngành Điện sửa chữa nóng đường dây 500kV bình thường đấy thôi.

Trong trường hợp này nhảy ra khỏi xe cực kỳ nguy hiểm. Với cấp điện áp Trung thế như này thì điện áp bước không lớn lắm đâu để gây giật chết người nhưng nếu nhảy ra không gọn mà để thân mình vừa chạm đất vừa chạm xe thì còn kinh khủng hơn bị sét đánh!
 

NDT78

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-83720
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
937
Động cơ
420,802 Mã lực
Một thớt hay, bổ ích !. Em vod bác chủ tạo thớt 1 ly.
 

kienxoan

Xe buýt
Biển số
OF-16387
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
618
Động cơ
515,910 Mã lực
Túm lại là không nên nhảy ra khỏi xe cụ nhể?:D

Khi dính điện áp cao như vụ này thì từ trường mà các cụ nhắc đến là rất mạnh rồi, nhưng nó không gây chết người ngay lập tức, chịu nó lâu dài mới có hại cho sức khỏe.

Xe dính đường dây điện có điện áp cao thì cả cái xe lúc đó nhiễm điện áp cao. Tuy nhiên, người ngồi im trên xe thì không bị giật cho dù điện áp trong da thịt cũng cao đúng bằng trên cái xe! Không có chênh lệch điện áp nên không xuất hiện dòng điện gây giật! Các cụ nếu có để ý sẽ thấy công nhân ngành Điện sửa chữa nóng đường dây 500kV bình thường đấy thôi.

Trong trường hợp này nhảy ra khỏi xe cực kỳ nguy hiểm. Với cấp điện áp Trung thế như này thì điện áp bước không lớn lắm đâu để gây giật chết người nhưng nếu nhảy ra không gọn mà để thân mình vừa chạm đất vừa chạm xe thì còn kinh khủng hơn bị sét đánh!
Theo em khi có điện áp cao hay sét đánh như thế không hề có từ trường nếu ngồi trong xe vì vỏ xe là lồng Faraday nên điện trường bằng 0 -> từ trường chắc chắn bằng 0 (do mỗi điện trường đều gây nên từ trường và ngược lại). Thế nên có vấn đề gì thì cứ ngồi yên trong xe cho đến khi cắt điện hoặc hết sét.
 

kienxoan

Xe buýt
Biển số
OF-16387
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
618
Động cơ
515,910 Mã lực
Theo em thì chả phải chuyện cái lồng faraday gì cả mà vấn đề chỉ là cái lốp xe nó cách điện nên mình ngồi trong xe mạch không kín không bị giật.
Nên bình tĩnh nhảy khéo ra ngoài thì ko sao, đừng như chú này nhảy ra một chân vào vỏ một chân chạm đất thì mệt.
Không phải do lốp xe cách điện đâu cụ ơi :D. Cao su nó dẫn điện cực kém thôi chứ vật liệu nào cũng dẫn điện (chân không thì không dẫn) nên điện cao thế thì cao su vẫn dẫn điện như thường (Điện cỡ 220kV thì cụ đứng cách dây dưới 2m thì cũng chết). Nên là sét oánh thì lốp cũng vẫn dẫn điện xuống đất thôi.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
- Em nhớ k nhầm thì vỏ xe của cụ phải đủ dày thì mới tạo thành lồng Faraday được chứ nhỉ??? Mấy em xe bây giờ vỏ mỏng tang
- Bị sét đánh, hay chập điện, k xử lí đc luôn thì rất dễ nổ bình xăng ạ. mà nổ bình xăng, tài còn ngồi trong thì... Em k dám nghĩ tiếp ợ.
Điện tích nó phân bố ở mặt ngoài, liên quan gì đến dày mỏng đâu
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Điện áp bước có thể gây chết người dù không ngã.
Cụ nói đúng. Nhưng cụ thể hơn tí là hai chân chạm đất hay hai điểm bất kỳ trên người chạm đất là đủ nguy hiểm rồi.

Theo em khi có điện áp cao hay sét đánh như thế không hề có từ trường nếu ngồi trong xe vì vỏ xe là lồng Faraday nên điện trường bằng 0 -> từ trường chắc chắn bằng 0 (do mỗi điện trường đều gây nên từ trường và ngược lại). Thế nên có vấn đề gì thì cứ ngồi yên trong xe cho đến khi cắt điện hoặc hết sét.
Cụ có học chuyên ngành Điện không ợ? Em hỏi vì giải thích cho người không chuyên sâu lĩnh vực kỹ thuật này nó rất khó, liên quan nhiều đến kiến thức cơ bản chuyên ngành. Còn chắc chắn trong trường hợp này không có chuyện từ trường bằng 0 cụ ạ!

Không phải do lốp xe cách điện đâu cụ ơi :D. Cao su nó dẫn điện cực kém thôi chứ vật liệu nào cũng dẫn điện (chân không thì không dẫn) nên điện cao thế thì cao su vẫn dẫn điện như thường (Điện cỡ 220kV thì cụ đứng cách dây dưới 2m thì cũng chết). Nên là sét oánh thì lốp cũng vẫn dẫn điện xuống đất thôi.
Cụ nói chuẩn! Tiêu chuẩn ngành 2006 là 2.1 m cho cấp điện áp 220kV khoảng cách an toàn trong không khí quy định bởi Bộ CN. Tuy nhiên, thông thường các thiết bị mà trong nội bộ thiết bị khoảng cách này chỉ còn 1.8m cũng chưa gây phóng điện trong điều kiện thời tiết mình!

Điện tích nó phân bố ở mặt ngoài, liên quan gì đến dày mỏng đâu
Điện tích thì có liên quan gì đến hiệu ứng "lồng Faraday" đâu cụ?
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
- Em nhớ k nhầm thì vỏ xe của cụ phải đủ dày thì mới tạo thành lồng Faraday được chứ nhỉ??? Mấy em xe bây giờ vỏ mỏng tang
- Bị sét đánh, hay chập điện, k xử lí đc luôn thì rất dễ nổ bình xăng ạ. mà nổ bình xăng, tài còn ngồi trong thì... Em k dám nghĩ tiếp ợ.
Hiệu ứng "lồng Faraday" chỉ cần một vòng tròn, méo, vuông kim loại khép kín là đủ rồi cụ!
 

kienxoan

Xe buýt
Biển số
OF-16387
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
618
Động cơ
515,910 Mã lực
Hiệu ứng "lồng Faraday" chỉ cần một vòng tròn, méo, vuông kim loại khép kín là đủ rồi cụ!
Em học Hệ Thống Điện của BKHN cụ ợ. Em vẫn nghĩ là điện trường =0 thì từ trường trong lồng cũng =0.
 

oojimioo

Xe tăng
Biển số
OF-30267
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
1,876
Động cơ
500,059 Mã lực
nhưng nếu ngồi trong xe thì nóng ruộôt lắm ợ...:D
 

Bibo666

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-112270
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
169
Động cơ
390,570 Mã lực
Vậy cho em hỏi cứ ngồi mãi trong xe à? có được mở cửa kính thò tay sờ mó cái gì trên xe hay ko?Có nên lái xe đi tiếp ko hay làm gì?Có được mở cửa xe ra ko?
Cụ nào có kinh nghiệm nhỉ? chỉ giáo với ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top