[Funland] Sao các Doanh nhân Việt không nghĩ cách SX mặt hàng này ?

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
Để làm ô tô, tôi thấy Thành Công và Trường Hải OK hơn. Lắp ráp và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng. Khi đã lớn mạnh, có nguồn lực tốt thì có thể phát triển thương hiệu hay sản xuất gì đó.
Đôi khi em vẫn tiếc nếu Mr Vượng liên minh với Mr Dương thì con đường có lẽ ít gập ghềnh hơn? Nhưng thôi người Việt khó hợp tác với nhau, mỗi người lại có chiến lược riêng các cụ ấy đầu còn sỏi sạn hơn mình nhiều nên không dạy tỷ phú làm gì :) nếu họ đi sai, thành công hay không họ chịu họ hưởng chứ mình cũng không xơ múi gì
 

To Reng

Xe tải
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
378
Động cơ
63,035 Mã lực
Để làm ô tô, tôi thấy Thành Công và Trường Hải OK hơn. Lắp ráp và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng. Khi đã lớn mạnh, có nguồn lực tốt thì có thể phát triển thương hiệu hay sản xuất gì đó.
2 ông này làm bao nhiêu năm rồi vẫn chỉ là ông lắp ráp thôi cụ nhỉ, bao giờ mới lớn mới mạnh :D
 

To Reng

Xe tải
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
378
Động cơ
63,035 Mã lực
Đôi khi em vẫn tiếc nếu Mr Vượng liên minh với Mr Dương thì con đường có lẽ ít gập ghềnh hơn? Nhưng thôi người Việt khó hợp tác với nhau, mỗi người lại có chiến lược riêng các cụ ấy đầu còn sỏi sạn hơn mình nhiều nên không dạy tỷ phú làm gì :) nếu họ đi sai, thành công hay không họ chịu họ hưởng chứ mình cũng không xơ múi gì
Theo cụ thì tại sao lại ít gập ghềnh hơn hả cụ :D
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
Theo cụ thì tại sao lại ít gập ghềnh hơn hả cụ :D
Em nghĩ liên minh thì với kinh nghiệm quản lý sản xuất chế tạo và am hiểu thị trường của Mr Dương thì tổng chi phí Mr Vượng đổ cho Vinfast sẽ ít hơn. Cụ Vượng phải chi quá nhiều tiền cho "học phí" và những quyết định sai, thay đổi điều chỉnh con đường đi.
 
Biển số
OF-799297
Ngày cấp bằng
4/12/21
Số km
475
Động cơ
21,797 Mã lực
Thực ra mảng này vẫn còn dư địa cho DN VN làm. Như thế mạnh về an ninh, an toàn, cskh… Em dùng cái này cho trẻ con cơ bản đáp ứng đc nhu cầu và của nhà mạng nên cũng yên tâm hơn.
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
3,330
Động cơ
338,094 Mã lực
Em nghĩ là 3 cái đơn giản, lẻ tẻ này mình bỏ qua đi, tập trung vào công nghệ lõi là TK và sản xuất chíp 3nm 😁
 

To Reng

Xe tải
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
378
Động cơ
63,035 Mã lực
Em nghĩ liên minh thì với kinh nghiệm quản lý sản xuất chế tạo và am hiểu thị trường của Mr Dương thì tổng chi phí Mr Vượng đổ cho Vinfast sẽ ít hơn. Cụ Vượng phải chi quá nhiều tiền cho "học phí" và những quyết định sai, thay đổi điều chỉnh con đường đi.
Với kinh nghiệm đã từng làm việc với cả 2 công ty này và một số cty về xe trên thế giới của e, thì giá trị cụ D có thể giúp cụ V không khác muối bỏ bể cụ ạ :D nói phũ hơn tí là = zero :D
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
Với kinh nghiệm đã từng làm việc với cả 2 công ty này và một số cty về xe trên thế giới của e, thì giá trị cụ D có thể giúp cụ V không khác muối bỏ bể cụ ạ :D nói phũ hơn tí là = zero :D
Em thấy chí ít là có 1 cái học được: cụ Vượng giao nhiều cho quản lý (dù cụ vẫn quyết tiền và định hướng). Cụ Dương thì khác, cụ ấy khởi sự từ đầu nên xắn quần trực tiếp xuống xưởng, cái gì cũng biết. Bây giờ cụ Vượng học cụ Dương phải nhảy xuống làm Tgđ đấy

Tất nhiên đó là em nghe hóng thôi :D cụ làm trực tiếp thì am hiểu hơn, mời cụ cùng chia sẻ cho bà con học hỏi
 

ALEX_ABCXYZ

Xe hơi
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
108
Động cơ
960 Mã lực
Tuổi
32
[b
Trước khi xây dựng được thương hiệu thì phải làm được gì trước đã. Đang là con số không thì làm gì được. Trung Quốc họ làm gia công thuê rồi họ mới học hỏi tự phát triển được thương hiệu của họ.
Làm culi chứ có gì hay, không có đường lối chính sách nên sau 40 năm vẫn không ra được cái xe của nước mình. Có mỗi cái nhãn hiệu Thairung lắp ráp được mấy năm rồi bỏ. Đúng là phải học để làm, nhưng học mãi mà không tốt nghiệp thì là dốt!
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,398
Động cơ
513,424 Mã lực
Không phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ thì chả bao giờ phát triển được sản xuất đâu. Và cũng không thể cạnh tranh được với TQ.
Các cụ nào đi hội chợ bên đó rồi thì biết ngành công nghiệp phụ trợ của nó khủng khiếp như thế nào. Không phải tự nhiên giá thành SP của TQ nó rẻ như vậy đâu (chưa kể năng suất của nó cũng khủng nốt).
 

ALEX_ABCXYZ

Xe hơi
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
108
Động cơ
960 Mã lực
Tuổi
32
Không đi tắt đón đầu làm xe điện như Vin thì sao theo kịp đc
Đây là cái tư duy kh*n lloi , nhìn thì hay hóa ra thì dỡ , vì cái tư duy này mà nhà nhà người người thành con buôn rồi có ít tiền thì plbn đầu tư BĐS
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
Không phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ thì chả bao giờ phát triển được sản xuất đâu. Và cũng không thể cạnh tranh được với TQ.
Các cụ nào đi hội chợ bên đó rồi thì biết ngành công nghiệp phụ trợ của nó khủng khiếp như thế nào. Không phải tự nhiên giá thành SP của TQ nó rẻ như vậy đâu (chưa kể năng suất của nó cũng khủng nốt).
Em nghĩ cái này vừa là thách thức vừa là cơ hội cho VN. Miễn là mình xây dựng được thương hiệu, mình mua part của TQ về ráp cũng được mà có sao đâu? Rồi tuỳ cái nào có ưu thế mà tăng nội địa hoá dần lên. Thương hiệu Việt + khoảng 40% nội địa hoá sản xuất cũng là tốt lắm rồi. Bây giờ chuỗi giá trị toàn cầu, ai bắt phải sx 100% nội địa hoá trong nước?
 

ALEX_ABCXYZ

Xe hơi
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
108
Động cơ
960 Mã lực
Tuổi
32
Công nghệ phân lô bán nền và thổi giá bđs người Hoa còn siêu đẳng hơn VN nhiều. Công nghệ đó mình học của người Hoa (và có thể người Hoa học của phương Tây) chứ không phải phát minh của người Việt.

Chẳng qua phương Tây và một số nước người Hoa bây giờ quy định pháp luật đất đai, thuế má quá ngặt nghèo nên công nghệ plbn không còn nhiều cơ hội mai một thôi.

Lưu ý: riêng Mỹ và một số nước, một số nơi đất rộng bây giờ vẫn plbn.
âu mỹ họ vẫn PLBN nó vẫn là 1 ngành kinh doanh, nhưng lợi nhuận không quá khủng như ở ta do luật + thuế rất rõ ràng và update liên tục nếu cần , quan trọng là không có câu chuyện tay không bắt giặc hay lùa gà úp bô nên lợi nhuận không cao và vì nó cũng không phải là ngành xuất khẩu mang lại lợi nhận cao nên họ cũng không quá chú trọng ( trừ 1 số trường hợp đặc biệt ) .
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,398
Động cơ
513,424 Mã lực
Em nghĩ cái này vừa là thách thức vừa là cơ hội cho VN. Miễn là mình xây dựng được thương hiệu, mình mua part của TQ về ráp cũng được mà có sao đâu? Rồi tuỳ cái nào có ưu thế mà tăng nội địa hoá dần lên. Thương hiệu Việt + khoảng 40% nội địa hoá sản xuất cũng là tốt lắm rồi. Bây giờ chuỗi giá trị toàn cầu, ai bắt phải sx 100% nội địa hoá trong nước?
E đang nói đến Giá thành mà. Giá thành thì ko thể cạnh tranh được.
Mình sx được trong nước và bán ở nội địa sẽ có lợi thế hơn hàng TQ về thuế nhập khẩu nên vẫn OK. Nhưng để xuất khẩu thì còn tùy theo nước sở tại đánh thuế VN với TQ có trênh lệch nhiều hay không?
E ko phải dân trong nghề tài chính nên nghĩ vậy
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
E đang nói đến Giá thành mà. Giá thành thì ko thể cạnh tranh được.
Mình sx được trong nước và bán ở nội địa sẽ có lợi thế hơn hàng TQ về thuế nhập khẩu nên vẫn OK. Nhưng để xuất khẩu thì còn tùy theo nước sở tại đánh thuế VN với TQ có trênh lệch nhiều hay không?
E ko phải dân trong nghề tài chính nên nghĩ vậy
Cái này là cả một chiến lược sách lược bảo hộ sx trong nước, cạnh tranh xuất khẩu. Em không rành về ngành ô tô nhưng em thấy cụ Vượng bảo vệ thị trường bằng trạm xạc xe điện cũng là một sách lược bảo hộ hay.

Còn giá thành thì cả thế giới này 6,8 tỷ dân thua 1,4 tỷ dân TQ nên VN có thua cucng không nên lấy làm xấu hổ :D
 

ALEX_ABCXYZ

Xe hơi
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
108
Động cơ
960 Mã lực
Tuổi
32
Không phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ thì chả bao giờ phát triển được sản xuất đâu
Cái này là cốt lõi của vấn đề , đi tắt đón đầu là chổ này , chính TQ đã đi tắt chấp nhận gia công ( nhưng CTy là hoàn toàn của TQ) giá rẻ vừa tạo lợi thế chen chân vô chuỗi cung ứng + các công ty FDI ở TQ bị định hướng phát triển theo hướng hỗ trợ công nghiệp phụ trợ cho các Cty địa phương rất tốt.
Nhưng với môi trường và điều kiện hiện tại thì khó và cơ hội đi tắt dần.
 

Mr_X

Xe máy
Biển số
OF-600737
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
67
Động cơ
128,520 Mã lực
Tuổi
41
Đơn giản nhất là không có lời nên người ta không làm
 

Force 47

Xe tăng
Biển số
OF-547423
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
1,052
Động cơ
172,878 Mã lực
Tuổi
56
Sao không sx dăm cái hạt nhân nhỉ :D làm mà chơi sao lại để ngoại bang chiếm mất thị trường kkk
Mỡ đấy mà húp, chưa phá là may :D nàm cái gì :))
Đã từng sản xuất kit test covid thống lĩnh thị trường VN rồi đấy thây!? :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top