Việc đổi pin nó tồn tại khá nhiều vấn đề.
( em đã nói ở 1 thớt khác rồi).
Pin thay ra thì sạc ở đâu. Không lẽ cho xe tải đến chở về. Tốn kém. Nên phải sạc tại chỗ .
Tức là trạm đổi pin vẫn là 1 trạm sạc.
Pin rất nặng. Vài tạ đến gần 1 tấn.
Nên cần phải có máy chuyên dụng để nâng hạ. Thường là 1 robot. Cái này không rẻ.
Pin có điện áp cao. Nên không thể cắm rút. Mà phải bắt bằng bu lông. Còn phải đảm bảo chống nước cũng như cách điện.
Ngoài ra còn hệ thống làm mát pin dùng nước chuyên dụng. Cắm rút cái này cũng không đơn giản.
Mỗi hãng có nhiều mẫu xe. Mỗi mẫu xe 1 quả pin khác nhau. Ở trạm lúc nào cũng phải dự phòng 2-3 quả pin của 1 mẫu xe đã được sạc đầy.
Nhân lên 1 hãng xe có 5 mẫu phải từ 10-15 quả pin dự phòng. Có vài hãng nữa thì số lượng còn thêm nhiều.
Dẫn đến mặt bằng lớn. Chị phí quả pin từ 100 đến 500tr ( tham khảo giá pin của Vinfast). Đấy. Nguyên cái đám này đã bảo nhiều tiền rồi.
Và điều cuối cùng. Khách hàng không muốn đổi 1 quả pin mới mua của mình lấy 1 quả pin đã đi vài năm.
Chưa biết chủ cũ của nó đi có giữ gìn không, có va đập, móp méo gì không.
Những bất cập như trên thì các hãng xe phát triển trạm sạc nhanh là hợp lý.
Và phát triển công nghệ sạc nhanh là vấn đề cấp bách.
Thực ra việc sạc xe nó không quá phiền toái như các cụ tưởng tượng đâu. Không tin hãy hỏi người đang sở hữu xe điện Vinfast mà xem.
Chỗ này nó sạc được 24 chiếc xe cùng lúc.
Chứ trạm đổi nó đổi được 3 chiếc xe 1 mẫu là chịu chết.