[Funland] Sạt trượt ở Hà Giang thế này thoát sao nổi

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,548
Động cơ
602,908 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Bố em là một trong những chuyên gia lâu năm và chuyên sâu nhất ở Việt Nam về thiên tai trượt lở, lũ quét. Tuần trước ông vừa đi khảo sát một lượt Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai về. Khả năng đi thực địa, leo đến tận nguồn tít trên cao để quan sát, hỏi han trực tiếp người dân, nhiều thanh niên ngày nay chưa chắc bằng.

Em từng hỏi bố em, việc phá rừng và/hoặc làm ruộng bậc thang có ảnh hưởng gì không. Ông nói: "Có, nhưng chỉ một phần". Cái thứ thiên tai này nó ảnh hưởng nhiều bởi thế đất, độ dốc, loại đất đá, độ nứt nẻ của đất đá, nên có những chỗ không phải do phá rừng mà vẫn xảy ra thiên tai. Bây giờ thông tin thuận lợi nên mọi người để ý nhiều, và dân đông, tài sản nhiều nên thiệt hại cũng lớn hơn. Chứ từ những năm 9x, thời mà dân tình đa số chỉ để ý đến lũ lụt ở đồng bằng, thì bố em đã đi thực địa và phân loại, cảnh báo các thể loại lũ quét, lũ ống, trượt lở, sạt lở, lũ bùn đá... ở vùng cao. Ví dụ như đợt lũ quét lịch sử ở thị xã Lai Châu (Mường Lay bây giờ). Thời đó em nghĩ phá rừng còn chưa nhiều lắm.

Em thường ít thấy các nhà khoa học địa chất đề xuất việc trồng rừng hay ngừng làm ruộng bậc thang như một biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn loại thiên tai này. Có thể vì đó không phải là chuyên môn của họ và cần sự phối hợp liên ngành. Nhưng có lẽ đúng hơn là giá trị nhận được không cao, vì nó vốn không phải là nguyên nhân chính. Dĩ nhiên, việc trồng rừng mang lại nhiều lợi ích khác, cái đó ta không bàn.

Theo em biết, giải pháp cho đến nay chủ yếu là dự báo-quy hoạch dài hơi, kèm với cảnh báo sớm cho từng đợt kiểu như đợt mưa lũ này, theo kiểu đào tạo lực lượng tại chỗ. Tuy nhiên việc đó có hiệu quả không, đội ngũ khoa học có đủ người có chuyên môn hay không, nguồn lực phân bổ ra sao... lại là câu chuyện khác.

À, bố em cũng kể sau đợt đi thực địa, là hiếm khi thấy lượng mưa lớn trên toàn vùng (miền núi phía Bắc + TQ) như thế này. Nên dễ hiểu tại sao đất đá ngậm nước và gây ra nhiều vụ trượt lở đặc biệt nghiêm trọng. Những thuyết kiểu như Trung Quốc xả lũ hay phá rừng nhiều gây sạt lở không có giá trị mấy trong trường hợp mưa bão đặc biệt như đợt này.
Ông Cụ nhà mình làm ở Viện Thủy công phải không ạ?
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,864
Động cơ
1,332,384 Mã lực

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
15,729
Động cơ
657,732 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Thôi vậy cũng được.
Em Tô Đình Điệp này là người Live Video Cụ cháu mình xem ở #1 đó.
Qua có nhiều người Live nhưng mỗi Em này die, chủ quan quá ko nghĩ nó sạt xuống nhiều thế.
FB nạn nhân
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,864
Động cơ
1,332,384 Mã lực
Em Tô Đình Điệp này là người Live Video Cụ cháu mình xem ở #1 đó.
Qua có nhiều người Live nhưng mỗi Em này die, chủ quan quá ko nghĩ nó sạt xuống nhiều thế.
FB nạn nhân
Phát cuối em thấy phi thẳng vào Camera rồi im bặt đã ngờ ngợ rồi.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,058
Động cơ
805,599 Mã lực
Em Tô Đình Điệp này là người Live Video Cụ cháu mình xem ở #1 đó.
Qua có nhiều người Live nhưng mỗi Em này die, chủ quan quá ko nghĩ nó sạt xuống nhiều thế.
FB nạn nhân
Em biết là em ấy rồi. không biết nói gì cụ ạ. Rất đáng tiếc.
 

Lá Mơ

Xe buýt
Biển số
OF-623898
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
676
Động cơ
131,759 Mã lực
Tuổi
58
Cụ Livestream tên Tô Đình Điệp, thông tin trên facebook thì không biết làm nghề gì nhưng thấy làm cả youtube, mới từ thành phố về quê được thời gian ngắn. Cụ ấy là người thích livestream, tuy luôn miệng cảnh báo mọi người không đi qua đoạn này nhưng bản thân lại đứng ngay dưới sườn núi, chỗ đang sạt lở. Điều này cho thấy một bộ phận người dân chúng ta rất nghiện livestream, hở là quay, có biến là quay, thậm chí có ông đang quay thì bị bùn đất cuốn đi, chui được lên lại tiếp tục quay.

Cụ Điệp này đi bộ từ đoạn đường đang ùn tắc do sạt lở, vào hiện trường chính (cách khoảng vài cây) chỉ để livestream, nghĩa là tự chọn cho mình cái chết được báo trước. Nhiều dân cư mạng bảo tại cụ ấy lo quay trực tiếp để cảnh báo cho mọi người mà quên nghĩ đến sự an toàn của mình nên mới gặp nạn? Nhưng thật ra cụ ấy chắc chỉ nghĩ đến view cũng như thỏa mãn cái thú quay chụp của mình thôi, vì lúc ấy những người đang đi trên đoạn đường đó chắc chảng ma nào biết đến trang của cụ ấy để vào xem.

Tóm lại là một cái chết lãng xẹt, một sự trả giá quá đắt bằng tính mạng mình chỉ để đổi lại mấy trăm lượt xem trên mạng.

diep.jpg


461794832_3643472389131765_1832234609039665091_n.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,895
Động cơ
332,397 Mã lực
Thế là có 2 ông live, 1 ông thoát và 1 ông ra đi hả các cụ?
Vì thấy có 1 ông bảo bị cuốn xuống suối, rũ bùn đứng dậy sáng lòa mà nhỉ?
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,900
Động cơ
251,163 Mã lực
Sau đợt này. Chắc chắn nhà nước sẽ có chủ trương di dời những bản làng ở nới có nguy cơ sạc lở cao. Đến nơi ăn toàn.
Khó đấy cụ, đi đâu cũng là đồi núi, xưa nguyên thủy lúc cụ còn bé tí ở đây tất cả là đồi núi, giao thương đi lại bằng voi, ngựa, sau nn bạt đồi làm đường. E đang ở vùng cao, điểm nóng đợt vừa rồi đây
IMG_20240930_162141_235.jpg
, trên này trường học, tập thể, ubnd cũng dựa vào núi. 1 xã trải dài có 5-6km, tb khoảng 300 hộ. Đây chỉ tính riêng cấp huyện nối huyện đã gần 100km, thì rất nhiều hộ, mà di dời 2 huyện thì các huyện khác cũng ko thể k chuyển. Kinh phí khổng lồ luôn, có di dời cũng chỉ về Hà Nội là an toàn. Còn về tp của tỉnh cũng vẫn là đồi núi.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,864
Động cơ
1,332,384 Mã lực
Thế là có 2 ông live, 1 ông thoát và 1 ông ra đi hả các cụ?
Vì thấy có 1 ông bảo bị cuốn xuống suối, rũ bùn đứng dậy sáng lòa mà nhỉ?
Ông live cái clip ở #1 là TDD không chạy kịp, pgi thẳng vào người.
Miệng thì cảnh báo người khác nhưng mình lại phi vào chỗ nguy hiểm.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,744
Động cơ
-393,122 Mã lực
Nhưng homestay chill chill bạt 1 góc đồi view xuống thung lũng sắp tới cũng khá ghê răng khi tới ở rồi
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,395
Động cơ
381,261 Mã lực
Nhưng homestay chill chill bạt 1 góc đồi view xuống thung lũng sắp tới cũng khá ghê răng khi tới ở rồi
Hôm rồi em ngó Homestay có view đẹp, mấy chân cọc betong phía sau bungalow lở sạt, chân lủng lẳng. em sợ nên té luôn.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,680
Động cơ
281,764 Mã lực
Ông live cái clip ở #1 là TDD không chạy kịp, pgi thẳng vào người.
Miệng thì cảnh báo người khác nhưng mình lại phi vào chỗ nguy hiểm.
Livestream cảnh báo thế này thì chỉ cảnh báo được các cụ mợ đang ngồi cafe lướt fb xem live thôi. Chứ cảnh báo thật thì vất đt đó lao ra chạy ngược đường lại hoa chân múa tay ra hiệu xe cộ dừng lại. Có khi thế lại bớt đưọc vài xe bị vùi lấp mà bản thân cũng sống luôn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Khó đấy cụ, đi đâu cũng là đồi núi, xưa nguyên thủy lúc cụ còn bé tí ở đây tất cả là đồi núi, giao thương đi lại bằng voi, ngựa, sau nn bạt đồi làm đường. E đang ở vùng cao, điểm nóng đợt vừa rồi đây
IMG_20240930_162141_235.jpg
, trên này trường học, tập thể, ubnd cũng dựa vào núi. 1 xã trải dài có 5-6km, tb khoảng 300 hộ. Đây chỉ tính riêng cấp huyện nối huyện đã gần 100km, thì rất nhiều hộ, mà di dời 2 huyện thì các huyện khác cũng ko thể k chuyển. Kinh phí khổng lồ luôn, có di dời cũng chỉ về Hà Nội là an toàn. Còn về tp của tỉnh cũng vẫn là đồi núi.
Khó cũng phải tìm cách thôi. Chứ mỗi trận mưa đi cả bản thì đau xót lắm.
Có thể ra soát, đánh giá. Những bản nào cấp bách thì di dời trước.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Theo thuyết phong thủy thì thế nhà lưng tựa núi mặt hướng sông có vẻ không đúng ở vùng cao lắm, hoặc phải update lại là tựa núi nhưng đứng xa xa núi một tí, nhà mặt sông thì cũng xa xa sông một tí.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Khó cũng phải tìm cách thôi. Chứ mỗi trận mưa đi cả bản thì đau xót lắm.
Có thể ra soát, đánh giá. Những bản nào cấp bách thì di dời trước.
Miền núi đâu dễ tìm được vùng đất bằng phẳng rộng rãi để ở an toàn đâu cụ, thế nên nhiều bản làng vẫn phải sống cạnh núi hoặc ngay bên sườn núi luôn.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,680
Động cơ
281,764 Mã lực
Miền núi đâu dễ tìm được vùng đất bằng phẳng rộng rãi để ở an toàn đâu cụ, thế nên nhiều bản làng vẫn phải sống cạnh núi hoặc ngay bên sườn núi luôn.
Hay là trước mắt tất cả những chỗ nào sống trâu, hoặc cách chân sườn núi đồi vài trăm mét, có thể ở được, là tận dụng để ở hết đã. Khi hết sạch chỗ như vậy rồi thì mới đành ở phía trên sườn hoặc gần chân dốc.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Miền núi đâu dễ tìm được vùng đất bằng phẳng rộng rãi để ở an toàn đâu cụ, thế nên nhiều bản làng vẫn phải sống cạnh núi hoặc ngay bên sườn núi luôn.
Kiểu gì chả tìm được. Có thể phải cải tạo lại 1 chút.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top