[Funland] Sắp tới sẽ có 1/3 đất nước là "thành phố trực thuộc trung ương"

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,997
Động cơ
507,961 Mã lực
vn ta nhiều cái hay nhỉ 1 tỉnh có những 4 thành phố . giờ thì nhiều tp trực thuộc tW trên thế giới có nhiều như kiểu vn ta kg như ta kg nhỉ ?
Thế giới nó còn phức tạp hơn ấy chứ cụ.
Mấy nước châu Âu hiện đại, thế mà trong lòng đất nước vẫn có những xứ có cờ riêng, ngôn ngữ riêng.
Trung Quốc cạnh ta thì xét riêng khoản phân cấp hành chính cũng phức tạp hơn ta rồi. Bên đó nó có Tỉnh -> Thành phố thuộc tỉnh -> Huyện hoặc thành phố (hoặc tên khác cùng cấp) trực thuộc thành phố của tỉnh -> Xã.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc trung ương:

1. Quy mô dân số từ 1.500.000 người trở lên.

2. Diện tích tự nhiên từ 1.500 km2 trở lên.

3. Đơn vị hành chính trực thuộc:

a) Số đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc có từ 11 đơn vị trở lên;

b) Tỷ lệ số quận trên tổng số đơn vị hành chính cấp huyện từ 60% trở lên.

4. Đã được công nhận là đô thị loại đặc biệt hoặc loại I; hoặc khu vực dự kiến thành lập thành phố trực thuộc trung ương đã được phân loại đạt tiêu chí của đô thị loại đặc biệt hoặc loại I.

5. Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế – xã hội đạt quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13, trong đó mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt bình quân của cả nước; tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế đạt 90%.
***
Soi các tiêu chí trên, dễ thấy:
Bắc Ninh không đạt tiêu chí diện tích, tối thiểu phải 1500 m2, trong khi toàn tỉnh Bắc Ninh chỉ có diện tích 823,1 km2.

Tuy nhiên, có vẻ TP Cần Thơ cũng hơi đuối về các tiêu chí trên (diện tích 1.440 km2, dân số 1.359.000 người) và TP Đà Nẵng (diện tích 1.258 km2, dân số 1.134.000 người), song vẫn được công nhận là TP trực thuộc TƯ...:))
 
Chỉnh sửa cuối:

acdo

Xe tải
Biển số
OF-70384
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
343
Động cơ
427,095 Mã lực
Nơi ở
Vùng than
Nó ồn ào một dạo, cứ cho các anh có xiền ôm đất rồi im luôn chứ gì. Khả năng sau này có thể còn rút xuống chỉ 3 cái tp tw cũng chưa biết chừng. Quảng Châu của TQ nó có TW gì đâu nhưng mấy chục triệu dân và là trung tâm cn với tổng GDP lớn nhất TQ đấy.
Chuẩn cụ! TQ có diện tích gấp 30 lần , dân số gấp 15 lần Việt Nam mà chỉ cần 3 tp TW, Việt Nam ương lắm thì dân è cổ ra mà nuôi thôi
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,387
Động cơ
574,466 Mã lực
Em đã từng dẫn 1 đoàn qua Đức, khi đến 1 cái làng gần Stuttgart- làng này có trụ sở của vài tập đoàn lớn, doanh thu khoảng trên 100 tỷ EUR/ năm. Nhìn rất tráng lệ. Các vị thắc mắc sao ko đổi tên thành thành phố cho nó oách- thằng trưởng thôn bảo vẽ chuyện, làng này tên cả trăm năm rồi đổi tên tốn bao chi phí hành chính, thay đổi giấy tờ.....; em cứ nghĩ sao nhà mình chịu khó đổi tên thế- từ huyện thành quận, từ thị xã h gọi là thành phố, thực ra có khác gì đâu mà phát sinh nhiều chi phí ẩn. Chi phí đó để nâng cấp hạ tầng đô thị còn hơn!
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Em đã từng dẫn 1 đoàn qua Đức, khi đến 1 cái làng gần Stuttgart- làng này có trụ sở của vài tập đoàn lớn, doanh thu khoảng trên 100 tỷ EUR/ năm. Nhìn rất tráng lệ. Các vị thắc mắc sao ko đổi tên thành thành phố cho nó oách- thằng trưởng thôn bảo vẽ chuyện, làng này tên cả trăm năm rồi đổi tên tốn bao chi phí hành chính, thay đổi giấy tờ.....; em cứ nghĩ sao nhà mình chịu khó đổi tên thế- từ huyện thành quận, từ thị xã h gọi là thành phố, thực ra có khác gì đâu mà phát sinh nhiều chi phí ẩn. Chi phí đó để nâng cấp hạ tầng đô thị còn hơn!
Làng đó tên là gì vậy cụ ? GRDP 100 tỷ EUR là cũng kinh đấy.
Tôi nghĩ Đức nó quản lý hành chính cũng khoa học đấy, khi dân số đạt đến 1 mức nào đó, khi GRDP đạt đến 1 mức nào đó ( mà 2 cái này tỷ lệ thuận nhau ) thì sẽ phải điều chỉnh, không phải muốn mà được
Mà...xét cho cùng, cả TG đều quản thế, chứ cứ gì Đức hay 1 nước nào. :D.
 

robinsonbn

Xe tải
Biển số
OF-376938
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
332
Động cơ
247,718 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Bắc Ninh
Em sống ở Béc Linh thời còn chung tỉnh.
Béc Linh thị xã duy nhất miền Bắc không có điện.
Chuyện sát nhập lại là Never.
Thời điểm nào chưa có điện bác nhỉ ?
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,767
Động cơ
5,169,899 Mã lực
Em vote cho Bắc Ninh và Khánh Hòa lên thành phố trực thuộc TW vào năm 2030 :))
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
11,123
Động cơ
473,179 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Em đã từng dẫn 1 đoàn qua Đức, khi đến 1 cái làng gần Stuttgart- làng này có trụ sở của vài tập đoàn lớn, doanh thu khoảng trên 100 tỷ EUR/ năm. Nhìn rất tráng lệ. Các vị thắc mắc sao ko đổi tên thành thành phố cho nó oách- thằng trưởng thôn bảo vẽ chuyện, làng này tên cả trăm năm rồi đổi tên tốn bao chi phí hành chính, thay đổi giấy tờ.....; em cứ nghĩ sao nhà mình chịu khó đổi tên thế- từ huyện thành quận, từ thị xã h gọi là thành phố, thực ra có khác gì đâu mà phát sinh nhiều chi phí ẩn. Chi phí đó để nâng cấp hạ tầng đô thị còn hơn!
Đức nói riêng và Nước ngoài nói chung tiết kiệm chi phí để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Riêng Việt Nam mình phải luôn nâng cấp từ nông thôn lên thành thị. Và số tiền đó để nâng cấp cuộc sống . nhưng cuộc sống của ai thì em không rõ.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,767
Động cơ
5,169,899 Mã lực
Em thấy Khánh Hòa vị trí địa lý cũng ổn, tiềm năng phát triển ~o)

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,394
Động cơ
351,470 Mã lực
So sánh tiềm năng phát triển kinh tế thì đối thủ tương đồng với Khánh Hòa nhất chắc là Đà Nẵng. Các cụ so sánh hai tỉnh này thế nào?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
So sánh tiềm năng phát triển kinh tế thì đối thủ tương đồng với Khánh Hòa nhất chắc là Đà Nẵng. Các cụ so sánh hai tỉnh này thế nào?
ĐN được ưu tiên do nằm ở giữa đất nước thôi. Chứ không có gì đâu.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Thanh trì mà ép sớm thì thành Hoàng Mai thứ 2, chả dại.
Trong các quận sắp lên thì Thanh Trì là quận đáng lên nhất.
Hoàng mai 2 vì bộ máy cq nát bét kéo thụt lùi thôi
chứ 2 thằng này nằm ở vị trí chiến lược cửa ngõ phía nam thủ đô lại gần nội đô nhất, chả qua mấy bố không chú ý đầu tư vào để nhếch nhác thôi không thì nó cũng chả kém các quận mới khác đâu.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,767
Động cơ
5,169,899 Mã lực
So sánh tiềm năng phát triển kinh tế thì đối thủ tương đồng với Khánh Hòa nhất chắc là Đà Nẵng. Các cụ so sánh hai tỉnh này thế nào?
Em thấy Khánh Hòa ổn hơn, là cửa ngõ kết nối Tây nguyên, Lâm Đồng; Có Quân cảng Cam Ranh, có Khu kinh tế Bắc vân Phong; Khí hậu Khánh Hòa tốt hơn, ít bão so với Đà Nẵng!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,394
Động cơ
351,470 Mã lực
ĐN được ưu tiên do nằm ở giữa đất nước thôi. Chứ không có gì đâu.
Kể ra Đà Nẵng vốn cũng không có tiềm năng gì nổi bật cả, nền tảng truyền thống lịch sử thì kém xa Huế ngay cạnh, tiềm năng du lịch thì cũng như các tỉnh Nam Trung Bộ khác, giao thông cũng không có gì hơn xung quanh. Thế mà dưới thời Bá Thanh Đà Nẵng đã vươn mình lên thành đầu tàu miền Trung, chứng tỏ bác Thanh giỏi và có công lớn phải không các cụ?

Có điều hiện tại Đà Nẵng có vẻ chững lại, phân lô bán nền du lịch đã khai thác rồi, tương lai chắc Đà Nẵng phải dựa vào chính con người mình thôi. Phát triển công nghệ cao, IT có lẽ là một khả năng. Con người Đà Nẵng dù sao vẫn thân thiện, phóng khoáng và chuyên nghiệp hơn các tỉnh miền Trung khác, em vẫn có niềm tin vào Đà Nẵng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,394
Động cơ
351,470 Mã lực
Em thấy Khánh Hòa ổn hơn, là cửa ngõ kết nối Tây nguyên, Lâm Đồng; Có Quân cảng Cam Ranh, có Khu kinh tế Bắc vân Phong; Khí hậu Khánh Hòa tốt hơn, ít bão so với Đà Nẵng!
Ba khu Cam Ranh, Nha Trang, Vân Phong thực ra cách khá xa nhau, có núi non ngăn trở chứ không phải là một dải đồng bằng liền mạch, lại phát triển theo các hướng khác nhau thì không rõ mức độ tương tác, hỗ trợ nhau thế nào. Hiện tại ở Vân Phong thì ra sân bay Tuy Hòa còn gần hơn ra Cam Ranh, tương lai Vân Phong cũng có sân bay riêng, càng độc lập hơn với Cam Ranh.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
ưới thời Bá Thanh Đà Nẵng đã vươn mình lên thành đầu tàu miền Trung, chứng tỏ bác Thanh giỏi và có công lớn phải không các cụ?

Có điều hiện tại Đà Nẵng có vẻ chững lại, phân lô bán nền du lịch đã khai thác rồi,
có công phân lô bán nền khiến ĐN vươn mình hả mợ ? ;))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,394
Động cơ
351,470 Mã lực
Dọc ven biển Khánh Hòa đều chỉ là dải đồng bằng hẹp (vài km), lại bị chia cắt bởi núi nên cũng không liền mạch. Thế nên để phát triển thành vùng kinh tế lớn sẽ rất khó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top