[Funland] Sắp có tay chơi lớn vào đầu tư trạm sạc

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
481
Động cơ
528,813 Mã lực
Hôm trước em có xem 1 clip của 1 bạn VN sang TQ đi thử xe điện TQ và thay vì đến trạm để sạc điện vào xe thì bên TQ nó tổ chức...đổi pin ạ, cả quá trình từ lúc bấm nút cho xe tự lái vào vị trí và thay pin tự động cho xe, đánh xe ra, khoảng 3 phút.
Nó gợi nhớ ngày xưa mới có điện thoại di động Ericson 377 với 388, ông nào cũng kè kè 1 quả pin sơ cua trong túi, hết pin phát là thay pin luôn.
Như vậy cách tiếp cận của TQ khác Tesla Mỹ: lập trạm sạc (vẫn phải chờ nó sạc đầy pin), thì họ chuẩn hóa bộ pin (để nhiều hãng nhiều model cùng xài được) và thiết kế trạm đổi pin. Có vẻ cách tiếp cận này rất hay.
Trước nữa, thấy có clip bọn Đài Loan cũng thiết kế các trạm đổi pin cho xe gắn máy cũng là ý tưởng như thế.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,602 Mã lực
Hôm trước em có xem 1 clip của 1 bạn VN sang TQ đi thử xe điện TQ và thay vì đến trạm để sạc điện vào xe thì bên TQ nó tổ chức...đổi pin ạ, cả quá trình từ lúc bấm nút cho xe tự lái vào vị trí và thay pin tự động cho xe, đánh xe ra, khoảng 3 phút.
Nó gợi nhớ ngày xưa mới có điện thoại di động Ericson 377 với 388, ông nào cũng kè kè 1 quả pin sơ cua trong túi, hết pin phát là thay pin luôn.
Như vậy cách tiếp cận của TQ khác Tesla Mỹ: lập trạm sạc (vẫn phải chờ nó sạc đầy pin), thì họ chuẩn hóa bộ pin (để nhiều hãng nhiều model cùng xài được) và thiết kế trạm đổi pin. Có vẻ cách tiếp cận này rất hay.
Trước nữa, thấy có clip bọn Đài Loan cũng thiết kế các trạm đổi pin cho xe gắn máy cũng là ý tưởng như thế.
Tesla cũng từng xây dựng hệ thống trạm đổi pin ở Mỹ, họ làm trước Nio tầu rất lâu (họ quảng cáo những trạm đầu tiên từ tháng 6 năm 2013 với thời gian thay pin chỉ 90 giây. Còn ý tưởng thì ông CEO Elon Musk đưa ra từ 2009).
Nhưng vì trạm bỏ trống nhiều nên Tesla mới từ bỏ cái biện pháp này!
 

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
481
Động cơ
528,813 Mã lực
Tesla cũng từng xây dựng hệ thống trạm đổi pin ở Mỹ, họ làm trước Nio tầu rất lâu (họ quảng cáo những trạm đầu tiên từ tháng 6 năm 2013 với thời gian thay pin chỉ 90 giây. Còn ý tưởng thì ông CEO Elon Musk đưa ra từ 2009).
Nhưng vì trạm bỏ trống nhiều nên Tesla mới từ bỏ cái biện pháp này!
Vậy theo ý bác, tại sao nước Mỹ không mặn mà với giải pháp này ạ? Em thấy nó quá hiệu quả mà?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,595
Động cơ
251,108 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vậy theo ý bác, tại sao nước Mỹ không mặn mà với giải pháp này ạ? Em thấy nó quá hiệu quả mà?
Nó chỉ nhanh. Nhưng không hiệu quả về mặt kinh tế. Quá tốn kém. Khách hàng cũng không muốn đổi q quả pin mới của mình lấy quả pin đã dùng vài năm rồi .
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,602 Mã lực
Vậy theo ý bác, tại sao nước Mỹ không mặn mà với giải pháp này ạ? Em thấy nó quá hiệu quả mà?
Họ giải thích là khi đổi pin, người đi ô tô điện Mỹ sợ đổi phải pin kém chất lượng hơn pin họ đang có (mà giá 1 cục pin cho xe Tesla bằng giá 1 cái Camry LE)!
 

Muathangnam

Xe hơi
Biển số
OF-547214
Ngày cấp bằng
24/12/17
Số km
176
Động cơ
161,156 Mã lực
Tuổi
49
Vậy theo ý bác, tại sao nước Mỹ không mặn mà với giải pháp này ạ? Em thấy nó quá hiệu quả mà?
Xe mới pin cũ thì xót chứ sao. VF đang triển khai cho thuê pin để sau này thêm dịch vụ đổi pin đó, pin đi thuê thì sẽ không xót xa khi đổi pin.
 

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
481
Động cơ
528,813 Mã lực
Họ giải thích là khi đổi pin, người đi ô tô điện Mỹ sợ đổi phải pin kém chất lượng hơn pin họ đang có (mà giá 1 cục pin cho xe Tesla bằng giá 1 cái Camry LE)!
À chắc là vì bọn Mỹ bán xe là cả pin luôn, chứ nếu tách riêng pin cho thuê như anh Vượng thì lại có khi hợp lý bác nhỉ?
Nhưng như vậy bạn Musk lại không thích vì lợi nhuận cho TESLA thấp đi đáng kế (em thấy nói Tesla đầu tư quả nhà máy pin lớn nhất thế giới mà)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,096
Động cơ
220,233 Mã lực
Vậy theo ý bác, tại sao nước Mỹ không mặn mà với giải pháp này ạ? Em thấy nó quá hiệu quả mà?
giải pháp chục năm trước mà, giờ sạc nhanh rồi thì cần gì nữa. Với lại mỗi hãng lại 1 trạm đổi pin riêng thì khó.
 

bluesa86

Xe hơi
Biển số
OF-856687
Ngày cấp bằng
5/4/24
Số km
105
Động cơ
1,579 Mã lực
Tuổi
36
Hôm trước em có xem 1 clip của 1 bạn VN sang TQ đi thử xe điện TQ và thay vì đến trạm để sạc điện vào xe thì bên TQ nó tổ chức...đổi pin ạ, cả quá trình từ lúc bấm nút cho xe tự lái vào vị trí và thay pin tự động cho xe, đánh xe ra, khoảng 3 phút.
Nó gợi nhớ ngày xưa mới có điện thoại di động Ericson 377 với 388, ông nào cũng kè kè 1 quả pin sơ cua trong túi, hết pin phát là thay pin luôn.
Như vậy cách tiếp cận của TQ khác Tesla Mỹ: lập trạm sạc (vẫn phải chờ nó sạc đầy pin), thì họ chuẩn hóa bộ pin (để nhiều hãng nhiều model cùng xài được) và thiết kế trạm đổi pin. Có vẻ cách tiếp cận này rất hay.
Trước nữa, thấy có clip bọn Đài Loan cũng thiết kế các trạm đổi pin cho xe gắn máy cũng là ý tưởng như thế.
Em cũng nghĩ đổi pin là giải pháp tốt nhất. Còn sạc pin rất mất thời gian. Nếu công nghệ sạc nhanh không có thay đổi trong thời gian tới thì phương án đổi pin em nghĩ ổn nhất. Ở Ấn Độ, họ cũng đẩy nhanh việc dùng xe điện bằng phương án đổi pin. Bạn em quen ở Ấn Độ nói bên đó đổi pin giá rẻ nên rất thuận tiện cho người đi xe điện.
 

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
481
Động cơ
528,813 Mã lực
giải pháp chục năm trước mà, giờ sạc nhanh rồi thì cần gì nữa. Với lại mỗi hãng lại 1 trạm đổi pin riêng thì khó.
Sạc nhanh mấy cũng không hiệu quả như đổi pin, mất có 3 phút/xe, sạc nào cho lại?
Còn mỗi hãng 1 trạm, thì em mới chém là phải chuẩn hóa quả pin
Kiểu như xưa đt mỗi ông 1 kiểu chân sạc, giờ PHẢI quy về 1 mối hết: cổng USB type C, bướng như táo còn phải quy phục type C này mà
 

bluesa86

Xe hơi
Biển số
OF-856687
Ngày cấp bằng
5/4/24
Số km
105
Động cơ
1,579 Mã lực
Tuổi
36
giải pháp chục năm trước mà, giờ sạc nhanh rồi thì cần gì nữa. Với lại mỗi hãng lại 1 trạm đổi pin riêng thì khó.
Em thì nghĩ sạc nhanh mấy vẫn phải chờ. Em có đọc bài báo nói ở Mỹ có trạm sạc nhanh, nhưng không phải lúc nào cũng trống, vì trạm sạc nhanh ít, mà ai cũng có nhu cầu sạc nhanh. Như vậy tính ra nếu sạc nhanh 30 phút, mà đến trạm sạc gặp 2 ông xếp hàng trước rồi thì đợi cũng mệt. Trong khi đổi pin nhanh hơn nhiều. Như Vin cho thuê pin thì theo em đổi cục pin nào cũng như nhau. Và em nghĩ mai sau nên theo hướng thuê pin này.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,595
Động cơ
251,108 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sạc nhanh mấy cũng không hiệu quả như đổi pin, mất có 3 phút/xe, sạc nào cho lại?
Còn mỗi hãng 1 trạm, thì em mới chém là phải chuẩn hóa quả pin
Kiểu như xưa đt mỗi ông 1 kiểu chân sạc, giờ PHẢI quy về 1 mối hết: cổng USB type C, bướng như táo còn phải quy phục type C này mà
Không chuẩn được. Cụ không thể lấy quả pin vf5 thay cho vf9 vì nó ở 2 phân khúc khác nhau.
 

bluesa86

Xe hơi
Biển số
OF-856687
Ngày cấp bằng
5/4/24
Số km
105
Động cơ
1,579 Mã lực
Tuổi
36
Không chuẩn được. Cụ không thể lấy quả pin vf5 thay cho vf9 vì nó ở 2 phân khúc khác nhau.
Theo em, như vậy thì trên giá đổi pin sẽ có sẵn nhiều loại pin cho các loại xe khác nhau. Và dần dần, quy định chung, cứ sản xuất xe mới là tất cả các pin về cùng 1 model như nhau.
 

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
481
Động cơ
528,813 Mã lực
Không chuẩn được. Cụ không thể lấy quả pin vf5 thay cho vf9 vì nó ở 2 phân khúc khác nhau.
Không gì là không thể , em xe ôm mà còn có đủ ý tưởng (có thể viển vông) cách xử lý để chuẩn hóa vụ pin này (làm được hay không là chuyện khác, nhưng chắc có cả chục vạn kỹ sư tài năng trên thế giơi này đang nghiên cứu vụ này chưa biết chừng).
Các phân khúc khác nhau, về cơ bản là khác về dung lượng pin, nôm na ta coi như pin VF34 là 1 viên TIÊU CHUẨN, còn VF5 = 1, VF9 = 4, ví dụ thế, và từ đó xử lý tiếp các vướng mắc kỹ thuật.
Bác đọc thử cách các kỹ sư bán dẫn dùng máy quang khắc, vi dụ 28nm mà làm được chíp 21nm, hay14nm thậm chí 7nm thì mới thấy nhiều cái lý thú
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,096
Động cơ
220,233 Mã lực
Xe nào mà chả phải đỗ, ngủ, nghỉ. Thế nên tập trung vào giải pháp sạc khi xe đỗ là kinh tế nhất và đơn giản nhất. Có dự án sạc không dây cho xe đang chạy, nhưng thôi cứ lo chuyện sạc cho xe đỗ trước đi đã! :D
 

iad_jk209

Xe máy
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
88
Động cơ
783 Mã lực
Vậy theo ý bác, tại sao nước Mỹ không mặn mà với giải pháp này ạ? Em thấy nó quá hiệu quả mà?
tốn kém chứ sao, tiền đầu tư 1 trạm đổi pin đắt + phức tạp gấp cả trăm lần trạm sạc. Giả sử cụ có xe điện, cụ có muốn chạy vài chục km, tốn 30p, để đến trạm đổi pin không? hay muốn tạt vào trạm sạc cách nhà có vài trăm mét, chờ sạc cũng chỉ tốn 30p là đầy bình? Một điểm nữa là công nghệ sạc nhanh mỗi năm lại được cải tiến rất nhiều, nếu thành công thì bao nhiêu tiền của đầu tư vào trạm đổi pin coi như mất trắng, ko thể nào cạnh tranh nổi trạm sạc nhanh.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: QAZ

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,595
Động cơ
251,108 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Không gì là không thể , em xe ôm mà còn có đủ ý tưởng (có thể viển vông) cách xử lý để chuẩn hóa vụ pin này (làm được hay không là chuyện khác, nhưng chắc có cả chục vạn kỹ sư tài năng trên thế giơi này đang nghiên cứu vụ này chưa biết chừng).
Các phân khúc khác nhau, về cơ bản là khác về dung lượng pin, nôm na ta coi như pin VF34 là 1 viên TIÊU CHUẨN, còn VF5 = 1, VF9 = 4, ví dụ thế, và từ đó xử lý tiếp các vướng mắc kỹ thuật.
Bác đọc thử cách các kỹ sư bán dẫn dùng máy quang khắc, vi dụ 28nm mà làm được chíp 21nm, hay14nm thậm chí 7nm thì mới thấy nhiều cái lý thú
Chờ các nhà khoa học "chuẩn hóa" hay làm cách nào mà pin của VF5 với VF9 lắp lẫn lộn được cho nhanh. Thì bảo họ nghiên cứu sạc nhanh trong vòng 10' dễ hơn.
Hiện này VF9 pin CATL đi được 600km rồi. Chỉ cần sạc nhanh trong 30' từ 20-80% là ổn thôi.
sạc lượng tử
 

kevin69

Xe hơi
Biển số
OF-678786
Ngày cấp bằng
27/6/19
Số km
186
Động cơ
154,986 Mã lực
đầu tư kinh doanh trạm sạc ở tỉnh lẻ ổn ko các cụ ới
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top