- Biển số
- OF-643753
- Ngày cấp bằng
- 28/4/19
- Số km
- 2,301
- Động cơ
- 173,042 Mã lực
Rắc rối thêm nữa sẽ tới liền khi mua bán xeSAU 15/08/2023, MUA BÁN XE CŨ THẾ NÀO MỚI ĐÚNG?
Ngày 15/08 Thông tư 24 có hiệu lực và biển số định danh sẽ được áp dụng. Cũng từ thời gian này thủ tục mua bán sẽ phải thay đổi cho phù hợp với quy định mới.
Theo các Ọp Phơ quy trình mua bán xe cũ sẽ phải làm thế nào để cả bên mua lẫn bên bán đều an toàn mà xe lại có thể tiếp tục lưu thông sớm nhất?
- Người bán sẽ giữ lại đăng ký và biển số cũ, ra CA làm thủ tục thu hồi biển số và đăng ký
- Người mua chỉ được nhận cái xe, không có đăng ký hay biển số và cũng không thể lưu thông được nếu không có đăng ký và biển số cấp mới.
- Nếu người bán không giữ ngay đăng ký và biển số, chẳng may ông mua mang xe đi đâu mất thích thì về sau người bán sẽ gặp rắc rối về mặt pháp lý
- Nếu người mua chỉ cầm cái xe không mà ông bán không ra CA để làm thủ tục thu hồi biển số cũ thì ông mua cũng không đăng ký được biển số mới. Chưa kể nếu xe gặp tình trạng hồn trương ba da hàng thịt như hai con Mazda Trắng & Đỏ nổi tiếng trên OF thì coi như mất trắng xe.
- Đăng kiểm: Trước giờ vẫn gắn liền với biển số xe. Giờ chắc lại sẽ có thêm cái thông tư chuyển đổi đăng kiểm sang đăng kiểm 'định xe' cho nó sóng sánh với thông tư biển số định danh. Nếu không người mua xe sẽ phải đi đăng kiểm lại cho dù vẫn còn thời hạn đăng kiểm, lại phí mớ tiền.
- Bảo hiểm: Tương tự như trên, bảo hiểm gắn liền với biển số xe. Giờ mua bán xe, thu cái biển số lại là bảo hiểm thành cái giấy l..ộn. Nên là sẽ lại phải có cái thông tư chuyển đổi bảo hiểm sang bảo hiểm 'định xe' . Nếu không xử lý được vụ này thì bảo hiểm tự nhiên ôm thêm được mớ tiền.
- Phí đường bộ gì đó bán kèm khi đăng kiểm: khoản này không tên không họ, coi như hai bên mua bán xe cho tặng nhau đi.
- Các kiểu tem thu phí không dừng: Khoản này em chưa hình dung sẽ ra sao, chắc xé vứt mịa nó đi cho đỡ lằng nhằng.
Túm lại là theo cái thông tư 24 này thi
- Phải thêm thủ tục thu hồi biển số, đăng ký, thêm chỗ và người thu hồi biển số, đăng ký, thêm kho lưu trữ biển số đăng ký đã thu hồi và các thứ loằng ngoằng đi theo kho.
- Phải thay đổi đăng kiểm, bảo hiểm, liên quan tới đó là việc tái đăng kiểm, đổi lại bảo hiểm, và một đống chi phí vật chất, thời gian, nhân lực vật lực đi kèm.
Tốn phí xã hội là hiển nhiên. Và trong khi công cuộc giảm biên chế vẫn còn đang ở mức ì xèo thì Thông tư 24 lại tạo thêm một đống mông cần ghế nữa.
Lợi ích duy nhất của Thông tư 24 là giúp CA lùa gà vào chuồng. Nhưng thuế phí thu được khi lùa gà có bù đắp lại các chi phí phát sinh thêm cho nhân lực, vật lực, các tốn phí xã hội khác hay không thì không ai quan tâm.
Riêng cái vụ giúp truy tìm xe trong các vụ tai nạn hay gì đấy thì nó rất ruồi bu, vì nó chẳng liên quan gì tới biển số định danh gì cả. Trước giờ mỗi cái biển số xe nó đều gắn với một cái tên họ, số CMND cụ thể, nên về bản chất nó vẫn rất 'định danh'. Sau thông tư 24 khi người bán xe không thu hồi biển và người mua xe chạy xe gây tai nạn thì việc xử lý nó vẫn sẽ như trước khi có Thông tư 24. Cái câu 'phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó' rất là mù mờ vì nó phải mù mờ chứ chẳng thể rõ được. Các vi phạm liên quan được qui định bởi luật và các văn bản dưới luật khác mà Thông tư 24 không thay đổi được.
Nói chung là như các cụ bảo, nhàn cư thì...vẽ.