[Funland] Sao các Doanh nhân Việt không nghĩ cách SX mặt hàng này ?

Conduongxedi

Xe hơi
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
132
Động cơ
-24 Mã lực
Em nghĩ là do "thủ kho to hơn thủ trưởng". Lãnh đạo nào chẳng muốn làm? chẳng muốn ghi dấu ấn? để lại di sản? Nhưng Lãnh đạo nói gì thì nói còn người thảo văn bản họ cứ giữ quyền, giữ hành cho ngành mình, cho vị trí của mình trong hệ thống. Giấy phép con.

Đầu tiên là để cho oai, thứ 2 là sợ trách nhiệm, tiếp đến không loại trừ để kiếm chác. Pó tay.com Không cải cách được.

Như làm luật của ta, đúng ra là Đbqh đủ giỏi để tự làm luật thì mới khách quan. Đằng này ông bộ ngành là người thảo thì đương nhiên ông bảo vệ việc của mình quan tâm gì người dân, doanh nghiệp. Có tâm lắm thì mới vô tư mà cái đó hơi hiếm

Bao giờ đbqh tự soạn luật thì mới khá được, bộ ngành chỉ thực thi thôi. Chứ không thì toàn người thông minh, kinh nghiệm đầy mình sỏi sạn trong đầu "giáo sư cài cắm câu chữ" cực kỳ quan liêu
Bộ máy giờ đã kêu là cồng kềnh quá rồi, giờ cụ muốn độc lập ra nữa thì chả hiểu kiểu gì.
Có 1 cách tách bạch ra là các bác thuộc bên thực thi ( chính phủ) đừng bắt buộc là đại biểu quốc hội nữa, hoặc hạn chế với 1 tỷ lệ nhỏ đủ đại diện thôi. Nhưng cái này chắc mâu thuẫn với thể chế đang vận hành. Tóm lại không khả thi.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
Thực ra nếu chặng đường nó dài quá hoặc dài vô hạn ấy, nên tỷ lệ nội địa hóa vẫn bằng 0 là nhiều, nếu không có chiến lược đồng bộ
Em nghĩ nhà nước nên có KPI thưởng cho các doanh nghiệp công nghiệp, chế tạo làm tốt nội địa hoá hoặc xuất khẩu nhiều thì kích thích được nhiều. Thời gian hỗ trợ khoảng 5 năm ông không khá lên thì tự chết. Những cách khích lệ này Hàn Quốc và nhiều nước làm rồi

Nhà nước cũng nên mạnh tay hơn nữa trong việc kiện chống phá giá, đặc biệt với hàng TQ để bảo vệ sx nội địa non trẻ.
 

Conduongxedi

Xe hơi
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
132
Động cơ
-24 Mã lực
Em nghĩ nhà nước nên có KPI thưởng cho các doanh nghiệp công nghiệp, chế tạo làm tốt nội địa hoá hoặc xuất khẩu nhiều thì kích thích được nhiều. Thời gian hỗ trợ khoảng 5 năm ông không khá lên thì tự chết. Những cách khích lệ này Hàn Quốc và nhiều nước làm rồi

Nhà nước cũng nên mạnh tay hơn nữa trong việc kiện chống phá giá, đặc biệt với hàng TQ để bảo vệ sx nội địa non trẻ.
Mình tuổi gì mà kiện chống phá giá đc với nước khác như TQ, làm là phải theo thủ tục quốc tế
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
Bộ máy giờ đã kêu là cồng kềnh quá rồi, giờ cụ muốn độc lập ra nữa thì chả hiểu kiểu gì.
Có 1 cách tách bạch ra là các bác thuộc bên thực thi ( chính phủ) đừng bắt buộc là đại biểu quốc hội nữa, hoặc hạn chế với 1 tỷ lệ nhỏ đủ đại diện thôi. Nhưng cái này chắc mâu thuẫn với thể chế đang vận hành. Tóm lại không khả thi.
Giảm số đbqh xuống cụ ạ quý hồ tinh bất quý hồ đa :) mình có 100 triệu dân mà cũng 500 đại biểu. Cắt bớt đi còn khoảng 300 đồng thời tăng thêm 200 chuyên gia hỗ trợ đbqh ăn lương hợp đồng chuyên gia (không phải lương hành chính).

Đó là em ví dụ vậy, cả nước chỉ có 1 quốc hội. Có tăng thêm vàii trăm nhân sự mà tăng được chất lượng luật cũng đâu xi nhê gì

Cái chính là làm sao bóc ra được ông đá bóng với ông thổi còi
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
Mình tuổi gì mà kiện chống phá giá đc với nước khác như TQ, làm là phải theo thủ tục quốc tế
Đang kiện thép đấy

 

Conduongxedi

Xe hơi
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
132
Động cơ
-24 Mã lực
Giảm số đbqh xuống cụ ạ quý hồ tinh bất quý hồ đa :) mình có 100 triệu dân mà cũng 500 đại biểu. Cắt bớt đi còn khoảng 300 đồng thời tăng thêm 200 chuyên gia hỗ trợ đbqh ăn lương hợp đồng chuyên gia (không phải lương hành chính).

Đó là em ví dụ vậy, cả nước chỉ có 1 quốc hội. Có tăng thêm vàii trăm nhân sự mà tăng được chất lượng luật cũng đâu xi nhê gì

Cái chính là làm sao bóc ra được ông đá bóng với ông thổi còi
"Cái chính" của cụ có khả thi không ấy? Căn cứ đâu
 

Conduongxedi

Xe hơi
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
132
Động cơ
-24 Mã lực
Đang kiện thép đấy

Thì cứ kiện thôi, đợi kết quả và hiệu ứng đem lại nó thế nào
 

To Reng

Xe tải
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
378
Động cơ
63,035 Mã lực
Em nghĩ nhà nước nên có KPI thưởng cho các doanh nghiệp công nghiệp, chế tạo làm tốt nội địa hoá hoặc xuất khẩu nhiều thì kích thích được nhiều. Thời gian hỗ trợ khoảng 5 năm ông không khá lên thì tự chết. Những cách khích lệ này Hàn Quốc và nhiều nước làm rồi

Nhà nước cũng nên mạnh tay hơn nữa trong việc kiện chống phá giá, đặc biệt với hàng TQ để bảo vệ sx nội địa non trẻ.
Chắc vẫn cần một thời gian nữa cụ ạ, bản thân tôi làm về RnD hơn 10 năm, làm với rất nhiều doanh nghiệp trong nước từ siêu to đến nhỏ, đa số đều có tư duy ăn xổi, ko có tí mind set gì về phát triển một sản phẩm tốt để đưa ra ngoài thị trường, tuy nhiên mấy năm gần đây thấy dần dần có nhiều cải thiện, tôi nghĩ thời gian tới sẽ có nhiều kết quả tích cực hơn.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
"Cái chính" của cụ có khả thi không ấy? Căn cứ đâu
Cụ cứ tin em đi :) cái này là khoa học quản lý, thể chế đó, cả thế giới và thực tiễn VN họ nghiên cứu bao nhiêu sách vở mới rút ra các quy tắc

Lưu ý cái này là cấp thực hiện, kỹ trị. Khác với quyền lực chính trị. Quyền lực chính trị là thống nhất.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
Chắc vẫn cần một thời gian nữa cụ ạ, bản thân tôi làm về RnD hơn 10 năm, làm với rất nhiều doanh nghiệp trong nước từ siêu to đến nhỏ, đa số đều có tư duy ăn xổi, ko có tí mind set gì về phát triển một sản phẩm tốt để đưa ra ngoài thị trường, tuy nhiên mấy năm gần đây thấy dần dần có nhiều cải thiện, tôi nghĩ thời gian tới sẽ có nhiều kết quả tích cực hơn.
Cảm ơn cụ đã có những chia sẻ suy nghĩ quan điểm lạc quan. Em cũng luôn lạc quan, niềm tin tất thắng :)
 

Conduongxedi

Xe hơi
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
132
Động cơ
-24 Mã lực
Cụ cứ tin em đi :) cái này là khoa học quản lý, thể chế đó, cả thế giới và thực tiễn VN họ nghiên cứu bao nhiêu sách vở mới rút ra các quy tắc

Lưu ý cái này là cấp thực hiện, kỹ trị. Khác với quyền lực chính trị. Quyền lực chính trị là thống nhất.
Cái cụ nói em thấy đã bàn cả chục năm nay rồi, còn bây giờ có làm đc không đành chờ xem. Mà có chuyển đổi trên thực tế chắc 5-7 năm nữa thì VN cũng mất cơ hội chín muồi rồi
 

Seanzen

Xe máy
Biển số
OF-869863
Ngày cấp bằng
17/10/24
Số km
62
Động cơ
690 Mã lực
Tuổi
31
Các anh tàu làm ra với giá siêu rẻ thì làm sao mà cạnh tranh được hả cụ. 400 500k cũng có con để dùng rồi
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
717
Động cơ
5,281 Mã lực
Cái cụ nói em thấy đã bàn cả chục năm nay rồi, còn bây giờ có làm đc không đành chờ xem. Mà có chuyển đổi trên thực tế chắc 5-7 năm nữa thì VN cũng mất cơ hội chín muồi rồi
Em lại có quan niệm khác về cơ hội: cơ hội không bao giờ hết. Hết cơ hội này lại lòi ra cơ hội khác. Quan trọng là chuẩn bị đủ tốt để bắt, lướt theo cơ hội không.
 

Conduongxedi

Xe hơi
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
132
Động cơ
-24 Mã lực
Em lại có quan niệm khác về cơ hội: cơ hội không bao giờ hết. Hết cơ hội này lại lòi ra cơ hội khác. Quan trọng là chuẩn bị đủ tốt để bắt, lướt theo cơ hội không.
Dĩ nhiên cơ hội luôn luôn lặp lại nhiều lần, nhưng nắm bắt đc cũng khó cụ à, nhất là ở tầm vĩ mô
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,003
Động cơ
458,124 Mã lực
Hôm nay em đọc bài báo này, giật mình thấy thị trường VN lớn quá mà các Doanh Nhân Việt lại bỏ qua để hàng TQ thống lĩnh mất thôi...tiếc quá...:D


Nếu cái đồng hồ khôn này mà VN SX được thì tạo vô số ngành CN phụ trợ ăn theo chứ các cụ nhỉ ? Như ngành SX chip, pin, phát triển App...

VN có DN cũng cấp Thành phố khôn, Nhà khôn rồi...mà bỏ qua đồng hồ khôn sao ??? :D
đầu tư bđs lời hơn
thấy bẩu toàn ăn bằng lần

mà nhàn

SX những cái lặt vặt nhường anh hàng xóm, tội gì
 

tuandaiwoo

Xe hơi
Biển số
OF-116352
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
105
Động cơ
381,083 Mã lực
Em lại có quan niệm khác về cơ hội: cơ hội không bao giờ hết. Hết cơ hội này lại lòi ra cơ hội khác. Quan trọng là chuẩn bị đủ tốt để bắt, lướt theo cơ hội không.
Cơ hội thì luôn có và nhiều người nhìn thấy, nhưng để nắm bắt cơ hội và biến cơ hội thành hiện thực rồi khi đã thành thành hiện thực mà duy trì và phát triển thì là cả một quá trình, một chặng đường cam go, khốc liệt đó cụ. Nói hay trao đổi trên này thì dễ còn thực tế thì không dễ chút nào đâu, cụ cứ nhìn những "Đại doanh nghiệp" Việt từng theo đuổi việc biến cơ hội thành hiện thực thì thấy là không hề dễ, chẳng đơn giản chút nào.
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
802
Động cơ
244,389 Mã lực
Sản phẩm tiêu dùng mà cụ chủ thớt nói, giá thành tỷ lệ nghịch với quy mô (càng sản xuất nhiều thì giá càng rẻ).
TQ có lợi thế về quy mô, nên không nước nào cạnh tranh lại với họ về giá, kể các các nước khác chứ không riêng gì Việt Nam

Chỉ có môn phân lô bán nền, làm đại đô thị, thì không theo quy luật này, nên doanh nghiệp Việt mới có cửa.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,074
Động cơ
252,401 Mã lực
Đúng là những sản phẩm nào mà SX theo loạt lớn được thì TQ đều chiếm lợi thế thật.
Trước đây Nhật cũng thế, nay thì đến TQ.

Em nghĩ thực tế đã chứng minh như vậy thật.
Tây Âu và Mỹ chỉ còn giữ ưu thế cạnh tranh được với TQ các mặt hàng mà "mass production" không thể chiếm ưu thế, đó là Máy bay, Hàng xa sỉ, Đồng hồ (Thụy sỹ), Máy móc chính xác cao, thiết bị và khí tài quân sự...
 

safe3

Xe đạp
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
26
Động cơ
351 Mã lực
Tuổi
29
Hàng điện tử tiêu dùng đắt tiền (tính trên trọng lượng) thì khó nếu muốn cạnh tranh với hàng trung
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top