[Funland] Sao nhiều cụ hãi số sàn thế nhỉ 😀

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,674 Mã lực
AT giờ là xu thế chung rồi. Các hãng xe mà ra phân khúc hạng D và hạng sang cũng không còn xe MT nữa. Xưa có Camry, Mazda6, MEC, BMW có xe MT chạy phê lòi. Giờ mà xe mới MT hạng C thì chỉ còn Kia Cerato, Hyundai Elantra. Nói chung cụ nào chạy nhiều phố hay tắc đường như Hà Nội, Sài Gòn thì chạy AT cho nhàn. Còn cụ nào nói như nhau là sai nhé. AT nó vẫn nhà hơn. Nhưnng thực sự chạy AT cháu thấy nó đơn điệu, nhàm nhàm…Cháu thì vẫn cứ thích chạy MT, may đượccái cung đường đi làm ít tắc đường. Nếu có thay xe cháu vẫn chọn xe MT. Nói thì nhiều cụ lại chê. Chứ nó là sở thích rồi, lái MT có cái gì đó rất hay. Kể cả xe máy, từ xưa cháu cũng chỉ chơi côn tay và phải là bình xăng trước. Cháu vẫn chơi 1 con xe máy côn tay. Thi thoảng đẹp giời mang em nó ra bóp côn, gẩy số, vê ga nghe tiếng nổ gầm gừ và vút đi…
Xe máy chạy xe côn thì nó là thú chơi, cụ có thể tự hào về thú chơi đó. Nhưng xe hơi chạy MT thì sẽ bị XH quy là grab taxi hay trắng phớ là nghèo là ít tiền mới phải đi MT. Thêm nữa là AT thuận tiện cho cả gấu lái cùng đa dụng hơn. Vậy nên cuối cùng khi cân nhắc ngta chọn AT.
 

cocden

Xe tăng
Biển số
OF-81211
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
1,186
Động cơ
426,779 Mã lực
Ai lái quen thì đi đường đèo dốc và đường trường thì số sàn an toàn đấy, trong phố thì AT tiện hơn nhiều
Ra đường trường nhất là quốc lộ k có dải phân cách thì số sàn vượt phê hơn, chủ động hơn
Bác nói chuẩn roài.
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,819
Động cơ
204,997 Mã lực
Tuổi
26
Gần chục năm lái số AT,tự nhiên hôm qua nhảy lên cơn Ỉn G thấy cũng bồi hồi phết,cứ như thủa ban đầu và thấy kỹ năng MT của mình cũng chưa mai một mấy.
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Ai lái quen thì đi đường đèo dốc và đường trường thì số sàn an toàn đấy, trong phố thì AT tiện hơn nhiều
Ra đường trường nhất là quốc lộ k có dải phân cách thì số sàn vượt phê hơn, chủ động hơn
Cụ đi xe AT mà có lẫy chuyển số ở Volant chưa? :D Phê còn hơn phê cần :))
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,774
Động cơ
439,332 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Cái gì mà AT không làm nổi vậy?
Vẫn chuyển về chế độ số tay rồi giảm số chứ?
Chắc cụ chưa chạy số sàn hoặc xe cụ AT đời mới có thể gạt một phát từ số 5 về số 2!
Thực tế có nhiều tình huống chạy MT mà kỹ năng tốt có thể dừng xe từ tốc độ cao với quãng đường ngắn hơn nếu chỉ đạp phanh, còn nói thì nó hơi lâu !
Chính cái này đã cứu em một lần ở đường vào bản, em đang bon bon thì trước mặt nó hiện ra một cái hào ( do lũ xói) . Em chỉ kịp đạp phanh và tống số 2 thả côn, bánh xe ngay miệng hào. Nếu hôm đó đi AT chắc chắn em nằm dưới hào!
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,004
Động cơ
80,407 Mã lực
Xe máy chạy xe côn thì nó là thú chơi, cụ có thể tự hào về thú chơi đó. Nhưng xe hơi chạy MT thì sẽ bị XH quy là grab taxi hay trắng phớ là nghèo là ít tiền mới phải đi MT. Thêm nữa là AT thuận tiện cho cả gấu lái cùng đa dụng hơn. Vậy nên cuối cùng khi cân nhắc ngta chọn AT.
Cụ lại không đọc kỹ comment của em rồi! Em đã nói AT là xu thế và có phủ nhận sự tiện lợi của AT đâu: " Nói chung cụ nào chạy nhiều phố hay tắc đường như Hà Nội, Sài Gòn thì chạy AT cho nhàn. Còn cụ nào nói như nhau là sai nhé. AT nó vẫn nhà hơn". Với em với giá dưới 1 tỷ thì Ê tô giờ chỉ là phương tiện đi lại thôi. Cụ phán nghèo,ít tiền mới phải đi MT thì cụ quả là thông thái quá :)) :)) :)) :)) :))
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Chắc cụ chưa chạy số sàn hoặc xe cụ AT đời mới có thể gạt một phát từ số 5 về số 2!
Thực tế có nhiều tình huống chạy MT mà kỹ năng tốt có thể dừng xe từ tốc độ cao với quãng đường ngắn hơn nếu chỉ đạp phanh, còn nói thì nó hơi lâu !
Ý cụ là chạy MT đang tốc độ cao phanh chậm lại rồi đạp côn gạt từ số 5 về số 2 và nhả côn để hãm tiếp phụ với phanh cho nhanh chứ gì?
AT dùng số Manual vẫn làm đc thế mà còn nhanh hơn cơ :D
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,774
Động cơ
439,332 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Ý cụ là chạy MT đang tốc độ cao phanh chậm lại rồi đạp côn gạt từ số 5 về số 2 và nhả côn để hãm tiếp phụ với phanh cho nhanh chứ gì?
AT dùng số Manual vẫn làm đc thế mà còn nhanh hơn cơ :D
AT cụ chỉ em với chứ xe em toàn phải gạt lần lượt =))
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,059
Động cơ
426,112 Mã lực
Gấu và em đều thích lái xe số sàn các cụ ạ, chắc là do ít tiền.
 

dragon001

Xe tăng
Biển số
OF-740913
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,431
Động cơ
74,630 Mã lực
em lái xe sàn 6 năm mà giờ lên xe sàn vẫn cứ phải nhìn xem dưới chân có những cái gì, còn phải đạp thử xem cái gì nó là cái gì xong mới dám đi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
gld nói:
Ai lái quen thì đi đường đèo dốc và đường trường thì số sàn an toàn đấy, trong phố thì AT tiện hơn nhiều
Ra đường trường nhất là quốc lộ k có dải phân cách thì số sàn vượt phê hơn, chủ động hơn
Cụ đi xe AT mà có lẫy chuyển số ở Volant chưa? :D Phê còn hơn phê cần :))
Bây giờ cái xe chạy chính của em là AT.
Nhưng cái số MT ảo thì em chỉ thử lúc mới mua.
Cái số lẩy ấy có nhược điểm là không nhẩy tắt số được, mà cứ phải tuần tự. 1,2,3...6 hay ngược lại.
Còn trừ đỗ, lùi thì cần số chỉ ở D, kể cả khi lên dốc ở mấy chỗ bị hạn chế tốc độ (50).
Hồi đầu tiên em còn phải chú ý chân ga, nhún rồi giữ để nó về số 4 và không lên số 5 cho máy không rung.
Còn bây giờ chỉ nghi trong đầu xe cần chạy như thế nào. Kể cả đang chạy 80-100 thì chỉ bằng chân ga em cho nó về số 3 để vọt tiếp. Ở mấy cái tốc dộ này, xe chỉ 2.0 nhưng người ngồi trong xe cũng dính lưng, vì đến tận 120 mà không nhả nhẹ ga nó vẫn giữ ở số 3. Lùi số sâu là cách em vẫn dùng để vượt nhanh ở những chỗ đường hẹp và nhiều xe cộ.
Xuống dốc thì dễ hơn, nó có sẵn DHS (hỗ trợ tự đổ đèo) nên chỉ cần xe nghiêng nó tự kích hoạt, lúc ấy thích tốc độ xuống như thế nào thì cứ bằng ga với phanh nhẹ là nó xuống nguyên cái tốc độ đó cho đến hết dốc, chân không cần phải phanh hay ga nữa!
Nó có chế độ launchhing: Để ở D (hay S) nhấn chặt phanh rồi gí ga cho vòng tua lên đến 3000 (hay hơn 1 chút) rồi nhả phanh, giữ nguyên ga. Nó chồm lên rồi lao vun vút.
Chế độ rocking: như số sàn bị sa lầy ở ổ gà. Đẩy cần số lên D, gí nhẹ ga, rồi lại về R cũng gí nhẹ ga, cứ như thế mà chuyển số không cần cái xe phải dừng hẳn để nó đánh võng tiến và lùi cho đến lúc bánh lên hẳn miệng ổ gà trơn (cái mẹo thoát ổ gà này là ngày xưa ông thầy, nguyên là lái xe Trường Sơn dậy bằng xe số sàn)!
 
Chỉnh sửa cuối:

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Cái số lẩy ấy có nhược điểm là không nhẩy tắt số được, mà cứ phải tuần tự. 1,2,3...6 gay ngược lại.
Đang đi nhanh (số 6) cụ đạp phanh phát rồi gạt lẫy chuyển số liên tiếp nó về đc số 2,3 mà, máy gầm lên ngay :D
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,774
Động cơ
439,332 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Đúng là gạt lần lượt nhưng thao tác nó nhanh, hơn là MT cụ phải chạy dích dắc từ số 5 về số 2 :D
Thế chắc cụ chưa thử MT rồi , nói thì lâu nhưng làm thực tế nó nhanh hơn nhiều so với AT gạt lần lượt 4-3-2 đấy cụ !
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Em chỉ cần dùng chân ga thôi. Cần số vẫn luôn ở vị trí D!
Vâng, có kỹ năng đó, em nhớ là đạp lút cán chân ga thì xe nó tự về số để tăng lực kéo :D Hình như máy tăng áp mới làm đc hay sao ý?
Mà dùng lẫy chuyển số trên volant thì cần số vẫn ở vị trí D mà cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Đúng là gạt lần lượt nhưng thao tác nó nhanh, hơn là MT cụ phải chạy dích dắc từ số 5 về số 2 :D
MT cần số về dãy thẳng thì đang lùi lên thẳng 5 cũng còn được.
Người đi quen khua cần số gần giống như trong cái giải đua DACAR Rally,
EM viết ở trên kia rồi, ở chỗ rất dốc thì dù đang ở số 1, AT vẫn cần nhiều hỗ trợ của phanh, chứ MT thì xe chậm hẳn!
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Thế chắc cụ chưa thử MT rồi , nói thì lâu nhưng làm thực tế nó nhanh hơn nhiều so với AT gạt lần lượt 4-3-2 đấy cụ !
Em đi cả 2 loại rồi chứ :D Cái em nói là AT có lẫy gạt chuyển số ở Volant chứ ko phải dùng cần số ở chế độ Manual.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Vâng, có kỹ năng đó, em nhớ là đạp lút cán chân ga thì xe nó tự về số để tăng lực kéo :D Hình như máy tăng áp mới làm đc hay sao ý?
Em hầu như chưa bao giờ đạp lút chân ga cả.
Xe AT nào cũng có cái phản ứng Kick-Down. Nhún chân ga là nó lùi số. Chẳng cần phải lún sâu. Em ví dụ ở chỗ dốc hạn chế tốc độ 50. Khi mình chạy tới 50 xe thường chuyển lên số 5. Chỗ đó dốc mà lại chở hơi nặng thì máy bị rên (dù chưa gõ như mấy ông chạy taxi). Lùi lại 1 số máy sẽ êm hơn hẳn. Nhưng tốc độ phải được giữ đúng, nếu đạp lút chân ga thì xe vọt quá tốc độ ngay.
Để nhún chân ga kick down thì xe Nhật dễ hơn xe Đức, vì chân ga xe Nhật thường nhẹ hơn. Nhưng xe Đức đi lâu cũng sẽ quen. Xe mới có tăng áp-phun xăng trực tiếp thì sẽ đạt mo men xoắn cao từ lúc vòng tua máy còn rất thấp, nên khả năng vọt khi được kick down hơn rất nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top