[Funland] Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, hơn 10 công nhân bị vùi lấp. Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng 12 người gặp nạn khi đi cứu hộ

Trạng thái
Thớt đang đóng

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,388
Động cơ
256,521 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Chúng nó dek biết là ở Thái Bình nói riêng, đồng bằng bắc bộ nói chung, chỗ nào cũng xây dựng đê điều đàng hoàng, đê trong đê ngoài. Dân cố gắng làm ăn xây cái nhà kiên cố, móng nhà cao hơn sân 1m-1,2m (có bọn bảo bọn sỹ, nhà thì to nhưng trong dek có gì, he he) Có tin bão thì chằng chống, be ao, chặt chuối, thu hoạch hoa màu, lúa gạo...nên thiệt hại được hạn chế nhiều, mấy ông ngáo mạng , online thấy ít thiệt hại lại tưởng bão không về.
Giờ phải chửi thủy điện, chửi phá rừng (giờ còn mẹ đâu mà phá). chửi biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường mới là mốt cụ ạ. bà mịa
ngoài Bắc đê điều được xây dựng cả ngàn năm nay rùi, dân cũng có nhiều kinh nghiệm chống bão lũ, xây nhà cửa kiên cố, chắc chắn là vì thế
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,420
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Đâu phải trụ sở công an giao thông phải đặt ở mặt đường quốc lộ đâu cụ.
Chả lẽ gần đường để nằm đắp chăn rồi ngó qua cửa sổ để canh đường hả cụ.
Ưu tiên gần đường không có nghĩa là đặt ở chỗ nguy hiểm nhất.
Cụ đi dọc đường mà để ý các trạm chốt toàn mép phía bờ sông suối thôi! Chỗ đó dễ đặt vì sẵn mặt bằng, khi nào có việc thì mới có người trực.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,191
Động cơ
317,842 Mã lực
Các cụ chê trực thăng thì xem tạm, lưu ý trao đổi trong không khí hòa nhã, tránh tự trở thành người vô văn hóa.


Cụ chịu khó tìm mấy cái ảnh hôm đầu xảy ra sạt lở ấy.
Mấy cái hình cụ đưa chỉ là gió thôi, còn mưa, mây mù, tầm nhìn =0 thì hạ kiểu gì? Cụ có biết ở khe núi vùng cao thời tiết nó thể nào không?
Ngồi chém trên bàn phím thì dễ lắm :(
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Cụ khoe đi Phượt thì cụ thể trường họp trên cụ chọn ngủ chỗ nào ???
Nên nhớ là diện tích sạt là 7ha, khối tích sạt là 2 triệu khối đất đá.
Đúng là Hổ danh Phượt thủ :D
Chọn cái chỗ thoai thoải nắm trên sống ( đường phân mưa) của quả đồi, chọn chỗ mà dân đi rừng vẫn chọn từ trước đến giờ ở khu vực này. Cách vị trí trạm kiểm lâm tầm 400-500m cụ ạ. Vị trí mũi tên trong hình.
IMG_20201016_003916.jpg
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
Dừng nghỉ ở trạm rõ ràng là có điều kiện tốt hơn. Nhưng trong điều kiện mưa lũ nguy hiểm, khả năng sạt lở lũ quét cao, thì rõ ràng phải đánh đổi, chỉ huy phải ra quyết định khó khăn: tìm và trọn địa điểm khác an toàn hơn. Dân kiểm lâm đã rút, họ biết rõ sự nguy hiểm nếu ở lại.
Tôi đi phượt thì cũng không dám ngủ dưới vách núi dốc hay gần các con suối. Dựng lều chỗ khác mà nghỉ. Lựa chọn chỗ dừng nghỉ cũng là lựa chọn để tăng cơ hội sống sót nếu có thảm họa bất ngờ.
Cụ khoe đi Phượt thì cụ thể trường họp trên cụ chọn ngủ chỗ nào ???
Nên nhớ là diện tích sạt là 7ha, khối tích sạt là 2 triệu khối đất đá.
Đúng là Hổ danh Phượt thủ :D
Hên xui thôi.

Trạm kiểm lâm xây ở đó bao lâu nay, khi xây cũng đã được tính toán rồi và cũng đã đứng vững ở đó qua nhiều mùa mưa. Dân kiểm lâm thì chắc cũng có kinh nghiệm về rừng không kém các cụ phượt đâu.

Sạt cả mảng sườn đồi thì tại số thôi chứ tại cái gì được bây giờ :(
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
45,333
Động cơ
876,101 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,615
Động cơ
329,663 Mã lực
Các cụ chê trực thăng thì xem tạm, lưu ý trao đổi trong không khí hòa nhã, tránh tự trở thành người vô văn hóa.


Cả hai clip cụ đưa ra rất khác với chuyện này. Trong đấy cả hai phi công đều lái trong điều kiện tầm nhìn tốt, đặc biệt trong clip cứu hộ ở biển thì trực thăng chỉ bay treo phia trên, vị trí của tàu được định vị và dẫn đường rõ ràng bằng gps. Còn ở đây, khó là khó tìm đường bay vòng vèo qua núi để đến địa điểm cần thiết. Cụ phải hiểu là phi công trong trường hợp này cần bay bám địa hình để xác định đường bay qua các mốc dịa vật. Rủi ro vô cùng lớn khi tìm đường, khác hẳn với trường hợp cứu nạn ở biển khi rủi ro xảy ra chủ yếu trong quá trình tiếp cận tàu.
 

Hồng Ca

Xe tải
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
311
Động cơ
119,149 Mã lực
Cụ chịu khó tìm mấy cái ảnh hôm đầu xảy ra sạt lở ấy.
Mấy cái hình cụ đưa chỉ là gió thôi, còn mưa, mây mù, tầm nhìn =0 thì hạ kiểu gì? Cụ có biết ở khe núi vùng cao thời tiết nó thể nào không?
Ngồi chém trên bàn phím thì dễ lắm :(
cụ cũng nhìn clip để phán thôi :) nhìn gió tuyết mù mịt thế mà cụ kêu chỉ là gió, thế phải thế nào mới đạt chuẩn khó, những cái yếu về phương tiện kỹ thuật thì cần nhìn thẳng để phấn đấu.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,516
Động cơ
876,373 Mã lực
Mệ. Cụ ấy nói mà e chán chả buồn còm. E là thằng bay ATR72 từ năm 2002. Chặng bay từ Gia Lai ra HN có lẽ là chuyến bay dài nhất dùng ATR72. Thời gian bay là 2h10’.
Cụ chưa được bay SGNHAN bằng ATR, chặng bay dài nhất của ATR72. Hồi đó thỉnh thoảng chuyển sân con này ra Hà Nội làm định kỳ. Mấy con Focke, A320 thời ý bay sau 2h mà hạ cánh trước ATR =))
Dừng nghỉ ở trạm rõ ràng là có điều kiện tốt hơn. Nhưng trong điều kiện mưa lũ nguy hiểm, khả năng sạt lở lũ quét cao, thì rõ ràng phải đánh đổi, chỉ huy phải ra quyết định khó khăn: tìm và trọn địa điểm khác an toàn hơn. Dân kiểm lâm đã rút, họ biết rõ sự nguy hiểm nếu ở lại.
Tôi đi phượt thì cũng không dám ngủ dưới vách núi dốc hay gần các con suối. Dựng lều chỗ khác mà nghỉ. Lựa chọn chỗ dừng nghỉ cũng là lựa chọn để tăng cơ hội sống sót nếu có thảm họa bất ngờ.
Thông thường phịch thủ chọn nhà nghỉ tầm 3* trở lên là chịch ngon cơm + an toàn tính mạng. Bọn 2* trở xuống dễ toi lắm. Toàn dựa lưng vào núi.

Các khúc cua, view đẹp mới chính là chỗ các phịch thủ phi thăng lên tiên giới. Èo mịa, đi đèo những khúc ý nhiều khi gặp 2,30 phịch thủ dừng xe như sân nhà. Bao chú làm chèn bánh rồi mà tiếc là hình ảnh cái chèn không được phịch thủ upload lên các diễn đàn phịch... để rút kinh nghiệm cho thằng sau sống lâu hơn tý.

1 clip demo, chỉ cần 2 phịch thủ già thiếu ý thức có thể tạo 1 cú kẹt xe đơn giản! Trong lúc đó1 phịch thủ bị xe đè + tan kính hậu phải nhưng 49 đồng đội còn lại vẫn mải sel phì. Có lở núi đè phịch thủ kia, 49 chú còn lại có khi cũng méo biết
 
Chỉnh sửa cuối:

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
629
Động cơ
65,329 Mã lực
Tuổi
35
Chọn cái chỗ thoai thoải nắm trên sống ( đường phân mưa) của quả đồi, chọn chỗ mà dân đi rừng vẫn chọn từ trước đến giờ ở khu vực này. Cách vị trí trạm kiểm lâm tầm 400-500m cụ ạ. Vị trí mũi tên trong hình.
IMG_20201016_003916.jpg
Cụ có thể giải thích kĩ việc chọn vị trí này giùm em được không, em vẫn chưa hiểu được. Nhà em ở gần núi, ở phía dưới một quả đồi, mà từ nhỏ giờ chưa gặp lũ ống, sạt lở bao giờ. Vùng núi ở Thanh Chương, Nghệ An, ko hiểu khắp nơi hay bị lũ ống, lở đất thế ko biết.
 
Chỉnh sửa cuối:

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,093
Động cơ
401,541 Mã lực
Hên xui thôi.

Trạm kiểm lâm xây ở đó bao lâu nay, khi xây cũng đã được tính toán rồi và cũng đã đứng vững ở đó qua nhiều mùa mưa. Dân kiểm lâm thì chắc cũng có kinh nghiệm về rừng không kém các cụ phượt đâu.

Sạt cả mảng sườn đồi thì tại số thôi chứ tại cái gì được bây giờ :(
Phượt là rong chơi.
Kiểm lâm là 1 nghề kiếm cơm kiếm gạo gắn liền với rừng núi.
Hỏi thằng nào chuyên nghiệp hơn thằng nào ???
Vãi với tư duy của 1 Phượng thủ :)) :)) :))
 

Violong

Xe điện
Biển số
OF-88548
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
2,053
Động cơ
425,218 Mã lực
Có chăng dây cáp để bám ra đó cụ. Đưa cụ già vào xong thì dây đứt. Nước dâng lên cao hơn chảy bớt xiết thì mặc áo phao ôm can lao vào. Nước cạn bơi vào nó quật vào đá dưới đáy vỡ sọ chết ngay. Lũ dâng cao lại không đáng sợ bằng lúc lũ ống nó quyét khi cạn. Kinh nghiệm bơi thi ngược suối
nước xiết khi còn ở lính 37 năm trước của em😅

Trong video gốc cây nó lao vù vù, né được cũng coi như ăn lô roài cụ. :))
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,420
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Hên xui thôi.

Trạm kiểm lâm xây ở đó bao lâu nay, khi xây cũng đã được tính toán rồi và cũng đã đứng vững ở đó qua nhiều mùa mưa. Dân kiểm lâm thì chắc cũng có kinh nghiệm về rừng không kém các cụ phượt đâu.

Sạt cả mảng sườn đồi thì tại số thôi chứ tại cái gì được bây giờ :(
Dân miền núi làm nhà người ta bao giờ cũng ở lưng chừng chứ ko làm kiểu đó đâu.
 

Nguoi.qua.duong

Xe tải
Biển số
OF-183025
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
493
Động cơ
317,327 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm - Hà Nội
E đọc đến đây 11 trang, ko biết cụ nào tham gia cứu nạn thực tế chưa. Còn e cũng trực tiếp tham gia 1 lần. Nhận được tin lúc 15h chiều, địa điểm cứu nạn trong rừng cách trung tâm thành phố 160km, 17h chuẩn bị xong, đi đến 0h30' đến trung tâm xã ăn tối. Họp bàn đến 3 giờ sáng thì nghỉ để sáng sớm triển khai. Sáng 6h30' ăn sáng, triển khai lực lượng, dùng xe máy đi thêm đc 2km nữa là đi bộ vì mưa to sạt mất đường. Mang cuốc xẻng, dây thừng, nước, gạo trên người. Đi bộ mất gần 7 tiếng vì trời mưa, đường trơn, nhiều đoạn sạt luôn đường, có nghỉ ăn lương khô. Điện thoại vệ tinh hay bộ đàm cũng chịu, ko liên lạc về trung tâm được. Trời mưa to, địa hình rừng núi, chắc chắn 100% không trực thăng nào tiếp cận được vì mây mù, mưa to. Flycam + 6 cục pin mang theo cũng chịu, không triển khai được vì mưa. Khi tiếp cận được thì cũng chả còn sức làm gì nữa, cũng khó mà triển khai tìm kiếm người mất tích ngay được. Ghi nhận tình hình, hỗ trợ người còn sống, tiếp tế lương thực, sau đó đưa họ ra. Hơn 1 ngày sau mưa tạnh, các phương tiện cơ giới lên hỗ trợ mới triển khai quy mô được.
Đặc điểm cứu nạn cứu hộ trong rừng là khó tiếp cận, dễ sạt lở đất, tắc đường, mưa hay kèm theo sương mù, trực thăng hay flycam cũng chả bay được đâu. Máy xúc, máy ủi tốc độ rất chậm nên mất thời gian tiếp cận, hỗ trợ. Điện thoại vệ tinh nghe hoành tráng đấy, cầm mấy cái vào, xoay xoay đủ kiểu ko tiếp đc sóng, lúc thử ở UBND xã thì ngon thế, chắc phải trèo lên đỉnh núi, bộ đàm thì chỉ để liên lạc giữa ng đi đầu và ng đi cuối, ko gọi về trung tâm được.
Cụ thông cảm, quá nửa người gào mồm lên chê rồi dạy phải làm gì ở trên đây mới chỉ biết cứu hộ trên phim thôi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
16,201
Động cơ
434,773 Mã lực
Chọn cái chỗ thoai thoải nắm trên sống ( đường phân mưa) của quả đồi, chọn chỗ mà dân đi rừng vẫn chọn từ trước đến giờ ở khu vực này. Cách vị trí trạm kiểm lâm tầm 400-500m cụ ạ. Vị trí mũi tên trong hình.
IMG_20201016_003916.jpg
Xảy ra rồi thì cứ tránh chỗ tai nạn ra chỗ nào chả tốt hơn.
Trời bão lên cao lập trại giữa đêm gió lốc nó thốc cho có khi bay cả quần đùi.
Xảy ra trượt đất như vậy tức là trong vòng chục năm đã có biến đổi địa chất làm từ chỗ nền đất đá ổn định thành nền đá vụn dễ xô trượt, tất nhiên nhanh như vậy chỉ có thể do yếu tố nhân tạo. Theo tôi đó là do thuỷ điện nhỏ cứ bắn mìn thùm thụp tạo rung chấn khắp nơi thì sẽ gây nứt gãy tứ tung và do rung nhỏ, phân tán nên máy móc địa chấn không đo được, tuy nhiên nứt vỡ các địa tầng vẫn xảy ra.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,093
Động cơ
401,541 Mã lực
Chọn cái chỗ thoai thoải nắm trên sống ( đường phân mưa) của quả đồi, chọn chỗ mà dân đi rừng vẫn chọn từ trước đến giờ ở khu vực này. Cách vị trí trạm kiểm lâm tầm 400-500m cụ ạ. Vị trí mũi tên trong hình.
IMG_20201016_003916.jpg
9-10h đêm rừng chắc sáng lắm cụ nhề:)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Kent_bl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-126107
Ngày cấp bằng
31/12/11
Số km
422
Động cơ
382,229 Mã lực
không đi thì chửi Cán bộ toàn đút chân gầm bàn
sai lính đi thì chửi Tướng hèn, trốn ở nhà
không đi nắm tình hình, kế hoạch sai thì chửi Tướng ngu, éo ra thực địa, nói linh tinh
đi trinh sát, nắm tình hình để lập phương án cứu hộ, không may bị nạn thì chửi Đi làm gì?

có loại sinh ra chỉ chửi thôi mà, có làm được gì đâu
Ai chửi, có m chửi chứ ai chửi ai! M tự nhận là loại gì?! Chưa gì đã tưởng mình khôn hơn thiên hạ!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top